50+ ​​collocation with have thông dụng nhất trong tiếng Anh

Quỳnh Châu Quỳnh Châu
02.04.2024

Collocation là một trong những kiến thức mà bạn sẽ cần nắm rõ để nâng cao không chỉ khả năng tiếng Anh, mà còn giúp cải thiện tiêu chí Lexical Resource rất nhiều trong các bài thi, đặc biệt là IELTS.

Theo mình, cái khó ở việc học collocation là chúng ta thường sẽ gặp rất nhiều collocation khác nhau và bối rối khi chọn cách học thuộc lòng, dẫn đến việc đôi lúc nhớ, đôi lúc quên. 

Với bài viết bên dưới, mình đã tổng hợp 50+ collocation with have phổ biến nhất cùng các ví dụ và bài tập được chia theo chủ đề, để các bạn có thể tham khảo, thực hành và nắm rõ cách sử dụng hơn.

Nào! Cùng bắt đầu học thôi!

1. Have là gì?

Have là động từ tiếng Anh được biết đến với nhiều ý nghĩa như: Có (sở hữu), bao gồm, nhận được, sản sinh, bị, etc.

Have có thể là động từ đa nghĩa hoặc đóng vai trò như trợ động từ, động từ khuyết thiếu. Các dạng của have trong tiếng Anh có thể kể đến: Have (V1, V-infinitive), had (V2), had (V3).

E.g.: 

  • Do you have any questions? (Bạn có câu hỏi nào không?)
  • I’m having a bad cold. (Tôi đang bị một trận cảm nặng.)
  • Have you ever been to Paris? (Bạn tới Paris bao giờ chưa?)

Xem thêm:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Tổng hợp các Collocation with have theo chủ đề

Sau khi đã hiểu được định nghĩa của từ have trong tiếng Anh, sau đây mình sẽ cùng các bạn điểm qua các collocation với have theo từng chủ đề, giúp các bạn dễ dàng ghi nhớ và sử dụng.

2.1. Collocation with have thông dụng

Đầu tiên chúng ta sẽ đến với bảng tổng hợp các collocation với have thông dụng, hay được sử dụng nhất trong tiếng Anh giao tiếp hằng ngày.

​​collocation with have
Collocation with have thông dụng
Collocation với haveÝ nghĩaVí dụ 
Have a breakNghỉ giải laoLet’s have a break and grab a cup of coffee. (Hãy nghỉ một chút và uống một tách cà phê.)
Have a conversationTrò chuyệnLet’s have a conversation about our future plans. (Hãy có một cuộc trò chuyện về kế hoạch tương lai của chúng ta.)
Have a dream/ nightmare about Mơ, có giấc mơ/ ác mộng về điều gì đóLast night, I had a nightmare about failing my exam. (Tối qua, tôi đã gặp ác mộng về việc thi trượt.)
Have a feelingCảm thấyI have a feeling that something great is about to happen. (Tôi có cảm giác rằng điều gì đó tuyệt vời sắp xảy ra.)
Have a good timeCó thời gian tuyệt vờiWe had a good time at the concert last night. (Chúng tôi đã có một thời gian tuyệt vời tại buổi hòa nhạc tối qua.)
Have a headacheĐau đầuI can’t focus on work because I have a headache. (Tôi không thể tập trung vào việc vì tôi đau đầu.)
Have a jobCó công việcHe’s lucky to have a good job with a reputable company. (Anh ấy may mắn có một công việc tốt với một công ty có uy tín.)
Have a look at  Nhìn vàoHave a look at this! It’s a good price! (Nhìn đi này! Đây là giá hời đấy!)
Have a mealDùng bữaI usually have a meal with my family in the evening. (Thường tôi ăn cùng gia đình vào buổi tối.)
Have a meetingHọpWe need to have a meeting to discuss the project’s progress. (Chúng ta cần họp để thảo luận về tiến độ của dự án.)
Have a partyTổ chức tiệcLet’s have a party to celebrate your promotion. (Hãy tổ chức một buổi tiệc để chúc mừng sự thăng tiến của bạn.)
Have a questionCó câu hỏiIf you have a question, feel free to ask. (Nếu bạn có câu hỏi, hãy tự nhiên hỏi.)
Have a relationshipCó mối quan hệThey have a healthy and loving relationship. (Họ có một mối quan hệ lành mạnh và yêu thương.)
Have a responsibilityCó trách nhiệmAs a team leader, you have a responsibility to guide and motivate your team. (Là một người đứng đầu nhóm, bạn có trách nhiệm hướng dẫn và động viên nhóm của mình.)
Have a restNghỉ ngơiAfter a long day of work, it’s important to have a rest. (Sau một ngày làm việc dài, nghỉ ngơi là quan trọng.)
Have a showerTắmI need to have a shower before we go out. (Tôi cần tắm trước khi chúng ta ra ngoài.)
Have an accidentGặp tai nạnHarry had an accident last night because of his careless driving. (Harry gặp tai nạn tối qua vì sự bất cẩn khi lái xe của anh ta.)

Xem thêm:

2.2. Collocation with have chủ đề Education 

Tiếp theo, ta sẽ đến với những collocation với have chủ đề liên quan đến giáo dục, học tập.

​​collocation with have
Collocation with have chủ đề Education
Collocation với haveÝ nghĩaVí dụ 
Have an educationCó học vấnIt’s important for everyone to have a good education. (Đối với mỗi người, quan trọng là phải có một học vấn tốt.)
Have a degreeCó bằng cấpShe has a degree in Engineering from a prestigious university. (Cô ấy có bằng cử nhân ngành Kỹ thuật từ một trường đại học danh tiếng.)
Have a teacherCó giáo viênThe school is fortunate to have highly qualified teachers. (Trường học may mắn có những giáo viên trình độ cao.)
Have a class/ courseCó một buổi học/ khóa họcWe have a chemistry class in the afternoon. (Chúng ta có một buổi học hóa học vào buổi chiều.)I’m having an online English course. (Tôi đang theo học một khóa tiếng Anh online.)
Have a textbookCó sách giáo trìnhMake sure you have the required textbooks for the course. (Hãy chắc chắn bạn có những sách giáo trình cần thiết cho khóa học.)
Have a lessonCó bài họcThe teacher had a lesson on astronomy yesterday. (Giáo viên đã có một bài học về thiên văn học ngày hôm qua.)
Have a testCó một bài kiểm traI need to study hard because I have a test tomorrow. (Tôi cần học chăm chỉ vì ngày mai tôi có một bài kiểm tra.)
Have a discussionCó một cuộc thảo luậnThe students had a lively discussion about climate change. (Các sinh viên đã có một cuộc thảo luận sôi nổi về biến đổi khí hậu.)
Have a projectCó một dự ánThe students have a group project to complete by the end of the semester. (Các sinh viên có một dự án nhóm cần hoàn thành vào cuối kỳ học.)
Have a mentorCó người hướng dẫnThe program provides students with the opportunity to have a mentor in their chosen field. (Chương trình cung cấp cho sinh viên cơ hội có một người hướng dẫn trong lĩnh vực mà họ lựa chọn.)

Xem thêm: Từ vựng chủ đề Higher Education

2.3. Collocation with have chủ đề Business

Với chủ đề kinh doanh, làm việc, chúng ta cũng sẽ có một vài collocation đáng chú ý như dưới bảng sau:

​​collocation with have
Collocation with have chủ đề Business
Collocation với haveÝ nghĩaVí dụ
Have a business tripCó một chuyến công tácShe’s going to have a business trip to Singapore next week. (Cô ấy sẽ đi công tác tại Singapore vào tuần sau.)
Have a clientCó một khách hàngThey have a new client from overseas. (Họ có một khách hàng mới từ nước ngoài.)
Have a conference callCó một cuộc gọi hội nghị (trực tuyến)The team had a conference call with international partners. (Nhóm đã có cuộc gọi hội nghị trực tuyến với các đối tác quốc tế.)
Have a deadlineCó thời hạnI have a deadline for this report. (Tôi có một hạn chót cho báo cáo này.)
Have a job interviewCó một cuộc phỏng vấn việc làmHe had a job interview yesterday and it went well. (Anh ấy đã có buổi phỏng vấn công việc ngày hôm qua và nó đã diễn ra tốt.)
Have a meetingCó một cuộc họpWe need to have a meeting to discuss the new project. (Chúng ta cần có cuộc họp để thảo luận về dự án mới.)
Have a negotiationCó một cuộc đàm phánThe two companies are having a negotiation to reach a business agreement. (Hai công ty đang có cuộc đàm phán để đạt được một thỏa thuận kinh doanh.)
Have a promotionCó khuyến mãi/ được thăng chứcThe store is having a big promotion this week. (Tuần này cửa hàng đang có đợt khuyến mãi lớn.)
After years of hard work, she finally had a promotion. (Sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, cô ấy cuối cùng đã được thăng chức.)
Have a work-life balanceCó sự cân bằng giữa công việc và cuộc sốngIt’s important to have a good work-life balance for your well-being. (Để có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt cho sức khỏe của bạn là quan trọng.)

Xem thêm: Từ vựng tiếng Anh chuyên ngành Quản trị kinh doanh

2.4. Collocation with have chủ đề House

Đối với chủ đề nhà cửa, ta cũng có một số collocation thường gặp:

​​collocation with have
Collocation with have chủ đề House
Collocation với haveÝ nghĩaVí dụ
Have a housewarming partyCó tiệc tân giaWe’re having a housewarming party next week. (Chúng tôi sẽ tổ chức tiệc mừng tân gia vào tuần sau.)
Have a family gatheringCó một buổi họp mặt gia đìnhEvery year, we have a family gathering during the holiday season. (Mỗi năm, chúng tôi tổ chức buổi sum họp gia đình trong mùa lễ.)
Have a petCó nuôi thú cưngThey have a pet dog named Max. (Họ nuôi một con chó tên là Max.)
Have a gardenCó một khu vườnShe has a beautiful garden full of flowers and vegetables. (Cô ấy có một khu vườn đẹp tràn đầy hoa và rau.)
Have a cozy homeCó một ngôi nhà ấm cúngWe’re fortunate to have a cozy home where we can relax and unwind. (Chúng tôi may mắn có một ngôi nhà ấm cúng nơi chúng tôi có thể thư giãn và nghỉ ngơi.)
Have a household choreCó việc nhàI have household chore to do every weekend. (Dọn dẹp nhà là một trong những công việc nhà mà tôi phải làm vào mỗi cuối tuần.)
Have a home officeCó văn phòng tại nhàHe has a home office where he can work from. (Anh ấy có văn phòng tại nhà nơi anh ấy có thể làm việc.)
Have a housekeeperCó một người quản giaThey have a housekeeper who comes twice a week to help with cleaning and chores. (Họ có một người giúp việc nhà đến hai lần mỗi tuần để giúp đỡ việc dọn dẹp và công việc nhà.)
Have a mortgageCó thế chấp, có khoản vayThey recently bought a new house and have a mortgage to pay off. (Họ vừa mới mua một ngôi nhà mới và có một khoản vay mua nhà để trả.)

Xem thêm: 299+ từ vựng tiếng Anh chủ đề Nhà cửa bạn nên biết

2.5. Collocation with have chủ đề Health

Cuối cùng là các collocation với have chủ đề sức khỏe. Have lại thường liên quan đến các vấn đề sức khỏe như bệnh nhiều hơn: Have a sorethroat, have a cold, have a fever, …

​​collocation with have
Collocation with have chủ đề Health
Collocation với haveÝ nghĩaVí dụ
Have a check-upCó một cuộc kiểm traIt’s important to have a regular check-up to monitor your health. (Điều quan trọng là bạn nên kiểm tra sức khỏe đều đặn để theo dõi sức khỏe.)
Have a feverBị sốtI have a fever, so I’m going to stay home and rest. (Tôi bị sốt, vì vậy tôi sẽ ở nhà và nghỉ ngơi.)
Have a headacheBị đau đầuShe has a headache and needs to take some painkillers. (Cô ấy đau đầu và cần uống một số thuốc giảm đau.)
Have a coughBị hoHe has a persistent cough that has been bothering him for weeks. (Anh ấy ho mãi không ngừng suốt và điều đó đã làm phiền anh ấy suốt vài tuần.)
Have a sore throatBị đau họngI have a sorethroat, and it hurts when I swallow. (Họng của tôi đau quá, và đau khi tôi nuốt.)
Have a runny noseBị sổ mũiI have a runny nose and need to grab a tissue. (Tôi bị chảy nước mũi và cần lấy một tờ giấy mỹ phẩm.)
Have a stomachacheBị đau bụngShe’s complaining about having stomachache and doesn’t feel well. (Cô ấy than phiền về việc bị đau bụng và cảm thấy không khỏe.)
Have a toothacheBị đau răngHe has a severe toothache and needs to see a dentist as soon as possible. (Anh ấy đau răng nghiêm trọng và cần đi nha sĩ ngay lập tức.)
Have a fluBị cúmI’m having a flu and have been feeling weak and tired. (Tôi đang bị cúm và cảm thấy yếu đuối và mệt mỏi.)
Have a coldBị cảmShe has a cold with a runny nose and sneezing. (Cô ấy bị cảm lạnh với mũi chảy và hắt hơi.)
Have a medical conditionCó tình trạng bệnh lýHe has a medical condition that requires regular medication. (Anh ấy có một vấn đề sức khỏe đòi hỏi phải dùng thuốc đều đặn.)
Have a chronic illnessCó bệnh mãn tínhLiving with a chronic illness can be challenging, but it’s important to manage it effectively. (Sống với một bệnh mãn tính có thể khó khăn, nhưng quan trọng là điều trị nó một cách hiệu quả.)
Have a healthy lifestyleCó lối sống lành mạnhI try to have a healthy lifestyle by eating nutritious food and exercising regularly. (Tôi cố gắng có một lối sống lành mạnh bằng cách ăn thức ăn bổ dưỡng và tập thể dục đều đặn.)
Have a balanced dietCó chế độ ăn uống cân bằngIt’s important to have a balanced diet that includes a variety of fruits, vegetables, and whole grains. (Điều quan trọng là ta nên có một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.)
Have a regular exercise routineCó thói quen tập thể dục đều đặnShe has a regular exercise routine that consists of jogging in the morning and attending fitness classes in the evening. (Cô ấy có một thói quen tập thể dục đều đặn bao gồm chạy bộ buổi sáng và tham gia lớp tập thể dục buổi tối.)

Xem thêm: Từ vựng tiếng Anh về sức khỏe

3. Bài tập luyện tập collocation with have

Sau đây là những bài tập collocation with have, giúp các bạn luyện tập được cách sử dụng các collocation một cách chính xác và ghi nhớ được lâu hơn. Các dạng bài bao gồm:

  • Nối collocation cột A với ý nghĩa tương ứng với cột B.
  • Chia dạng đúng của collocation với have cho sẵn vào chỗ trống thích hợp.
  • Chọn collocation phù hợp với do trong mỗi câu sau.
​​collocation with have
Kiến thức collocation with have

Exercise 1: Match the letters in column A with the corresponding meanings in column B

(Bài tập 1: Nối chữ cái cột A với ý nghĩa tương ứng với cột B)

Cột ACột B
1. Have a chronic illnessa. Có khoản vay
2. Have a degreeb. Có bệnh mãn tính
3. Have a good timec. Nhìn vào
4. Have a look atd. Có bằng cấp
5. Have a business tripe. Có khoảng thời gian tốt đẹp
6. Have a mortgagef. Nghỉ ngơi
7. Have a restg. Có thời hạn
8. Have a deadlineh. Có chuyến công tác

Hướng dẫn làm bài: Để làm bài tập này, ta sẽ phải nhớ ý nghĩa của các collocation đã được cung cấp ở các phần trên.

1. Have a chronic illness – b. Có bệnh mãn tính5. Have a business trip – h. Có chuyến công tác
2. Have a degree – d. Có bằng cấp6. Have a mortgage – a. Có khoản vay
3. Have a good time – e. Có khoảng thời gian tốt đẹp7. Have a rest – f. Nghỉ ngơi
4. Have a look at – c. Nhìn vào8. Have a deadline – g. Có thời hạn

Exercise 2: Put the correct form of the given collocation with have into the appropriate blank

(Bài tập 2: Chia dạng đúng của collocation với have cho sẵn vào chỗ trống thích hợp)

have a breakhave a healthy relationshiphave a gardenhave a feverhave a discussion
  1. She ………. with her boyfriend for five years.
  2. They ………. in their backyard.
  3. We will ………. with employee representatives.
  4. I ………. yesterday after a long day of work.
  5. He is ………. and should see a doctor.
Đáp ánGiải thích
1. has a healthy relationship“Have a healthy relationship” nói về một mối quan hệ lành mạnh và tốt đẹp. Chủ ngữ she => has.
2. have a garden“Have a garden” nghĩa là sở hữu hoặc có một khu vườn ở phía sau nhà. Chủ ngữ we => have.
3. have a discussion“Have a discussion” có nghĩa là tiến hành một cuộc thảo luận hoặc cuộc trao đổi để thảo luận về một vấn đề cụ thể. Chủ ngữ we, thì tương lai đơn will + V-infinitive => have.
4. had a break“Have a break” nghĩa là nghỉ ngơi. Ta có “yesterday” (hôm qua) => had.
5. having a fever“Have a fever” nghĩa là bị sốt. Ta có cấu trúc S + am/ is/ are + V-ing (hiện tại tiếp diễn) => having.

Exercise 3: Correct the mistakes in the following sentences, write True if the sentence is correct

(Bài tập 3: Sửa lỗi sai trong các câu sau)

  1. He’s has a business trip next week.
  2. I have a terrible toothache.
  3. We all have a good time at the party last night.
  4. I’m having an English class in the afternoon.
  5. Timmy doesn’t had a job. He’s still finding one.
Đáp ánGiải thích
1. Lỗi sai: hasCấu trúc thì hiện tại tiếp diễn để chỉ kế hoạch chi tiết: S + am/ is/ are + V-ing. => He’s having a business trip next week.
2. TrueCâu này đã đúng ngữ pháp và cách sử dụng collocation: have a toothache (bị đau răng).
3. Lỗi sai: haveTa có “last night” => dùng quá khứ đơn => We all had a good time at the party last night.
4. TrueCâu này đã đúng ngữ pháp và cách sử dụng collocation: have a class (có lớp).
5. Lỗi sai: hadCấu trúc thì hiện tại đơn.

Xem thêm:

4. Kết luận

Mình đã giúp các bạn tham khảo được những collocation with have thông dụng trong tiếng Anh qua bài viết trên. Trước khi kết thúc, đây là một số mẹo nhỏ để các bạn có thể dễ ghi nhớ ý nghĩa và cách dùng của các collocation:

  • Tạo một danh sách các collocation theo chủ đề và viết chúng xuống. Điều này giúp bạn hình dung và nhớ các cụm từ tốt hơn. 
  • Áp dụng vào thực tế – việc đọc và hiểu cách các collocation được sử dụng trong ngữ cảnh sẽ giúp bạn ghi nhớ được lâu dài.
  • Luyện tập thường xuyên các bài tập về collocation.

Trong quá trình ôn luyện collocation with have, nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào thì hãy để lại bình luận để được các thầy cô tại IELTS Vietop giải đáp. Và bạn cũng đừng quên chia sẻ thêm những collocation hay để chúng ta có thể bổ sung thêm tại chuyên mục IELTS Vocabulary nhé!

Chúc các bạn học tốt và hẹn các bạn ở những bài viết sau!

Tài liệu tham khảo: 

  • Have | English meaning – Cambridge Dictionary: https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/have – Truy cập ngày 29-03-2024.
  • 25+ popular English collocations with have: https://www.eslbuzz.com/common-english-collocations-with-have/ – Truy cập ngày 29-03-2024.
  • 30 English collocations with have: https://www.espressoenglish.net/30-english-collocations-with-have/ – Truy cập ngày 29-03-2024.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra