50+ collocation with make thường xuyên xuất hiện trong đề thi

Thanh Hiền Thanh Hiền
15.03.2024

Trong quá trình học tiếng Anh, mình thấy rằng collocation with make là một trong những kiến thức quan trọng mà bạn cần phải nắm vững. Đặc biệt, chủ điểm này càng quan trọng với các bạn luyện thi IELTS. Lý do là vì sử dụng collocation linh hoạt và chính xác giúp văn phong của bạn phong phú, trau chuốt hơn.

Hiểu được điều đó, mình đã tổng hợp bài viết với 50+ collocation with make thường xuyên xuất hiện trong đề thi. Các collocation được chia theo từng chủ đề giúp bạn dễ ghi nhớ. 

Bây giờ cùng mình học thôi nào!

1. Make là gì?

Makeđộng từ tiếng Anh được biết đến với nhiều ý nghĩa như: làm, chế tạo, tạo ra, thực hiện, gây ra, đạt được, …

E.g.:

  • Mary made a delicious dinner for her family last night. (Mary đã nấu một bữa tối ngon cho gia đình cô ấy tối qua.)
  • Sarah is going to make a chocolate cake for her friend’s birthday. (Sarah sẽ làm một cái bánh sô cô la cho sinh nhật của bạn cô.)
  • It’s time to make a decision about which college to attend. (Đến lúc phải đưa ra quyết định về việc chọn đại học nào để nhập học.)

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Tổng hợp các collocation with make theo chủ đề

Mình sẽ cung cấp cho bạn tổng hợp các collocation with make theo chủ đề, giúp bạn sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và chính xác hơn.

2.1. Collocation with make chủ đề kinh doanh

Đầu tiên, chúng ta sẽ bắt đầu học những collocation with make chủ đề kinh doanh trong nhiều ngữ cảnh liên quan đến công việc.

Collocation with make
Collocation với make chủ đề kinh doanh
Collocation with MakeNghĩaVí dụ
Make arrangementsSắp xếp, thu xếpWe need to make arrangements for the upcoming conference, including booking the venue and arranging transportation for the attendees. (Chúng ta cần phải sắp xếp cho hội nghị sắp tới, bao gồm đặt địa điểm và sắp xếp phương tiện di chuyển cho những người tham dự.)
Make an appointmentThu xếp một cuộc hẹnI need to make an appointment with the dentist for my regular check-up next week. (Tôi cần phải thống nhất một cuộc hẹn với nha sĩ để kiểm tra định kỳ vào tuần sau.)
Make changes/ make a changeThay đổiAfter receiving feedback from customers, the company decided to make changes to its product design to improve user experience. (Sau khi nhận được phản hồi từ khách hàng, công ty quyết định thay đổi thiết kế sản phẩm để cải thiện trải nghiệm người dùng.)
Make a choice/ make choicesLựa chọnIt’s time for you to make a choice about which university you want to attend next year. (Đến lúc bạn phải lựa chọn đại học bạn muốn nhập học vào năm sau.)
Make a commentĐưa ra bình luận, nhận xétDuring the meeting, each participant was encouraged to make a comment on the proposed budget changes. (Trong cuộc họp, mỗi người tham dự được khuyến khích đưa ra bình luận về các thay đổi trong ngân sách đề xuất.)
Make a contribution to somethingĐóng góp vào cái gìSarah decided to make a contribution to the local food bank to help support families in need during the holiday season. (Sarah quyết định đóng góp cho ngân hàng thực phẩm địa phương để giúp đỡ các gia đình đang gặp khó khăn trong mùa lễ.)
Make a decisionRa quyết địnhAfter much deliberation, Tom finally made a decision about which car to purchase. (Sau nhiều suy nghĩ, Tom cuối cùng đã ra quyết định về việc mua chiếc xe nào.)
Make an improvementCải thiệnThe company implemented several changes to make an improvement in its customer service, resulting in higher satisfaction ratings. (Công ty đã thực hiện một số thay đổi để cải thiện dịch vụ khách hàng của mình, dẫn đến tỷ lệ hài lòng cao hơn.)
Make a phone callGọi điệnI need to make a phone call to my friend to confirm our plans for the weekend. (Tôi cần gọi điện cho bạn để xác nhận kế hoạch của chúng ta cho cuối tuần.)
Make progressCó tiến bộWith consistent effort and dedication, Jane was able to make progress in her studies and achieve her academic goals. (Với sự nỗ lực và tận tụy không ngừng, Jane đã có thể có tiến bộ trong việc học và đạt được mục tiêu học tập của mình.)
Make an impressionTạo ấn tượngThe candidate’s confident demeanor and well-prepared answers during the interview helped her to make a positive impression on the hiring manager. (Dáng vẻ tự tin và câu trả lời chuẩn bị kỹ lưỡng của ứng viên trong buổi phỏng vấn đã giúp cô ấy tạo được ấn tượng tích cực đối với người quản lý tuyển dụng.)
Make a plan/ make plansLên kế hoạchBefore starting their road trip, the group sat down to make a plan outlining their route, stops, and accommodations. (Trước khi bắt đầu chuyến đi du lịch bằng xe, nhóm đã ngồi lại để lên kế hoạch về tuyến đường, điểm dừng chân và chỗ ở của họ.)
Make a differenceTạo ra khác biệtBy volunteering at the local homeless shelter, Sarah felt she was able to make a difference in the lives of those less fortunate. (Bằng cách tình nguyện tại trại cứu trợ người vô gia cư địa phương, Sarah cảm thấy mình đã có thể tạo ra khác biệt trong cuộc sống của những người kém may mắn.)
Make a success of somethingThành công với cái gìDespite facing many challenges, John was determined to make a success of his new business venture. (Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, John quyết tâm làm cho dự án kinh doanh mới của mình trở nên thành công.)
Make sureChắc chắn, đảm bảoBefore leaving for the trip, double-check your packing list to make sure you have everything you need. (Trước khi đi du lịch, hãy kiểm tra lại danh sách đóng gói của bạn để đảm bảo bạn đã có đủ mọi thứ cần thiết.)
Make a deal with someoneThỏa thuận với aiAfter weeks of negotiations, the two companies finally made a deal to collaborate on the new project. (Sau vài tuần đàm phán, hai công ty cuối cùng đã thỏa thuận hợp tác trong dự án mới.)
Make demands on something/ somebodyĐưa ra yêu cầuThe new project made significant demands on the team’s resources and time. (Dự án mới đặt ra nhiều yêu cầu đáng kể về tài nguyên và thời gian của nhóm.)
Make a listLên danh sáchBefore going grocery shopping, it’s always a good idea to make a list of the items you need to buy. (Trước khi đi mua sắm thực phẩm, việc lên danh sách những mặt hàng bạn cần mua luôn là một ý tưởng tốt.)
Make a stopTạm dừngDuring our road trip, we decided to make a stop at a scenic overlook to enjoy the view. (Trong chuyến đi dạo của chúng tôi, chúng tôi quyết định tạm dừng tại một điểm ngắm cảnh để thưởng ngoạn khung cảnh.)
Make a commitmentCam kếtBefore joining the team, each member is required to make a commitment to attend all scheduled meetings and contribute actively to the project. (Trước khi tham gia nhóm, mỗi thành viên được yêu cầu cam kết tham dự tất cả các cuộc họp đã được lên lịch và đóng góp tích cực vào dự án.)
Make a break from someoneChấm dứt mối quan hệ với aiAfter years of friendship, Sarah decided it was time to make a break from her toxic friend who was constantly bringing negativity into her life. (Sau nhiều năm làm bạn, Sarah quyết định đến lúc chấm dứt mối quan hệ với người bạn độc hại của mình, người luôn mang lại tiêu cực cho cuộc sống của cô.)
Make a fool of oneselfKhiến ai đó trở nên ngốc nghếchBy attempting to impress his crush with his dance moves, John ended up making a fool of himself at the party. (Bằng cách cố gắng gây ấn tượng với cô gái mà anh ấy thích bằng các động tác nhảy múa của mình, John cuối cùng đã khiến mình trở nên ngốc nghếch tại buổi tiệc.)
Make a journeyĐi du lịchWe decided to make a journey to Europe next summer to explore its rich history and culture. (Chúng tôi quyết định đi du lịch đến châu Âu vào mùa hè tới để khám phá lịch sử và văn hóa phong phú của nó.)
Make a storyBịa chuyệnHe made up a story about being late to work, but his boss didn’t believe him. (Anh ấy đã bịa ra một câu chuyện về việc muộn giờ đến công việc, nhưng sếp của anh ấy không tin.)

Xem thêm: Tổng hợp từ vựng kinh doanh bằng tiếng Anh đầy đủ và chi tiết

2.2. Collocation with make chủ đề thức ăn

Collocation với make cũng xuất hiện thường xuyên trong chủ đề thức ăn. Hãy cùng mình khám phá các cụm từ này để giúp cho văn phong thêm phong phú thôi nào.

Collocation with make
Collocation với make chủ đề thức ăn
Collocation với MakeÝ nghĩaVí dụ
Make a cakeLàm bánhShe decided to make a cake for her friend’s birthday, so she gathered all the necessary ingredients and started baking. (Cô ấy quyết định làm một chiếc bánh cho sinh nhật của bạn, vì vậy cô ấy đã thu thập tất cả các nguyên liệu cần thiết và bắt đầu nướng bánh.)
Make dinner/ breakfast/ lunchLàm bữa tối/ bữa sáng/ bữa trưaShe makes dinner for her family every evening after work. (Cô ấy nấu bữa tối cho gia đình mình mỗi buổi tối sau khi làm việc.)
Make a sandwichLàm bánh kẹpHe makes a sandwich for lunch every day, usually with ham and cheese. (Anh ấy làm một chiếc bánh kẹp cho bữa trưa mỗi ngày, thường là với thịt giăm bông và phô mai.)
Make some coffee/ tea/ pastaLàm cà phê/ trà/ mì She makes some coffee every morning to start her day. (Cô ấy pha cà phê mỗi sáng để bắt đầu ngày của mình.)

2.3. Collocation with Make chủ đề nhà

Đối với chủ đề nhà, chúng ta cũng có một số collocation thông dụng bên dưới:

Collocation with make
Collocation với Make chủ đề nhà
Collocation with MakeÝ nghĩaVí dụ
Make a messLàm xáo trộn, bừa bộnThe kids made a mess in the living room while playing with their toys. (Những đứa trẻ làm xáo trộn ở phòng khách khi chơi với đồ chơi của họ.)
Make someone’s bedDọn giường của aiEvery morning, she makes her children’s beds before they go to school. (Mỗi buổi sáng, cô ấy dọn giường cho các con trước khi chúng đi học.)
Make noiseLàm ồnPlease ask the students to stop making noise during the exam. (Xin vui lòng yêu cầu các sinh viên ngừng làm ồn trong lúc thi.)
Make a habit ofTạo thói quenShe decided to make a habit of exercising for 30 minutes every morning to improve her health. (Cô ấy quyết định tạo thói quen tập thể dục trong 30 phút mỗi sáng để cải thiện sức khỏe của mình.)

Xem thêm: 299+ từ vựng tiếng Anh chủ đề nhà cửa bạn nên biết

2.4. Collocation with Make chủ đề tiền

Tiếp theo, một trong những chủ đề collocation make đó là tiền, bạn nên ghi chú lại và áp dụng vào từng ngữ cảnh.

Collocation with make
Collocation với Make chủ đề tiền
Collocation với MakeÝ nghĩaVí dụ
Make moneyKiếm tiềnAfter finishing college, he started his own business to make money and support himself financially. (Sau khi học xong đại học, anh bắt đầu kinh doanh riêng để kiếm tiền và hỗ trợ tài chính cho bản thân.)
Make up for somethingĐền bù, bồi thường cho cái gìShe worked extra hours to make up for the time she missed while on vacation. (Cô ấy làm thêm giờ để đền bù thời gian cô ấy đã bỏ lỡ trong lúc đi nghỉ.)
Make a killingKiếm rất nhiều tiền một cách dễ dàngAfter investing in the stock market, he made a killing when the value of his shares skyrocketed. (Sau khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, anh ấy đã kiếm được rất nhiều tiền khi giá trị cổ phiếu của mình tăng vọt.)
Make a profitTạo ra lợi nhuậnThe company worked hard to make a profit in its first year of operation. (Công ty đã làm việc chăm chỉ để tạo ra lợi nhuận trong năm đầu tiên hoạt động của mình.)
Make a paymentThanh toánHe made a payment for his monthly rent yesterday. (Anh ấy đã thanh toán tiền thuê nhà hàng tháng của mình hôm qua.)
Make a fortuneLàm giàu, phát đạtThe entrepreneur made a fortune after successfully launching his startup company. (Doanh nhân này đã kiếm bộn tiền sau khi ra mắt thành công công ty khởi nghiệp của mình.)

Xem thêm: Từ vựng chủ đề Money (Tiền tệ) trong IELTS

2.5. Collocation with Make chủ đề biểu cảm, lời nói

Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng học các collocation đi với make chủ đề biểu cảm, lời nói được dùng thông dụng nhằm thể hiện, bộc lộ một điều gì đó.

Collocation with make
Collocation với Make chủ đề biểu cảm, lời nói
Collocation với MakeÝ nghĩaVí dụ
Make a complaintPhàn nànShe made a complaint to the manager about the poor service she received at the restaurant. (Cô ấy đã phàn nàn với quản lý về dịch vụ kém ở nhà hàng mà cô ấy nhận được.)
Make warTấn công, gây chiếnThe country decided to make war against its neighboring nation after diplomatic negotiations failed. (Quốc gia quyết định tấn công vào quốc gia láng giềng sau khi các cuộc đàm phán ngoại giao thất bại.)
Make a promise (to someone/ verb)Hứa với aiShe made a promise to her friend to help him move next weekend. (Cô ấy đã hứa với bạn của mình sẽ giúp anh ta chuyển nhà vào cuối tuần tới.)
Make a confessionThú nhận, thú tộiHe finally made a confession to his parents about his involvement in the prank. (Cuối cùng, anh ấy đã thú nhận với bố mẹ về việc anh tham gia vào trò chơi nghịch ngợm.)
Make friendsKết bạnWhen she moved to a new city, she made friends quickly by joining a local sports club. (Khi cô ấy chuyển đến một thành phố mới, cô ấy đã kết bạn nhanh chóng bằng cách tham gia một câu lạc bộ thể thao địa phương.)
Make a suggestion/ make suggestionsĐề nghị, gợi ýShe made a suggestion to have a team meeting to discuss the project’s progress. (Cô ấy đã đề nghị tổ chức một cuộc họp nhóm để thảo luận về tiến độ dự án.)
Make a mistake/ make mistakesMắc lỗi, gây ra lỗi lầmHe made a mistake by forgetting to submit the report on time. (Anh ấy đã mắc lỗi khi quên gửi báo cáo đúng hạn.)
Make an effort with somethingCố gắng với cái gìShe made an effort with her studies and was able to improve her grades significantly. (Cô ấy đã cố gắng với việc học của mình và đã có thể cải thiện điểm số của mình một cách đáng kể.)
Make an effort to verbCố gắng để làm gìHe made an effort to wake up early every morning to exercise before work. (Anh ấy đã cố gắng thức dậy sớm mỗi buổi sáng để tập thể dục trước khi đi làm.)
Make excuses/ make an excuseĐưa ra lý do từ chối làm gì đó, viện cớHe always makes excuses for being late to work, but his boss is getting tired of it. (Anh ấy luôn đưa ra lý do khiến anh ta trễ giờ đi làm, nhưng sếp của anh ta đang chán nản về điều đó.)

Xem thêm: Ghi nhớ những Collocations for IELTS Speaking phổ biến

3. Bài tập luyện tập collocation with make

Sau khi đã học được các collocation with make, bạn cần phải làm các bài tập tự luyện để nhanh chóng ghi nhớ. Cụ thể, mình sẽ đem đến cho bạn các dạng bài tập như sau:

  • Chia dạng đúng của collocation make cho sẵn vào chỗ trống thích hợp.
  • Nối chữ cái cột A với ý nghĩa tương ứng với cột B.
  • Chọn collocation phù hợp với make trong mỗi câu sau.
Collocation with make
Tổng quan kiến thức về Collocation with make

Exercise 1: Put the correct form of the given collocation make into the appropriate blank

(Bài tập 1: Chia dạng đúng của collocation make cho sẵn vào chỗ trống thích hợp)

Make a break, make a difference, make a killing, make sure, make a commitment, make (a) suggestion (s).

  1. It’s necessary to ………. on how to reduce the costs of investment.
  2. Earning a lot of money in a month is not easy and nearly impossible for our team. However, we can ………. with investing in shares, but it’s quite risky.
  3. ………. that Hanna’ll be there on time. The show starts at exactly 6 pm, so Hanna should not be late.
  4. Technological advances have ………. to how things work. 
  5. ………. is not an easy thing to do in a relationship, but it can be necessary when they cannot stand any more arguments and wish to relax their mind.
Đáp ánGiải thích
1. make suggestionsCâu đang đề cập đến việc đưa ra các ý kiến, gợi ý để giảm chi phí đầu tư. Collocation make suggestions có nghĩa là đưa ra các ý kiến, gợi ý.
2. make a killingCâu đang đề cập đến việc kiếm được nhiều tiền từ việc đầu tư vào cổ phiếu. Collocation make a killing có nghĩa là kiếm được một khoản lớn tiền từ một hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư.
3. Make sureCâu đang đề cập đến việc đảm bảo rằng Hanna sẽ đến đúng giờ. Collocation make sure có nghĩa là đảm bảo rằng một điều gì đó sẽ xảy ra hoặc không xảy ra.
4. made a differenceCâu đang đề cập đến việc các tiến bộ công nghệ đã thay đổi cách mà các vật phẩm hoạt động. Collocation make a difference có nghĩa là gây ra sự khác biệt hoặc thay đổi đối với một tình huống, vấn đề nào đó.
5. Making a breakCâu đang đề cập đến việc làm một cuộc nghỉ ngơi trong mối quan hệ. Collocation making a break có nghĩa là thực hiện một cuộc nghỉ ngơi, một thời gian nghỉ ngơi trong một tình huống hoặc mối quan hệ nào đó.

Exercise 2: Match the letters in column A with the corresponding meanings in column B

(Bài tập 2: Nối chữ cái cột A với ý nghĩa tương ứng với cột B)

Cột ACột B
1. make changesa. làm ồn, gây ồn
2. make decisionsb. ra quyết định
3. make a messc. dọn giường
4. make noised. gây bừa bộn
5. make a bede. kết bạn
6. make friendsf. thay đổi

Ở bài này, chúng ta sẽ phải ghi nhớ ý nghĩa của các collocation đã được học ở trên để hoàn thành bài tập.

1. make changes – f. thay đổi2. make decisions – b. ra quyết định3. make a mess – d. gây bừa bộn
4. make noise – a. làm ồn, gây ồn5. make a bed – c. dọn giường6. make friends – e. kết bạn

Exercise 3: Correct the mistakes in the following sentences

(Bài tập 3: Sửa lỗi sai trong các câu sau)

  1. I made a desicion about my future.
  2. The company is making a good progress in developing new products.
  3. Can you make a suggestion on what to do for the weekend?
  4. We should make a effort to help the community.
  5. Could you help me make an appointment with the doctor?
Đáp ánGiải thích
1. Câu đã sử dụng đúng collocation
2. Making a good progress -> Making good progressGood progress là danh từ kép, cần có mạo từ a trước good. Collocation chính xác là make good progress.
3. Câu đã sử dụng đúng collocation
4. Make a effort => make an effortEffort cần có mạo từ an trước. Collocation chính xác là make an effort.
5. Câu đã sử dụng đúng collocation

4. Kết luận

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau khám phá bộ collocation with make thông dụng nhất. Hy vọng kiến thức này sẽ hữu ích đối với bạn trong quá trình học tiếng Anh.

Ngoài ra, mình cũng muốn chia sẻ thêm một số mẹo để bạn dễ dàng ghi nhớ các collocation with make như sau:

  • Nhóm các collocation with make theo chủ đề giúp bạn dễ dàng ghi nhớ một cách logic.
  • Viết collocation with make lên flashcard, ghi rõ nghĩa và ví dụ minh họa.

Bên cạnh collocation đi kèm với make, bạn cũng có thể học thêm các kiến thức mới về collocation tại chuyên mục IELTS Vocabulary của IELTS Vietop. Đặc biệt, khi có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để các thầy cô giải đáp. Chúc bạn học tốt tiếng Anh.

Tài liệu tham khảo:

  • Make: https://dictionary.cambridge.org/vi/dictionary/english/make – Ngày truy cập 13/03/2024.
  • Make: https://www.wordreference.com/englishcollocations/make – Ngày truy cập 13/03/2024.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra