Tài liệu luyện thi IELTS Writing từ cơ bản đến nâng cao

IELTS Vietop IELTS Vietop
12.02.2020

Phần thi viết đối với đa số các thí sinh IELTS không chỉ ở Việt Nam mà còn ở quốc tế, là phần thi khó đạt điểm cao nhất. Để có được điểm số mong muốn cho phần Writing, bạn phải có một kỹ năng viết ngắn gọn, súc tích, mạch lạc nhưng vẫn phải đảm bảo được nội dung và trình bày với các cấu trúc ngữ pháp, từ vựng đa dạng. 

Với bài viết này, Vietop giới thiệu đến các bạn 6 tài liệu luyện thi IELTS Writing hay và hiệu quả nhất – những tài liệu must-read để cải thiện band điểm Writing. Mời các bạn tham khảo qua nhé!

Xem thêm:

Bật mí tips luyện Reading IELTS mang lại điểm số cao

Lịch thi và lệ phí thi IELTS 2023

Tổng quan về IELTS Writing 

Bài thi IELTS Writing được thiết kế để đánh giá kỹ năng viết của bạn qua nhiều tiêu chí khác nhau, bao gồm:

  • Khả năng đưa ra câu trả lời phù hợp với đề
  • Khả năng sắp xếp ý tưởng
  • Khả năng sử dụng một loạt các từ vựng và ngữ pháp một cách chính xác

IELTS Writing, tương tự như IELTS Reading, sẽ chia thành 2 loại là 

  • Academic Writing (Viết học thuật): dành cho thí sinh mong muốn du học bậc đại học, theo học ở các trường Đại học, hoặc làm việc tại các cơ sở giảng dạy bằng tiếng Anh. 
  • General Writing (Viết tổng quát): dành cho thí sinh mong muốn tới các nước nói tiếng Anh để hoàn tất chương trình trung học, các chương trình đào tạo tổng quát hoặc với mục đích nhập cư.

Bên dưới Vietop chỉ phân tích tổng quan và giới thiệu các tài liệu hay về phần IELTS Academic Writing (Viết học thuật).

Dạng bài sẽ gặpTask 1: phân tích biểu đồ (cột, tròn, bảng, kết hợp,…)
Task 2: viết bài văn ngắn thể hiện ý kiến của bản thân về một vấn đề xã hội nào đó, tương tự văn nghị luận ở trường phổ thông
Thời gian60 phút cho cả 2 dạng bài, thông thường bạn sẽ cần 15-20 phút cho task đầu tiên và 40-45 phút cho task thứ hai.
Số từ cần viết tối thiểuBạn sẽ được yêu cầu viết ít nhất 150 từ cho task 1 và ít nhất 250 từ cho task 2.

Mời các bạn xem thêm về: Cách tính điểm và tổng quát tiêu chí chấm IELTS Writing.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

6 tài liệu luyện thi IELTS Writing hay và hiệu quả nhất

Get Ready For IELTS

Get Ready for IELTS của nhà xuất bản Collins nổi tiếng, chuyên xuất bản các loại sách giúp học và luyện thi tiếng Anh. 

Get Ready for IELTS Writing
Get Ready for IELTS Writing

Bộ sách dành cho người mới bắt đầu làm quen với IELTS, được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, bao gồm cả 4 kỹ năng giúp bạn có thể cải thiện và thực hành trực tiếp, tiếp cận IELTS một cách tốt nhất, giúp bạn biết được bài thi IELTS như thế nào cũng như các dạng đề thi và câu hỏi ra sao. 

Writing for IELTS

Cũng đến từ nhà xuất bản Collins, Writing for IELTS là bản nâng cao hơn của Get Ready for IELTS. Cuốn sách cung cấp và hướng dẫn các bước để tốt nhất để làm bài thi IELTS. Bên cạnh đó, sách còn giới thiệu cho các bạn cách sử dụng các từ vựng, ngữ pháp như thế nào vào bài viết để đạt hiệu quả cao nhất.

Collins - Writing for IELTS
Collins – Writing for IELTS

Hackers IELTS Writing

Hackers IELTS Writing thuộc bộ sách Hackers IELTS Basic, với cách thiết kế cấu trúc, bố cục sách rất đơn giản, dễ học, vạch sẵn các chiến thuật học tập cho người dùng và còn có phần kiểm tra đáp án bài làm qua phần mềm ứng dụng cao. 

Đây chắc chắn sẽ là cuốn sách hữu ích cho các bạn mới bắt đầu hoặc muốn có được một lộ trình rõ ràng, dễ học.

Cambridge IELTS Intensive Training Writing

Được phân chia theo từng kỹ năng, bám sát theo kiến thức các dạng bài thi IELTS thật, Cambridge IELTS Intensive Training Writing sẽ giúp cho các bạn đang ở trình độ 4.0 IELTS trở lên nâng cao kiến thức một cách nhanh chóng nhất. 

Cuốn sách phù hợp với người học có dự định sắp thi IELTS và không có nhiều thời gian để cải thiện những phần mình còn yếu. Vì thế các bạn hãy sử dụng sách khi đã thật sự nắm vững kiến thức căn bản.

Improve Your IELTS Writing Skills

Improve Your IELTS Writing Skills của tác giả Sam McCarter, do nhà xuất bản MACMILLAN phát hành, là sách học IELTS Writing  nằm trong bộ sách Improve Your Skill for IELTS gồm 3 quyển, giúp luyện tập toàn diện 4 kỹ năng trong kỳ thi IELTS.

Improve your IELTS Writing Skills
Improve Your IELTS Writing Skills

Sách phù hợp cho những bạn mong muốn đạt điểm số IELTS Writing 5 đến 7.5, không chỉ cung cấp cho các bạn những từ vựng, điểm ngữ pháp đắt giá, giúp cho người viết nâng cao sự đa dạng cách hành văn mà còn giới thiệu đến bạn những lộ trình, kỹ thuật viết hiệu quả.

Academic Writing Practice for IELTS

Với Academic Writing Practice for IELTS, tác giả Sam McCarter hướng dẫn các bạn làm quen với những dạng đề trong IELTS Academic Writing với hệ thống các bài tập và bài viết mẫu rất đa dạng, phong phú.

Cực kỳ hữu ích cho các bạn thí sinh IELTS Academic trình độ nâng cao từ 5.0 đến 6.0 trở lên – khi các bạn sẽ phải phân tích các bài viết và rút ra bài học cho mình – qua đó có thể nhớ kiến thức lâu hơn và áp dụng hiệu quả hơn.

Collins – Writing for IELTS

Thông tin sách:

Tên cuốn sách: Collins – Writing for IELTS
Tác giả: Collins
Thuộc bộ sách: Collins for IELTS
Band điểm có thể sử dụng: 5.0 – 5.5

Cuốn sách chia thành 11 topics với 12 Unit và mỗi bài được chia làm 3 phần. Với mỗi bài tương ứng với 1 bài thi IELTS hoàn chỉnh để từ đó xác định được hiệu quả việc học của mình.

Bên cạnh đó, cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn cách để làm bài thi được hiệu quả cũng như cấu trúc của một bài thi viết, cùng các Tips đơn giản nhưng thường bị các bạn bỏ qua. Nhằm giúp người học đạt kết quả cao nhất trong kì thi Writing của mình.

15 Days’ Practice for IELTS Writing

15 Days’ Practice for IELTS Writing
15 Days’ Practice for IELTS Writing

Thông tin sách:

  • Tác giả: Wang Hong Xia
  • Band điểm có thể sử dụng: 5.0 – 5.5

Sự khác biệt của 15 Days Practice for IELTS Writing so với các cuốn sách khác đó là ngay từ khi bắt đầu, sách đã đặt cho người học một lộ trình 15 ngày nâng cao kỹ năng Writing.

Cambridge Practice IELTS

Trọn bộ Cambridge IELTS
Trọn bộ Cambridge IELTS

Thông tin sách:

Tên cuốn sách: Cambridge English IELTS 7-16
Nhà xuất bản: ĐH Cambridge
Band điểm có thể sử dụng: 5.5 – 6.0

Bộ sách này gồm 16 cuốn (tính đến năm 2022), tuy nhiên để ôn thi hiệu quả nhất thì bạn chỉ nên luyện đề từ Cambridge 7-16. Bởi đây là những cuốn sách được phát hành mới đây, cung cấp những cấu trúc đề thi IELTS sát nhất với các kỳ thi IELTS thực tế gần đây. Chính vì thế nó sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn trong việc luyện thi IELTS tại nhà.

English Vocabulary in Use

English Vocabulary in Use
English Vocabulary in Use

Thông tin sách:

Tên sách: English Vocabulary in Use
Nhà xuất bản: ĐH CambridgeBộ sách bao gồm: 4 cuốn sách (Elementary + Pre – Intermediate & Intermediate + Upper – Intermediate + Advanced)
Band điểm có thể sử dụng: 1.0 +

Bộ sách này được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ các giáo sư của Đại học Cambridge, cung cấp cho bạn từ vựng từ cơ bản đến nâng cao. 

Bộ sách gồm 4 quyển theo từng trình độ khác nhau và mỗi quyển đều chia thành các bài học, cung cấp những từ vựng trong tiếng Anh: tính từ, động từdanh từ,…cùng với đó là những cụm từ với những cấu trúc ngữ pháp. Tất cả chúng đều xoay quanh cuộc sống hàng ngày, giúp người học không bị nhàm chán.

Tìm hiểu về: Khóa học IELTS 1 kèm 1 tại TPHCM

Cambridge Grammar For IELTS

Cambridge Grammar For IELTS
Cambridge Grammar For IELTS

Thông tin sách:

Tên cuốn sách: Cambridge Grammar For IELTS
Tác giả: Diana Hopkins & Pauline Cullen
Nhà xuất bản: ĐH Cambridge
Band điểm có thể sử dụng: 3.0 +

Với những ai đang tự học IELTS Writing tại nhà thì cuốn sách Cambridge Grammar For IELTS này rất hữu ích cho bạn đấy. Đây là cuốn sách khá nổi tiếng về ngữ pháp được đông đảo thí sinh luyện thi IELTS biết đến và sử dụng trong quá trình tự học của mình. Cuốn sách được nghiên cứu bởi Đội ngũ giáo sư của Đại học Cambridge, mang đến cho bạn những công thức thành công trong kì thi IELTS của mình.

Chúng được chia làm 4 phần với 25 bài học xuyên suốt:

  • Context Listening
  • Grammar
  • Grammar Exercises
  • Test Practice.

Chia làm các chủ đề khác nhau, giúp bạn làm quen với các cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao.

Basic IELTS Writing 

Thuộc bộ Basic, cuốn sách cơ bản dành cho những người mới bắt đầu này sẽ giúp người học làm quen với các bài thi Writing và những bước viết bài cơ bản nhất. Sách được thiết kế cho cả General và Academic, người học đang muốn theo đuổi chứng chỉ nào thì cũng đều có thể học và ôn luyện. 

Ngoài những phần kiến thức, hướng dẫn cách làm bài thì luyện tập là một điều cần thiết, không thể thiếu. Các bài mẫu và phân tích cơ bản về các tiêu chí chấm điểm sẽ là nguồn tham khảo vô cùng hữu ích giúp bạn phát triển kỹ năng này

Basic IELTS Writing
Basic IELTS Writing

Sách Write Right 

Đây là sách dành cho những bạn band 4.0 – 5.0 trở lên, đọc hiểu dễ dàng hơn và song song với đó cũng sẽ luyện viết nhiều hơn. Vì đây là sách viết bằng tiếng Anh nên bạn cần phải có nền tảng kiến thức cơ bản nhé.

Tài liệu cung cấp cho bạn:

  • Giới thiệu về các phần thi IELTS Writing và hướng dẫn cách viết theo sườn bài, theo bố cục chuẩn và rõ ràng. Mỗi phần Task 1 hoặc 2 đều được hướng dẫn cách viết để hay và chuẩn nhất.
  • Trong các bài mẫu được đưa ra để so sánh cách viết giữa band 5.0 và band 7+ giúp bạn có thể hình dung được cách nâng cấp từ, sử dụng câu…hay hơn.
Review Sách IELTS Write Right
Review Sách IELTS Write Right

Barron’s Writing for IELTS

Đây là sách không phân biệt band và dành cho tất cả các đối tượng ôn thi IELTS, tập trung tối đa vào việc phát triển cho người học các kĩ năng chính, cũng là những tiêu chí chấm bài:

  • Task Achievement
  • Coherence and Cohesion
  • Lexical Resource
  • Grammar Fluency.

Nhưng vì đây là sách 100% tiếng Anh nên bạn có được band 3.5 – 4.0 thì hãy nên đọc nhé.

Sách cung cấp cho người đọc: 

  • Các thông tin quan trọng xung quanh hai phần thi Writing
  • Hướng dẫn cách thức phân tích và làm từng phần thi Writing
  • Cung cấp thêm các từ vựng và cấu trúc câu hay giúp bạn viết hay hơn
  • Những bài mẫu tham khảo phân tích ý tưởng.
Barron’s Writing for the IELTS
Barron’s Writing for the IELTS

IELTS Writing Recent Actual Tests

Sách này dành cho những bạn trình độ từ 3.5 – 4.0 trở lên với các hướng dẫn hay và bổ ích giúp bạn cải thiện rất nhiều về khả năng viết của mình từng ngày một cách rõ rệt khi học theo phân tích chi tiết của sách. 

Cuốn sách này hoàn toàn phù hợp với các bạn đang tập làm quen với IELTS Writing, hay có thể là những bạn đang trong quá trình học cũng hoàn toàn có thể dùng được. Điểm đặc biệt của cuốn sách IELTS này là được viết bằng tiếng Việt, trình bày rõ ràng, logic và vô cùng dễ hiểu. 

IELTS Writing Recent Actual Tests
IELTS Writing Recent Actual Tests

Một số bài viết hay về luyện thi IELTS Writing

Bên cạnh 6 quyển sách học IELTS Writing hay và hiệu quả nhất, IELTS Vietop mời các bạn tìm đọc thêm những bài viết hay về luyện thi IELTS Writing ở blog Tự Học IELTS của Vietop, ví dụ như:

Tips giúp bạn thi IELTS Writing hiệu quả

  • Viết đủ số từ, đừng viết quá ít: Ở IELTS Writing Task 1 bạn chỉ cần viết tối thiểu 150 từ và 250 từ ở IELTS Writing Task 2. Và việc của bạn chính là viết đủ số từ theo quy định. Đừng viết ít quá cũng đừng viết nhiều quá. Hãy tập trung vào chất lượng, cô đọng và đúng ngữ pháp để dành được điểm số cao cho bài viết của mình.
  • Lập kế hoạch về thời gian viết bài: Khi bắt đầu viết hãy đọc kỹ câu hỏi, lên dàn ý và lập kế hoạch về thời gian viết bài. Hãy nhớ dành vài phút để check lỗi, từ vựng, ngữ pháp cuối giờ nhé!
  • Đọc kỹ câu hỏi và xác định rõ đề bài: Hãy đọc kỹ câu hỏi và xác định dạng câu hỏi, chủ đề của bài. Tránh trường hợp không hiểu câu hỏi và lạc đề nhé.
  • Sử dụng các cấu trúc câu nhuần nhuyễn: Ngữ pháp là phần quan trọng để đánh giá bài viết của bạn. Vì thế, bạn cần kết hợp từ câu đơn giản đến phức tạp để thể hiện được trình độ của bản thân.
  • Viết rõ ràng, trình bày đẹp: Mặc dù đây không phải là tiêu chí để chấm điểm nhưng nếu trình bày rõ thì giám khảo sẽ hiểu ý của bạn và cho bạn đạt điểm cao hơn.

Tham khảo: Trọn bộ đề IELTS Writing Task 1 và IELTS Writing Task 2 qua từng năm

Hy vọng với bài viết về 6 quyển sách học IELTS Writing hay và hiệu quả nhất trên, IELTS Vietop đã cung cấp được cho bạn những thông tin, tài liệu hữu ích để chuẩn bị tốt hơn cho phần IELTS Writing của mình. Chúc các bạn học tốt và hẹn các bạn ở những bài viết sau!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra