Lộ trình học IELTS từ 5.0 lên 7.0 trong vòng 3 tháng

Trang Đoàn Trang Đoàn
30.09.2022

Hiện nay 7.0 là mức điểm IELTS được nhiều người mong muốn đạt được, bởi lẽ với mức điểm cao này bạn sẽ có nộp hồ sơ du học, tuyển thẳng đại học, ứng tuyển cho công việc vô cùng thuận lợi. Đây cũng là band điểm thể hiện trình độ nghe, nói, đọc, viết của người học khá rõ ràng, vì họ có thể học tập, làm việc tốt trong môi trường tiếng Anh.

Nếu bạn đang ở mức điểm 5.0 thì có thể lên 7.0 trong bao lâu, và bằng cách nào? Để Vietop mách bạn một lộ trình học hiệu quả, tài liệu cũng như phương pháp cần thiết để có được lộ trình học IELTS từ 5.0 lên 7.0 trong thời gian ngắn nhất nhé! 

Những điều cần biết về 7.0 IELTS

Để đạt 7.0 cần những gì?

Điểm IELTS Overall được tính theo điểm trung bình của 4 kỹ năng là Nghe, Nói, Đọc, Viết. Để đạt được 7.0 IELTS Overall, thí sinh cần đạt được một số yêu cầu nhất định của bài thi IELTS.

IELTS Listening Band 6.5IELTS Listening Band 7
Tối thiểu 26/40 câu đúngTối thiểu 30/40 câu đúng
IELTS Reading Band 6.5IELTS Reading Band 7
Tối thiểu 27/40 câu đúngTối thiểu 30/40 câu đúng
IELTS Writing Band 6.5 – 7.0
– Tiếp cận được vấn đề đặt ra trong đề bài. Quan điểm rõ ràng, các ý chính phát triển đầy đủ.– Bố cục rõ ràng, có phương tiện liên kết hiệu quả– Vốn từ tương đối đa dạng, sử dụng chính xác một số từ học thuật– Sử dụng được cấu trúc đơn giản và phức tạp, lỗi ngữ pháp rất nhỏ.
IELTS Speaking Band 6.5 – 7.0
– Phát âm tốt, người nghe có thể bỏ sót một vài âm.– Có khả năng nói khá dài, đôi chỗ có thể bị lặp, độ mạch lạc tốt.– Vốn từ tương đối đa dạng, có khả năng sử dụng Collocations (kết hợp từ) hoặc idiomatic expressions (thành ngữ).– Sử dụng đan xen những cấu trúc ngữ pháp đơn giản và phức tạp, đôi chỗ có thể còn lỗi nhưng không gây ảnh hưởng đến nội dung bài nói. 

Tham khảo ngay: Khóa học IELTS Online – Luyện thi trực tuyến cùng chuyên gia IELTS 8.5

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Mất bao lâu để tăng từ 5.0 lên 7.0 IELTS?

Mất bao lâu để tăng từ 5.0 lên 7.0 IELTS?
Mất bao lâu để tăng từ 5.0 lên 7.0 IELTS?

Thời gian để đạt được 7.0 IELTS phụ thuộc hầu hết vào bản thân người học, quyết định bởi yếu tố trình độ hiện tại của bạn, thời gian dành ra để ôn tập mỗi ngày, tính hiệu quả sau mỗi bài học,… Do đó để trả lời cho câu hỏi này, bạn phải tự hỏi mình một số câu hỏi như sau:

1. Bạn đã từng làm quen với format đề thi IELTS trước đây chưa? Bạn đã từng thi IELTS chưa? 

Nếu rồi, thì thời gian đi từ 5.0 tới 7.0 của bạn có thể được rút ngắn lại còn khoảng 3-6 tháng. 

2. Điểm 5.0 của bạn đồng đều, hay chênh lệch giữa các kỹ năng?

Nếu các kỹ năng của bạn đều đang ở trình độ 5.0, ôn luyện để tăng band Reading và Listening là con đường ngắn nhất để đến với 7.0 overall.

Tuy nhiên, hầu hết người Việt đi thi IELTS thì hai kỹ năng tiếp nhận (ReadingListening) đều cao hơn hai kỹ năng sau (WritingSpeaking). Do đó, nếu bạn muốn chắc chắn.

3. Quỹ thời gian ôn luyện mỗi ngày của bạn ra sao?

Bạn dành ra ít nhất 3-4 tiếng mỗi ngày để học IELTS, hay chỉ làm được vài task rồi lại mải mê bấm điện thoại, xem phim hoặc ngủ? Bạn có thực sự hiểu và nghiền ngẫm kiến thức, hay chỉ liên tục làm đề và rồi để chúng trôi qua đầu một cách vô thức? Những điều này là yếu tố quyết định điểm số của bạn đấy nhé! 

4. Bạn có kế hoạch tự học hay đi học tại trung tâm? 

Việc tự học và có người hướng dẫn có thể đưa đến những kết quả khác nhau. Tuy nhiên với trình độ còn thấp, việc tự học có thể kém hiệu quả. Do đó bạn nên tìm kiếm những khoá học uy tín và nhờ thầy cô kèm cặp mình trong thời gian đầu nhé! 

  1. Lộ trình và phương pháp học IELTS từ 5.0 lên 7.0

Luyện thi IELTS Vietop gợi ý cho bạn lộ trình trong vòng 3 tháng (12 tuần) với thời lượng học khoảng 3-4 tiếng/ ngày; Mỗi tiếng dành cho 1 kỹ năng. Lộ trình này có thể thay đổi phụ thuộc tuỳ vào những yếu tố cá nhân của bạn mà chúng mình đề cập ở trên. Tuy nhiên để có thể thấy được rõ rệt sự tiến bộ, bạn nên theo càng sát lộ trình càng tốt nha! 

Tuần 1 – 4: Chuẩn bị nền tảng vững chắc từ kiến thức sẵn có 

Chuẩn bị nền tảng vững chắc từ kiến thức sẵn có 
Chuẩn bị nền tảng vững chắc từ kiến thức sẵn có 

Listening

  • Trau dồi từ vựng ngữ pháp về các chủ đề thường gặp trong IELTS (Friends and Family, Leisure, Work and Studies, Sports, Transports, Environment, Animals,…). 
  • Thường xuyên luyện tập nghe người bản xứ sử dụng tiếng Anh theo chủ đề để tai bạn quen với cách lên xuống giọng, phát âm và cách dùng từ. 

Reading

  • Đọc báo, tin tức bằng tiếng Anh thường xuyên để luyện tập kỹ năng đọc – hiểu và tích lũy thêm vốn từ vựng
  • Lựa chọn những chủ đề mình quan tâm để có thể nắm bắt được thông tin nhanh hơn và nhớ từ vựng lâu hơn.  

Xem thêm:

TOP 10 trang web học tiếng Anh miễn phí và hiệu quả nhất

Top 12 ứng dụng học tiếng Anh trên điện thoại tốt nhất hiện nay

7 lỗi phát âm dễ gây mất điểm – IELTS Speaking

Speaking

  • Đầu tư vào Phát âm. Phát âm là điểm mấu chốt để bạn “ghi điểm” với giám khảo IELTS. Ý tưởng có thể thiếu, nhưng khi phát âm tốt bạn có thể tăng sự tự tin và từ đó giúp kết quả điểm số cải thiện rõ rệt. 
  • Bạn nên tìm những bộ phim, video hoặc podcast theo sở thích, sau đó luyện tập “Shadowing” (phương pháp cái bóng – lặp lại những gì mình nghe được theo đúng phát âm, ngữ điệu  và ngôn điệu) mỗi ngày để quen với những từ ngữ cực kỳ đơn giản mà bạn vẫn còn phát âm sai. 

Writing: 

  • Cần luyện tập cách viết topic sentence (câu chủ đề) cho mỗi đoạn văn; 
  • Đồng thời ôn lại các cấu trúc ngữ pháp cơ bản với các thì hiện tại đơn, quá khứ đơn, hiện tại hoàn thành; 
  • Ôn lại cách dùng dấu câu và các liên từ để nối các ý các đoạn với nhau. 

Tuần 5 – 8: Sử dụng đề thi như tài liệu ôn tập 

Chuẩn bị nền tảng vững chắc từ kiến thức sẵn có 
Chuẩn bị nền tảng vững chắc từ kiến thức sẵn có 

Listening

  • Tạo cho mình chiến lược làm bài hiệu quả;
  • Luyện tập các kỹ thuật như scanning và skimming, note -taking để không bỏ lỡ ý kể cả khi mình không hiểu được toàn bộ bài Nghe;
  • Kiểm tra và phân tích đáp án sau khi làm bài. Đừng nghe xong rồi lướt qua mà hãy đọc kỹ transcript để phân tích vì sao mình làm sai, hoặc có từ vựng nào mình chưa nghe được.

Reading

  • Sử dụng bài Đọc để học từ vựng, sau đó phân loại và học từ vựng theo các chủ đề để sử dụng cho các kỹ năng sau 
  • Tạo cho mình chiến lược làm bài Reading hiệu quả;
  • Luyện tập thường xuyên các dạng bài với các sách luyện đề chính thống;
  • Phân tích đáp án để biết được mình sai ở đâu, hoặc thường mắc lỗi sai nào nhiều lần. Tương tự như Listening, đừng bỏ qua bước quan trọng này nhé! 

Speaking

  • Tập trung xây dựng chiến thuật trả lời cho IELTS Speaking Part 1IELTS Speaking Part 2. Trả lời nhuần nhuyễn các chủ đề phổ biến nhất trong Part 1 và nắm được phương pháp xây dựng bài Nói cho Part 2 là bạn đã nắm khá chắc điểm 6.5 trong tay rồi. 
  • Học thêm những collocations (kết hợp từ)phrasal verbs (cụm động từ) học được từ những tài liệu nghe ở tuần 1-4 để áp dụng vào bài nói của mình → Đây là một trong những yếu tố dễ giúp bạn “ăn điểm” trong phòng thi. 
  • IELTS Speaking Part 3 khá khó, tuy nhiên để trả lời được những câu Part 3 bạn chỉ cần có 1-2 ý tưởng và triển khai chúng một cách đơn giản, dễ hiểu là được. 
  • Tích cực sử dụng các liên từ, cặp từ quan hệ trong khi nói để liên kết các ý tưởng với nhau, tránh rời rạc. 

Writing

  • Đối với IELTS Writing Task 1: Phân loại dạng bài và luyện theo dạng để rút ngắn thời gian ôn luyện. Mỗi dạng bài nên được xây dựng theo một mô tuýp cụ thể để bạn có thể nhanh chóng làm trong thời gian ngắn. Tránh việc suy nghĩ phức tạp, vì Task 1 chỉ đơn giản yêu cầu bạn viết báo cáo về những thông tin cho sẵn. Do đó, hãy cứ “thủ” sẵn cho mình một vài cách viết mẫu đúng và chuẩn mực. 
  • Đối với IELTS Writing Task 2: Biết phân tích dạng đề (Opinion, Cause-Solution, Advantages and Disadvantages,…) Nắm chắc cách xây dựng một bài viết đủ các phần và cách viết một đoạn văn (Có đủ câu mở đoạn, dẫn chứng lý lẽ làm sáng ý tưởng,…)
  • Trau dồi vốn từ vựng của các chủ đề phổ biến trong IELTS Writing: cách dùng từ học thuật, collocations, cách diễn đạt,…

Tuần 9– 12: Tăng tốc để đạt mục tiêu

Ở tháng cuối của lộ trình, bạn nên tiếp tục phát huy tất cả những kỹ năng đã ôn tập với bài thi trước đó. Tuy nhiên ở giai đoạn nước rút này bạn không nên tập trung vào làm quá nhiều đề như trước, mà hãy dành nhiều thời gian để đi sâu vào từng dạng bài và chắc chắn là mình hiểu cách làm của tất cả các dạng đó.

Nếu bạn chỉ “học vẹt” thì khả năng cao là bạn sẽ hơi choáng nếu như đề thi có điểm gì khác biệt so với những dạng bài mình đã ôn. Sau mỗi bài làm, hãy ghi chép thật nhiều những lỗi sai, những từ vựng/ cấu trúc mà bạn cảm thấy là có thể hữu ích cho những kỹ năng khác. Nhờ vậy bạn mới có thể “học một, hiểu mười”.

Bên cạnh đó, hãy bắt đầu đặt ra giới hạn thời gian cho mỗi lần ôn tập, quy định mình chỉ được hoàn thành trong bao nhiêu phút đồng hồ. Nếu không luyện tập đặt mình vào áp lực thời gian, bạn sẽ dễ bị lo lắng trong phòng thi, từ đó dẫn đến kết quả không như mong muốn. 

Xem thêm: Kĩ năng note-taking khi nghe và ứng dụng trong IELTS

Tài liệu học ôn IELTS 7.0 

Tài liệu học ôn IELTS 7.0 
Tài liệu học ôn IELTS 7.0 

Tài liệu giải đề và kỹ năng

Đây là những bộ sách mà tất cả các sĩ tử IELTS đều đã từng kinh qua. Sách được viết dưới dạng bài test có format sát với đề thi thật, có cả phần đáp án bao gồm transcript, giải thích. 

Tài liệu từ vựng và ngữ pháp

Những sách này được chia theo đúng trình độ Trung cấp (Intermediate), phù hợp cho các bạn sử dụng với mục đích nâng band điểm một cách chậm rãi. Các từ và ngữ pháp được chia theo units, giúp bạn học theo chủ đề. 

Một số website hữu ích 

Website thi thử IELTS miễn phí 

Những kênh Youtube học tiếng Anh thú vị:

  • In a Nutshell
  • C.G.P Grey
  • Crash Course
  • Scishow
  • HowStuffWorks
  • THNKR
  • Bozeman Science
  • MinuteEarth
  • Veritasium
  • Numberphile
  • SmarterEveryDay
  • Periodic Videos
  • AsapSCIENCE
  • Sixty Symbols
  • It’s Okay To Be Smart

Vậy là Vietop vừa gợi ý cho bạn 1 lộ trình học IELTS từ 5.0 lên 7.0 trong vòng 3 tháng. Hãy cố gắng luyện tập thật nhiều trong thời gian này để mau chóng đạt được band điểm mong muốn bạn nhé. Chúc các bạn ôn luyện IELTS thật tốt!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra