Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

IELTS 9.0 làm được gì? Các tiêu chí đánh giá IELTS 9.0

Trang Đoàn Trang Đoàn
09.09.2023

IELTS 9.0 là mức điểm tối đa của bài thi IELTS. Vậy, IELTS 9.0 có khó không? Làm sao để được IELTS 9.0? Sử hữu chứng chỉ IELTS 9.0 làm được gì? Cùng IELTS Vietop theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp thắc mắc nhé!

1. IELTS 9.0 – Mức điểm tối đa hiếm thí sinh nào đạt được

IELTS 9.0 là con số rất cao. Đây là band điểm cao nhất trong thang điểm IELTS. Bởi để đạt được con số này thì gần như 4 bài thi nghe – nói – đọc – viết đều phải ở mức gần như là tuyệt đối.

Những người đạt điểm IELTS cao nhất thế giới
Những người đạt điểm IELTS cao nhất thế giới

Hiện tại, người đạt điểm IELTS cao nhất ở Việt Nam có rất ít người đạt được như Đặng Trần Tùng, Nguyễn Đặng Phương Dung, Vũ Hải Đăng, Nguyễn Hương Ngọc Quỳnh, Trương Hải Hà,…

Có thể thấy rằng, đạt được band 9.0 trong kỳ thi IELTS là một điều khó, nhưng không phải không thể. Với sự quyết tâm và một lộ trình học cụ thể, cùng với việc sử dụng đúng phương pháp học, bạn hoàn toàn có thể đạt được điểm IELTS 9.0.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. IELTS 9.0 làm được gì?

IELTS 9.0 làm được gì
IELTS 9.0 làm được gì

2.1. Du học và định cư dễ dàng

IELTS Academic là bài kiểm tra khả năng sử dụng ngôn ngữ trong cuộc sống và học tập tại các nước sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính. Vì vậy, sở hữu chứng chỉ IELTS cao sẽ giúp bạn có được lợi thế hơn rất nhiều trong việc xin du học tại các trường đại học, xin học bổng hay kể cả xin định cư sau khi du lục. 

Điều này không chỉ thể hiện khả năng của bạn trong lĩnh vực ngôn ngữ mà còn thể hiện sự hiểu biết về văn hóa của quốc gia sử dụng tiếng Anh, giúp bạn dễ dàng hòa nhập khi bạn ra nước ngoài du học.

2.2. Trở thành giáo viên, thậm chí chuyên gia về IELTS

Đạt điểm 9.0 IELTS nghĩa là bạn phải nắm vững từng khía cạnh của bài thi, hiểu rõ cách xử lý từng dạng bài để có được kết quả tốt nhất. Kết hợp với đó là trình độ tiếng Anh gần như người bản ngữ, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ những thí sinh ôn thi IELTS một cách hiệu quả.

Từ việc thiết kế khóa học, viết sách và tài liệu, cho đến việc giảng dạy, có rất nhiều việc bạn có thể làm được và thậm chí là làm tốt về nó.

2.3. Trở thành KOL, lan tỏa kiến thức kỹ năng đến nhiều người

KOL là một công việc khá hot hiện nay, không những vậy, với chứng chỉ IELTS cao, bạn sẽ có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, lan tỏa những năng lượng, động lực học ngoại ngữ cho các bạn giới trẻ hiện nay. 

2.4. Mức lương và cơ hội việc làm hấp dẫn cho thí sinh IELTS 9.0

Chứng chỉ IELTS 9.0 sẽ làm bạn nổi bật hơn so với mặt bằng chung, mang lại cho bạn nhiều cơ hội hơn trong việc làm, không chỉ khi xin việc ở nước ngoài mà còn ở Việt Nam. Với điểm IELTS tuyệt đối, bạn sẽ tự tin với khả năng của bản thân để cạnh tranh cùng những người bản địa tại môi trường quốc tế.

Hơn thế nữa, việc thể hiện trình độ tiếng Anh trong CV của mình sẽ giúp cho nhà tuyển dụng đánh giá được sự chuyên nghiệp, nghiêm túc và nỗ lực không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn.

Đặc biệt, hiện tại, một số doanh nghiệp đã có chính sách hỗ trợ nhân viên tham gia các khóa đào tạo hoặc tham gia công tác, trao đổi ở các quốc gia phát triển. Chứng chỉ IELTS tuyệt đối sẽ mở ra cơ hội để bạn tham gia vào những chương trình đặc biệt này và chứng tỏ năng lực của mình.

2.5. Được miễn các kỳ thi, kỳ xét tuyển

Thông thường, ở các trường đại học sẽ có cá kỳ thi Anh văn đầu ra – Anh văn đầu vào. Tuy nhiên, khi đạt được điểm IELTS 9.0, bạn sẽ được miễn hoàn toàn việc phải tham gia vào các kỳ thi hay quá trình xét tuyển mà các tổ chức hoặc trường học thông thường yêu cầu, thậm chí là được nhiều trường ĐH, trường cấp 3 tuyển thẳng.

Miễn các kỳ thi và xét tuyển có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nỗ lực trong quá trình ôn tập, dành thời gian nhiều hơn cho việc nghiên cứu chuyên môn.

Nếu bạn đạt được điểm IELTS 9.0, nên tham khảo thông tin chi tiết từ các trường, tổ chức hoặc cơ quan mà bạn đang quan tâm để biết thêm về chính sách miễn thi và xét tuyển dành cho những ứng viên có trình độ tiếng Anh xuất sắc.

Xem thêm:

3. Các tiêu chí đánh giá thí sinh có thể đạt chứng chỉ IELTS 9.0

Cac tieu chi cham diem thi sinh dat IELTS 7.5
Các tiêu chí đánh giá thí sinh có thể đạt chứng chỉ IELTS 9.0

IELTS là mức điểm tuyệt đối. Vì vậy, để có được con số này, bạn phải là người sử dụng tiếng Anh thành thạo như người bản xứ, có thể sử dụng được từ ngữ một cách linh hoạt, kể cả những từ ít sử dụng. Ngoài ra, bạn còn phải là người hiểu rất rõ về bài thi IELTS của hội đồng Anh, biết cách phân bổ thời gian làm bài hợp lý.

Khi đạt IELTS 9.0, bạn cần phải thỏa những tiêu chí sau:

  • Nghe (Listening):
    • Hiểu và trình bày rõ ràng ý nghĩa của các thông tin phức tạp.
    • Hiểu và phân biệt các giọng địa phương, ngôn ngữ khác nhau một cách chính xác.
    • Hiểu và rút ra những chi tiết nhỏ, ý chính và ý phụ trong các bài hội thoại khó.
  • Đọc (Reading):
    • Hiểu và tóm tắt ý nghĩa của các văn bản khá phức tạp và trừu tượng.
    • Phân biệt các ý chính và ý phụ, nhận biết mối quan hệ giữa các ý trong văn bản.
    • Hiểu và suy luận ý nghĩa từ những thông tin ngụ ý, ẩn dụ trong văn bản.
  • Viết (Writing):
    • Viết các đoạn văn hoàn chỉnh và có cấu trúc, diễn đạt ý một cách logic và sâu sắc.
    • Sử dụng từ vựng phong phú và chính xác để mô tả, diễn đạt ý kiến và suy nghĩ.
    • Đặt ra các quan điểm cá nhân và luận điểm thuyết phục, hỗ trợ bằng bằng chứng và ví dụ cụ thể.
  • Nói (Speaking):
    • Diễn đạt ý một cách tự nhiên và liên tục, không gặp khó khăn trong việc tìm từ và ý.
    • Sử dụng ngữ điệu, giọng điệu và biểu cảm phù hợp để tạo nên một cuộc trò chuyện trôi chảy và hấp dẫn.

Trả lời các câu hỏi phức tạp một cách chính xác và phân tích sâu rộng về chủ đề.

Ngoài ra, thí sinh cần thể hiện khả năng xử lý thông tin phức tạp, suy nghĩ logic và phản biện sâu sắc trong cả quá trình làm bài. Để đạt được điểm IELTS 9.0, sự xuất sắc phải hiện rõ trong cả khả năng ngôn ngữ và khả năng thể hiện tư duy và thông tin.

4. Kinh nghiệm học IELTS 9.0 thành công 

Tra và học hết tất cả các từ trong bài Reading
Kinh nghiệm học IELTS 9.0 thành công 

Để đạt được mức điểm này, không phải là ngày một ngày hai, mà nó là cả một quá trình dài, thậm chí mất đến 2 – 3 năm là chuyện bình thường. Bạn cần có sự kiên trì và quyết tâm thì mới có thể theo được. Thông thường, người ta sẽ chia thành 6 giai đoạn:

  • Quá trình từ 0 – 4.0
  • Quá trình từ 4.0 -5.0
  • Quá trình từ 5.0 – 6.0
  • Quá trình từ 6.0 – 7.0
  • Quá trình từ 7.0 lên 8.0
  • Quá trình từ 8.0 lên 9.0

Bên cạnh đó, thi thử IELTS là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi chính thức. Đây là cơ hội tốt để bạn làm quen với định dạng, cấu trúc của bài thi, cũng như đánh giá khả năng hiện tại của mình.

4.1. Lộ trình học IELTS từ 0 – 4.0

Đối với giai đoạn này, bạn chưa cần thiết phải học những kiến thức chuyên sâu về IELTS mà bạn nên tập trung vào phần nền tảng và ngữ pháp (Grammar) và từ vựng (Vocabulary).

Song song với đó là kết hợp những phần đã học để cải thiện 4 kỹ năng:

  • Speaking: Học cách sử dụng những cấu trúc câu thông dụng trong giao tiếp hàng ngày. Luyện tập phát âm chính xác và học các cách phát âm cơ bản.
  • Listening: Bắt đầu luyện nghe với các tài liệu dễ. Sử dụng phương pháp chép chính tả để tập trung vào cách từng từ và âm thanh được phát âm.
  • Writing: Bắt đầu với việc viết những câu đơn giản, đảm bảo tính chính xác. Cải thiện việc viết từng bước một và học cách xây dựng một bài luận.
  • Reading: Đọc các văn bản ngắn và dễ hiểu để hình thành thói quen đọc tiếng Anh. Xác định ý chính và từ khóa trong bài đọc.

4.2. Lộ trình học IELTS từ 4.0 -5.0

Sau khi đã có được các kiến thức nền tảng, bạn sẽ phải học sâu hơn về các kiến thức của tiếng Anh. Ví dụ, cấu trúc chuẩn của đề thi, các dạng bài tập cho mỗi kỹ năng và cách tiếp cận cho từng dạng bài tập. Hơn nữa, việc nâng cao một chút về ngữ pháp và tìm hiểu về nhiều loại từ vựng khác nhau trong tiếng Anh cũng rất quan trọng.

Việc hiểu rõ về cấu trúc đề thi, cách làm từng dạng bài và mở rộng vốn từ vựng và ngữ pháp sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc đạt được mục tiêu IELTS của mình.

Kết hợp với 4 kỹ năng:

  • Speaking: Tập trung vào cấu trúc câu thường dùng trong giao tiếp hàng ngày, như nơi sống, sở thích, mong muốn. Sửa các lỗi phát âm và ngữ pháp thường gặp. Bắt đầu với IELTS Speaking Part 1 và luyện các chủ đề thường xuất hiện như Thức ăn, Thời trang, Thể thao…
  • Listening: Sau luyện nghe chép chính tả cơ bản, tiếp tục với việc luyện tập những phần “đặc trưng” như số điện thoại, tên, địa chỉ, mã bưu điện,.. Vì chúng thường xuất hiện ngay đầu bài thi.
  • Reading: Bắt đầu luyện tập theo định dạng đề thi IELTS sau khi đã có kiến thức cơ bản. Tiếp cận từng dạng bài và part nhỏ trước khi làm đề để tránh cảm giác nản.
  • Writing: Học cách viết câu phức, kết hợp câu thành đoạn văn hoàn chỉnh. Tìm hiểu cách mở đầu và kết thúc bài viết thông qua các bài mẫu.

Xem thêm:

4.3. Lộ trình học IELTS từ 5.0 – 6.0

Trong giai đoạn này, bạn đã nắm rõ kiến thức cơ bản về các dạng câu hỏi trong mỗi kỹ năng của bài thi IELTS, hiểu cách xử lý từng dạng bài. Ở giai đoạn này, điều quan trọng là bạn có khả năng áp dụng những kiến thức đã học từ những bước trước, sử dụng ngữ pháp và từ vựng một cách tự nhiên và lưu loát.

Kết hợp luyện 4 kỹ năng:

  • Speaking: Tiếp tục luyện tập với các chủ đề thường gặp trong IELTS. Tập trung mở rộng từ vựng để miêu tả người, vật, nơi, vì đây thường là các câu hỏi quen thuộc trong phòng thi.
  • Listening: Luyện tập nghe và học các chiến thuật làm bài. Nâng cao kiến thức từ những bước trước.
  • Reading: Ôn tập tất cả các dạng bài còn lại và làm quen với đề thi hoàn chỉnh. Tăng số lượng đề luyện tập.
  • Writing: Làm quen với dạng IELTS Writing Task 1 và ôn kỹ những dạng bài thường xuất hiện: Line graph, Pie Chart, Bar chart, Table, Diagram, MapProcess, Mixed chart.

4.4. Lộ trình học IELTS từ 6.0 – 7.0

Band 7 đã là một số điểm khá cao trong IELTS. Chính vì thế, ở giai đoạn này bạn cần phải tập trung hết mức để mở rộng kiến thức của mình, tránh mắc phải những lỗi nhỏ nhặt, cơ bản cũng như phải cố hết sức để luyện thật nhiều đề.

Kết hợp luyện 4 kỹ năng:

  • Speaking: Tách riêng phần part 1, 2 và 3 khi luyện nói. Tự luyện tại nhà và tự đánh giá phần nói củaminh2. Mở rộng câu trả lời để thu hút và hấp dẫn.
  • Listening: Áp dụng chiến lược riêng cho từng dạng bài. Tiết kiệm thời gian luyện đề và tập trung vào kiến thức bài bản.
  • Reading: Sử dụng phương pháp Linear Thinking để nâng cao tư duy và tăng độ chính xác trong làm bài Reading.
  • Writing: Tìm hiểu cách làm bài IELTS Writing Task 2. Luyện thật nhiều đề viết, tham khảo các bài mẫu trong các chủ đề thường gặp.

Xem thêm:

4.5. Lộ trình học IELTS từ 7.0 lên 8.0

Sau hành trình dài, bạn đã đến giai đoạn cuối cùng để chinh phục con số 9.0 trong kỳ thi IELTS. Để đạt band điểm 8, bạn cần có một kiến thức vững chắc, không chỉ là việc thực hiện đúng các dạng bài như ở các mốc điểm trước đó.

  • Listening và Reading: Tập trung vào chiến lược và hướng dẫn đối phó với từng dạng bài. Giảm số lượng bài tập, tập trung vào hiểu rõ cách làm từng loại bài.
  • Speaking: Tự luyện nói hàng ngày, học idiomscấu trúc câu phức. Khắc phục lỗi phát âm, đảm bảo ấn tượng với giám khảo.
  • Writing: Nâng cao từ vựng, cấu trúc câu và đa dạng hóa ngữ pháp. Tạo bài viết độc đáo và sâu sắc để ấn tượng người chấm thi.

4.6. Lộ trình học IELTS từ 8.0 lên 9.0

Đây là phần cực khó trong quá trình ôn luyện, ở giai đoạn này, bạn cần có sự quyết tâm, làm thật nhiều đề và rút ra được những lỗi sai từ đó, ôn kỹ các từ vựng và nắm chắc các kiến thức cơ bản.

  • Listening và Reading: Tập trung vào các chi tiết nhỏ trong bài thi, những điểm khó và những câu hỏi có độ phức tạp cao, nắm chắc các từ vựng chuyên ngành và các biểu đồ phức tạp, đặc biệt trong bài thi Reading.
  • Speaking: Nâng cao khả năng sử dụng idioms, thành ngữ và cấu trúc câu phức, tập trung vào sự linh hoạt trong giao tiếp, đa dạng hóa cách diễn đạt ý và ý tưởng, luyện tập nói về các chủ đề phức tạp và trừu tượng.
  • Writing: hiểu rõ các dạng bài Task 1 và Task 2, đa dạng hóa ngữ pháp và từ vựng, tránh lặp từ, đưa ra nhiều ý tưởng độc đáo và sâu sắc, thể hiện khả năng phân tích và suy luận sắc sảo.

Bạn cần nhớ rằng, để đạt được IELTS 9.0 là một quá trình dài, cần có một lộ trình phù hợp tùy vào năng lực của bản thân. Ngoài việc học các kiến thức, bạn cũng cần nắm rõ cấu trúc đề, biết cách phân bố thời gian hợp lý, có khả năng phản hồi và xử lý nhanh, đưa ra các quyết định thật nhanh chóng.

Nếu bạn cần một lộ trình học cụ thể, rõ ràng, một người giáo viên tận tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7 thì đừng ngần ngại tìm hiểu ngay các khóa học IELTS tại IELTS Vietop nhé. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc luyện thi, lấy lại gốc cho các học sinh mới, mình tự tin có thể cùng bạn đồng hành trên chặng đường dài của quá trình ôn thi.

Bên cạnh đó, nếu cần thêm bất kỳ thông tin nào về các kỳ thi IELTS hay tài liệu ôn luyện, thì hãy liên hệ ngay với mình để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc IELTS 9.0 làm được gì? Và đưa ra một lộ trình cụ thể cho những ai muốn đạt band điểm 9.0. Tùy vào năng lực và thời gian bỏ ra mà bạn sẽ có một hướng học phù hợp nhất cho bản thân. Chúc bạn thành công và sớm gặt hái được nhiều kết quả tốt.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra