Cập nhật thang điểm IELTS Reading 2023

Trang Đoàn Trang Đoàn
18.02.2023

IELTS có 2 hình thức bài thi là Học thuật (Academic) và Tổng quát (IELTS General Training), mỗi hình thức cũng sẽ có cách chấm điểm khác nhau. Với bài viết dưới đây, IELTS Vietop sẽ mang đến cho các bạn phần cập nhật thang điểm IELTS Reading 2023 cũng như cách tính điểm cho phần thi này.

Thang điểm IELTS được tính như thế nào?

Như các bạn đã biết, IELTS là kỳ thi kiểm tra khả năng Anh ngữ Quốc tế với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Thang điểm (band) của IELTS được tính từ 1.0 đến 9.0 (chỉ khi nào thí sinh đăng ký mà không tham gia kỳ thi thì mới xuất hiện điểm 0). 

Lưu ý khi chọn tài liệu ôn thi IELTS
Thang điểm IELTS được tính như thế nào?

IELTS không có đậu hay rớt, mà chỉ có điểm tổng cao hoặc thấp, qua đó thể hiện trình độ tiếng Anh đủ đáp ứng điều kiện học tập, làm việc, định cư hay mục tiêu khác của thí sinh hay chưa. Điểm từng phần thi và điểm tổng sẽ được ghi rõ trên giấy báo kết quả.

Kết quả thi sẽ được thông báo sau khoảng 13 ngày dành cho kỳ thi IELTS trên giấy và 3 – 5 ngày cho kỳ thi IELTS trên máy tính.

Cách tính bảng điểm tổng (Overall Band Score) sẽ là trung bình cộng của điểm 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết, với quy ước làm tròn điểm như sau:

  • Làm tròn lên 0.5 khi số lẻ điểm sau khi tính trung bình là 0.25.
  • Giữ nguyên khi số lẻ điểm sau khi tính trung bình là 0.5.
  • Làm tròn lên thành 1 khi số lẻ điểm sau khi tính trung bình là 0.75.

Ví dụ, thí sinh có điểm từng phần như sau:

  • Listening (nghe) – 8.0
  • Reading (đọc) – 8.0
  • Speaking (nói) – 6.5
  • Writing (viết) – 7.0

Điểm tổng của thí sinh sẽ là (8.0 + 8.0 + 6.5 + 7.0) / 4 = 7.375 => làm tròn thành 7.5

Trong quá trình luyện đề, bạn có thể sử dụng máy tính điểm IELTS (có làm tròn) ở một số trang web để tính điểm tổng, ví dụ như trang IELTS BUDDY có cung cấp máy tính điểm tổng và cả tính điểm Nghe, Đọc dựa vào số câu đúng.

Dưới đây, IELTS Vietop sẽ đi vào thang điểm chấm IELTS Reading chi tiết.

Xem thêm: Khóa học IELTS Cấp tốc – Cam kết tăng ít nhất 0.5 – 1.0 band score SAU 1 THÁNG HỌC

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Thang điểm IELTS Reading chi tiết

Phần IELTS Reading, cũng như Listening, sẽ bao gồm 40 câu hỏi, mỗi câu đúng sẽ tương ứng với 1 điểm sau đó sẽ quy đổi sang band, ví dụ như điểm bài thi 40 được quy đổi sang band 9.0 của IELTS. 

Các bài Reading Academic và Reading General được chấm theo cùng một thang điểm. Sự khác biệt giữa hai bài thi là các bài Reading Academic có thể chứa các văn bản có từ vựng khó hơn hoặc văn phong phức tạp hơn Reading General. Vì thế nên thông thường, để đảm bảo một thang điểm nhất định, số lượng câu hỏi phải được trả lời đúng nhiều hơn trong bài Reading General. 

Bạn cần lưu ý rằng, dù những câu hỏi trong đề đã được chọn lọc, sự chênh lệch và độ khó dễ của các bài thi là không thể tránh khỏi, sẽ có kỳ thi mà tỷ lệ thí sinh đạt band cao nhiều hơn và ngược lại. 

Ngoài ra, điểm IELTS khi chuyển đổi từ số câu đúng sẽ có sự thay đổi theo từng độ khó dễ của bài thi để đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Bảng dưới đây cho biết số điểm trung bình cần thiết để thí sinh đạt được một thang điểm cụ thể trong phần Listening, Reading Academic và Reading General. Bạn có thể nhận thấy sự chênh lệch giữa số câu đúng của Reading Academic và Reading General để đạt được các band nhất định.

Cập nhật thang điểm IELTS Reading
Thang điểm IELTS Reading chi tiết

Xem thêm:

Các tháng trong tiếng Anh

Bảng chữ cái tiếng Anh

Tại sao IELTS không có điểm 10

Cách làm IELTS Reading đạt điểm cao

Để có thể đạt điểm số mong muốn cho bài IELTS nói chung và phần thi IELTS Reading nói riêng, các bạn có thể tham khảo một vài mẹo hay dưới đây:

Phát triển kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh: bắt đầu với việc đọc văn bản tiếng Anh như báo, sách có nội dung mà bạn yêu thích cho đến những văn bản mang tính học thuật cao, chắc chắn kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh của bạn sẽ tăng lên rõ rệt.

Nhận biết thể loại và kết cấu của các bài đọc: Để phát triển kỹ năng làm bài IELTS Reading hiệu quả, bạn nên học cách nhận biết loại văn bản đang đọc để dễ dàng đoán được cấu trúc và do đó hiểu nội dung nhanh hơn. 

Không đọc hết toàn bộ văn bản: bởi khi đi thi thì bạn sẽ không có thời gian để đọc hiểu toàn bộ văn bản, do đó phát triển kỹ năng Skimming & Scanning: đọc lướt và chắt lọc thông tin quan trọng là vô cùng hữu ích. 

Keyword: hẳn các bạn đã nghe đến từ này rất nhiều lần mỗi khi đọc các bài viết liên quan đến IELTS Reading, đủ để hiểu rõ tầm quan trọng của nó. Đọc kỹ câu hỏi và gạch chân các từ khóa, cố gắng đoán những từ hoặc cụm từ nào sẽ giúp bạn tìm đúng câu trả lời cho câu hỏi. Ngoài ra, việc gạch chân từ khóa còn giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung các đoạn văn trong văn bản.

Luyện tập hằng ngày: việc luyện tập làm bài IELTS Reading thường xuyên sẽ giúp bạn quen với các dạng bài, các loại văn bản và cả những từ vựng, ngữ pháp được sử dụng. Bạn hãy nhớ đừng thực hành theo kiểu “làm – sửa – xem điểm” mà sau mỗi câu sai, hãy ngẫm nghĩ lại về lỗi sai của mình, định hình được xu hướng lỗi sai thường thấy của bản thân và tìm cách sửa chữa nó.

Bạn lưu ý rằng mỗi người sẽ có khả năng tiếp nhận khác nhau, có điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt. Vì thế các bạn sẽ là người hiểu bản thân như thế nào nhất, để có thể tiếp nhận có chọn lọc phương pháp phù hợp với bản thân nhất. 

Xem thêm:

Hy vọng sau khi đọc bài viết cập nhật thang điểm IELTS Reading 2023 trên, các bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích cho quá trình học và luyện thi IELTS của mình. Vietop chúc các bạn học thật tốt và hẹn các bạn ở những bài viết sau!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra