Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động hiệu quả

Trang Đoàn Trang Đoàn
19.05.2023

Chắc hẳn có nhiều bạn khi nghe tiếng Anh sẽ gặp phải tình trạng là hiểu hơn nửa số từ vựng của bài nghe, nghe từng câu riêng biệt thì hiểu được nhưng đến khi nghe một đoạn dài thì lại không hiểu gì? Bài viết dưới đây, IELTS Vietop sẽ giới thiệu cho bạn phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động để giúp bạn cải thiện khả năng nghe nhé.

1. Nghe tiếng Anh thụ động là gì?

Nghe tiếng Anh thụ động (Passive Listening) là lắng nghe việc gì đó hoặc ai đó không có chủ đích (có nghĩa là ít quan tâm hoặc không để tâm tới chuyện đó). Mục đích của luyện nghe tiếng Anh thụ động là giúp cho người học làm quen với ngôn ngữ mới một cách “nhàn hạ” nhất.

Bài tập luyện tập cách luyện nghe số điện thoại trong tiếng Anh
Nghe tiếng Anh thụ động là gì?

Nhưng bạn cũng đừng nên xem việc luyện nghe tiếng Anh thụ động là phương pháp cải thiện kỹ năng Listening. Hãy coi nó là một công cụ hỗ trợ cho việc luyện nghe tiếng Anh trở nên hiệu quả hơn.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Ưu điểm và nhược điểm của việc luyện nghe tiếng Anh thụ động

Ưu điểm

Hạn chế dịch ở trong đầu

Nếu bạn luyện nghe tiếng Anh thụ động trong một khoảng thời gian đủ lâu, đủ dài thì bạn sẽ tự tạo ra một môi trường “tiếng Anh” cho bản thân.

Việc luyện nghe tiếng Anh hằng ngày sẽ giúp bạn dần tạo ra được phản xạ cho não bộ. Não của bạn sẽ đáp lại nguồn thông tin tiếp nhận một cách tự nhiên hay còn gọi là phản xạ không điều kiện.

Cứ như vậy thì việc luyện nghe tiếng Anh thụ động sẽ giúp bạn hạn chế được bước dịch thuật trong đầu.

Xem thêm:

Bài hát giúp bạn luyện nghe Tiếng Anh

Phrasal verb with of

Hình thành nên hệ thống ngôn ngữ bản ngữ

Bạn nghe postcard tiếng Anh khi mới thức dậy, nghe một bản nhạc trong giờ nghỉ trưa, xem một video tiếng Anh yêu thích trên Youtube vào lúc rảnh rỗi. Ngày nào cũng lặp đi lặp lại như vậy sẽ giúp bạn dần quen với chuỗi âm thanh của người bản xứ.

Luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp bạn nhận ra lời nói của người bản ngữ đều có nhịp điệu, lên xuống và ngắt nghỉ đúng nhịp.

Giảm bớt áp lực và căng thẳng khi học

Bạn có thể luyện nghe thụ động theo nhiều cách đa dạng, không cần phải quá chú trọng vào trong nội dung bài nghe. Bạn có thể hoàn toàn lựa chọn nội dung nghe mà bạn yêu thích cũng như thời gian luyện tập. Chính vì thế, sẽ làm giảm đi sự áp lực, nặng nề khi luyện nghe, tạo cảm giác thoải mái cho người học.

Tiết kiệm thời gian

Trong quá trình luyện nghe Passive Listening, bạn có thể làm được nhiều việc khác như nấu cơm, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa… như thế có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian cho bạn.

Nhược điểm

Dễ mất tập trung

Việc luyện nghe thụ động kết hợp với đa nhiệm rất dễ khiến cho não bộ của bạn bị mất tập trung. Bởi vì bản chất của việc nghe thụ động là bạn không cần quá quan tâm tới nội dung của bài nghe là gì, nó sẽ tự đi vào trong não một cách vô thức.

Tuy nhiên, khi làm song song nhiều việc cùng một lúc sẽ làm cho bạn dễ mất tập trung hơn khi làm một việc.

Không mang lại sự cải thiện đáng kể khi học

Vì bạn không nghe kỹ nội dung chi tiết trong bài nên lượng kiến thức mà bạn thu lại cũng sẽ không thể bằng phương pháp luyện nghe chủ động. Sẽ đạt hiệu quả hơn nếu bạn là người mới học tiếng Anh và muốn làm quen với cách phát âm và hòa mình vào trong ngôn ngữ đó.

Xem thêm:

Câu điều kiện loại 2

Câu điều kiện loại 0

Bảng chữ cái tiếng Anh

3. Các bước luyện nghe tiếng Anh thụ động chi tiết nhất

Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động hiệu quả
Cách luyện nghe tiếng Anh thụ động hiệu quả

Bước 1: Lựa chọn nguồn nghe

Nguồn nghe chính thống

Để luyện nghe tiếng Anh đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên lựa chọn những nguồn nghe chính thống để nghe. Bạn có thể tìm các kênh postcard, youtube hoặc kênh radio của người bản ngữ để luyện tập. 

Đừng chỉ chọn accent mà bạn yêu thích, bạn nên tham khảo và lựa chọn thêm nhiều accent khác để có thể làm quen được nhiều accent và các cách diễn đạt khác nhau thì kỹ năng Listening của bạn mới tiến bộ lên được.

Phù hợp với level

  • Nếu bạn hiểu được khoảng 60-80% từ vựng trong audio luyện nghe thì đây sẽ là trình độ phù hợp với bạn.
  • Nếu bạn hiểu được khoảng 40-50% từ vựng trong audio thì đây là nguồn nghe có trình độ cao hơn so với trình độ hiện tại của bạn. Bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và khó có thể nắm bắt được thông tin trong quá trình nghe. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy chán nản và bỏ dở việc luyện nghe giữa chừng.

Xem thêm:

Cách đọc số điện thoại trong tiếng Anh

I miss you là gì? Tổng hợp 100+ câu tiếng Anh cực deep

Signposting Language (ngôn ngữ chỉ dẫn)

Bước 2: Chọn chủ đề bạn yêu thích để luyện nghe

Bạn lựa chọn chủ đề mà mình yêu thích hoặc cảm thấy có hứng thú. Nếu bạn yêu thích những người nổi tiếng thì có thể lựa chọn những video của Emma Watson hoặc video trên kênh Vogue…Tóm lại bạn nên lựa chọn nguồn nghe có giọng nói mà mình ao ước để có thể luyện tập và diễn đạt theo như vậy.

Bước 3: Nghiên cứu kỹ từ vựng

Ở bước này, bạn tạo cho mình một nghiên cứu nhỏ, tập hợp những từ vựng liên quan tới topic mà bạn muốn nghe. Như vậy, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về bài nghe. Hơn thế nữa, trong quá trình nghe bạn sẽ có thể dễ dàng gặp phải những từ vựng mà mình đã nghiên cứu.

Bước 4: Nghe lặp lại nhiều lần

Khi bạn nghe đi nghe lại một bài chắc chắn bạn sẽ bắt gặp được nhiều điều thú vị. Nếu trong ngày 1 bạn nghe được khoảng 60% nội dung trong video thì hôm sau bạn sẽ có thể nghe hiểu được thêm 1 đoạn nữa. Cứ thế sau khi nghe khoảng 3-4 lần chắc chắn bạn sẽ hiểu được nội dung trọng tâm của bài nghe.

Xem thêm:

22 Website luyện nghe tiếng Anh miễn phí hiệu quả nhất

Cách tự học IELTS Listening chuẩn không cần chỉnh

Cách học tiếng Anh qua phim – Tổng hợp những bộ phim tiếng Anh hay nhất

4. Các cách luyện nghe tiếng Anh thụ động mà bạn có thể tham khảo

Luyện nghe IELTS hiệu quả
Các cách luyện nghe tiếng Anh thụ động mà bạn có thể tham khảo

Luyện nghe tiếng Anh trước khi đi ngủ

Sau một ngày dài học tập và làm việc, thì thời điểm trước khi đi ngủ chính là thời điểm vàng để bạn bắt đầu luyện nghe. Bởi trong khoảng thời gian này, bạn sẽ cảm thấy thư giãn và thoải mái khiến cho việc lắng nghe một âm thanh nào đó sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Tuy nhiên, để tránh làm ảnh hưởng tới giấc ngủ bạn có thể hẹn giờ cho video mà bạn luyện nghe. Cụ thể là khoảng 60 phút trước khi đi ngủ. 

Luyện nghe tiếng Anh trong khi làm việc

Sẽ có những công việc mà bạn làm không đòi hỏi phải sự tập trung cao độ. Ví dụ như nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa… bạn nên tận dụng khoảng thời gian này để luyện nghe tiếng Anh.

Bạn mở bất cứ nguồn nghe tiếng Anh nào mà bạn muốn nghe rồi sau đó thực hiện tiếp công việc của mình. Việc lắng nghe thụ động này sẽ giúp cho bạn làm quen với ngôn ngữ mới cực kỳ nhanh chóng đấy.

Luyện nghe tiếng Anh qua âm nhạc

Nếu bạn là một người yêu thích âm nhạc thì chắc chắn phương pháp luyện nghe này sẽ dành cho bạn. Nghe nhạc là một hình thức giải trí giúp cho tinh thần của bạn trở nên thư giãn. Bạn có thể vừa nghe bài hát mình yêu thích lại vừa có thể học tiếng Anh mà không cần phải tốn công sức.

Luyện nghe tiếng Anh qua những bộ phim

Cũng giống với luyện nghe tiếng Anh qua bài hát, luyện nghe qua phim cũng là một hình thức bạn có thể vừa học vừa giải trí. Để giúp cho quá trình luyện nghe đạt hiệu quả tốt hơn, bạn nên lựa chọn những bộ phim không có phụ đề. Khi đó bạn sẽ tập trung hơn vào trong lời thoại của nhân vật thay vì tập trung đọc phụ đề mà bỏ qua phần âm thanh.

Bạn nên lựa chọn những bộ phim có những đoạn hội thoại đơn giản, các tình huống đời thường để giúp bạn có thể dễ dàng nghe hiểu. Vì thế, bạn nên xem 1 bộ phim lặp đi lặp lại nhiều lần để nắm chắc cả ngữ điệu và từ vựng nhé.

Nào cùng Vietop luyện nghe tiếng Anh thụ động qua video nhé!

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh thụ động với cách thức thực hiện vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến cho bạn hiệu quả cực kỳ cao. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp nâng trình nghe tiếng Anh khác tại website IELTS Vietop nhé.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra