Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

IELTS 6.5 là cao hay thấp? IELTS 6.5 làm được gì? Lộ trình học IELTS 6.5 trong 6 tháng

Trang Đoàn Trang Đoàn
05.09.2023

IELTS 6.5 là mức điểm tương đối ổn. Đây được xem là mức mặt bằng chung mà mọi người mong muốn, nó vừa đủ để tham gia các kỳ thi xét tuyển, vừa có thể đăng ký đi du học. Để hiểu rõ hơn về việc IELTS 6.5 làm được gì, cùng IELTS Vietop theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Điểm IELTS 6.5 là cao hay thấp?

Bài thi IELTS được đánh giá theo thang điểm từ 1.0 đến 9.0, là điểm trung bình của bốn kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. Mức điểm IELTS 6.5 này thể hiện trình độ tiếng Anh tương đối tốt, cho phép thí sinh đáp ứng được các yêu cầu sau:

  • Người học có khả năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo, có khả năng nghe hiểu các nội dung trên TV, đài phát thanh, tin tức quốc tế và có khả năng giao tiếp với người bản xứ.
  • Có khả năng hiểu một số từ vựng mang tính học thuật trong các tình huống giao tiếp hàng ngày.
  • Vẫn còn tồn tại một số sai sót và hạn chế trong việc xử lý các tình huống đòi hỏi khả năng luận điệu, viết luận hoặc trong các tình huống phức tạp.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Điểm IELTS 6.5 làm được gì?

Điểm IELTS 6.5 làm được gì
Điểm IELTS 6.5 làm được gì

2.1. Cơ hội du học nước ngoài

IELTS là chứng chỉ phải có để đăng ký xét tuyển các trường đại học, cao đẳng ở các nước đào tạo bằng tiếng Anh. Điểm IELTS 6.5 là một mức điểm khá tốt và có thể mang lại nhiều cơ hội cho bạn trong việc du học nước ngoài. Với tấm bằng này, bạn có thể du học ở nhiều trường đại học tại Mỹ, Úc, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Đức, và nhiều quốc gia khác.

Khi đạt mức điểm này, bạn có thể:

  • Đăng ký xét tuyển các ở các hệ đại học và sau đại học
  • Xét hồ sơ để xin học bổng
  • Có cơ hội trở thành học sinh trao đổi, học tập đa quốc gia

2.2. Cơ hội định cư nước ngoài với tấm bằng IELTS 6.5

Chứng chỉ IELTS được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận như một tiêu chuẩn về trình độ Tiếng Anh đủ để có thể làm việc và nhập cư tại nước đó. Mỗi quốc gia và khu vực sẽ có yêu cầu về mức điểm khác nhau.

Thông thường các quốc gia tại Châu Á sẽ yêu cầu người nhập cư có IELTS từ 4.5 – 5.5, còn các nước Châu Âu, Châu Mỹ sẽ yêu cầu cao hơn từ 5.5 -7.0. Cụ thể:

  • New Zealand: Yêu cầu tối thiểu điểm IELTS 6.5.
  • Úc: Yêu cầu tối thiểu 6.0 IELTS
  • Canada: Yêu cầu về điểm IELTS để xin định cư ở Canada có thể thay đổi theo từng vùng, tuy nhiên mức điểm thường là từ 5.5 – 6.5.
  • Anh Quốc: Để xin được định cư dài hạn tại Anh Quốc, mức điểm IELTS thường từ 5.0 – 7.0, tùy thuộc vào yêu cầu của khu vực cụ thể.

2.3. Cơ hội tìm kiếm việc làm trong và ngoài nước

Khi tiếng Anh ngày càng trở thành ngôn ngữ phổ biến, việc sở hữu chứng chỉ IELTS như một tấm vé giúp bạn dễ dàng kiếm được công việc phù hợp với một môi trường chuyên nghiệp hơn.

Nếu muốn có cơ hội định cư hoặc làm việc trong môi trường quốc tế, bạn cần có chứng chỉ quốc tế tương đương với 6.0 IELTS trở lên.

Ngoài ra, ở một số công ty, khi sở hữu các chứng chỉ tiếng Anh, bạn còn được nhận thêm một khoản chi phí hàng tháng cho việc thi chứng chỉ.

2.4. Có IELTS 6.5 có được tuyển thẳng đại học không?

Ở một số trường đại học Việt Nam, IELTS 6.5 sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng mà không ngần phải thi tuyển. Tùy vào yêu cầu của mỗi trường mà mức điểm sẽ khác nhau:

  • Trường Kinh tế Quốc dân (NEU): Thí sinh xét tuyển theo cách kết hợp chứng chỉ IELTS và điểm thi THPT quốc gia. Yêu cầu tổng điểm 2 môn Toán và 1 môn bất kỳ trên 14 điểm, cùng với chứng chỉ IELTS từ 5.5 trở lên.
  • Trường Ngoại thương (FTU): Quy trình xét tuyển tương tự như trường Kinh tế Quốc dân, nhưng yêu cầu điểm IELTS từ 6.5 trở lên.
  • Trường Bách Khoa Hà Nội: Thí sinh có chứng chỉ IELTS Academic từ 5.0 trở lên có thể quy đổi sang điểm thi môn Tiếng Anh tương ứng với khối thi để xét tuyển.
  • Trường Y Dược TP. Hồ Chí Minh: Xét tuyển theo phương thức kết hợp với điểm thi THPT quốc gia vào ngành Y khoa, Dược học yêu cầu IELTS 6.0 trở lên và ngành Điều dưỡng yêu cầu IELTS 5.0 trở lên.
  • Các ngành Ngôn ngữ Anh: Với chứng chỉ Tiếng Anh IELTS 6.5+, bạn có thể được xét tuyển thẳng vào các ngành đào tạo Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học như Đại học FPT, Đại học Sư phạm và các trường khác.
  • Trường Đại học quốc gia Hà Nội: Yêu cầu xét tuyển cho các khối ngành tại trường là IELTS 5.5 trở lên và tổng điểm 2 môn còn lại trên 12.

2.5. Miễn học phần tiếng Anh và xét tốt nghiệp đại học

Tiếng Anh là một học phần bắt buộc ở các trường cao đẳng và đại học. Tuy nhiên, một số trường sẽ có quy định quy đổi mức điểm IELTS thành số điểm tương đương với các học phần tiếng Anh của trường, giúp sinh viên dành nhiều thời gian hơn cho các môn chuyên ngành. 

Tùy trường sẽ có một mức điểm quy đổi khác nhau. Tuy nhiên, đối với IELTS 6.5 khi xin miễn học môn Anh ở trường, bạn sẽ được mức điểm GPA khoảng từ 8 – 8.5 ( 3.5/4.0) cho học phần đó.

Ngoài ra, một số trường đại học cũng dùng chứng chỉ IELTS 6.,5 để miễn các kỳ thi Anh văn đầu ra:

  • Các trường yêu cầu IELTS 4.5: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Tôn Đức Thắng.
  • Các trường yêu cầu IELTS 5.5: Trường Đại học Công Nghệ, Học viện Bưu Chính Viễn Thông, Học viện Ngoại Giao.
  • Các trường yêu cầu IELTS 6.0: Đại học FPT, Khoa Quốc tế – Đại học quốc gia Hà Nội, các ngành ngôn ngữ Anh, Đại học Hà Nội.

Xem thêm:

3. Tiêu chí đạt IELTS 6.5

Tiêu chí đạt IELTS 6.5
Tiêu chí đạt IELTS 6.5

Để đạt được mức điểm IELTS 6.5, bạn cần đạt những yêu cầu sau:

Phần Reading: (40 câu cho 3 bài đọc)

Phần Listening: Cần đúng 26 – 29 câu

Phần Writing:

  • Biết cách sử dụng các từ vựng format cho các bài học thuật
  • Nắm rõ kiến thức về về ngữ pháp.
  • Có khả năng diễn đạt ý một cách thông minh, logic.
  • Có thể sử dụng đa dạng, linh hoạt, kết hợp nhuần nhuyễn các loại câu khác nhau.

Phần Speaking:

  • Có thể sử dụng đa dạng, linh hoạt, kết hợp nhuần nhuyễn các loại câu, từ vựng lại với nhau.
  • Phát âm đúng, lưu loát.
  • Có thể diễn đạt ý một cách thông minh, logic.
  • Có thể trình bày đa dạng các chủ đề khác nhau.

4. Làm thế nào để đạt band điểm IELTS 6.5?

Hướng dẫn cách học hiệu quả với IELTS Cambridge 10
Làm thế nào để đạt band điểm IELTS 6.5?

4.1. Thời gian ôn tập

Hãy xác định thời gian ôn tập hợp lý dựa trên mục tiêu và trình độ hiện tại của bạn. Sau đó, hãy lên lịch học thường xuyên và duy trì nó thật tốt để cải thiện từng kỹ năng cần thiết.

4.2. Yêu cầu bài thi đạt band điểm IELTS 6.5

Để đạt được band điểm 6.5, bạn cần phải hiểu rõ cấu trúc bài thi IELTS và yêu cầu của từng phần: Nghe, Đọc, Viết, Nói. Ngoài ra, bạn cũng cạn biết cách quản lý thời gian cho mỗi phần thi để hoàn thành thật tốt.

4.3. Định hướng ôn luyện để đạt band điểm 6.5 IELTS

Dù bạn buốn tự học hay học trung tâm thì trước khi xây dựng lô trình, bạn cần biết mình đang ở đâu và mình muốn gì. Xác định rõ trình độ và mục tiêu của bản thân, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra các phương pháp và lộ trình học cụ thể.

Sau đó, nếu bạn muốn tự học, hãy tự tạo cho mình một thời gian biểu và nghiêm túc thực hiện nó, dành thời gian để ôn lại và củng cố các kiến thức đã có, luyện tập và mở rộng thêm các kiến thức xung quanh từ các đề thi mẫu, đọc thêm tài liệu để đạt được mức điểm mong muốn.

Ngoài ra, nếu bạn là người không thể tự học, cần có người ép hoặc muốn đi theo một lộ trình bài bản, rõ ràng thì có thể liên hệ các trung tâm. IELTS Vietop là một trong những sự lựa chọn phổ biến hiện nay. 

Với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm và chuyên môn, chắc chắn dù là newbie hay những người đã có nền tảng cơ bản thì đều có thể đạt được mức điểm phù hợp với năng lực và sự cố gắng của bản thạn.

Xem ngay: Khóa học IELTS Online – Online trực tuyến cùng chuyên gia IELTS 8.5

5. Lộ trình học đạt IELTS 6.5 trong vòng 6 tháng

Khoảng thời gian đầu học IELTS có lẽ khá chán. Vì vậy, bạn cần phải có sự kiên trì, dành nhiều thời gian hơn để ôn luyện lại các kiến thức nền tảng, tập trung cải thiện kỹ năng phát âm (Pronunciation), từ vựng (Vocabulary) và ngữ pháp (Grammar).

Bảng điểm Nguyễn Vân Khánh
Bảng điểm Nguyễn Vân Khánh – Học viên IELTS Vietop

5.1. Giai đoạn 1: Củng cố nền tảng, rèn luyện kỹ năng (từ 2.5 đến 3 tháng)

5.1.1. Kỹ năng Listening

Thời gian học cần thiết: Từ 48 đến 60 giờ

Học viên nên cải thiện và nâng cao vốn từ vựng cũng như cách phát âm của mình. Điều này sẽ giúp việc nghe của bạn dễ dàng hơn. Thêm vào đó, việc luyện nghe nên được thực hiện thường xuyên mỗi ngày. 

Cách luyện nghe hiệu quả là bạn cần xem qua transcript và note lại các từ, cụm từ mới theo từng chủ đề. Hãy nhớ luyện tập kỹ năng skimming và scanning cho thật thành thạo để sử dụng trong phần thi listening section 3 và 4.

5.1.2. Kỹ năng Reading

Thời gian học cần thiết: Từ 48 đến 60 giờ

Phương pháp học cho kỹ năng này bao gồm việc bạn nên đọc thường xuyên và làm quen với các dạng đề. Cần lưu ý đến phần đồng nghĩa của từ để có thể áp dụng linh hoạt trong bài đọc. Kỹ năng scanning và skimming cũng là những yếu tố cần thiết. Một cách hiệu quả để rèn luyện kỹ năng đọc là bằng cách đọc báo hoặc xem các bản tin thời sự bằng tiếng Anh.

5.1.3. Kỹ năng Speaking

Thời gian học cần thiết: Từ 60 đến 72 giờ

Để cải thiện kỹ năng nói, bạn cần thực hiện các phương pháp sau: 

  • Đảm bảo phát âm chuẩn và mở rộng vốn từ vựng của mình. 
  • Tập trung vào việc phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc và tự tin trước khi chú ý đến ngữ pháp. 
  • Luyện tập trước gương hoặc ghi âm và sau đó nghe lại để tự đánh giá.

5.1.4. Kỹ năng Writing

Thời gian học cần thiết: 60 đến 72 giờ

Để nâng cao kỹ năng viết, bạn cần sở hữu kiến thức về từ vựng đa dạng trong các lĩnh vực như giáo dục, môi trường, giao thông…

Đồng thời, việc nắm vững cấu trúc và ngữ pháp để sử dụng chính xác trong câu là quan trọng để đạt điểm cao. Sử dụng câu ghép hoặc câu phức có thể giúp bài viết thêm phong phú và đáng chú ý. Hãy cố gắng tạo thói quen kiểm tra và sửa lỗi cho bài viết của mình, đồng thời học từ những sai sót thường gặp để tránh tái diễn chúng.

5.2. Giai đoạn 2: Tập trung luyện đề

Thời gian chuẩn bị trước kỳ thi IELTS có thể thay đổi tùy thuộc vào khả năng và tình hình của từng người học. Việc rút ngắn hoặc kéo dài giai đoạn này phụ thuộc vào cá nhân. 

Tuy nhiên, trong thời gian này gần kề kỳ thi, nên tập trung vào việc luyện và làm bài thi thử IELTS. Hãy kết hợp luyện tập đồng thời cả 4 kỹ năng IELTS: Nghe, Nói, Đọc và Viết, và thực hành trong thời gian giới hạn tương tự như trong buổi thi thực sự. Việc này sẽ giúp bạn làm quen với quy trình thi, phân bổ thời gian hiệu quả và giảm áp lực khi đối mặt với bài thi thật.

Bên cạnh việc luyện đề, bạn cũng sẽ củng cố được kiến thức một lần nữa thông sửa bài. Để hỗ trợ tốt cho quá trình học, bạn có thể tham khảo một số tài liệu sau đây:

  • Cambridge English IELTS
  • IELTS Practice Test Plus
  • IELTS Actual Test

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc IELTS 6.5 làm được gì, lộ trình học IELTS 6.5 hiệu quả trong vòng 6 tháng và các tiêu chí quan trọng để đạt IELTS 6.5. Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có thể cân nhắc và đưa ra lộ trình phù hợp cho bản thân.

Ngoài ta, nếu muốn biết thêm về bất kỳ thông tin gì liên quan đến kỳ thi IELTS hay các tài liệu học IELTS, đừng ngần ngại và liên hệ ngay với IELTS Vietop để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra