IELTS 6.0 làm được gì? Làm sao để đạt IELTS band 6.0?

Trang Đoàn Trang Đoàn
01.04.2023

IELTS 6.0 là mức điểm không quá cao nhưng cũng không quá thấp ở kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Anh quốc tế IELTS, band 6.0 được khá nhiều thí sinh quan tâm, cũng như có thắc mắc rằng IELTS 6.0 làm được gì và phải học thế nào để đạt được mức điểm này.

Ở bài viết dưới đây, IELTS Vietop sẽ cùng các bạn giải đáp thắc mắc về IELTS band 6.0 và giải đáp thắc mắc IELTS 6.0 làm được gì nhé!

1. IELTS band 6.0 là cao hay thấp?

Đây là câu hỏi phổ biến nhất của người học và luyện thi IELTS. Dựa vào thang điểm bài thi IELTS từ 1.0 đến 9.0 thì thí sinh đạt mức 6.0 biểu hiện khả năng sử dụng tiếng Anh ở mức khá (competent) – Tương đương 550 điểm TOEIC và trình độ B2 theo khung CEFR (Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung của Châu Âu).

Học viên Phạm Thị Hải Lý – Học IELTS đạt 6.0 tại Vietop
Học viên Phạm Thị Hải Lý – Học IELTS đạt 6.0 tại Vietop

Khi đạt IELTS band 6.0, nghĩa là bạn đã:

  • Sử dụng thành thạo tiếng Anh trong các tình huống quen thuộc và trong đa số tình huống phức tạp. Có thể xem TV, sách báo tiếng Anh và hiểu được nội dung tổng quát.
  • Còn mắc một số lỗi diễn đạt, câu từ chưa thật sự trau chuốt, nhất là với những tình huống yêu cầu nhiều từ vựng học thuật, câu văn phức tạp.

Dưới đây là một số tiêu chí của thí sinh đạt IELTS 6.0.

1.1. IELTS Listening Band 6

  • Trả lời đúng 23 – 26 câu trên 40 câu tổng.
  • Không sai chính tả, không viết quá số từ quy định trong phần trả lời.

1.2. IELTS Reading Band 6 (Academic)

  • Trả lời đúng 23 – 27 câu trên 40 câu tổng.
  • Không sai chính tả, không viết quá số từ quy định trong phần trả lời.

Lưu ý: Điểm IELTS Listening và Reading khi chuyển đổi từ số câu đúng sẽ có sự thay đổi theo từng độ khó dễ của bài thi để đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

1.3. IELTS Writing Band 6 (Academic)

  • Trả lời đầy đủ, đảm bảo viết đúng cấu trúc, không lạc đề ở cả 2 tasks
  • Thể hiện khả năng tổ chức câu trả lời tốt (ví dụ: khả năng chia đoạn văn, sử dụng từ nối, etc.)
  • Cố gắng sử dụng một số từ vựng nâng cao hơn, ngay cả khi không phải lúc nào cũng chính xác
  • Khả năng diễn đạt ở mức khá ổn (ngay cả khi có mắc lỗi ngữ pháp)

1.4. IELTS Speaking Band 6

  • Có thể kéo dài câu trả lời về một số chủ đề
  • Sử dụng một loạt các từ liên kết (linking words) để kết nối các ý tưởng
  • Thể hiện khả năng diễn đạt (paraphrase) tốt
  • Sử dụng cả cấu trúc ngữ pháp đơn giản và phức tạp
  • Cách phát âm nhìn chung ở mức khá tốt

Xem thêm:

Kĩ năng note-taking khi nghe và ứng dụng trong IELTS

Bảng chữ cái tiếng Anh

IELTS 3.0 làm được gì? Lộ trình học IELTS 3.0 hiệu quả

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. IELTS 6.0 làm được gì?

Khi đạt được mức IELTS band 6.0, những “cánh cửa” cơ hội học tập và làm việc sẽ rộng mở với bạn thêm nhiều so với những band dưới, cụ thể là:

IELTS 6.0 làm được gì? Làm sao để đạt IELTS band 6.0
IELTS 6.0 làm được gì? Làm sao để đạt IELTS band 6.0

2.1. Miễn thi THPTQG

Bắt đầu từ năm 2019, bộ Giáo dục & Đào tạo đã đưa ra quy định miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPTQG đối với thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Mức điểm IELTS đạt yêu cầu sẽ được quy đổi sang thang điểm 10 trong bài thi THPTQG.

Tuy nhiên để vào đại học thì các bạn sẽ phải tìm hiểu quy định về mức IELTS ở các trường đại học mà mình muốn xét tuyển, vì mỗi trường sẽ có một quy định khác nhau.

2.2. Xét tuyển vào đại học

Như đã nêu trên, chứng chỉ IELTS có thể được sử dụng để xét tuyển vào một số trường đại học, các bạn có thể tìm hiểu ở website của trường hoặc liên hệ để tìm hiểu rõ thông tin hơn. Một số trường đại học công nhận xét tuyển bằng IELTS từ 5.0 trở lên mà bạn có thể tham khảo qua là:

  • Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST)
  • Đại học Kinh tế – Luật (UEL)
  • Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
  • Đại học Luật TPHCM (UL)
  • Đại học Ngân hàng TPHCM (HUB)
  • Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh (OU)
  • Đại học Ngoại thương (FTU)
  • Đại học Quốc Gia Hà Nội (VNU)
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM (HCMUTE)
  • Đại học Tôn Đức Thắng (TUTD)
  • Học viện Ngoại giao Việt Nam (DAV)
  • Etc. 

Bên cạnh đó, IELTS band 6.0 sẽ đáp ứng yêu cầu miễn học phần tín chỉ tiếng Anh và công nhận đầu ra ở các trường đại học như: Đại học Y Dược, Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế TPHCM,…

Xem ngay: Các trường đại học thông báo sử dụng IELTS để xét tuyển năm 2023

2.3. Miễn vài phần học trong tiếng Anh 

Nếu bạn có IELTS 6.0, các khóa học tiếng Anh tại trường đại học sẽ được miễn học hoặc sẽ được tính điểm tối đa cho học phần này. Từ đó, bạn có thể rút ngắn chương trình học và có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động ngoài khóa hoặc dành thời gian cho những kỹ năng khác.

2.4. Tốt nghiệp đại học

Ở một số trường đại học tại Việt Nam, điều kiện tốt nghiệp ra trường phải có phải IELTS tối thiểu 6.0 (tùy trường). Từ đó, các sinh viên có thể biết rõ tầm quan trọng của tiếng Anh và từ đó tập trung và cải thiện nó. Qua đó, đảm bảo sinh viên có việc làm với mức lương ổn định khi ra trường. Một số ví dụ đầu ra IELTS của các trường mà bạn có thể tham khảo:

  • Đại học Rmit yêu cầu điểm IELTS 6.0+ 
  • Đại học Tôn Đức Thắng yêu cầu điểm IELTS 6.0+  
  • Học viện Ngân hàng yêu cầu IELTS 6.0+

2.5. Cơ hội học tập và việc làm

Với IELTS band 6.0, đồng nghĩa với việc bạn đã quen thuộc với việc sử dụng tiếng Anh ở cả 2 môi trường đời sống hằng ngày và môi trường làm việc, học tập.

Do đó trừ chuyên ngành giáo dục ngoại ngữ có yêu cầu band cao hơn (từ 7.0) thì đạt IELTS band 6.0 sẽ giúp bạn có đủ tiêu chuẩn để học lên cao học ở đa số ngành và đáp ứng được hầu hết các tiêu chí nghề liên quan đến việc sử dụng tiếng Anh (căn bản và học thuật) như luật, tiếp viên hàng không, quan hệ quốc tế, hoặc nghiên cứu khoa học, …

2.6. Cơ hội du học và định cư ở nước ngoài

Với mức IELTS band 6.0 sẽ là “tấm vé” mở đường cho bạn đi du học và thêm cơ hội định cư ở nước ngoài. Hiện tại hầu hết các trường đại học tại Mỹ hay các nước phát triển Châu Âu đều yêu cầu học sinh, sinh viên phải có chứng chỉ IELTS để có thể đi du học. 

Ngoài ra, với IELTS band 6.0, bạn sẽ có thể được xét tuyển vào trường tại nhiều nước như: Anh, Mỹ, Canada, Úc, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, etc.

Về cơ hội định cư, tùy từng khu vực sẽ có các mức yêu cầu khác nhau, tuy vậy với IELTS band 6.0 thì bạn đã đáp ứng được yêu cầu ngôn ngữ tại các quốc gia như Anh, Mỹ, Canada, Úc, etc.

2.7. Thể hiện được trình độ của bản thân

Điều này không phải bàn cãi đúng không? Khi đạt được IELTS 6.0, bạn đã có thể tự tin giao tiếp, tự tin sử dụng tiếng Anh, tự tin thể hiện năng ngoại ngữ của mình mà không còn bị quá nhiều cản trở như trước đó nữa.

3. Học lên IELTS band 6.0 trong bao lâu?

Đối với người mới bắt đầu (hoàn toàn không biết, hoặc mất căn bản tiếng Anh), việc vừa học vừa ôn luyện IELTS từ 0 lên 6.0 sẽ mất khoảng 9 tháng đến hơn 1 năm. Còn với các bạn đã có sẵn nền tảng Tiếng Anh tốt, thì chỉ mất dưới 1 năm để có thể đạt IELTS band 6.0.

Học lên IELTS band 6.0 trong bao lâu?
Học lên IELTS band 6.0 trong bao lâu?

Nhưng các bạn cũng nên lưu ý rằng đây chỉ là ước lượng chung, việc có thể đạt được điểm số như ý muốn trong một khoảng thời gian nhất định sẽ còn tùy thuộc vào khả năng cũng như phương pháp học ở mỗi người.

4. Làm sao để đạt IELTS band 6.0?

Sau khi tìm hiểu về cách đánh giá và những lợi ích của IELTS band 6.0, chúng ta sẽ đến với phần cuối: làm thế nào để đạt được band điểm này. Dưới đây là lộ trình đề xuất để các bạn luyện IELTS band 6.0.

Lộ trình học IELTS 6.5 tại Vietop
Lộ trình học IELTS 6.5 tại Vietop

4.1. Giai đoạn 1: Củng cố kiến thức nền tảng 

Đối với IELTS band 6.0, kiến thức tiếng Anh sẽ có phần nâng cao hơn so với band 4 hoặc band 5. Do đó bạn khi củng cố kiến thức nền tảng nên lưu ý:

4.2. Giai đoạn 2: Làm quen với dạng bài thi

Đối với IELTS, bạn nên chia nhỏ dạng bài thi làm 4 theo 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết sau đó ôn luyện dần. Bạn có thể xem xét tập trung ôn dạng nào nhiều hơn hoặc ít hơn tùy theo điểm mạnh yếu của bản thân.

  • Listening: Bạn có thể áp dụng phương pháp như: nghe chép chính tả hoặc theo từng câu nhỏ, và luyện kỹ năng nghe hiểu lẫn củng cố từ vựng qua các website hay Youtube  nước ngoài như TED talks, VOA News, Ello, CNN News, … 
  • Reading: Bạn hãy bắt đầu luyện đọc với những chủ đề quen thuộc và ưa thích của mình, đừng quên trau dồi các kỹ năng take notes hay skimming và scanning – một trong các kỹ năng cốt lõi khi làm bài IELTS Reading.
  • Writing: Bạn nên tập trung vào việc học và luyện tập thực hành IELTS Writing task 1 – phân tích dựa trên số liệu cho trước. Để có thể viết tốt, bạn nên đọc thật nhiều các bài mẫu để tham khảo ý tưởng, hình dung bố cục bài viết và trau dồi thêm từ vựng, idioms, collocations. Với mức IELTS 6.0, bạn không cần sử dụng quá nhiều từ vựng phức tạp tuy nhiên hãy lưu ý sử dụng đúng từ, đúng ngữ pháp, không viết sai chính tả.
  • Speaking: Ở giai đoạn đầu, bạn cần tập trung vào luyện tập IELTS Speaking part 1part 2 để làm quen, đạt độ trôi chảy và linh hoạt từ vựng, ngữ pháp khi nói trước khi sang part 3 – phần mà bạn phải giải thích lẫn đưa ví dụ minh họa cho câu trả lời của mình. Để luyện nói tốt hơn, bạn có thể ghi âm bài nói để nghe lại hoặc cùng luyện với người thân, bạn bè hay người hướng dẫn để sửa lỗi sai kịp thời, ngoài ra bạn cũng nên tham khảo các ý tưởng cho bài nói, tránh ý của bản thân bị lan man, thiếu logic. Tuy nhiên hãy lưu ý đừng cố gắng học thuộc và “trả bài” nhé!

4.3. Giai đoạn 3: Tham gia các kỳ thi thử 

Để làm quen với đề thi và không khí trong phòng thi, bạn có thể tham gia những kỳ thi thử trên Internet hoặc ở ngoài.

Qua đó bạn có thể đánh giá được trình độ bản thân thêm lần nữa, cũng như giảm bớt được áp lực tâm lý khi đi thi thật. Đăng ký thi thử ở IELTS Vietop, bạn sẽ được trải nghiệm miễn phí kỳ thi IELTS “thật” với quy trình và đề thi thật đạt chuẩn IDP và BC, điểm số và nhận xét cũng sẽ được cung cấp ngay sau khi thi, giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi IELTS.

Ngoài ra, IELTS Vietop mời bạn tham khảo một số chia sẻ sau:

Xác định rõ trình độ tiếng Anh của bản thân bằng cách làm những bài thi thử, qua đó bạn sẽ có thể đặt cho mình lộ trình học tập hiệu quả nhất, ví dụ nên ôn kỹ phần ngữ pháp, từ vựng, phát âm hay kỹ năng nào trong 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết,…

Đối với người mới bắt đầu, đa số sẽ cần khoảng 12 tháng để ôn luyện cho IELTS band 6.0, tuy nhiên, có bạn sẽ chỉ cần khoảng 5 – 10 tháng hoặc ngắn hơn, điều này tùy thuộc vào khả năng tiếp thu và tinh thần học tập, điều kiện học ở mỗi cá nhân.

Lựa chọn tài liệu để học: Vocabulary in Use, Essential Grammar in Use, Pronunciation in Use, Grammar for IELTS (Cambridge), Vocabulary for IELTS (Cambridge), bộ Get Ready for IELTS,…

Xây dựng thời gian biểu hợp lý, phân chia các giai đoạn ôn tập đầu tiên rồi mới đi vào luyện đề, hoặc song song vừa ôn vừa luyện (tùy theo khả năng mỗi người), không xếp lịch học một cách dồn dập – điều sẽ khiến bạn học nhanh nhưng cũng chóng quên.

Lựa chọn cách học phù hợp: Tự học, học IELTS online, học trực tiếp ở trung tâm, etc. Bạn lưu ý rằng nếu lựa chọn phương pháp tự học thì ta phải tìm đúng lộ trình, vạch định rõ kế hoạch, tìm được tài liệu phù hợp ôn luyện, nhất là phải có sự nỗ lực to lớn đi cùng quyết tâm cao.

Trên đây là chia sẻ của IELTS Vietop về việc giải đáp thắc mắc về IELTS 6.0 làm được gì? Cách đạt band 6.0 phổ biến nhất. Hy vọng bài viết đã có thể giúp các bạn “gỡ bỏ” những câu hỏi liên quan đến band IELTS 6.0 để đặt mục tiêu học tập và luyện thi IELTS hiệu quả hơn. Chúc các bạn học tốt!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra