Tại sao IELTS không có điểm 10? IELTS 10.0 – Những điều có thể bạn chưa biết về kỳ thi IELTS

Trang Đoàn Trang Đoàn
01.09.2023

IELTS là bài thi quốc tế đánh giá trình độ tiếng Anh của người học. Thang điểm IELTS được đánh giá từ 0 – 9.0. Vì vậy mà có rất nhiều người đã thắc mắc tại sao IELTS không có điểm 10? Nếu bạn cũng nằm trong số đó thì tham khảo ngay bài viết dưới đây của IELTS Vietop để được giải đáp thắc mắc.

1. Bài thi IELTS là gì?

Bài thi IELTS (International English Language Testing System) là một bài kiểm tra quốc tế về khả năng sử dụng tiếng Anh. Nó được thiết kế để đánh giá và đo lường khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày, học tập và làm việc ở các nước nói tiếng Anh.

IELTS là gì | Những thông tin ít ai biết về bài thi IELTS 2023
Bài thi IELTS là gì?

IELTS được chấp nhận rộng rãi bởi các trường đại học, tổ chức đào tạo, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp trên khắp thế giới như một tiêu chí đánh giá năng lực tiếng Anh của cá nhân.

Bài thi IELTS bao gồm bốn phần chính:

  • Listening (Nghe): Đánh giá khả năng nghe và hiểu các cuộc hội thoại và thông tin bằng tiếng Anh trong các tình huống khác nhau.
  • Reading (Đọc): Đánh giá khả năng đọc và hiểu các văn bản bằng tiếng Anh, bao gồm các loại văn bản học thuật và thông tin thường ngày.
  • Writing (Viết): Đánh giá khả năng viết các bài luận và bài viết ngắn bằng tiếng Anh, yêu cầu thể hiện ý kiến và quan điểm.
  • Speaking (Nói): Đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong các cuộc trò chuyện thực tế, bao gồm tự giới thiệu, trả lời câu hỏi và thảo luận về các chủ đề.

IELTS có hai phiên bản chính: 

  • IELTS Academic dành cho những người muốn học tại các trường đại học hoặc tham gia vào các khóa học đào tạo chuyên nghiệp.
  • IELTS General Training dành cho mục tiêu học tập tại trường trung học hoặc thực hiện các hoạt động du học, định cư và làm việc ở nước nói tiếng Anh.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Ý nghĩa mức điểm trong thang điểm IELTS

Mức điểm trong thang điểm IELTS (từ 0 đến 9) thể hiện khả năng sử dụng tiếng Anh của mỗi người ứng viên trong các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Dưới đây là ý nghĩa cụ thể của mỗi mức điểm:

Thang điểm IELTS 2021 | Cách tính điểm IELTS chuẩn nhất mà ít ai biết
Ý nghĩa mức điểm trong thang điểm IELTS
  • Band 0 – Non User (0): Không hiểu tiếng Anh hoặc chỉ hiểu một số từ cơ bản.
  • Band 1 – Intermittent User (1.0 – 1.5): Hiểu và sử dụng một số từ và biểu thức cơ bản, nhưng không thể giao tiếp hiệu quả.
  • Band 2 – Extremely Limited User (2.0 – 2.5): Có khả năng sử dụng tiếng Anh trong những tình huống cụ thể, nhưng gặp khó khăn lớn trong giao tiếp thông thường.
  • Band 3 – Limited User (3.0 – 3.5): Hiểu tiếng Anh trong các tình huống quen thuộc, nhưng gặp khó khăn trong các tình huống mới.
  • Band 4 – Modest User (4.0 – 4.5): Có khả năng giao tiếp cơ bản trong các tình huống quen thuộc, nhưng có hạn chế trong việc diễn đạt ý kiến.
  • Band 5 – Competent User (5.0 – 5.5): Có khả năng giao tiếp và hiểu tiếng Anh trong các tình huống thông thường. Đạt đủ khả năng để học ở môi trường nói tiếng Anh.
  • Band 6 – Competent User Plus (6.0 – 6.5): Có khả năng giao tiếp mạch lạc và hiểu tiếng Anh trong các tình huống học thuật và giao tiếp hàng ngày.
  • Band 7 – Good User (7.0 – 7.5): Có khả năng giao tiếp lưu loát và hiểu tiếng Anh trong nhiều tình huống khác nhau, kể cả trong các tình huống phức tạp.
  • Band 8 – Very Good User (8.0 – 8.5): Có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, hiểu và diễn đạt ý kiến một cách chính xác và linh hoạt.
  • Band 9 – Expert User (9): Hiểu và sử dụng tiếng Anh một cách chính xác, tự nhiên và lưu loát. Có khả năng thích nghi với các tình huống phức tạp.

Mức điểm IELTS sẽ quyết định việc bạn có đáp ứng được yêu cầu của trường học, cơ quan chính phủ hoặc công việc mà bạn đang hướng tới.

Xem thêm:

3. Cách chấm điểm bài thi trong IELTS

Tiêu chí chấm điểm Lexical Resource trong IELTS Speaking
Cách chấm điểm bài thi trong IELTS

Bài thi IELTS được chia thành 4 kỹ năng chính: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing).

Mỗi kỹ năng sẽ được chấm điểm từ 1 đến 9, và điểm số cuối cùng cho cả bài thi sẽ được tính trung bình của các điểm kỹ năng này. Điểm số cuối cùng sẽ được làm tròn đến nửa điểm gần nhất.

Chẳng hạn, nếu bạn đạt điểm 7.5 cho Nghe, 8.0 cho Nói, 7.0 cho Đọc và 6.5 cho Viết, điểm trung bình của bạn sẽ là (7.5 + 8.0 + 7.0 + 6.5) / 4 = 7.25. Và điểm cuối cùng của bạn sẽ là 7.5 (do làm tròn đến 0.5 gần nhất).

Điểm IELTS Overall Band là điểm chung của bạn trong bài thi, thể hiện mức độ tổng thể của khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn trong cả 4 kỹ năng.

3.1. Điểm nghe (Listening) và đọc (Reading)

Bài thi nghe được chia thành 40 câu hỏi. Điểm số được tính dựa trên số lượng câu hỏi đúng. Mỗi câu trả lời đúng được tính 1 điểm. Điểm số tối đa cho phần nghe là 40. Điểm số này sau đó sẽ được chuyển đổi thành thang điểm 1-9.

3.2. Điểm nói (Speaking)

Phần thi nói được chấm bởi các giám khảo. Có 3-4 câu hỏi trong mỗi phần nói. Điểm số dựa trên các tiêu chí như:

3.3. Viết (Writing)

Phần viết chia thành IELTS Writing Task 1IELTS Writing Task 2. Điểm số viết dựa trên các yếu tố sau:

  • Task Achievement (Đáp ứng yêu cầu đề bài): Khả năng làm nhiệm vụ được yêu cầu trong đề bài.
  • Lexical Resource (Vốn từ vựng): Sử dụng từ vựng phong phú và chính xác.
  • Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác): Sử dụng ngữ pháp đúng và đa dạng.
  • Coherence & Cohesion (Tính liên kết và mạch lạc): Cách sắp xếp ý và câu trong văn bản.

4. Tại sao IELTS không có điểm 10?

Chúng ta thường quen thuộc với việc sử dụng thang điểm 10 trong các kỳ thi tiếng Việt và thang điểm tròn như 100. Vì thế, khi một chứng chỉ sử dụng thang điểm 9 được ra mắt, điều này có thể gây hiểu lầm cho nhiều người.

Cũng như ở một số quốc gia khác, thang điểm này được dịch là thang điểm 4 (tương đương với thang điểm 10) đánh giá, xếp loại học lực của học sinh. 

IELTS không có điểm 10 vì hệ thống đánh giá điểm của IELTS được thiết kế để phản ánh sự phát triển và đa dạng của khả năng tiếng Anh của thí sinh. Bạn cần phải làm rõ rằng thang điểm 10 không được sử dụng trong hệ thống đánh giá quốc tế. Nguyên nhân là ở một số quốc gia, học sinh trung học thường được xếp loại dựa trên thang điểm 100. IELTS không có điểm 10 trong thang điểm chấm điểm vì quyết định về thiết lập thang điểm của IELTS đã được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố.

Tại sao IELTS không có điểm 10
Tại sao IELTS không có điểm 10?

Thang điểm từ 1 đến 9 được chọn để phản ánh rõ ràng mức độ kỹ năng của người thi, đồng thời cũng tạo ra sự khác biệt đủ lớn giữa các mức điểm khác nhau.

Do đó, mức điểm 9 đã đánh giá một người sử dụng tiếng Anh ở mức rất cao, vượt trội, và điểm 10 có thể được xem là một mức đánh giá không thực tế hoặc không cần thiết trong khung điểm của IELTS.

Xem thêm:

5. Mức điểm IELTS trung bình ở Việt Nam 

Ở Việt Nam, mức điểm trung bình IELTS thường nằm trong khoảng từ 5.5 đến 7.5. Đây là phổ điểm số không quá thấp cũng như không quá cao.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với sự gia tăng đáng kể về số lượng người học IELTS, điểm số trung bình cũng có xu hướng tăng lên. Trong tương lai, có khả năng mức điểm trung bình này sẽ tiếp tục được nâng cao.

6. Bí quyết học IELTS hiệu quả 

Nguyễn Vân Khánh
Nguyễn Vân Khánh – Học viên đạt điểm tại IELTS Vietop

Để có được mức điểm tốt, bạn cần thực sự đầu tư vào một quá trình dài, chứ không đơn giản là ngày 1, ngày 2, thậm chí là có người đã mất đến vài năm để có được kết quả như mong muốn. Vì vậy, khi bắt đầu học, bạn cần thực hiện những điều sau:

  • Xác định mục tiêu: Đặt ra mục tiêu cụ thể về điểm số mà bạn muốn đạt được trong kỳ thi IELTS. Mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn hướng dẫn quá trình học tập.
  • Lập kế hoạch: Tạo lịch học cụ thể với phân bổ thời gian cho mỗi kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Đảm bảo bạn dành thời gian đều đặn cho mỗi kỹ năng.
  • Sử dụng tài liệu chất lượng: Chọn các tài liệu học tốt, bao gồm sách giáo trình, bài giảng, bài thi mẫu và tài liệu tự học trực tuyến.
  • Luyện tập đề thi thật: Làm nhiều đề thi mẫu IELTS để làm quen với định dạng và thời gian của bài thi. Điều này giúp bạn làm quen với áp lực thời gian và cải thiện khả năng quản lý thời gian.
  • Phát triển từ vựng và ngữ pháp: Xây dựng vốn từ vựng và hiểu sâu về ngữ pháp. Sử dụng từ vựng và ngữ pháp mới trong việc viết và nói hàng ngày.
  • Luyện nghe và nói hàng ngày: Lắng nghe các tài liệu tiếng Anh như podcast, tin tức, chương trình truyền hình. Thực hành nói tiếng Anh hàng ngày để cải thiện khả năng giao tiếp.
  • Tìm hiểu về dạng đề thi: Nắm rõ cấu trúc và yêu cầu của từng dạng đề thi, để biết cách tiếp cận từng phần một cách hiệu quả.
  • Tự đánh giá và sửa sai: Sau khi làm đề thi mẫu, tự đánh giá và xem xét những lỗi sai. Điều này giúp bạn cải thiện từng khía cạnh của kỹ năng.
  • Luyện tập viết: Viết hàng ngày để cải thiện khả năng viết và sửa lỗi. Đọc các bài viết mẫu để hiểu cấu trúc và phong cách viết trong IELTS.
  • Luyện ngữ âm và phát âm: Dành thời gian để cải thiện ngữ âm và phát âm, đặc biệt là các âm không quen thuộc trong tiếng Anh.
  • Làm nhiều bài thi mẫu: Để đảm bảo bạn làm quen với quy trình và áp lực của bài thi thật.

Ngoài ra, nếu bạn cần một lộ trình học tập rõ ràng, cần một giáo viên dày kinh nghiệm để hướng dẫn thì có thể tham khảo các khóa học IELTS tại Vietop. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc ôn thi, lấy lại gốc cho nhiều học viên, trung tâm mang đến cho học viên của mình sự yên tâm, và tin tưởng khi tham gia các khóa học.

Bên cạnh đó, chương trình bài giảng cũng được thiết kế một cách cẩn thận, có nhiều mức độ khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng và mục tiêu. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng đầu ra khi học tập ở đây.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao IELTS không có điểm 10, bật mí mức điểm IELTS trung bình của người Việt Nam và bí quyết học IELTS hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về kỳ thi này cũng như tự xây dựng cho mình một hướng học phù hợp để đạt được kết quả như mong muốn nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra