Cách làm dạng bài Table Completion IELTS Listening

Trang Đoàn Trang Đoàn
15.06.2020

Dạng bài Table completion trong phần thi IELTS listening là một dạng câu hỏi phổ biến. Nó có thể xuất hiện trong bất kì Section (đề thi cũ) hay Part (đề thi mới). Để làm tốt được dạng này, chúng ta cần phải nắm rõ từng bước thực hiện và luyện tập thật nhiều đề. Bài viết sẽ giúp các bạn hoàn thành dạng bài Table Completion IELTS Listening một cách tốt hơn.

Cách làm dạng bài Table Completion IELTS Listening
Cách làm dạng bài Table Completion IELTS Listening

1. Tổng quan dạng bài Table Completion IELTS Listening

Table Completion là một dạng bài thường xuất hiện trong Section 1 hoặc 2 của phần thi IELTS Listening. Trong dạng bài này, thí sinh phải điền vào chỗ trống để hoàn thành một bảng thông tin có sẵn. Khi gặp dạng bài này trong kỳ thi, người thí sinh cần chú ý đến những điểm đặc biệt sau đây:

Bản ghi âm của Table Completion thường chứa thông tin ngắn gọn vì nó được trình bày dưới dạng bảng. Các thông tin có liên quan thường được liên kết hoặc nhóm lại dưới một đề mục chính.

Thông thường, hàng đầu tiên và cột đầu tiên của bảng sẽ cung cấp thông tin tổng quan về nội dung bài nghe. Các thông tin trong bài nghe sẽ được trình bày theo từng hàng, từ trên xuống dưới và từ trái sang phải.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Lưu ý quan trọng khi làm bài

Điều đầu tiên cần phải làm chính là đọc kỹ hướng dẫn về số lượng từ được viết trong mỗi đáp án. Nhiều bạn không đọc kỹ phần này dẫn đến việc điền đáp án bị thừa số từ và sẽ không được chấm điểm cho những câu trả lời đó

Câu trả lời phải được lấy trực tiếp từ băng ghi âm. Bạn không nên dùng các từ do mình tự nghĩ ra hoặc thay đổi dạng từ so với thông tin được đọc vì khả năng không được chấp nhận rất cao.

Việc “paraphrase” các thông tin trong câu hỏi trong đoạn đọc cũng rất phổ biến, nhằm đánh giá mức độ nghe hiểu của người thi. Cho nên, các bạn cần phải trang bị cho mình một vốn các từ đồng nghĩa đủ rộng, cũng như các cách paraphrase phổ biến. 

3. Chiến lược làm bài Table Completion trong IELTS Listening

Chiến lược làm bài Table Completion trong IELTS Listening
Chiến lược làm bài Table Completion trong IELTS Listening

3.1. Trước khi làm bài

Bước 1: Xác định số từ cần điền

Phần giới hạn của số từ cho phép sẽ được ghi rõ và in đậm trong phần đầu của mỗi Section. Bạn nhớ đọc kỹ điểm này để tránh mất điểm trong quá trình làm bài nha. 

ONE WORD ONLY’ 

Bạn chỉ được phép được điền một từ duy nhất. 

Ví dụ: Nếu điền là “a book” thì bạn đã sai, vì đó đã là 2 từ. 

‘ONE WORD AND/OR A NUMBER’ 

Điền một từ và/ hoặc một số

Câu trả lời của bạn có thể là một từ, một số, hoặc một từ và một số: 

E.g: March, hoặc 7th, hoặc 12th September

‘NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER’ 

Điền không quá hai từ và/hoặc một số

Câu trả lời của bạn có thể là một từ, một số, một từ và một số, hai từ, hai từ và một số. Tuy nhiên, nếu như bạn nhìn thấy chỉ dẫn này, thì phần lớn các câu trả lời đều là hai từ hoặc hai từ và một số: 

E.g: 15 Ace Avenue

NO MORE THAN THREE WORDS’ 

Điền không quá ba từ

Câu trả lời của bạn có thể là một từ, hai từ hoặc ba từ. Nếu bạn nhìn thấy chỉ dẫn này, thì phần lớn các câu trả lời đúng đều là điền ba từ. Bạn hãy lưu ý nhé!

Bước 2: Đọc topic của bài nghe và xác định keywords ở thông tin đã được cho sẵn

Các bạn nên đọc qua tiêu đề để xác định chủ đề của bài nghe, từ đó định hình trong đầu những từ vựng mà mình có thể nghe, và dựa vào đó mà bạn đoán từ cần điền dễ dàng, chính xác hơn. 

Trong trường hợp tiêu đề có những từ bạn không biết, các bạn có thể nhìn qua nội dung được điền trong form để đoán ngữ cảnh. Bạn cũng nên list ra trong đầu một vài từ có thể bị paraphrase hoặc các nhóm từ liên quan để giúp tăng khả năng chọn được đáp án đúng: Schedule -> classes, time, timetable, plan, due,…).

Các keyword mà các bạn cần chú ý là những từ cho sẵn nằm phía bên trái và bên phải của chỗ trống. Nếu trước chỗ trống cần điền cũng có các từ chỉ nội dung thì các bạn cũng nên gạch chân các từ. Việc đọc kỹ keyword cho sẵn cũng sẽ giúp các bạn rất nhiều trong việc loại trừ đáp án sai, vì chắc chắn đáp án điền vào sẽ không thể giống với keyword cho trước. 

Bước 3. Dự đoán thông tin cần điền

Sau khi gạch chân keyword (từ khoá chính) câu nào, hãy xác định ngay loại từ (noun, verb, adjective…) của từ cần điền. Đọc các câu hỏi đề đưa ra để hình dung bối cảnh cần nghe và nếu có thể, nên dự đoán nội dung của từ cần điền (nếu là danh từ thì về người, vật hay địa điểm, tính từ thì là tích cực hay tiêu cực dựa trên bối cảnh…)

Ngoài ra, để tránh bị lỗi đáp án thiếu s/es, với các chỗ trống cần điền danh từ, hãy ghi chú ra bên cạnh để bản thân chú ý hơn khi nghe. 

3.2. Trong khi nghe

Rà bút theo nhịp đọc của băng, chú ý các từ bị paraphrase từ câu hỏi. Điền câu trả lời vào giấy làm bài. Nếu bỏ lỡ bất kì câu nào thì cần phải nhanh chóng chuyển đến câu tiếp theo.

Trong bài thi sẽ có thể có những chỗ trống được đặt liên tiếp nhau, khiến nhiều bạn thí sinh mất điểm vì bỏ lỡ câu sau. Nếu câu trước mà bạn bị miss, hãy bình tĩnh và chuyển nhanh sang câu sau, đừng cứ ngồi day dứt tự hỏi bản thân mình nhé.

Với một số từ, bạn cũng có thể viết tắt để tiết kiệm thời gian và đỡ khả năng bị miss câu tiếp theo. Tuy nhiên khi ghi đáp án vào giấy trả lời thì hãy ghi đầy đủ nhé!

Ví dụ: January = Jan          Street = st

3.3. Sau khi nghe 

Sau khi hoàn thành bài nghe, hãy cố gắng kiểm tra lại thật nhanh những đáp án xem bạn đã đảm bảo đúng số lượng từ, ngữ pháp hay chính tả chưa. Nếu như còn bất cứ chỗ trống nào chưa kịp điền, bạn hãy mạnh dạn đoán câu trả lời vì chúng ta vẫn có xác suất đưa ra đáp án đúng. Đừng để giấy trắng nộp bài nha!

4. Luyện tập

Bài tập

Luyện tập dạng bài Table Completion IELTS Listening
Luyện tập dạng bài Table Completion IELTS Listening

Đáp án

16. trains

17. dark

18. games

19. guided tour

20. ladder/ladders

Transcript

But what can you do and see on your visit today? Here are just a few highlights. We suggest you start with the visit to the copper mine. (Q16) Travel on converted mining trains and journey into the depths of the mountain along seams once worked by hundreds of miners. Watch out especially for the great pumping machines which rid the mine of water. But please be warned that, (Q17)like all mines, ours is very dark and closed in and we do say that children under five and also dogs should NOT be taken into the mine.

The next recommended visit is to the village school. (Q18) While looking round the classrooms,take a special look at our display of games, which is one of the largest in the world. And it’s (Q19) recommended that you time your visit to coincide with a guided tour. This will give you the opportunity to ask lots of questions. Near the school is the beautiful old sailing ketch called ‘The George’. You are welcome to board the boat and look round the cabins. Look out for the ship’s wheel which was missing until only five years ago when it was dredged out of the silt by a local fisherman. We have no idea how It got there but it’s been polished and proudly restored to its original place on the boat. (Q20) Please take care going down the ladders if you wish to visit the lower deck – we don’t recommend you allow young children to use them.

So we hope you have a memorable visit to Manham Port and will tell your friends all about us.

Chúc các bạn học tốt. Để biết thêm nhiều hướng dẫn làm các dạng bài trong bài thi IELTS Listening hãy truy cập ngay kho tài liệu tự học IELTS Listening do các giảng viên Vietop biên soạn nhé!

IELTS Vietop

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra