Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

IELTS 5.0 làm được gì? Cách đạt IELTS 5.0 trong vòng 4 tháng?

Trang Đoàn Trang Đoàn
04.09.2023

IELTS 5.0 là band điểm phổ biến được nhiều người học chọn để đặt những nền móng đầu tiên khi ôn thi IELTS. Vậy đây là band điểm cao hay thấp? Chứng chỉ IELTS 5.0 làm được gì? Đâu là những tiêu chí đánh giá trình độ này? Cùng IELTS Vietop theo dõi ngay bài viết dưới đây để được giải đáp tất cả thắc mắc nhé!

1. Tìm hiểu về band điểm IELTS 5.0

Phương pháp ôn luyện đạt IELTS Speaking 7.5
Tìm hiểu về band điểm IELTS 5.0

Band điểm IELTS 5.0 là mức điểm mà người học có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp các tình huống đơn giản, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ chính xác và sâu sắc trong các tình huống phức tạp. 

Mức điểm này thường được coi là đạt đủ yêu cầu tối thiểu cho một số mục đích du học và di cư, nhưng có thể cần cải thiện nếu bạn muốn đạt được trình độ sử dụng tiếng Anh cao hơn.

1.1. Band điểm IELTS 5.0 là cao hay thấp?

Band điểm IELTS 5.0 được coi là mức điểm được coi là đạt đủ yêu cầu tối thiểu cho một số mục đích du học và di cư. Nếu bạn đang học tiếng Anh với mục tiêu giao tiếp cơ bản hoặc tham gia vào môi trường học tập cơ bản, thì đây có thể được coi là một mức điểm đạt được tương đối tốt. 

Tuy nhiên, nếu bạn cần sử dụng tiếng Anh trong các tình huống chuyên nghiệp hoặc trong việc học tập ở trình độ cao hơn, bạn có thể cần cải thiện điểm IELTS của mình.

1.2. IELTS 5.0 tương đương bao nhiêu TOEIC, TOEFL, CEFT

IELTS 5.0 tương đương với mức điểm sau:

  • TOEIC 700
  • TOEFL Paper: 510
  • TOEFL: 510
  • CBT: 180
  • TOEFL IBT: 64
  • CEFR: B1

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Có chứng chỉ IELTS 5.0 làm được gì?

Mặc dù IELTS 5.0 chỉ là mức điểm trung bình khá, nhưng khi sở hữu nó, bạn có thể làm được rất nhiều việc như:

Có chứng chỉ IELTS 5.0 làm được gì
Có chứng chỉ IELTS 5.0 làm được gì

2.1. Du học nước ngoài

Hầu hết các trường đại học trên thế giới đều yêu cầu có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên để đủ điều kiện xét duyệt hồ sơ đầu vào. Đặc biệt, với band điểm này, bạn cũng có nhiều cơ hội hơn để săn các học bổng khủng, đồng thời hồ sơ cũng “vượt ải” thuận lợi hơn trong khâu kiểm duyệt gắt gao của những trường đại học quốc tế.  

Một số nước IELTS 5.0 có thể đủ điều kiện để làm hồ sơ du học như: Thụy Sỹ, Úc, Thái Lan, Ba Lan, Canada,…

2.2. Ưu thế trong các kỳ thi đầu vào/ đầu ra quan trọng

Đối với học sinh, mức điểm IELTS 5.0 đủ điều kiện để miễn thi môn ngoại ngữ của kỳ thi tốt nghiệp THPTQG. Đây là một điểm cộng lớn giúp các bạn học sinh dành nhiều thời gian hơn cho các môn chính.

Đối với sinh viên, mức điểm này đủ để xét duyệt qua các kỳ thi anh văn đầu vào – đầu ra của trường. Là một trong những điều kiện tiên quyết để xem xét có được học tiếp hay được ra trường đúng hạn hay không.

Ngoài ra, các trường đại học cũng sử dụng chứng chỉ IELTS này để xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên các các thí sinh. Một số trường Đại học tuyển thẳng chứng chỉ IELTS:

  • Đại học Hoa Sen: IELTS 5.0
  • Đại học Công Nghiệp TPHCM: IELTS 5.0
  • Đại học Bách Khoa – ĐHQG TPHCM: IELTS 4.5 
  • Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội: IELTS 5.0

2.3. Cơ hội việc làm rộng mở với mức lương hấp dẫn

Với thời kỳ kinh tế hội nhập, tiếng Anh là thứ không thể thiếu để tăng cơ hội việc làm. Do đó, khi sở hữu chứng chỉ IELTS 5.0, bạn sẽ có lợi thế hơn nhiều người khác vì có khả năng đọc, hiểu các tài liệu nước ngoài, thậm chí là giao tiếp với người bản xứ.

Ngoài ra, đính kèm chứng chỉ ngoại ngữ trong CV xin việc sẽ giúp bạn nổi bật hơn từ những vòng tuyển dụng đầu tiên.

Xem thêm:

3. IELTS 5.0 có khó không?

IELTS 5.0 có khó không
IELTS 5.0 có khó không

Mức điểm IELTS 5.0 được xem là mức độ trung bình, tương đương với khả năng sử dụng tiếng Anh cơ bản trong các tình huống hàng ngày và cơ bản trong môi trường học tập. 

Tuy nhiên, khó dễ của mức điểm này vẫn phụ thuộc vào trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn. Nếu bạn đã có một nền tảng vững chắc về cơ bản của tiếng Anh, việc đạt được điểm IELTS 5.0 có thể không quá khó khăn.

Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Anh hoặc còn thiếu tự tin trong việc sử dụng tiếng Anh, có thể bạn cần phải đầu tư thêm thời gian và công sức để đạt được mức điểm này.

Nhớ rằng, việc học tiếng Anh là một quá trình liên tục và yêu cầu kiên nhẫn. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ nguồn tài liệu, giáo viên, hoặc cộng đồng học tập để cải thiện trình độ của mình.

4. Các tiêu chí để đạt được trình độ IELTS 5.0

Để đạt được mức điểm 5.0, trong kỳ thi, bạn cần phải làm được những điều sau:

Các tiêu chí để đạt được trình độ IELTS 5.0
Các tiêu chí để đạt được trình độ IELTS 5.0

4.1. Listening

  • Phải trả lời đúng từ 20 – 22 câu.
  • Cần phải đánh vần đúng từ ngữ
  • Câu trả lời không được vượt quá số từ quy định của đề bài
  • Có thể nghe và nắm bắt thông tin nhanh
  • Nắm được các từ vựng quen thuộc trong đời sống

4.2. Reading

  • Phải trả lời đúng từ 20 – 22 câu.
  • Có khả năng đọc hiểu, tóm tắt xâu chuỗi sự việc, trả lời câu hỏi và rút ra kết luận những nội dung đơn giản.
  • Có thể nắm được nội dung chính của đoạn văn và đưa ra câu trả lời chính xác nhất, đủ số từ đề bài yêu cầu.
  • Có vốn từ vựng tương đối tốt.

4.3. Speaking

Kỹ năng speaking được đánh giá qua 4 yếu tố sau:

  • Độ trôi chảy và mạch lạc (Fluency and Coherence): Có thể sắp xếp ý nhưng vẫn còn bị lặp, giữ được tốc độ nói ở mức tương đối nhưng vẫn còn vấp,  lặp lại hoặc nói chậm.
  • Từ vựng (Lexical Resource): Có thể trình bày các từ vựng quen thuộc về cuộc sống xung quanh nhưng vẫn còn bị hạn chế, paraphrase câu hỏi giám khảo đưa ra nhưng chưa trọn vẹn
  • Ngữ pháp (Grammatical range and accuracy): Có thể trình bày chính xác các câu cơ bản nhưng vẫn còn bị giới hạn, thường mắc các lỗi về từ loại, thiếu ý khi nói.
  • Phát âm (Pronunciation): Phát âm tương đối ổn nhưng độ chính xác chưa cao, người nghe có thể hiểu, còn mắc các lỗi về âm tiết, gây khó hiểu.

4.4. Writing

Trong phần Writing, điểm cũng được tính dựa trên 4 yếu tố sau:

  • Định hướng bài viết (Task Response): Trong bài có phần nhận xét, trình bày tổng quan nhưng chưa rõ ràng, còn thiếu một số chi tiết quan trọng, chưa có dữ liệu dẫn chứng. 
  • Tính mạch lạc, thống nhất (Coherence and Cohesion): Bài viết có bố cục, thông tin nhưng còn hạn chế, vẫn còn mắc một số lỗi ở phần nồi từ hoặc cụm từ, còn sử dụng thiếu đại từ thay thế.
  • Từ vựng (Lexical Resource): Có thể sử dụng được nhưng còn thường xuyên mắc các lỗi chính tả hay lỗi về hình thái từ
  • Ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy): Có khả năng sử dụng được một số cấu trúc ngữ pháp phức tạp nhưng vốn cấu trúc câu sử dụng còn hạn chế, mắc một vài lỗi ngắt nghỉ câu, gây khó khăn cho việc đọc hiểu.

5. Học IELTS 5.0 mất bao lâu?

Trần Nguyên Hiền
Trần Nguyên Hiền – Học viên đạt điểm tại IELTS Vietop

Thông thường, lộ trình học phổ biến sẽ dao động từ 4 – 6 tháng, hoặc thậm chí là một năm, tùy vào điểm xuất phát và khả năng học tập của mỗi người. Nếu bạn là người đã có những kiến thức cơ bản về tiếng Anh, thì thời gian học của bạn sẽ tương đối nhanh hơn và quá trình tiếp thu diễn ra cũng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn là người mất gốc hoặc không biết tý gì về tiếng Anh thì đây sẽ là một quá trình dài. Vì vậy, bạn cần phải có sự kiên nhẫn và quyết tâm khi học IELTS.

Xem thêm:

6. Lộ trình học học IELTS từ 0 đến 5.0 thế nào là hiệu quả?

Lộ trình học Tiếng Anh cho học sinh THCS, THPT tại IELTS Vietop
Lộ trình học học IELTS từ 0 đến 5.0 thế nào là hiệu quả?

6.1. Giai đoạn 1: Xác định mục tiêu phấn đấu

Bước này tuy có vẻ đơn giản nhưng nó khá quan trọng, quyết định một phần kết quả của bạn sau này. Trước khi bắt đầu, bạn cần xác định các yếu tố sau:

  • Mục đích thi IELTS là gì? 
  • Mục tiêu bao nhiêu điểm? 
  • Thời gian có thể bỏ ra học là bao lâu?
  • Năng lực bản thân đang ở đâu?

Sau khi xác định được các câu hỏi này, bạn sẽ biết mình muốn gì, cần gì để lựa chọn và đưa ra lộ trình phù hợp nhất.

6.2. Giai đoạn 2: Ôn luyện để đạt IELTS 5.0

Khi đã xác định được các yếu tố trên thì đây là lúc bạn bắt tay vào ôn luyện. 

Về ngữ pháp

Có thể nhận biết và áp dụng tốt 12 thì cơ bản trong tiếng Anh, cách chia động từ, các dạng từ, dạng câu và từ nối thông dụng – ôn luyện các loại mẫu câu phổ biến để làm nền tảng vững chắc giúp học nhanh và hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn có thể luyện tập qua những cuốn sách như: English Grammar in Use, Grammar for IELTS… 

Về từ vựng

Chú trọng các từ vựng phổ biến về cuộc sống hàng ngày như đi làm, đi học, bạn bè, trường lớp… Để học tốt các từ vựng, bạn có thể dùng flashcards hoặc tham khảo thêm từ vựng ở sách 600 Essential Words for IELTS, Cambridge Vocabulary for IELTS…

Luyện nghe

Một trong những cách học nghe phổ biến và hiệu quả nhất đó chính là nghe thụ động. Việc “tắm” ngôn ngữ sẽ giúp bạn quen từ vựng, ngữ điệu cũng như cách phát âm chuẩn.

Bạn có thể học nghe qua phim ảnh, nhạc nước ngoài hoặc các ứng dụng như Ted Talk Youtube, BBC, CNN,…

Luyện nói

Để nói tốt, không có cách nào khác ngoài việc tự luyện phát âm. Hãy học cách gọi tên các nguyên âm, phụ âm, cách kết hợp chúng lại hay bỏ qua những âm câm không cần thiết,… Ngoài ra, bạn cũng nên luyện tập về khả năng phản xạ của bản thân, phát âm đúng, câu nói có sự nhấn nhá, giọng nói tự tin.

Để luyện tập, bạn có thể thử tham gia các buổi nói chuyện với người nước ngoài qua các ứng dụng, tự luyện trước gương, ghi âm lại giọng nói để nghe và tự đánh giá tính hiệu quả.

Luyện đọc

Để đạt điểm Reading tốt, bạn cần phải có vốn từ vựng, nắm được ngữ pháp và các thành ngữ cơ bản, hiểu nghĩa của từ và cách chia từ, nối/ đặt câu, trả lời câu hỏi. Một trong những cách luyện tập phổ biến đó là đọc truyện hay sách báo bằng tiếng Anh.

Luyện viết

Khi đã nắm vững các kỹ năng trên, luyện viết không còn là thứ quá khó khăn nữa. Bạn có thể luyện viết bằng cách viết nhật ký hàng ngày. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý thời gian để viết nhanh, viết đúng hơn.

6.3. Giai đoạn 3: Luyện đề và Thi thử

Khi đã sẵn sàng với một “tinh thần thép”, trang bị đủ các kiến thức, việc tiếp theo bạn cần làm là “chiến” với các đề thi. Hãy làm các đề thi thử IELTS, đề mẫu thật nghiêm túc, ghi lại những phần mình sai, làm và hiểu lý do vì sao chọn đáp án đó. Từ đó, rút ra những bài học và kiến thức quan trọng cho kỳ thi thật.

Ngoài ra, nếu bạn muốn được học IELTS một cách bài bản, có lộ trình và giảng viên hướng dẫn cụ thể, đừng ngần ngại và liên hệ ngay với IELTS Vietop để tìm hiểu các thông tin khóa học.

Hiện tại, ở đây có rất nhiều khóa học với các chương trình khác nhau cho mọi lứa tuổi, từ học sinh cấp 2 cho đến người đi làm. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng giảng dạy cũng như lựa chọn được lớp học phù hợp với năng lực của mình.

Xem ngay: Khóa học IELTS 1 kèm 1 – Chỉ 1 thầy và 1 trò chắc chắn đạt điểm đầu ra

Như vậy, bài viết này đã giúp bạn hiểu được IELTS 5.0 làm được gì và các hướng dẫn và tài liệu để giúp bạn có thể đạt điểm IELTS một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, đây là một quá trình dài, không phải ngày một ngày hai. Vì vậy, bạn cần thực sự bình tĩnh, kiên nhẫn và quyết tâm thì mới có thể đặt được điểm số như mong đợi.

Bên cạnh những tài liệu trên, bạn có thể tham khảo thêm các nguồn thông tin từ website của IELTS Vietop để mở rộng kiến thức cho bản thân, gặp gỡ và trao đổi với các giảng viên tại đây để được hướng dẫn và đưa ra lộ trình học phù hợp nhất nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra