Describe a time when you saw a lot of plastic waste – Bài mẫu IELTS Speaking part 2, part 3

IELTS Vietop IELTS Vietop
05.12.2023

Describe a time when you saw a lot of plastic waste là dạng đề bài không còn quá xa lạ đối với các bạn đang ôn luyện thi IELTS nữa. Tuy nhiên, để có thể làm tốt chủ đề này, thí sinh cần nắm chắc từ vựng và cấu trúc về chủ đề Describe an experience (Miêu tả trải nghiệm). Hôm nay, IELTS Vietop sẽ cung cấp cho bạn bài mẫu IELTS Speaking Part 2, IELTS Speaking Part 3: Describe a time when you saw a lot of plastic waste.

1. IELTS Speaking part 2: Describe a time when you saw a lot of plastic waste

1.1. Đề bài

Describe a time when you saw a lot of plastic waste. You should say:
Where and when did you see the plastic waste?
Why was there a lot of plastic waste?
What did you do after you saw it?
And explain what your thoughts were about this.

Mở đầu bài nói, bạn cần đưa ra cho giám khảo thấy được bối cảnh chung về thời gian bạn nhìn thấy nhiều rác thải nhựa. Một số thông tin bạn có thể giới thiệu là địa điểm, thời gian và tình huống dẫn đến sự kiện đó.

IELTS Speaking part 2 Describe a time when you saw a lot of plastic waste
IELTS Speaking part 2 Describe a time when you saw a lot of plastic waste

Tiếp đến, bạn giải thích lý do tại sao lại có nhiều rác thải nhựa ở đó. Có thể địa điểm đó gần khu vực dân cư sinh sống hoặc vừa có một sự kiện lớn đã diễn ra. Bạn nên lựa chọn một lý do và tiếp tục nêu các hành động của bản thân sau khi chứng kiến lượng rác thải như thế.

Cuối cùng, bạn cần nêu suy nghĩ của bản thân về việc đó như thế nào. Đây là phần quan trọng nhất, bạn nên dành nhiều thời gian cho phần này. Không nên đưa ra cảm xúc vu vơ, bạn có thể rút ra các bài học kinh nghiệm cho bản thân mình và kêu gọi hành động bảo vệ môi trường.

1.2. Bài mẫu 1 – Describe a time when you saw a lot of plastic waste

I remember going to a local park with my pals for a picnic. We couldn’t have asked for a more perfect day to spend outside. There was a lot of plastic debris lying about while we were making our way to a quiet part of the park to have our picnic.

Plastic bags, bottles, wrappers, and empty chip and candy packets were among the many items containing plastic waste that was scattered around. Rather of disposing of their rubbish correctly, people had disposed of their waste haphazardly on the ground, which was really disappointing.

The high volume of plastic waste was probably caused by people’s disregard for the environment and the park’s inadequate waste management infrastructure. There were no trash cans in sight, so it’s likely that people had no choice but to litter.

Upon observing the plastic waste, we made the decision to act. We made a fast circuit of the area and got to work gathering the trash in the bags we had brought. Although it was a big task, we were able to clean up the area quite a bit.

In my opinion, the incident served as a sobering reminder of how human activity affects the ecosystem. The park’s aesthetic was degraded by the plastic debris, which also posed a serious environmental risk. If plastic garbage is not cleaned up, it may endanger wildlife and disrupt the ecology.

In conclusion, I found it distressing to see so much plastic rubbish in the park. It helped me understand that we must limit our trash and exercise greater environmental responsibility. By properly disposing of our garbage, cutting back on the usage of single-use plastic, and inspiring others to follow suit, we can make a difference. It’s critical to keep in mind that every little action we do to create a cleaner environment matters.

1.2.1. Vocabulary Highlights

  • Pals (n): bạn bè
  • Plastic debris: mảnh vụn nhựa 
  • Empty chip: gói khoai tây chiên
  • Scatter around (v): rải rác xung quanh
  • Dispose of (v): thải ra
  • Haphazardly (adv): một cách bừa bãi
  • Inadequate waste management infrastructure: Cơ sở hạ tầng quản lý chất thải không đầy đủ
  • Make a fast circuit of the area: đi nhanh vòng quanh khu vực
  • Degrade (v): giảm sút chất lượng
  • Distressing (adj): đau buồn
  • Cutting back on (v): cắt giảm
  • Single-use plastic (n): nhựa dùng một lần

1.2.2. Bài dịch

Tôi nhớ mình đã đến một công viên địa phương cùng bạn bè để đi dã ngoại. Chúng tôi không thể yêu cầu một ngày hoàn hảo hơn để ở bên ngoài. Có rất nhiều mảnh vụn nhựa nằm rải rác khi chúng tôi đang trên đường đến một khu vực yên tĩnh của công viên để đi dã ngoại.

Túi nhựa, chai lọ, giấy gói, gói khoai tây chiên và kẹo rỗng là một trong số rất nhiều mặt hàng chứa rác thải nhựa vương vãi khắp nơi. Thay vì vứt rác đúng cách, người dân lại vứt rác bừa bãi xuống đất, điều này thực sự đáng thất vọng.

Khối lượng rác thải nhựa lớn có lẽ là do người dân coi thường môi trường và cơ sở hạ tầng quản lý rác thải không đầy đủ của công viên. Không có thùng rác nào trong tầm mắt nên có vẻ như mọi người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xả rác.

Khi quan sát rác thải nhựa, chúng tôi đã quyết định hành động. Chúng tôi đi nhanh một vòng quanh khu vực và bắt tay vào việc thu gom rác cho vào những chiếc túi mà chúng tôi đã mang theo. Mặc dù đây là một nhiệm vụ lớn nhưng chúng tôi đã có thể dọn dẹp khu vực này khá nhiều.

Theo tôi, vụ việc này như một lời nhắc nhở nghiêm túc về hoạt động của con người ảnh hưởng đến hệ sinh thái như thế nào. Tính thẩm mỹ của công viên đã bị suy giảm do rác thải nhựa, đồng thời gây ra rủi ro môi trường nghiêm trọng. Nếu rác nhựa không được dọn sạch, nó có thể gây nguy hiểm cho động vật hoang dã và phá vỡ hệ sinh thái.

Tóm lại, tôi thấy thật khó chịu khi thấy quá nhiều rác nhựa trong công viên. Nó giúp tôi hiểu rằng chúng ta phải hạn chế rác thải và thực hiện trách nhiệm cao hơn với môi trường. Bằng cách xử lý rác đúng cách, cắt giảm việc sử dụng nhựa dùng một lần và truyền cảm hứng cho những người khác làm theo, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt. Điều quan trọng cần ghi nhớ là mọi hành động nhỏ chúng ta làm để tạo ra một môi trường sạch hơn đều quan trọng.

Xem thêm:

1.3. Bài mẫu 2 – Describe a time when you saw a lot of plastic waste

I want to tell you about an incident where I observed plastic debris accumulating on a beach. I was on vacation in Bali two years ago. I discovered a lot of trash in the hostel we stayed next to the beach.

Typically, when one thinks of Bali, its stunning, immaculate beaches come to mind. I hung out on the beach for a good amount of time, diving, riding a water scooter, or just lounging in a deck chair and taking in the sun. However, I happened to spot a large, thick coating of plastic floating on the ocean one day while strolling down the beach. Then I could actually see a plastic tide coming closer.

I was taken aback. Really, I never thought that plastic waste would be present on the paradisiacal island’s beach instead of shells. Subsequently, while I was on the island, I was informed by a local that the rainy season, which runs from November to March, is known as garbage season because tons of rubbish wash ashore at that time of year!

I’ve been hearing a lot about how our ocean’s overabundance of plastic is killing marine life. The message about our painfully evident overuse of plastic was made clear by the finding of single-use plastic items, plastic bags, and containers on the beach.

Governments should undoubtedly focus more on recycling initiatives and monitor the advancement of technologies that might turn plastic into gasoline. But in the end, everyone on the planet needs to understand how urgent the issue is. Ultimately, we don’t want plastic pollution to infiltrate our planet or ruin our vacation.

1.3.1. Vocabulary Highlights

  • Accumulating (v): tích lũy
  • Immaculate (adj): không tì vết
  • Lounging in: đi dạo trong
  • Thick coating of plastic: lớp nhựa dày
  • Strolling down (v): đi dạo
  • A plastic tide: thủy triều nhựa
  • Be taken aback: bị bất ngờ
  • Paradisiacal (adj): thiên đường
  • Ashore: lên bờ
  • Overabundance (n): sự dư thừa
  • Infiltrate (v): xâm nhập vào

1.3.2. Bài dịch

Tôi muốn kể cho bạn nghe về một sự việc mà tôi quan sát thấy các mảnh vụn nhựa tích tụ trên bãi biển. Tôi đã đi nghỉ ở Bali hai năm trước. Tôi phát hiện ra rất nhiều rác trong ký túc xá mà chúng tôi ở cạnh bãi biển.

Thông thường, khi người ta nghĩ về Bali, người ta sẽ nghĩ ngay đến những bãi biển hoang sơ, tuyệt đẹp. Vì vậy, tôi đã dành một khoảng thời gian dài trên bãi biển, lặn, lái xe mô-tô nước hoặc chỉ nằm dài trên ghế xếp và tận hưởng ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, một ngày nọ, tôi tình cờ phát hiện một lớp nhựa lớn và dày nổi trên biển khi đang đi dạo trên bãi biển. Sau đó tôi thực sự có thể thấy một đợt thủy triều nhựa đang đến gần hơn.

Tôi đã rất ngạc nhiên. Thực sự, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng rác thải nhựa lại có mặt trên bãi biển của hòn đảo thiên đường thay vì vỏ sò. Sau đó, khi đang ở trên đảo, tôi được người dân địa phương cho biết mùa mưa kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3 được gọi là mùa rác vì hàng tấn rác trôi dạt vào bờ biển vào thời điểm đó trong năm!

Tôi đã nghe rất nhiều về việc lượng nhựa dư thừa trong đại dương đang giết chết sinh vật biển như thế nào. Thông điệp về việc lạm dụng nhựa một cách rõ ràng của chúng ta đã được thể hiện rõ ràng bằng việc tìm thấy các vật dụng bằng nhựa, túi nhựa và hộp đựng dùng một lần trên bãi biển.

Các chính phủ chắc chắn nên tập trung nhiều hơn vào các sáng kiến tái chế và giám sát sự tiến bộ của các công nghệ có thể biến nhựa thành xăng. Nhưng cuối cùng, mọi người trên hành tinh này cần hiểu vấn đề này cấp bách đến mức nào. Cuối cùng, chúng ta không muốn ô nhiễm nhựa xâm nhập vào hành tinh của mình hoặc phá hỏng kỳ nghỉ của chúng ta.

Xem thêm:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. IELTS Speaking part 3: Describe a time when you saw a lot of plastic waste

IELTS Speaking part 3 Describe a time when you saw a lot of plastic waste
IELTS Speaking part 3 Describe a time when you saw a lot of plastic waste

2.1. Do you think that we should use plastic products?

Plastics, in my opinion, are so ingrained in our modern way of life that eliminating them too quickly may seriously disrupt people’s ability to carry out daily tasks. For instance, the water that the city pipes in is unsafe to drink, therefore most people where I live have water supplied to their houses in big plastic bottles. It’s particularly hard to see these bottles being converted to glass. In any case, it is apparent that we must start shifting away from the use of plastics, with the ultimate aim being the total phase-out of their usage.

  • Ingrained in (v): ăn sâu vào
  • Shifting away from (v): tránh xa
  • The total phase-out of (n): sự loại bỏ hoàn toàn

Dịch: Theo tôi, nhựa đã ăn sâu vào lối sống hiện đại của chúng ta đến mức việc loại bỏ chúng quá nhanh có thể làm gián đoạn nghiêm trọng khả năng thực hiện các công việc hàng ngày của con người. Ví dụ, nước mà thành phố dẫn vào không an toàn để uống, do đó hầu hết người dân nơi tôi sống đều cung cấp nước cho nhà họ bằng những chai nhựa lớn. Thật khó để thấy những chai này được chuyển thành thủy tinh. Trong mọi trường hợp, rõ ràng là chúng ta phải bắt đầu tránh xa việc sử dụng nhựa, với mục đích cuối cùng là loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng chúng.

2.2. How can we reduce our use of plastic? 

It is imperative that we use less plastic in order to safeguard the environment and encourage sustainable living. Reducing plastic waste may be achieved by taking easy actions like carrying reusable bags, water bottles, and straws, staying away from single-use plastics like silverware, and choosing eco-friendly packaging.

Composting, recycling, and upcycling are further efficient methods to cut down on plastic waste. A cleaner and healthier environment may also be achieved through endorsing regulations that lessen plastic pollution and by supporting businesses that employ sustainable materials. By making thoughtful decisions and implementing sustainable habits, we can have a good influence on the environment.

  • Imperative (adj): bắt buộc
  • Silverware (n): đồ bạc
  • Composting (v): phân trộm
  • Upcycling (v): nâng cấp tái chế

Dịch: Điều bắt buộc là chúng ta phải sử dụng ít nhựa hơn để bảo vệ môi trường và khuyến khích cuộc sống bền vững. Có thể giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách thực hiện những hành động dễ dàng như mang theo túi, chai nước và ống hút có thể tái sử dụng, tránh xa các loại nhựa sử dụng một lần như đồ bạc và chọn bao bì thân thiện với môi trường.

Phân trộn, tái chế và nâng cấp tái chế là những phương pháp hiệu quả hơn nữa để cắt giảm rác thải nhựa. Một môi trường sạch hơn và lành mạnh hơn cũng có thể đạt được thông qua việc phê duyệt các quy định nhằm giảm thiểu ô nhiễm nhựa và hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng vật liệu bền vững. Bằng cách đưa ra những quyết định chu đáo và thực hiện các thói quen bền vững, chúng ta có thể tạo ra ảnh hưởng tốt đến môi trường.

2.3. Why do people like to use plastic products?

Convenience is probably the major cause, in my opinion. They are quite effective at providing those early functions, but once they have fulfilled their role, they become tremendously detrimental to our ecosystem. For this reason, the majority of people and businesses won’t stop using them. No changes will be made until a means is found to convince these groups that it is in their best interests to cease utilizing them.

  • Detrimental (adj): có hại
  • Cease (v): ngưng

Dịch: Theo tôi, sự thuận tiện có lẽ là nguyên nhân chính. Chúng khá hiệu quả trong việc cung cấp những chức năng ban đầu đó, nhưng một khi đã hoàn thành vai trò của mình, chúng sẽ trở nên vô cùng bất lợi cho hệ sinh thái của chúng ta. Vì lý do này, phần lớn người dân và doanh nghiệp sẽ không ngừng sử dụng chúng. Sẽ không có thay đổi nào được thực hiện cho đến khi tìm ra được phương tiện thuyết phục các nhóm này rằng việc ngừng sử dụng chúng là vì lợi ích tốt nhất của họ.

Xem thêm:

2.4. What kinds of plastic waste are often seen in your country?

In my observation, the most often found things are stirrers, plastic shopping bags, straws, plastic bottles, and caps. These one-time use plastic items are widely available. They’ve become an essential aspect of life for a lot of us. Because these items are inexpensive and easily accessible, a large number of individuals utilize them on a daily basis.

They don’t even consider the potential disposal of plastic items. Plastic objects are therefore strewn all over the place in the soil, on the surface of the water, and on the streets. For decades, this has been a concerning scenario since our government has not placed any limitations or penalties on improper handling of plastics.

  • Straws (n): ống hút
  • Caps (n): nắp chai
  • Penalties (n): hình phạt
  • Improper handling of plastics: việc xử lý nhựa không đúng cách

Dịch: Theo quan sát của tôi, những thứ thường thấy nhất là máy khuấy, túi nhựa mua sắm, ống hút, chai nhựa và nắp. Những mặt hàng nhựa sử dụng một lần này được bày bán rộng rãi. Chúng đã trở thành một khía cạnh thiết yếu trong cuộc sống của nhiều người trong chúng ta. Bởi vì những mặt hàng này không tốn kém và dễ dàng tiếp cận nên rất nhiều người sử dụng chúng hàng ngày.

Họ thậm chí không xem xét khả năng xử lý các mặt hàng nhựa. Do đó, các đồ vật bằng nhựa nằm rải rác khắp nơi trên đất, trên mặt nước và trên đường phố. Trong nhiều thập kỷ, đây là một tình huống đáng lo ngại vì chính phủ của chúng ta chưa đặt ra bất kỳ giới hạn hoặc hình phạt nào đối với việc xử lý nhựa không đúng cách.

2.5. Do you think it is mainly the role of governments or individuals to make sure people recycle?

In my opinion, it is the duty of both individuals and governments to ensure that everyone recycles as much as they can, as governments and people working together is the only way that mankind can continue to support its exponential population expansion. I take special care to compost my organic waste, and I make sure to abide by government recycling rules.

  • Exponential population expansion: sự gia tăng dân số theo cấp số nhân
  • Abide (v): tuân thủ

Dịch: Theo tôi, nhiệm vụ của cả cá nhân và chính phủ là đảm bảo rằng mọi người tái chế nhiều nhất có thể, vì chính phủ và người dân làm việc cùng nhau là cách duy nhất để nhân loại có thể tiếp tục hỗ trợ sự gia tăng dân số theo cấp số nhân. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc ủ phân rác thải hữu cơ của mình và đảm bảo tuân thủ các quy định tái chế của chính phủ.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm vốn từ vựng cũng như cấu trúc sử dụng cho dạng đề bài Describe a time when you saw a lot of plastic waste. Bên cạnh về chủ đề Describe a time when you saw a lot of plastic waste – Bài mẫu IELTS Speaking Part 2, Part 3, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số chủ đề khác thường hay gặp trong IELTS Speaking Part 1, Part 2, Part 3 ở IELTS Vietop. Chúc bạn chinh phục IELTS thành công!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra