Describe a book you want to read again – IELTS Speaking part 2, 3

Cố vấn học thuật

GV. Đinh Huỳnh Quế Dung - IELTS 8.5 Overall

GV tại IELTS Vietop.

Describe a book you want to read again là dạng đề bài thường xuất hiện trong kỳ thi IELTS. Để có thể làm tốt chủ đề này, thí sinh cần nắm chắc từ vựng và cấu trúc về chủ đề Describe an object (Miêu tả một đồ vật). Hôm nay, Vietop sẽ cung cấp cho bạn bài mẫu IELTS Speaking Part 2, IELTS Speaking Part 3: Describe a book you want to read again.

1. Từ vựng về chủ đề Book

Bài mẫu Topic Books – IELTS Speaking part 1, 2, 3
Bài mẫu Topic Books – IELTS Speaking part 1, 2, 3
Từ vựngPhiên âmÝ nghĩa
Autobiography/ˌɔː.tə.baɪˈɒɡ.rə.fi/Sách tự truyện
Book enthusiast avid reader/bʊk ɪnˈθjuː.zi.æst//ˈæv.ɪd ˈriː.dər/Người thích, ham đọc sách
Bookworm/ˈbʊk.wɜːm/Mọt sách
Cookery book/ˈkʊkəri bʊk/Sách hướng dẫn nấu ăn
Dark plot/dɑːk plɒt/Tình tiết đen tối
Dictionary/ˈdɪk.ʃən.ər.i/Từ điển
Dreary/ˈdrɪə.ri/Ảm đạm hoặc buồn bã
E-book/ˈiː.bʊk/Sách điện tử
Encyclopedia/ɪnˌsaɪkləˈpidiə/Bách khoa toàn thư
Hardcover/ˈhɑrdˌkʌvər/Dạng sách có bìa cứng
Masterpiece/ˈmɑː.stə.piːs/Kiệt tác
Novel/ˈnɒv.əl/Tiểu thuyết
Paperback/ˈpeɪpərbæk/Dạng sách có bìa mềm
Protagonist/prəˈtæɡ.ən.ɪst/Nhân vật chính diện
Reference book/ˈref.ər.əns ˌbʊk/Sách tham khảo
Satire/’sætaiə/Châm biếm, trào phúng
Science fiction/ˌsaɪəns ˈfɪk.ʃən/Khoa học viễn tưởng
Tear-jerking/ˈtɪəˌdʒɜː.kər/Bi kịch, khiến bạn khóc
Textbook/ˈtekst.bʊk/Sách giáo khoa
Thriller book/ˈθrɪl.ər bʊk/Sách trinh thám

Xem thêm:

Nhận tư vấn miễn phí khóa học hè

Nhận tư vấn miễn phí khóa học hè

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. IELTS Speaking part 2: Describe a book you want to read again

Describe a book you want to read again
Describe a book you want to read again

2.1. Đề bài

Describe a book you want to read again. You should say:
What kind of book it is
What it is about
What sort of people would enjoy it
And explain why you want to read it again

Mở đầu bài nói, thí sinh cần giới thiệu rõ những thông tin cơ bản về quyển sách mình muốn đọc lại lần nữa, bao gồm tên, năm sản xuất, thể loại của sách,… Với thông tin thể loại sách, thí sinh nên giới thiệu trực tiếp đó là thể loại trinh thám hay kinh dị,… Phần này thí sinh có thể tóm gọn trong 1-2 câu.

Tiếp đến, thí sinh cần tóm tắt gọn gàng từ 2-3 câu nội dung của cuốn sách và đưa ra một số điểm sáng mà cuốn sách có. Thí sinh không nên quá sa đà vào nội dung cuốn sách khiến cho bài nói trở nên nhàm chán và dài dòng. 

Thay vào đó, thí sinh nên rút ra từ nội dung chính đó thì quyển sách sẽ phù hợp với đối tượng nào. Ví dụ, giới trẻ ngày nay rất thích những cuốn tiểu thuyết ngôn tình hoặc truyện kinh dị, trong khi đó những người cao tuổi lại thích những cuốn sách mang tính chiêm nghiệm nhiều hơn.

Cuối cùng, thí sinh cần giải thích lý do tại sao bản thân lại muốn đọc lại cuốn sách lần nữa. 

2.2. Sample 1: The Hunger Games

Mời bạn cùng nghe Podcast bài mẫu Part 2 của IELTS Vietop nhé:

First off, I should say that I consider myself to be an avid reader. In other words, I’ve read several novels and have thoroughly enjoyed doing so. The Hunger Games, though, was the novel that had the biggest impact on me, and I’d want to tell you about it.

American novelist Suzanne Collins is the author of the young adult dystopian book series The Hunger Games. She is widely considered as one of the world’s most extraordinarily gifted novelists.

The story centers on Katniss Everdeen, a 16-year-old coal miner from a low-income neighborhood, and is set in a dystopian future version of North America. She is chosen at random, along with 23 other kids, to compete in a public death match. They are compelled to slaughter one another brutally until only one is left.

The book quickly became so well-known around the world that it was turned into a hit television show. It was thus no surprise that the movie’s adaption was a huge financial hit when it came out.I absolutely enjoyed getting lost in Collins’ science fiction universe. The acting is flawless and fantastic, as well as the sound effects are excellent. Overall, I think this was one of the most interesting and compelling books I’ve ever read.

Bài dịch

Trước hết, tôi phải nói rằng tôi tự coi mình là một người ham đọc sách. Nói cách khác, tôi đã đọc nhiều tiểu thuyết và rất thích thú khi đọc nó. Tuy nhiên, Đấu trường sinh tử là cuốn tiểu thuyết có ảnh hưởng lớn nhất đến tôi và tôi muốn kể cho bạn nghe về nó.

Tiểu thuyết gia người Mỹ Suzanne Collins là tác giả của bộ sách viễn tưởng dành cho giới trẻ The Hunger Games. Cô được nhiều người coi là một trong những tiểu thuyết gia có tài năng đặc biệt nhất thế giới.

Câu chuyện tập trung vào Katniss Everdeen, một thợ mỏ than 16 tuổi đến từ một khu dân cư có thu nhập thấp, và lấy bối cảnh ở một phiên bản tương lai đen tối của Bắc Mỹ. Cô được chọn ngẫu nhiên cùng với 23 đứa trẻ khác để tham gia một trận đấu tử thần công khai. Họ buộc phải tàn sát lẫn nhau một cách dã man cho đến khi chỉ còn lại một người.

Cuốn sách nhanh chóng trở nên nổi tiếng khắp thế giới đến nỗi nó được chuyển thể thành một chương trình truyền hình ăn khách. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bộ phim chuyển thể đã gây được tiếng vang lớn về mặt tài chính khi ra mắt. Tôi thực sự thích thú khi được lạc vào vũ trụ khoa học viễn tưởng của Collins. Diễn xuất hoàn hảo và tuyệt vời, thêm hiệu ứng âm thanh xuất sắc. Nhìn chung, tôi nghĩ đây là một trong những cuốn sách thú vị và hấp dẫn nhất mà tôi từng đọc.

Vocabulary Highlights

  • Avid reader (n): độc giả ham đọc sách
  • Dystopian (adj): viễn tưởng
  • Be compelled to (adj): bị buộc phải
  • Slaughter (v): tàn sát
  • Brutally (adv): một cách tàn bạo
  • Adaptation (n): chuyển thể
  • Flawless (adj): hoàn hảo

Xem thêm bài mẫu Speaking:

2.3. Sample 2: Dear girls

Mời bạn cùng nghe Podcast bài mẫu Part 2 của IELTS Vietop nhé:

Contrary to my nerdy outward look, I have never been a huge reader. I hardly ever read because I don’t really enjoy the act of staying still for hours at a time while gazing at dense pages. There is, however, one book that I genuinely enjoy reading. It is titled “Dear Girls” and was written by none other than Ali Wong, my favorite stand-up comedian.

Through the success of two of Ali Wong’s “Baby Cobra” and “Hard Knock Wife” Netflix comedy specials, I became aware of this book last month. Unfortunately, Ali was off the stage for a few months following the act because she performed it while expecting her second kid. I chose to read her book while I waited for her return. Despite the fact that I detest reading, I was able to place an order, sit down, and spend time reading a 200-page book for the love of Ali.

Fortunately, the book meets my expectations. In reality, “Dear Girls” is a thoughtful message to Ali’s daughters when they are older. It is jam-packed with Ali’s life experience and covers anything a girl could possibly need to know. Ali had such a distinct perspective on the world that she freely shared her opinions on marriage, Asian culture, working women, and other topics.

The book was absurdly amusing, unexpectedly emotional, instructive, and, as to be anticipated from Ali, also nasty. I think readers who appreciate the unusual or just want to laugh a lot will find this book to be the most appealing. 

Even if I don’t have enough time to finish the book, I think it has improved my reading experience beyond anything I’ve ever experienced.

Bài dịch

Trái ngược với vẻ ngoài mọt sách của tôi, tôi chưa bao giờ là một người thích đọc sách. Tôi hầu như không bao giờ đọc vì tôi không thực sự thích thú với việc ngồi yên hàng giờ liền khi nhìn chằm chằm vào những trang sách dày đặc. Tuy nhiên, có một cuốn sách mà tôi thực sự thích đọc. Nó có tựa đề “Dear Girls” và được viết bởi không ai khác ngoài Ali Wong, diễn viên hài độc thoại yêu thích của tôi.

Thông qua sự thành công của hai bộ phim hài đặc biệt Netflix “Baby Cobra” và “Hard Knock Wife” của Ali Wong, tôi đã biết đến cuốn sách này vào tháng trước. Thật không may, Ali đã rời sân khấu vài tháng sau màn biểu diễn này vì cô đã biểu diễn nó khi đang mong đợi đứa con thứ hai. Tôi đã chọn đọc cuốn sách của cô ấy trong khi chờ cô ấy trở lại. Mặc dù ghét việc đọc sách nhưng tôi vẫn có thể đặt hàng, ngồi xuống và dành thời gian đọc một cuốn sách 200 trang vì tình yêu dành cho Ali.

Thật may mắn là cuốn sách đã đáp ứng được mong đợi của tôi. Trên thực tế, “Dear Girls” là một thông điệp sâu sắc gửi đến các con gái của Ali khi chúng lớn hơn. Nó chứa đầy kinh nghiệm sống của Ali và bao gồm mọi điều mà một cô gái có thể cần biết. Ali có quan điểm khác biệt về thế giới đến mức cô thoải mái chia sẻ quan điểm của mình về hôn nhân, văn hóa châu Á, phụ nữ đi làm và các chủ đề khác.

Cuốn sách thú vị một cách ngớ ngẩn, giàu cảm xúc, mang tính hướng dẫn một cách bất ngờ, và đúng như dự đoán từ Ali, cũng khó chịu. Tôi nghĩ những độc giả đánh giá cao sự khác thường hoặc chỉ muốn cười thật nhiều sẽ thấy cuốn sách này hấp dẫn nhất.

Ngay cả khi tôi không có đủ thời gian để đọc hết cuốn sách, tôi nghĩ nó đã cải thiện trải nghiệm đọc của tôi hơn bất cứ điều gì tôi từng trải qua.

Vocabulary Highlights

  • Nerdy outward look: bề ngoài mọt sách
  • Gazing at dense pages: nhìn chằm chằm vào những trang sách dày đặc
  • Stand-up comedian (n): diễn viên hài độc thoại
  • Be jam-packed with (adj): chan chứa
  • Absurdly (adv): một cách vô lý
  • Instructive (adj): mang tính dẫn dắt

Xem thêm:

3. IELTS Speaking part 3: Describe a book you want to read again

 IELTS Speaking part 3 Describe a book you want to read again
IELTS Speaking part 3 Describe a book you want to read again

Mời bạn cùng nghe Podcast bài mẫu Part 3 của IELTS Vietop nhé:

3.1. What kind of books do you enjoy most?

Since I was a young child, I have been a major lover of crime fiction. I enjoy reading thrillers more than romantic fiction. Until the mystery is resolved, I can’t help but become completely engrossed in the plot. Stephen King is my all-time favorite writer.

  • Engrossed (adj): bị cuốn hút vào

(Dịch: Từ khi còn nhỏ, tôi đã là một người rất yêu thích thể loại tiểu thuyết tội phạm. Tôi thích đọc truyện kinh dị hơn tiểu thuyết lãng mạn. Cho đến khi bí ẩn được giải đáp, tôi không thể không hoàn toàn bị cuốn hút vào cốt truyện. Stephen King là nhà văn tôi yêu thích nhất mọi thời đại.)

3.2. What about your childhood? Do you read the same kind of books now that you read when you were a child?

I must admit, it’s a little different. My favorite childhood reading material was comic books and fantasy novels featuring superheroes and fairies. As I’ve become older, I now choose crime fiction or stories that make readers think.

  • Fantasy novels (n): tiểu thuyết giả tưởng

(Dịch: Tôi phải thừa nhận, nó hơi khác một chút. Tác phẩm đọc thời thơ ấu yêu thích của tôi là truyện tranh và tiểu thuyết giả tưởng về các siêu anh hùng và nàng tiên. Khi lớn hơn, bây giờ tôi chọn tiểu thuyết tội phạm hoặc những câu chuyện khiến người đọc phải suy nghĩ.)

3.3. What kind of books do children like?

I think that most kids are attracted to fairy tales because they feature fantastical creatures and wonders. You know, when reading this kind of book, kids enjoy letting their imaginations run wild and lose themselves in the enchanted, enigmatic world. Folk tales are beloved by many kids because they often contain deep lessons that inspire kindness and empathy in young people.

  • Enchanted (adj): mê hoặc
  • Enigmatic (adj): bí ẩn
  • Empathy (n): sự đồng cảm

(Dịch: Tôi nghĩ rằng hầu hết trẻ em đều bị thu hút bởi những câu chuyện cổ tích vì chúng có những sinh vật và điều kỳ diệu kỳ ảo. Bạn biết đấy, khi đọc loại sách này, trẻ em thích thú để trí tưởng tượng của mình được bay bổng và lạc vào thế giới đầy mê hoặc, bí ẩn. Những câu chuyện dân gian được nhiều em nhỏ yêu thích bởi chúng thường ẩn chứa những bài học sâu sắc, khơi dậy lòng nhân ái, sự đồng cảm ở trẻ.)

Xem ngay: Khóa học IELTS Youth – CAM KẾT TỐI THIỂU đầu ra IELTS 6.5

3.4. What should parents do to encourage their children to read books?

Well, in my opinion, there are several approaches for parents to pique their kids’ interest in reading. Reading books to children is one of the best things you can do. It might give kids an excellent head start on reading later in life, in my opinion. The relationship between the children and their parents is also strengthened as a result.

Taking kids to a book street, where a variety of books are available, is another excellent option. Children can simply stroll along the street to unwind while perusing the shops at the same time.

  • Pique (v): khơi dậy
  • Stroll along the street (v): đi dạo dọc đường phố
  • Peruse (v): tham quan

(Dịch: Vâng, theo ý kiến của tôi, có một số cách tiếp cận để cha mẹ khơi dậy niềm yêu thích đọc sách của con mình. Đọc sách cho trẻ nghe là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm. Theo ý kiến ​​của tôi, nó có thể mang lại cho trẻ một khởi đầu tuyệt vời trong việc đọc sách sau này trong cuộc sống.

Mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ cũng nhờ đó mà được củng cố hơn. Đưa trẻ đến phố sách, nơi có nhiều loại sách khác nhau, là một lựa chọn tuyệt vời khác. Trẻ em có thể chỉ cần đi dạo dọc đường phố để thư giãn trong khi tham quan các cửa hàng.)

3.5. Why do adults still have to read books?

I believe that learning is a lifelong process and that the need for information is insatiable. Reading not only improves one’s intellect and spiritual life but also serves as a natural stress reliever. I believe that everyone, regardless of age, should continue reading as many books as they can.

  • Insatiable (adj): vô tận
  • Intellect (n): trí tuệ
  • Spiritual (adj): tinh thần
  • Regardless of: bất kể

(Dịch: Tôi tin rằng học tập là một quá trình suốt đời và nhu cầu về thông tin là vô tận. Đọc sách không chỉ cải thiện trí tuệ và đời sống tinh thần mà còn có tác dụng như một liều thuốc giảm căng thẳng tự nhiên. Tôi tin rằng mọi người, bất kể tuổi tác, nên tiếp tục đọc càng nhiều sách càng tốt.)

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm vốn từ vựng cũng như cấu trúc sử dụng cho dạng đề bài Describe a book you want to read again. Bên cạnh về chủ đề Describe a book you want to read again – Bài mẫu IELTS Speaking Part 2, Part 3, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số chủ đề khác thường hay gặp trong IELTS Speaking Part 1, Part 2, Part 3 ở Vietop. Chúc bạn chinh phục IELTS thành công!

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Đặt ngay lịch với cố vấn học tập, để được giải thích & học sâu hơn về kiến thức này.

Đặt lịch hẹn

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Nhận lộ trình học

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h