Lớp 12 có nên học IELTS? Thời điểm vàng để học IELTS

Trang Đoàn Trang Đoàn
11.09.2023

Hiện nay, hình thức xét tuyển thẳng IELTS ở các trường ĐH ngày càng phổ biến, vì vậy mà “người người, nhà nhà” đổ xô nhau đi học IELTS. Vậy đây có phải là một quyết định chính xác? Lớp 12 có nên học IELTS? Nên học IELTS vào lúc nào? Cùng IELTS Vietop theo dõi ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn nhé!

1. Có nên học IELTS thay vì thi đại học?

Việc học IELTS và chọn học để thay thế kỳ thi ĐH không những giúp bạn giảm trong kỳ thi đại học mà còn mang lại những giá trị thực tiễn như: 

Học IELTS để làm gì? Những cơ hội việc làm cực “HOT” với chứng chỉ IELTS
Học IELTS để làm gì? Những cơ hội việc làm cực “HOT” với chứng chỉ IELTS
  • Giúp bạn tránh được những áp lực trong kỳ thi THPTQG, tránh được những thay đổi bất thường trong quy chế thi qua từng năm, chỉ cần nắm những kiến thức cơ bản để tốt nghiệp.
  • Cải thiện khả năng tiếng Anh của học sinh THPTQG ở cả 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết để mở rộng cơ hội sau này
  • Có cơ hội được đi trao đổi, du học hoặc tham gia các chương trình tiên tiến và chất lượng cao được giảng dạy bằng tiếng anh
  • Có thêm nhiều việc làm thêm tốt với mức lương hấp dẫn khi trở thành sinh viên sau này.
  • Được ưu tiên xét tuyển thẳng, miễn thi tiếng Anh trong kỳ thi THPTQG, miễn các kỳ thi đầu vào tại các trường Đại học.

Tuy nhiên, bạn cần xem xét thật kỹ việc học IELTS và cân bằng với các môn học khác trên trường, tránh tình trạng học lệch.

Đặc biệt là không nên quá phụ thuộc 100% vào kết quả này vì bạn vẫn cần phải xét tốt nghiệp với các môn khác. Nếu học thì nên học sớm, không nên để “nước tới chân mới nhảy” sẽ không kịp để đạt kết quả như mong đợi.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Lợi ích khi có chứng chỉ IELTS từ cấp 3

Học IELTS từ cấp 3 sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích như sau:

  • Phát triển tư duy logic và sáng tạo
  • Dễ săn các học bổng và làm hồ sơ đi du học
  • Đạt kết quả tốt trong các kỳ thi tiếng Anh tại trường và lớp
  • Có cơ hội học tập ở môi trường quốc tế
  • Miễn các tín chỉ tiếng Anh cơ bản trong trường Đại học
  • Miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh

3. Lớp 12 có nên học IELTS?

Lớp 12 có nên học IELTS
Lớp 12 có nên học IELTS

Chọn luyện thi IELTS sẽ không phải là một quyết định quá sáng suốt, đặc biệt là khi bạn chưa đủ tin tưởng vào kiến thức của mình, hoặc thậm chí là đang ở mức “mất gốc”. Tốt nhất không nên bắt đầu ôn thi IELTS khi bước vào lớp 12 vì: 

  • Thời điểm này quá muộn, không đủ thời gian để ôn luyện đủ các kiến thức. 
  • Đây không phải là một kỳ thi dẽ dàng, cần phải có thời gian để ôn luyện từ từ nên nếu vội vàng sẽ không có kết quả tốt.
  • Lớp 12 cũng cần phải tập trung vào các môn thi khác để xét tốt nghiệp nên nếu ôn luyện vào thời điểm này sẽ dễ mắc tình trạng học lệch và đôi khi mất “cả chì lẫn chài”.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn không thể ôn thi IELTS vào lớp 12. Nếu bạn đã có đủ nền tảng kiến thức, chỉ cần thêm thời gian ngắn để ôn và luyện tập lại, cộng với đó là một kế hoạch phân bố thời gian cụ thể, hợp lý và sự nghiêm túc trong học tập thì chắc chắn bạn sẽ đạt được mức điểm như mong muốn.

4. Lớp 11 có nên học IELTS?

Mặc dù lớp 11 đã hơi trễ vì ở thời điểm này, bạn đã dần bắt đầu tập trung nhiều hơn cho các kiến thức luyện thi đại học nhưng đây vẫn là thời điểm tốt để bắt đầu học IELTS. 

Học IELTS ở thời điểm này, bạn có thể:

  • Phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh toàn diện
  • Là bước đệm vững chắc để sang lớp 12 thi IELTS
  • Có nền tảng kiến thức cơ bản để thi ĐH
  • Chuẩn bị cho tương lai học tập tốt
  • Nâng cao khả năng xin học bổng và du học sau này
  • Mở rộng thêm nhiều cơ hội việc làm

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đối mặt với một số những khó khăn như:

  • Áp lực học tập khi phải cân bằng giữa học trên trường và học IELTS
  • Cần có sự quyết tâm và nỗ lực cao
  • Cần biết cách sắp xếp và quản lý thời gian hợp lý
  • Cân nhắc và lựa chọn những tài liệu, trung tâm uy tín để ôn luyện

Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực, chắc chắn bạn sẽ đạt được những kết quả tốt cho kỳ thi IELTS sắp tới của mình.

5. Lớp 10 có nên học IELTS?

Theo kinh nghiệm ôn luyện từ các thầy cô, lớp 10 là thời điểm vàng để học IELTS. Vì ở thời điểm này, kiến thức trên trường chưa quá nhiều, chưa quá nặng, đủ sức để bạn có thể vừa học phổ thông, vừa ôn thêm IELTS. 

Hơn nữa, sở hữu chứng chỉ IELTS ngay từ lớp 10 giúp bạn thoải mái hơn trong việc học ở trường. Đặc biệt đối với những bạn học sinh có kế hoạch đi du học trong cấp 3, việc học IELTS từ lớp 10 sẽ giúp các bạn tăng thêm cơ hội du học hoặc thậm chí là xin được học bổng có giá trị cao hoặc trúng tuyển vào các trường ĐH top đầu.

Xem thêm:

6. Nên học IELTS vào thời điểm nào?

Hướng dẫn cách học hiệu quả với IELTS Cambridge 10
Nên học IELTS vào thời điểm nào?

Theo những thông tin trên, lời khuyên dành cho bạn rằng nên học IELTS càng sớm càng tốt, đừng nên để cuối năm cấp 3 mới lao đao học IELTS. Như vậy, bạn sẽ không có đủ thời gian ôn thi tốt nghiệp và cũng khá mạo hiểm.

Hơn nữa, nếu học trong khoảng thời gian quá gấp gáp, bạn sẽ không trau dồi được đủ các kỹ năng, chỉ đang học “cưỡi ngựa, xem hoa”, chưa đủ thấm và hiểu rõ nội dung. Do đó, đợi đến lớp 12 mới học không phải là khoảng thời gian lý tưởng để học và việc học sẽ không đạt hiệu quả cao.

Hơn nữa, ở giai đoạn 12, bạn sẽ phải kham thêm các môn thi ĐH, chuẩn bị cho các kỳ thi lớn nên nếu học IELTS lúc này sẽ dễ bị quá tải kiến thức, dẫn đến việc không đạt kết quả tốt.

Vì vậy, lời khuyên cho các bạn học sinh là nên học IELTS từ năm lớp 10 hoặc lớp 11 để vừa có thời gian ôn thi, vừa sử dụng cho mục đích xét tuyển thẳng đại học mà bằng vẫn còn giá trị.

Nếu bạn đang tìm một trung tâm tiếng Anh uy tín để luyện thi IELTS với lộ trình rõ ràng thì có thể tham khảo các khóa học IELTS tại IELTS Vietop. Tại đây, chương trình giảng dạy được thiết kế bởi các thầy cô uy tín, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc lấy lại kiến thức cho những người mất gốc cũng như luyện thi ở các band điểm cao. 

Hơn thế nữa, chương trình sẽ được chia theo nhiều mức độ để phù hợp với trình độ kiến thức và mục đích khác nhau của người học, giúp bạn có thể bám sát nội dung và dễ đạt kết quả tốt.

7. Một số trường đại học tuyển thẳng IELTS

Danh sách Trường Đại học tuyển thẳng khi bạn sở hữu chứng chỉ IELTS
Danh sách Trường Đại học tuyển thẳng khi bạn sở hữu chứng chỉ IELTS

Như đã nói ở trên, việc học IELTS ngay từ cấp 3 là hoàn toàn hợp lý vì nó mở ra nhiều cơ hội cho các bạn học sinh, đặc biệt là có thể đậu vào các trường đại học danh giá mà không cần phải xét điểm thi THPTQG. Dưới đây là một số trường ĐH xét tuyển thẳng IELTS.

  • Đại học kinh tế Quốc dân: Thí sinh có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên và có điểm thi THPTQG của 2 môn (trừ môn tiếng Anh) đạt 14 điểm trở lên sẽ được tuyển thẳng.
  • Đại học Ngoại thương: Thí sinh đạt chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên, điểm học tập trung bình 3 năm từ 8.0 sẽ được xét tuyển thẳng.
  • Đại học Bách khoa Hà Nội: Thí sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên sẽ được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển vào trường.
  • Đại học Quốc gia Hà Nội: Thí sinh có chứng chỉ IELTS 5.5 trở lên và tổng 2 môn còn lại đạt 12 điểm trở lên được xét tuyển thẳng.
  • Đại học FPT: Thí sinh có chứng chỉ IELTS 6.0 trở lên được tuyển thẳng vào ngành ngôn ngữ Anh.

Xem thêm:

8. Lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 3

Đối với học sinh cấp 3, lộ trình học sẽ được xây dựng theo 3 giai đoạn như sau để có thể đạt được kết quả tốt nhất:

Lộ trình học IELTS 4.5 dành cho học sinh lớp 12 (tốt nghiệp THPT) tại IELTS Vietop
Lộ trình học IELTS 4.5 dành cho học sinh lớp 12 (tốt nghiệp THPT) tại IELTS Vietop

8.1. Giai đoạn 1: Xây dựng kiến thức nền tảng

Thời gian: từ 3 đến 4 tháng

8.2. Giai đoạn 2: Rèn luyện kỹ năng

Thời gian: 5 – 6 tháng

Sau khi đã có kiến thức cơ bản, giờ là lúc bạn luyện tập kỹ hơn về các kỹ năng:

  • Kỹ năng Listening: Luyện nghe thụ động và Nghe – chép chính tả, luyện nghe theo format đề thi. Nên bắt đầu luyện từ những đoạn ngắn và chép lại sau đó đối chiếu với transcript để sửa lại nhiều lần.
  • Kỹ năng Reading: Trau dồi vốn từ vựng với nhiều chủ đề khác nhau, luyện kỹ năng “Scanning” và “Skimming”.
  • Kỹ năng Writing: Luyện tập viết các câu và bài hoàn chỉnh theo yêu cầu của IELTS Writing Task 1IELTS Writing Task 2 để nắm rõ yêu cầu đề bài, cũng như cách viết
  • Kỹ năng Speaking: Học nói theo chủ đề và tìm hiểu để làm theo các yêu cầu của IELTS Speaking Part 1, Part 2, Part 3 trong các đề thi IELTS, có thể ghi âm và nghe lại để xem phát âm và ngữ điệu của mình đã chuẩn hay chưa để cải thiện

8.3. Giai đoạn 3: Nâng Band điểm theo mục tiêu

Thời gian: 2 – 3 tháng

Đây là giai đoạn làm quen với cấu trúc bài thi IELTS hoàn chỉnh và quyết định về band điểm tương lai. Nếu mục tiêu của bạn là đạt 7.0 IELTS, thì không có kỹ năng nào được dưới 5.0. Vì vậy, cần dành thời gian nhiều hơn để ôn luyện các kỹ năng hoặc dạng bài mà bạn cảm thấy mình còn yếu. Ngoài ta, hãy tiếp tục luyện đề một cách chăm chỉ, phát hiện và sửa các lỗi thường mắc phải.

Nếu bạn đang bắt đầu học từ lớp 10 thì không cần quá gấp gáp hay áp lực về thời gian, cứ từ từ để tiếng Anh có thời gian “thấm” vào não để đạt kết quả tốt. Mặt khác, nếu bạn đang là học sinh 11 hoặc 12, bạn cần đầu tư nhiều thời gian hơn. Sự quyết tâm, kiên trì và nỗ lực sẽ giúp bạn đạt được kết quả như mong muốn.

Như vậy, IELTS Vietop đã hé lộ cho bạn thời điểm vàng để học IELTS, giải đáp thắc mắc lớp 12 có nên học IELTS không. Hy vọng những nội dung và kiến thức trên đây có thể giúp bạn cân nhắc và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với năng lực của mình nhé!

Ngoài ra, nếu bạn muốn biết thêm về bất kỳ thông tin hay kiến thức nào về IELTS, hãy truy cập ngay vào website Vietop để tìm hiểu nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra