Lộ trình học IELTS 5.0 cho người mới bắt đầu chi tiết từ A –> Z

Trang Đoàn Trang Đoàn
05.03.2020

Nếu bạn đang bắt đầu học IELTS và mong muốn đạt band 5.0 nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, học như như thế nào là đúng? Do đó trong bài viết này Vietop đã cung cấp cho bạn lộ trình học IELTS 5.0 cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất, giúp bạn đạt được số điểm mong muốn.

Bài thi IELTS sẽ yêu cần bạn có một lượng kiến thức nghiên về học thuật, đòi hỏi bạn phải nắm vững và thành thạo 4 kỹ năng: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading), Viết (Writing).

1. Lộ trình tự học IELTS 5.0 thường mất bao lâu?

Tùy thuộc vào trình độ, điều kiện học tập, độ tập trung của người học mà khoảng thời gian đạt được IELTS 5.0 Theo khảo sát, thời gian trung bình để đạt được band 5.0 là 6 tháng đến 1 năm với người mới bắt đầu. Còn với người có căn bản chỉ cần 3 đến 5 tháng để đạt được 5 hay 6.5. 

Tuy nhiên, trên thực tế, người học có thể rút ngắn thời gian hơn nếu tìm ra cách học, tài liệu phù hợp với bản thân. Bởi vì cách học sẽ quyết định thời gian, cũng như lộ trình để đạt được mục tiêu nhanh hơn. Người học vì vậy trong giai đoạn đầu nên dành thời gian tìm tài liệu, phân chia thời gian học rõ ràng với từng mốc mục tiêu sẽ giúp bạn được kết quả nhanh hơn. 

Đầu tiên bạn cần biết:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Tiêu chuẩn để đạt được 5.0 IELTS

Để đảm bảo được đầu ra 5.0, bạn nên lưu ý những điểm sau khi tham gia thi 4 kỹ năng:

2.1. IELTS Listening – Kỹ năng Nghe

Part 1

Phần đầu của IELTS listening gần như là phần dễ lấy điểm nhất vì có những dạng câu như: đánh vần tên riêng, đọc số tiền, điện thoại và chủ đề thường là những tình huống hằng ngày như: mua sắm, đăng ký khóa học, đặt chỗ, v.v… Vì vậy, những câu có dạng đó, bạn nên luyện tập kỹ để chắc chắn đúng và lấy điểm.

Part 2

Phần thứ hai thường là monologue (1 người nói) và nội dung cũng gần gũi với các hoạt động hằng ngày, ví dụ như: giới thiệu khu vui chơi, địa điểm du lịch, chương trình, bản tin, v.v… Tuy nhiên, dạng câu hỏi sẽ được đổi sang trắc nghiệm và thi thoảng sẽ bắt gặp dạng map (tìm vị trí trên bản đồ).

  • Với dạng trắc nghiệm: dạng này nhiều bạn thường gặp khó khăn vì có quá nhiều cụm từ phải theo dõi, từ câu hỏi đến các câu trả lời. Ở dạng này bạn chỉ nên đọc kỹ câu hỏi, sau đó tập trung chú ý nghe nội dung đoạn hội thoại, nếu có thể ghi chú vắn tắt phần nội dung bên cạnh thì càng tốt. Sau đó bạn đối chiếu nội dung bạn nghe được/ ghi chú lại được với các đáp án. Đáp án nào có nội dung gần giống nhất sẽ là đáp án đúng. Với kỹ thuật nghe như vậy, bạn đã biến dạng trắc nghiệm thành dạng trả lời câu hỏi bình thường, và như vậy bạn không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào các đáp án mà trong đó có đến 2-3 đáp án gây nhiễu.

▶️ Luyện tập nghe nội dung chứ không phải các key words xuất hiện trong phần bài nghe.

  • Với dạng bản đồ (Map):

Bạn nên ghi nhớ một số từ chỉ vị trí như:

  • Next to, adjacent to, beside…: kế bên
  • Opposite (to), across the street, the other side from…: đối diện
  • Corner: trong góc
  • Left, right: trái, phải
  • Top, bottom: ở đầu, ở cuối
  • In the middle/heart/centre: trung tâm
  • North(ern), East(ern), West(ern), South(ern) (part): Bắc, Đông, Tây, Nam
  • Go, walk straight: đi thẳng
  • Past: đi qua
  • Go over / across: băng qua 
IELTS Listening - Kỹ năng nghe
IELTS Listening – Kỹ năng nghe

Part 3 & 4

  • Với part 3: cũng là dạng trắc nghiệm tuy nhiên chủ đề sẽ học thuật hơn và có đến 2-3 người nói chuyện. Về kỹ thuật nghe, bạn cũng nên luyên tập như part 2. Part 3 lúc nào cũng là phần khó khăn nhất, vì vậy, với band điểm 5.0, bạn không cần đặt nặng part 3 quá.
  • Với part 4: part cuối cùng sẽ trở về dạng completion, tuy nhiên, chủ đề sẽ học thuật hơn hẳn tương tự như part 3, vì vậy với band điểm 5.0, bạn không cần đặt nặng part 4 quá.

Tìm hiểu ngay: Khóa học IELTS cấp tốc tại TPHCM uy tín hoặc IELTS 1 kèm 1 chất lượng tốt

Tập phát âm đúng

Trong ít nhất 2 part đầu của phần listening, từ vựng xuất hiện trong bài gần như là những từ khá quen thuộc, tuy nhiên nếu bạn phát âm sai, có thể bạn sẽ không nhận ra từ đó khi nó được đọc đúng. Vì vậy, ngoài việc dùng từ điển để tra nghĩa ra, bạn nên chú ý đến phần phiên âm để đọc cho đúng.

Ví dụ:

  • Record (n): /ˈrekɔːd/ – nhấn âm đầu
  • Record (v): /rɪˈkɔːd/ – nhấn âm thứ 2

Làm quen với các chữ được đọc tắt/ nối

Như đã đề cập ở mực số 4, từ vựng là những từ không quá khó, tuy nhiên, khi xuất hiện trong 1 câu, sẽ xuất hiện tình huống từ đó được đọc nối với 1 từ khác và bạn không nhận ra từ mình cần điền.

Ví dụ:

Double O (OO) sẽ được đọc giống như “double loh” (chữ “l” của từ “double” nối qua từ “O”

Hoặc trong trường hợp, dạng phủ định của các động từ “be” (isn’t , aren’t, wasn’t, weren’t…) “do” (doesn’t, didn’t) “have” (haven’t) các modal verbs như “will” (won’t) “should” (shouldn’t) được đọc lướt khá nhanh và khó phân biệt với dạng khẳng định. Việc nghe rõ được 2 dạng này quyết định phần lớn ý nghĩa của câu, vì vậy, bạn nên luyện tập nghe người bản xứ trò chuyện thêm qua các website như ted, ted.ed, Netflix để quen tai.

2.2. IELTS Reading – Kỹ năng Đọc

Lấy điểm phần completion (sentence, note, summary, table, diagram, flow chart)

Completion là dạng câu hỏi tương đối đơn giản và dễ lấy điểm. Vì vậy, trước khi bắt đầu làm bài bạn nên nhìn qua các câu hỏi của 3 passages, passage nào có (nhiều) dạng này thì nên ưu tiên làm trước. Ngoài ra, khi làm dạng này, cần chú ý về mặt ngữ pháp trước khi tìm đáp án trong đoạn văn, ngữ pháp là 1 trong những yếu tố quan trọng giúp bạn lược bỏ bớt một số từ không phù hợp trong bài; tốc độ và xác suất tìm được đáp án đúng cũng cao hơn.

Ví dụ:

You can….a book if there is no new requests.

Sau “can” luôn luôn là động từ nguyên mẫu, vì vậy, khi lựa chọ từ để điền, cũng phải đáp ứng tiêu chí về ngữ pháp này.

Hạn chế sai T – F – NG (True-False-Not Given)

Ngoài dạng completion chiếm 1 lượng câu hỏi kha khá trong tổng số 40 câu thì số câu hỏi của dạng TFNG hay YNNG cũng khá nhiều. Vì vậy, bạn nên nắm vững dạng này.

Thông thường, khi trả lời sai câu hỏi dạng này là vì không phân biệt rõ được NG và False/No.

  • False / No: câu nhận định thường có thông tin trái ngược với nội dung trong bài
  • Not Given: có 2 dạng: hoàn toàn không có thông tin và có thông tin nhưng đề cập đến khía cạnh không liên quan.

Xem thêm: Cách xử lý dạng câu hỏi TRUE/FALSE/NOT GIVEN một cách đơn giản mà hiệu quả

Làm quen dạng Matching Headings

Với dạng Matching Headings, số lượng câu hỏi cũng khá nhiều, vì vậy bạn cần nắm cách làm phù hợp.

  • Bạn nên đọc đoạn văn để nắm ý trước khi đọc list of headings
  • Nên kết hợp làm nhiều câu 1 lúc để tiết kiệm thời gian
Dạng bài Matching Heading
Dạng bài Matching Heading

Làm quen dạng classification

Có 2 loại: phân loại sử dụng tên riêng/số hoặc phân loại không sử dụng tên riêng/số (câu hoặc cụm từ được paraphrase). Với dạng phân loại đầu tiên, bạn có thể tìm các tên riêng/ số khá nhanh chóng, vì vậy, khi gặp dạng này, bạn nên ưu tiên tập trung lấy điểm.

Học từ vựng

Từ vựng là 1 yếu tố quan trọng, không những trong kỹ năng đọc mà còn trong các kỹ năng khác. Vì thế, sau mỗi bài đọc, bên nên dành thời gian đọc lại các đoạn văn 1 lần nữa để lọc ra các từ vựng phổ biến cũng như synonyms (từ đồng nghĩa) của chúng trong câu hỏi. Vốn từ nhiều hơn, bạn cũng sẽ đọc nhanh và nhớ thông tin trong bài chính xác hơn.

Xem thêm: Phương pháp học từ vựng nhớ lâu trong kì thi IELTS

2.3. IELTS Speaking – Kỹ năng Speaking

Phần Speaking có tổng cộng 3 phần, tuy nhiên, với band điểm mục tiêu là 5.0. Bạn nên tập trung ôn luyện vào 2 phần: part 1 và part 2 là chủ yếu.

Part 1

Các câu hỏi ở part 1 thường có chủ đề về chính bản thân mình, vì vậy, không khó để tự luyện tập.

Để được đánh giá tốt trong phần đầu tiên này, bạn cần nhớ:

  • Mở rộng câu trả lời: không chỉ trả lời câu hỏi được nêu mà nên thêm những thông tin phụ có liên quan
  • Sử dụng cấu trúc ngữ pháp đa dạng, tránh sử dụng câu đơn và động từ “be” quá nhiều.

Xem thêm: Mách bạn chiến lược làm bài Speaking Part 1 hiệu quả

Part 2

Ở phần 2 của bài thi nói, bạn có thời gian chuẩn bị câu trả lời từ 1 câu hỏi cho trước, vì vậy, yếu tố ngữ pháp là khá quan trọng. Bạn nên tránh sai các lỗi cơ bản như: thì, phù hợp giữa động từ và chủ ngữ, số ít số nhiều, …

Ngoài ra, việc mở rộng thêm ý để trả lời luôn là điều cần thiết. Vì bạn cần nói liên tục về 1 vấn đề trong vòng 2 phút, vì vậy, ngoài việc trả lời được câu hỏi ra, bạn cần nêu thêm: ý kiến bản thân, mặt tốt mặt xấu, lý do của sự việc, liên hệ đến quá khứ và tương lai,…

2.4. IELTS Writing – Kỹ năng Viết

Cấu trúc ngữ pháp cần nhớ

Với band 5.0, từ vựng có thể ở mức cơ bản, hoặc nâng cao nhưng có 1 ít sai sót không ảnh hưởng về nghĩa. Vì vậy, khi luyện tập writing, bạn nên cố gắng viết những câu ngắn (đơn và phức) một cách chính xác, không cần viết các câu quá dài và phức tạp.

Các cấu trúc ngữ pháp sau cần được nắm vững:

Các dạng bài task 2

Cần phân biệt các dạng bài khác nhau để có cách triển khai ý phù hợp, tránh tình trạng lạc đề và không trả lời đủ yêu cầu đề bài.

Có các dạng như:

Các dạng bài task 1

Với task 1, cần quan sát kỹ dạng graph/diagram được cho để có phần mở đầu/ nhận xét chung (overall) đầy đủ thông tin nhất. Bên cạnh đó, dữ liệu phải được nêu chính xác và đầy đủ.

Để đạt mục tiêu tự học IELTS band 5.0, bạn cần phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, chất xám, … và quan trọng là có lộ trình học và phương pháp học hiệu quả.

Xem thêm: Tài liệu tự luyện thi IELTS Writing từ cơ bản đến nâng cao

3. Lộ trình học IELTS 5.0 cho người mới bắt đầu hiệu quả

Với những lưu ý trên, bạn vẫn chưa tìm được một hướng học hiệu quả cho người mới bắt đầu? Cùng tham khảo lộ trình mà IELTS Vietop soạn để giúp bạn đạt được band điểm 5.0 trong thời gian 6 tháng nhé!

3.1. Giai đoạn 1: Học các kiến thức nền tảng, cơ bản

Mục tiêu: Giai đoạn đầu là giai đoạn nhập môn. Vì vậy, bạn nên chú ý ôn tập kiến thức cơ bản và làm quen với những dạng đề có trong IELTS. 

Thời gian: tối thiểu 2 giờ/ ngày, 2 – 3 tháng ôn luyện. 

  1. Từ vựng: 

Đây là yếu tố cốt lõi trong quá trình học tiếng Anh nói riêng, hay bất kì ngôn ngữ nào khác. Từ vựng sẽ là nền tảng giúp bạn truyền đạt đúng những mong muốn của mình ra bên ngoài. Nhưng để học từ hiệu quả, bạn cần chọn được phương pháp và tài liệu phù hợp với từng trình độ. 

IELTS Vietop ưu tiên bạn có thể ghi chú trong sổ giấy, hoặc các thiết bị điện tử. Đồng thời, có thể áp dụng phương pháp Spaced Repetition để ôn luyện, nắm vững cách sử dụng. Người học có thể học theo cách Shadowing để luyện cùng cách phát âm, cách sử dụng trong giao tiếp tự nhiên nhất. 

  1. Ngữ pháp: 

Khi ôn luyện, người học nên tập trung ôn vào 6 cấu trúc chính. Hiểu đúng, dùng đúng không chỉ giúp bạn tăng điểm Writing, mà còn giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn trong quá trình làm bài Reading. Cụ thể: 

  • Parts of Speech (Từ loại): Tổng cộng có 8 từ loại bạn cần biết và học thuộc:  Noun (Danh từ), Verb (Động từ), Adjective (Tính từ), Adverb (Trạng từ), Pronoun (Đại từ), Preposition (Giới từ), Conjunction (Liên từ), Interjection (Thán từ). 
  • Subject – Verb Agreement (Sự hòa hợp giữa Chủ ngữ và Vị ngữ): Bạn cần nắm vững chủ điểm này để xem xét, tránh dẫn đến việc áp dụng sai, mất điểm oan trong bài thi. 
  • Tense (Thì): Thì là một điểm ngữ pháp nền tảng để giúp bạn phát triển kỹ năng tiếng Anh của bản thân. Ở mức độ ôn luyện cơ bản, bạn nên nắm vững 6 loại thì thường được sử dụng sau: Hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn, quá khứ tiếp diễn và tương lai đơn.
  • Relative Clause (Mệnh đề quan hệ): Mệnh đề quan hệ đóng vai trò bổ sung thêm ý nghĩa cho danh từ đứng ở phía trước. Áp dụng loại ngữ pháp này rất được ưu ái, và giúp bạn kéo dài bài viết hoặc nói của mình. Một số dấu hiệu nhận biết khi sử dụng mệnh đề quan hệ là: Who, Whom, Whose, Which, That hoặc những trạng từ When, Where, Why. 
  • Passive Voice (Câu bị động): Câu bị động thường được dùng trong phần Writing, giúp bạn cộng điểm ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, tăng được điểm ở kỹ năng này. Người học cần nắm vững thành phần, cấu trúc câu bị động, cách thành lập và cách vận dụng linh hoạt trong từng trường hợp để diễn đạt được ý nghĩa phù hợp nhất.  
  • Comparison (Cấu trúc so sánh): So sánh là một cấu trúc khá quen thuộc trong Tiếng Anh và phần ngữ pháp này được sử dụng nhiều trong các bài thi IELTS. Có ba dạng so sánh quen thuộc người học cần nắm vững: So sánh bằng, so sánh hơn và so sánh nhất.
  1. Phát âm: 

Nhiều người học thường bỏ qua bước học bản phiên âm IPA mà đi thẳng vào các bài tập cơ bản. Tuy nhiên, việc học bản phiên âm quốc tế IPA sẽ mang tới cho bạn hiệu quả không ngờ. 

Ngoài việc sửa được cách phát âm, bạn có thể học được những bí quyết để đọc được những từ mới đúng nhất mà không cần phụ thuộc vào từ điển. Hay bạn có thể cải thiện được cách đánh trọng âm, ngữ điệu để có thể nhận biết tốt trong quá trình sử dụng tiếng Anh trong nói và việc thường ngày. 

Luyện phát âm theo bảng phiên âm IPA
Luyện phát âm theo bảng phiên âm IPA

3.2. Giai đoạn 2: Luyện thi theo từng kỹ năng

Mục tiêu: Giai đoạn học chuyên sâu để đạt được ngưỡng 5.0 IELTS.
Thời gian: 3 tiếng/ ngày, với tối thiểu 2 tháng ôn luyện. 

Nội dung: Bạn sẽ đi sâu vào luyện từng dạng đề với từng kỹ năng. Cụ thể. 

  1. Kỹ năng Speaking: 

Bạn cần nắm được cách thức thi, và rèn luyện được tâm lý vững vàng khi vào phòng để phát huy được năng suất cao nhất. Phần Speaking được chia thành 3 phần chính. 

Speaking part 1 thường là những câu hỏi ở mức dễ, xoay quanh những vấn đề đời sống, gần gũi. Phần 2 sẽ đi sâu và diễn đạt thành một đoạn theo hình thức kể theo chủ đề được cung cấp sẵn. Đến phần cuối cùng, giám khảo sẽ xoáy sâu vào những chủ đề học thuật hơn để đánh giá được kiến thức chuyên môn của bạn. 

Để đạt band điểm 5.0 đến 6.0, bạn nên tập trung vào hai phần đầu tiên. Bạn nên bắt đầu đọc bài mẫu, và làm quen với những chủ điểm đơn giản như Family, Friend, School,… Hoặc bạn tham khảo từ các trang dự đoán để tìm thêm những chủ đề để luyện tập. Bạn có thể tự luyện bằng cách tự học, tự ghi âm hoặc cùng với bạn học, thầy cô để được chấm chữa, rút kinh nghiệm và cải thiện được khả năng tốt nhất. 

  1. Kỹ năng Listening: 

Kỹ năng này là một kỹ năng bị động và cần rất nhiều sự kiên trì, nhẫn nại của người học trong quá trình ôn luyện. Người học nên tập quen tiếp xúc với tiếng Anh hằng ngày bên cạnh việc luyện đề, để giúp tăng khả năng phản xạ, và hiểu hơn những tình huống giao tiếp, tránh những sai sót không đáng có. 

Trong thời gian 40 phút, bạn cần trải qua 40 câu hỏi chia thành 3 sections. Sẽ có 6 dạng bài được phân xen kẽ trong mỗi sections. Đôi lúc, các chủ đề rất gần gũi nhưng vì chủ quan, tâm lý phòng thi khiến bạn dễ bị phân tâm trong quá trình làm bài. Vì vậy, ngoài sự quen thuộc, bạn cần luyện khả năng tập trung cao để để tránh xao nhãng, mắc phải những lỗi sai không đáng có. Một số nguồn luyện nghe bạn có thể tham khảo là BBC, IELTS FACE-OFF, TED TALKS,… 

  1. Kỹ năng Reading: 

Kỹ năng Reading cũng là một kỹ năng tương tự như Listening, cần sự trau dồi liên tục, không ngừng. Vì vậy, bạn có thể đọc thêm những tài liệu tiếng Anh hay truyện để tăng độ nhạy bén. Ngoài ra, bạn có thể luyện đề liên tục, chửa bài kỹ để tìm ra từ khóa, nội dung nhanh hơn. 

Thời gian cho phần thi Reading cũng là 60 phút với 40 câu hỏi, cùng 6 dạng được phân bố xen kẽ, không có sự sắp đặt trước. Vì vậy, người học nên thường xuyên làm đề, cùng với việc đọc những tư liệu tiếng Anh sẽ giúp bạn tìm kiếm câu trả lời nhanh, và chính xác hơn. 

  1. Kỹ năng Writing: 

Kỹ năng này để đạt được band điểm 5.0 thì bạn cần có bộ bài tủ riêng, và có thể áp dụng được dưới nhiều dạng bài. Vì chỉ trong 60 phút, bạn cần viết hai phần với tối thiểu 300 từ để trả lời yêu cầu của đề bài. Vì vậy, bạn trước tiên có thể học từ những bài mẫu của cựu giáo viên, hoặc giáo viên dạy IELTS tốt để chọn được hướng viết phù hợp. Ngoài ra, khi viết xong cần kiểm tra lại ngữ pháp, chính tả để tránh bị mất điểm nhỏ nhặt. 

3.3. Giai đoạn 3: Tập trung giải đề cấp độ IELTS 5.0+

Mục tiêu: Đạt band IELTS 5.0+ 

Thời gian học: 2 – 3 tháng/ hoặc trước 1 tháng kỳ thi diễn ra

Nội dung học: tập trung việc giải đề, ôn luyện. 

Đây là giai đoạn cuối nên cả bốn kỹ năng nên tập trung vào việc giải đề. Đồng thời, bạn nên làm bài cùng với áp lực thời gian để xây dựng phòng tuyến tâm lý vững vàng, phát huy được phong độ dù đang trong phòng thi thật hay thi thử. 

4. Bộ tài liệu hỗ trợ tự học IELTS 5.0 [Ứng với lộ trình]

4.1. Từ vựng

  • Cambridge – Vocabulary for IELTS

Bộ sách từ vựng nằm lộ trình học ielts 5.0 cho người mới bắt đầu không thể thiếu là bộ Vocabulary for IELTS từ nhà Cambridge. Quyển sách được xuất bản từ bên tổ chức cuộc thi, nên bạn không cần lo lắng về chất lượng của quyển sách.
Sách gồm có 25 Unit, có 20 chủ đề thường gặp cùng 5 Units chuyên sâu để giúp bạn rèn luyện được kỹ năng áp dụng từ vựng trong bài thi. Đặc biệt, mỗi Unit đều có phần tổng kết để giúp bạn ôn tập lại kiến thức, và nhớ lâu hơn. 

  • Collins – Vocabulary for IELTS

Cuốn sách gối đầu giường tiếp theo không thể không nhắc đến chính là Collins – Vocabulary for IELTS. Sách được tác giả chia thành nhiều chủ đề từ vựng khác nhau. Mỗi chương đều có bài tập giúp người học củng cố cả 4 kỹ năng. 

4.2. Ngữ pháp

  • Cambridge – Grammar for IELTS:

Đi song song với bộ sách Từ vựng, Cambridge còn cho ra mắt cuốn sách chuyên về ngữ pháp để người học ôn tập. Cuốn sách cũng được chia thành 25 bài giảng với những thì ngữ pháp quen thuộc, thường xuất hiện trong bài thi IELTS. Mỗi chương sẽ có 4 phần: Nghe hiểu tình huống (Context Listening), ngữ pháp (Grammar), bài luyện tập (Test Practice), bài tập luyện ngữ pháp (Grammar Exercise). Hai phần học viên nên chú trọng đó là Grammar và Grammar Exercises. 

4.3. Phát âm

  • Collins Work on your Accent:

Cuốn sách nhà Collin trong việc học IELTS không thể bỏ qua là Collins Work on your Accent. Sách có tất cả 36 bài giảng tập trung về chủ đề nguyên âm và phụ âm hiện có. Ngoài ra, mỗi chương đều được kèm theo những mẹo học về ngữ điệu, cách lên xuống giọng, nhấn âm sao cho phần thi nói trở nên ấn tượng, giống nhất với người bản xứ. Hơn nữa, trong sách này có mục “What am I doing wrong?” – chuyên mục bắt lỗi thường gặp giúp bạn nắm được các lỗi mà những người học khác hay mắc phải.

Học qua các kênh chính thống: IELTS Vietop giới thiệu cho bạn các kênh dạy bản phiên âm Quốc tế chuẩn như BBC,…

4.4. Reading

  • Cambridge – Complete IELTS Band 4.0 – 5.0: 

Sách được xem là một trong những sách gối đầu cho những đối tượng mới làm quen với IELTS. Quyển sách bắt đầu với những bài tập đơn giản, ngắn và nâng cao dần mức độ để người học có thể làm quen với việc ôn luyện. Tất cả có 10 chủ đề và kèm theo những bài tập ôn luyện đầy đủ cả 4 kỹ năng. 

  • Get Ready for IELTS Reading:

Tài liệu gối đầu khác mà người học mới không thể bỏ qua là Get Ready for IELTS Reading.  Sách cung cấp các bí quyết để làm nhanh các bài Reading mức độ dễ. Sách có 12 bài học với nhiều ví dụ minh họa dễ hiểu giúp người học nắm rõ được kiến thức. Sau mỗi bài học đều có phần chia sẻ những lỗi sai mà thí sinh hay gặp trong bài thi kèm theo toàn bộ kiến thức để bạn học có thể tự ôn luyện lại kỹ hơn.

4.5. Listening

  • Basic IELTS Listening:

Sách này thường dành cho các bạn đang ở trình độ 3.0 – 3.5 đang làm quen với từng dạng bài. Sách bao gồm 5 Units với các chủ đề quen thuộc, thường gặp trong đề thi IELTS Listening: Name and Places, Popular Science, Academic English, Number, Survival English. Mỗi phần sẽ có 5 – 15 bài test nhỏ để bạn học làm quen với tốc độ nghe. Hơn nữa, sách còn cung cấp những từ vựng mới, các tips làm bài để đạt điểm cao.

Basic IELTS Listening
Sách Basic IELTS Listening
  • Collins – Listening for IELTS:

Tài liệu phân chia theo từng dạng chủ đề với hệ thống từ vựng, ngữ pháp đi kèm. Ngoài ra, sách có những tips hay giúp thí sinh làm bài đạt điểm cao. Mỗi bài tập đều có phần audio và đáp án để người học có thể kiểm tra lại mỗi khi hoàn thành bài xong.

4.6. Speaking

  • Collins – Get Ready for IELTS Speaking:

Sách chủ yếu tập trung vào Part 1, gồm 12 Units. Kết thúc mỗi bài học đều có bài tập để thực hành giúp bạn củng cố kiến thức. Điều này giúp người học dễ hiểu và có thể nắm bắt kiến thức rõ ràng. Kết thúc mỗi bài học đều có bài tập để thực hành giúp bạn củng cố kiến thức.

4.7. Writing

  • Collins – Get Ready for IELTS Writing:

Sách gồm có 12 Units, được trình bày logic giúp các bạn nắm được nền tảng, cấu trúc cơ bản trong phần Writing. Tác giả thiết kế nội dung rất logic, phân chia rõ ràng theo từng dạng bài để các bạn nắm được những phần cơ bản nhất của IELTS Writing. Các bài tập được chia làm các mục nhỏ hỗ trợ người học làm quen hơn với bài thi kèm theo phần Exam information và Exam tips.

4.8. Tài liệu luyện đề hiệu quả

Bộ tài liệu không thể thiếu với dân ôn IELTS dù ở mức độ nào cũng không thể bỏ qua là bộ Cambridge Academic chuyên dụng. Sau khi ôn tập kiến thức nền tảng, bạn có thể ôn chuyên sâu từ kỹ năng từ Cam 8 đến Cam 18 (tính tới thời điểm hiện nay). Những bộ đề thường được cập nhật liên tục, giúp học sinh tiếp cận gần với đề thi thật hơn. 

Ngoài ra, bạn có thể luyện tập nâng cao với những tài liệu học thuật hơn như Actual Test, hoặc bộ đề thi cũ của những kì thi trước. 

5. Kết luận

Bài viết này đã cung cấp cho bạn, đặc biệt những người mới một lộ trình học IELTS 5.0 cho người mới bắt đầu. Từng bước ôn tập, tài liệu theo trình độ đều được cung cấp, hỗ trợ chi tiết nhất để bắt đầu hành trình tự học tại nhà.

Bạn muốn rút ngắn thời gian học và nhanh đạt được số điểm IELTS mong muốn, bạn có thể tham khảo ngay các khóa học IELTS tại Vietop, đội ngữ giảng viên giỏi và có “TÂM” sẽ đồng hành và hỗ trợ bạn.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra