Sử dụng Counter Argument trong bài IELTS Writing Task 2 như thế nào?

Trang Đoàn Trang Đoàn
06.06.2020

Trong bài viết ngày hôm nay, IELTS Vietop muốn chia sẻ đến bạn cách sử dụng Counter Argument trong bài IELTS Writing Task 2. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sử dụng Counter - Argument trong bài IELTS Writing Task 2
Sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2

A. Counter Argument là gì?

Counter – argument (Phản đề) là sử dụng những lý lẽ và dẫn chứng để bác bỏ một quan điểm nào đó trái ngược với quan điểm của người viết. Trong phần IELTS Writing Task 2, Counter – Argument thường được sử dụng trong dạng đề nghị luận – Argumentative.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

B. Vị trí

Phần Counter – Argument thường được đặt ở một đoạn văn tách biệt. Mà thông thường thì sẽ là đoạn body 2 trong bài IELTS Writing task 2. Đoạn body 1 trước đó sẽ dùng để phân tích vì sao quan điểm được phản biện được cho là đúng.

C. Tại sao nên sử dụng Counter – Argument trong Writing task 2?

Việc đặt counter – argument trong bài viết của mình sẽ giúp làm tăng tính thuyết phục của bài viết vì chúng ta đã chỉ ra được những lỗ hổng trong luận điểm kia. Nó cũng còn cho thấy rằng bạn đã xem xét vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.

Ngoài ra, trong trường hợp các bạn bí ý cho bài viết Task 2 dạng opinion của mình, thì đây là một cách hay để kéo dài bài viết, đảm bảo số chữ yêu cầu mà vẫn bám sát vào chủ đề của bài IELTS

D. Các phần của một Counter – Argument

Thông thường, chúng ta sẽ có 2 phần trong một đoạn Counter – Argument:

  • Phần 1: Đánh giá ý kiến trái chiều là chưa phù hợp
  • Phần 2: Đi sâu vào phản biện ý kiến trái chiều đó bằng cách sử dụng luận điểm và dẫn chứng để cho thấy thiếu sót của nó

E.g.: Everyone should become vegetarian because they do not need to eat meat to have a healthy diet. Do you agree or disagree?

Sau đây là ví dụ về một đoạn văn phản biện lại ý kiến “tất cả mọi người nên ăn chay”. Trong trường hợp này, đoạn văn trước đó đã đề cập lí do vì sao ý kiến này đúng.

(Phần 1) However, what this argument fails to consider is that not everyone can adopt a vegetarian diet. (Phần 2) As the quantity of calories in vegetables is fairly insignificant compared to that of meat, vegetarians whose job involves a lot of physical exercise may feel lethargic and exhausted. For example, swimmers need to consume a considerable amount of beef on a daily basis to guarantee their daily intense trainings. If these people followed a plant-based diet, they would not have sufficient nutrients and energy to practice swimming

→ Trong ví dụ trên, người viết đã nhìn ra được điểm bất hợp lý đó là không phải ai cũng có thể đi theo chế độ ăn chay. 

→ Sau đó, người viết đã lập luận giải thích rằng vì thực phẩm chay chứa ít năng lượng, nên không phù hợp với những người có công việc hoạt động thể chất cao như là vận động viên.

Xem thêm: Khóa học IELTS 1 kèm 1 – Chỉ 1 thầy và 1 trò chắc chắn đạt điểm đầu ra

E. Một bài Writing task 2 có phải lúc nào cũng cần một đoạn Counter – Argument không?

Câu trả lời là không! Bởi vì Counter – Argument là một kỹ thuật nâng cao của Writing, ta chỉ nên sử dụng khi đã nắm chắc về nó. 

Chúng ta có rất nhiều cách để tiếp cận dạng đề nghị luận – Argumentative và cũng có rất nhiều bài essay đạt điểm cao mà không cần viết Counter – Argument. Quan trọng nhất chính là thuyết phục được người đọc – ở đây là giám khảo, với quan điểm của mình, và Counter – Argument chỉ là một trong những cách để bạn sử dụng mà thôi. 

Ngoài ra, kỹ thuật này cũng nên được dùng khi bạn hoàn toàn nghiêng về một trong 2 ý kiến, do đó nếu bạn vừa đồng tình với ý kiến này, vừa cảm thấy ý kiến kia cũng hợp lý, thì ta sẽ không dùng Counter – Argument.

Có nhất thiết lúc nào cũng phải có một đoạn Counter – Argument trong IELTS Writing 2 không?

Xem thêm: Bảng chữ cái tiếng Anh

F. Cách viết Writing task 2 sử dụng Counter – Argument 

Như đã đề cập, dạng bài mà các bạn có thể sử dụng Counter – Argument đó là dạng bài nghị luận. Trong IELTS Writing Task 2, Counter – Argument được dùng trong kiểu đề Opinion và Discussion.

Dạng đề Opinion (agree or disagree)

Với Opinion (agree or disagree), chúng ta có thể có 3 cách viết:

  • Nghiêng hẳn về một phía (hoàn toàn đồng ý hoặc không đồng ý)
  • Vừa đồng ý, vừa không đồng ý
  • Nghiêng hẳn về một phía, nhưng có sử dụng Counter – Argument

Với dạng bài Opinion có sử dụng Counter – Argument, ta có có cấu trúc như sau:

Intro: Dẫn nhập và đưa ra ý kiến của mình.
Body 1: Lý do vì sao ý kiến của mình hợp lí
Body 2: Chỉ ra khuyết điểm, điều còn thiếu sót trong ý kiến của mình (Counter – Argument)
Conclusion: Tóm tắt lại nội dung bài viết

E.g.: Some people believe that school children should be given homework by their teachers. Do you agree or disagree?

Khi người viết đồng ý với việc “không nên giao bài tập về nhà”, phần Counter – Argument của đề bài này có thể được viết như sau:

This view sounds plausible at first, but homework, on the other hand, prepares students to learn independently. Children who are given homework become adept at learning on their own because it requires them to conduct extensive research unaided in order to arrive at the answers. It also allows them to learn more about the subject matter that will be covered in class. For example, a study conducted by the Ghana Education Service found that academy students who were assigned homework by their teachers outperformed their peers who did not have these opportunities. 

Dạng đề Discussion 

Với dạng bài Discussion thì đề bài yêu cầu các bạn phải thảo luận cả hai ý kiến. Vì thế với trường hợp này, nếu sử dụng Counter – Argument, ta viết như sau:  

Intro: Dẫn nhập và chọn ý kiến mà mình đồng ý
Body 1: Ý kiến mà mình không đồng ý + Counter – Argument
Body 2: Ý kiến mà mình đồng ý
Conclusion: Tóm tắt lại nội dung bài viết

Các bạn sẽ viết câu Counter – Argument ngay sau khi đã phân tích xong quan điểm mình muốn phản biện. Sau đó, bạn sẽ dùng đoạn Body 2 để đi sâu vào phản biện. Tuy nhiên, các bạn nên chú ý cân bằng giữa các đoạn thân bài.

E.g.: Some people believe that school children should not be given homework by their teachers, whereas others argue that homework plays an important role in the education of children. Discuss these both views and give your opinion.

Khi người viết đồng ý với việc “nên giao bài tập về nhà”, đoạn Counter – Argument của đề bài này có thể được viết như sau:

Some critics might argue that homework is a burden on children that does nothing to improve educational outcomes. However, such thinking is only valid to some extent. These people should consider that homework requires students to apply what they have learned in class. As a result, they would have numerous opportunities to consolidate their understanding of the concepts taught by their teacher at school, which will aid in their academic performance.

Tham khảo: Trọn bộ đề IELTS Writing Task 1 qua từng năm

G. Cách để giới thiệu Counter – Argument

Việc sử dụng một câu báo hiệu cho người đọc viết rằng bài viết chuẩn bị đưa ra phản biện lại quan điểm kia là rất cần thiết vì nó đảm bảo tính mạch lạc, gắn kết và cho thấy được sự tương phản

Một số các câu giới thiệu Counter – Argument

  • What this argument overlooks/fails to consider/does not take into account is …
  • This view seems/looks/sounds convincing/plausible/persuasive at first, but …
  • While this position is popular, it is not supported by the facts/not logical/impractical.
  • Although the core of this claim is valid, it suffers from a flaw in its reasoning/application,
  • However, such thinking is only valid to some/ a limited extent, because
  • However, this thinking is flawed, as….

H. Lưu ý khi viết Counter – Argument

  1. Các lỗi liên quan tới tiêu chí Task response

Để phát huy tác dụng của lối viết Counter – Argument, cũng như tránh lỗi lập luận không rõ ràng, ta nên sử dụng dẫn chứng và những ý phản biện hợp lý, có tính thuyết phục cao.

  1. Các lỗi liên quan tới tiêu chí Coherence & Cohesion

Bạn cần sử dụng hiệu quả các cụm từ nối để phân biệt rõ ý kiến mình muốn phản biện với ý kiến mà mình đồng tình.

Việc chia đoạn khi viết cần hợp lý và cân bằng, bạn nên tránh viết quá dài cho đoạn Counter – Argument vì sẽ dễ làm tổng thể bố cục bài văn mất cân đối. Ngoài ra, phần giới thiệu ý kiến trái chiều cần được viết khát quát và ngắn gọn, vì trọng tâm của đoạn là đưa ra quan điểm phản biện lại.

Hy vọng với những chia sẻ sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2 như thế nào? trên bạn đã biết cách sử dụng Counter – Argument trong bài IELTS Writing Task 2. Chúc các bạn luyện thi IELTS tốt nhé!

1 bình luận về “Sử dụng Counter Argument trong bài IELTS Writing Task 2 như thế nào?”

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra