IELTS 3.0 làm được gì? Lộ trình học IELTS 3.0 hiệu quả

Trang Đoàn Trang Đoàn
31.08.2023

Chúng ta vẫn thường nghe mọi người nói rất nhiều về band điểm trong IELTS. Vậy band điểm trong IELTS là gì? Ý nghĩa của những con số này ra sao? Nếu có IELTS 3.0 làm được gì? Lộ trình học IELTS 3.0 như thế nào? Cùng IELTS Vietop theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

1. Band điểm của IELTS là gì?

Thang điểm IELTS 2021 | Cách tính điểm IELTS chuẩn nhất mà ít ai biết
Cách tính điểm IELTS chuẩn nhất mà ít ai biết

IELTS là bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế do Hiệp hội IDP và Hiệp hội British Council (và một số trường hợp là Hiệp hội Cambridge English Language Assessment) tổ chức. Band điểm IELTS là các khung điểm để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của người học trong các tình huống thông thường, cũng như trong học tập và làm việc.

1.1. Cách tính điểm trong IELTS

Điểm số của IELTS được chia thành các band điểm từ 0 đến 9, với khoảng điểm cho mỗi phần kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc và Viết). Điểm tổng cuối cùng của các bài thi IELTS được gọi là điểm overall. Đây là điểm trung bình của 4 kỹ năng (Nghe, nói, đọc, viết).

  • Ví dụ: Nếu bạn đạt các band điểm sau: Nghe (7), Nói (6.5), Đọc (8), và Viết (7.5), thì điểm tổng cộng sẽ là (7 + 6.5 + 8 + 7.5) / 4 = 7.25. 

Tuy nhiên, trong IELTS, nếu  điểm trung bình là 0.25 thì làm tròn lên thành 0.5. Nếu điểm trung bình có đuôi 0.75 thì làm tròn lên số nguyên cuối. Như vậy, trong trường hợp này, điểm overall của bạn sẽ là 7.5 và được báo như sau:

1.2. Ý nghĩa từng band điểm trong IELTS

Người ta xây dựng các band điểm để thông qua đó, bạn có thể đánh giá được năng lực của bản thân:

  • IELTS 9.0 – Expert user: Có khả năng tiếng Anh tương đương với người bản xứ
  • IELTS 8.0 – Very good user: Có thể sử dụng tiếng Anh gần như hoàn hảo, đôi khi mắc một vài lỗi trong các ngữ cảnh.
  • IELTS 7.0 – Good user: Có thể sử dụng tiếng Anh trôi chảy, chính xác và chỉ gặp một vài lỗi nhỏ.
  • IELTS 6.0 – Competent user: Có thể sử dụng tiếng Anh ở mức khá,  có thể xử lý các tình huống phổ biến nhưng đôi khi vẫn mắc một số lỗi về từ ngữ hoặc chưa hiểu ý khi giao tiếp
  • IELTS 5.0 – Modest user: Có thể sử dụng tốt tiếng Anh thuộc một lĩnh vực cụ thể nhưng chưa hoàn toàn làm chủ kiến thức tổng quan.
  • IELTS 4.0 – Limited user: Có trình độ tiếng Anh cơ bản, có thể giao tiếp các đoạn hội thoại theo mẫu, sử dụng từ vựng và ngữ pháp ở mức cơ bản.
  • IELTS 3.0 – Extremely limited user: Có thể truyền đạt điều mình muốn trong những tình huống đơn giản như ăn gì, thích gì, mặc gì, đi đâu…
  • IELTS 2.0 – Intermittent user: Có thể làm được các bài Reading và Listening cơ bản, nhưng vẫn gặp khó khăn trong vấn đề giao tiếp bằng tiếng Anh.
  • IELTS 1.0 – Non-user: Chỉ biết những từ ngữ cơ bản như ok, hello, beautiful, good,…và không có khả năng sử dụng tiếng Anh.
  • IELTS 0.0 – Did not attempt the test: Hoàn toàn không biết gì về tiếng Anh và kỳ thi IELTS.

Xem thêm:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Chứng chỉ IELTS 3.0 làm được gì?

IELTS 3.0 làm được gì Lộ trình học IELTS 3.0 hiệu quả
IELTS 3.0 làm được gì? Lộ trình học IELTS 3.0 hiệu quả

Ở mức độ IELTS 3.0 này, bạn chỉ đang ở mức có khả năng giao tiếp, có thể hiểu những tình huống cũng như ngữ cảnh giao tiếp cơ bản. Với mức điểm này, bạn chưa thể đăng ký du học hay ghi vào CV ứng tuyển công việc được. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang là học sinh lớp 5 lên lớp 6, thì IELTS 3.0 có thể dùng để cộng điểm tuyển sinh vào trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì, Hà Nội). Đây cũng là một nền tảng cơ bản quan trọng để bạn có thể học lên các band điểm cao hơn.

3. Người học dưới band điểm 3.0 cần chuẩn bị những gì?

Để cải thiện trình độ tiếng Anh, người học cần có lộ trình phù hợp bằng cách:

Ngoài ra, để đạt được band điểm 3.0, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về các dạng đề thi IELTS, tập trung vào các phần ngữ pháp, từ vựng phù hợp thường gặp trong đề thi.

4. Lộ trình học IELTS từ 0 đến 3.0

Lộ trình học IELTS từ 0 đến 7.0
Lộ trình học IELTS từ 0 đến 3.0

4.1. Đối với ngữ pháp

Ban đầu, khi chưa biết gì về tiếng Anh, việc đầu tiên cần làm khi học ngữ pháp đó là nắm chắc các thành phần câu như danh từ, động từ và tính từ để hiểu rõ chức năng và cách sử dụng của chúng. Sau khi đã làm quen và nắm vững cơ bản, bạn mới chuyển sang học những kiến thức phức tạp hơn như cấu trúc đề thi.

Cuối cùng, khi đã có kiến thức nền tảng vững chắc, có thể sử dụng cuốn sách “Grammar for IELTS” của Cambridge hoặc “Grammar In Use” để luyện tập và củng cố thêm kiến thức.

4.2. Đối với phát âm

Đối với phần phát âm, việc cần làm đó là học lại các cách phát âm theo bảng chữ cái tiếng Anh (International Phonetic Alphabet) để hiểu cách phát âm chuẩn tiếng Anh. Với cách này, bạn có thể luyện kỹ năng Speaking của mình, giúp bản thân nói chuẩn hơn. Không những vậy, nó còn giúp bạn làm tốt phần Listening tốt hơn.

4.3. Đối với từ vựng

Đối với từ vựng, không còn cách nào khác ngoài việc bạn chủ động học thuộc các từ cơ bản. Có nhiều cách để học như nghe nhạc, xem phim, đọc truyện hoặc đọc qua blog,.. Tùy thuộc vào sở thích và khả năng mà bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với bản thân mình nhất.

4.4. Đối với kỹ năng nghe

Để học nghe tốt, bạn cần phải nghe thường xuyên. Bạn có thể học nghe thụ động bằng cách mở những đoạn audio tiếng Anh để vừa nghe vừa làm việc. Cách học này có thể giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình. Ngoài ra, xem phim hoặc nghe nhạc tiếng Anh cũng là một cách để bạn luyện listening.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn được đào tạo bài bản, có lộ trình riêng phù hợp với năng lực của bản thân, bạn có thể tham khảo các chương trình học tại IELTS Vietop. Đây là một trong những “cái nôi” để đào tạo ra nhiều nhan tài nhỏ tuổi với điểm IELTS bất ngờ.

Đặc biệt, tại trung tâm cũng có các giảng viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kiến thức và kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn học viên bất cứ lúc nào. Vì vậy, bạn hãy yên tâm về cả chất lượng giảng dạy và giáo trình của trung tâm.

Xem thêm:

5. Tài liệu luyện thi IELTS band 3.0

tài liệu IELTS cho người mới bắt đầu
Tài liệu luyện thi IELTS band 3.0

5.1. Từ vựng

  • Vocabulary for IELTS (Collins): Bao gồm 20 units, trong đó có 9 units tập trung vào từ vựng theo nhiều chủ đề khác nhau, 9 units tập trung vào từ vựng theo chức năng và giải pháp, và 2 units để ôn tập kiến thức.
  • English Vocabulary in Use Elementary (Cambridge): Gồm 60 bài học với các từ vựng cơ bản và minh họa chi tiết. 
  • Oxford Word Skills Basic (Oxford): Gồm 12 phần lớn, trong đó, có 18 units chia sẻ về các chủ đề cơ bản như hoạt động hàng ngày, ẩm thực, đồ uống, cuộc sống con người,…

5.2. Phát âm

  • English Pronunciation in Use – Elementary (Cambridge): Bao gồm 5 phần chia thành 60 unit, trong đó unit 1-27 hướng dẫn cách phát âm bằng ký hiệu IPA (International Phonetic Alphabet), unit 28-32 hướng dẫn cách đọc âm kết hợp, unit 33-43 hướng dẫn cách phát âm trong cụm từ và câu, và unit 44-50 hướng dẫn cách phát âm trong cuộc hội thoại. 
  • Tree Or Three? (Cambridge): Gồm 47 unit với các chủ đề cơ bản. Thông qua sách, bạn sẽ nắm vững cách đặt lưỡi, môi và răng khi phát âm các âm thanh khác nhau. Ngoài việc cải thiện kỹ năng phát âm, cuốn sách này cũng giúp bạn nâng cao khả năng nghe và nói tiếng Anh.

Những cuốn sách này là công cụ hữu ích để cải thiện phát âm và kỹ năng nghe nói trong quá trình học tiếng Anh. Chúng sẽ giúp bạn thấy tự tin hơn khi giao tiếp và hiểu tiếng Anh trong các tình huống thực tế.

5.3. Ngữ pháp

Bạn có thể lựa chọn các sách về ngữ pháp dưới đây để ôn luyện:

  • Grammar for IELTS (Collins): Bao gồm 20 units với 20 điểm ngữ pháp khác nhau, cung cấp ví dụ cho mỗi điểm ngữ pháp và bài tập củng cố kiến thức.
  • Essential Grammar In Use (Cambridge): Cung cấp 115 chủ điểm ngữ pháp với ví dụ minh họa sinh động. Ưu điểm của cuốn sách là sử dụng hình ảnh minh họa giúp người học dễ hình dung và ghi nhớ kiến thức.
  • Work on your Grammar – Pre-intermediate (Collins): Bao gồm 30 chủ điểm ngữ pháp kèm ví dụ và bài tập thực hành để rèn luyện kỹ năng ngữ pháp.
  • Oxford Practice Grammar – Basic (Oxford): Tập trung vào 11 chủ điểm ngữ pháp nền tảng bao gồm các loại từ, câu điều kiện, câu tường thuật và các thì cơ bản.

Đây là những cuốn sách này sẽ giúp bạn củng cố và nâng cao kiến thức ngữ pháp tiếng Anh một cách hiệu quả và có hệ thống, từ đó giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi IELTS hoặc cải thiện khả năng sử dụng tiếng Anh hàng ngày.

Như vậy, qua bài viết này, IELTS Vietop đã giúp bạn hiểu rõ hơn về IELTS 3.0 làm được gì và các band điểm trong IELTS cũng như lộ trình để học IELTS hiệu quả. Ngoài ra, tại Vietop cũng đang có các khóa học IELTS cho người mới bắt đầu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tự học, cần người hướng dẫn để lấy lại nền tảng cơ bản nhất thì có thể liên hệ ngay với Vietop nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra