Cách viết Conclusion trong IELTS Writing task 2

Trang Đoàn Trang Đoàn
30.03.2023

Phần conclusion – kết bài là một phần quan trọng trong IELTS Writing Task 2, việc có một conclusion tốt sẽ giúp bạn nâng cao được điểm số của mình. Sau đây, IELTS Vietop mời các bạn tham khảo cách viết Conclusion Task 2, có thể áp dụng được cho cả IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát.

Cách viết Conclusion trong IELTS Writing task 2

Cách viết Conclusion IELTS Wrting task 2
Cách viết Conclusion IELTS Wrting task 2

Định nghĩa và vai trò của conclusion 

Conclusion có thể được hiểu là phần kết bài. Đây là một phần rất quan trọng trong IELTS Writing task 2 nói riêng và trong một bài luận nói chung. Conclusion – kết bài sẽ có nhiệm vụ:

  • Tóm tắt lại thông tin đã trình bày trong bài.
  • Nhấn mạnh quan điểm cá nhân của người viết.
  • Đem lại cảm giác hoàn chỉnh cho bài viết.

Cấu trúc chung của conclusion

Một conclusion “lý tưởng” sẽ chỉ gồm 1 đến 2 câu, với nội dung là sẽ paraphrase lại câu thứ 2 trong Introduction – khẳng định lại quan điểm người viết. Ngoài ra, tùy theo đề bài mà bạn còn có thể đưa thêm một dự đoán, khuyến nghị,… Nhưng chú ý không viết quá dài dòng bạn nhé.

Dưới đây là một số cấu trúc conclusion phổ biến mà bạn có thể áp dụng trong IELTS Writing task 2.

Xem thêm:

Chủ đề Đô thị (Cities) – IELTS Writing Task 2

Bảng chữ cái tiếng Anh

Cách viết câu dài trong tiếng Anh – IELTS Writing Task 2

Cấu trúc 1 – Dạng đề “Discuss both views and give your own opinion”

Với dạng đề này, sau khi trình bày những lý do cho 2 quan điểm đối lập ở phần thân bài. Conclusion của bạn sẽ tóm tắt lại những lý do đó và trình bày là bạn ủng hộ quan điểm nào hơn trong 2 quan điểm đó, chú ý giải thích thêm lý do. 

In conclusion, I believe both the arguments/ sides/ opinions have their merits/ advantages. On balance, however, it seems that….  This is because/ due to….

E.g.: It is commonly believed that nowadays the main factors that affect a child’s development are media, pop culture and friends. A different point of view is that family plays the most significant role. Discuss both views and give your opinion.

In conclusion, I believe both sides have their merits. On balance, however, it seems that it is parents who set the stage for these developments by laying a strong foundation from a very young age.

Xem thêm: Cách viết dạng Discuss Both Views And Give Your Opinion trong IELTS Writing Task 2

Cấu trúc 2 – Dạng đề Causes & Effect

Với dạng đề Causes & Effects, bạn sẽ được yêu cầu tìm ra nguyên nhân của một vấn đề hay thực trạng, đồng thời bao gồm cả những ảnh hưởng của vấn đề ấy. Ở phần thân bài, bạn sẽ trình bày các nguyên nhân và ảnh hưởng, sau đó tóm tắt lại một lần nữa những ý này lần nữa trong phần conclusion.

In conclusion, it is evident/ significant that there are various/ several factors/ reasons that lead to…, thus the negative influences/ impacts/ effects of this trend/ phenomenon should be taken into consideration/ are too serious to be neglected.

E.g.: Obesity in children is a serious problem in a number of countries. What are the causes of obesity in children? Discuss the possible alarming effects of this problem in the future.

⇒ In conclusion, it is evident that there are various factors responsible for obesity among children, which could lead to serious consequences in the future, thus the negative impacts of this phenomenon should be taken into consideration.

Cấu trúc 3 – Dạng đề Causes & Solutions

Dạng đề này thường yêu cầu bạn tìm ra nguyên nhân và cả giải pháp đi kèm cho một vấn đề nào đó. Ở phần thân bài, bạn sẽ trình bày các nguyên nhân và giải pháp, sau đó tóm tắt lại một lần nữa những ý này lần nữa trong phần conclusion.

In summary, several factors/ reasons lead to….. However, We could take the aforementioned/ the aforesaid measures/ solutions to tackle/ address this modern-day problem.

E.g.: The influence of human beings on the world’s ecosystem is leading to the extinction of species and loss of biodiversity. What are the primary causes and solutions for this problem?

⇒ In summary, people’s activities that change the environment have negative impacts on the world’s ecosystem. However, we could take the aforementioned extinction of species by protecting natural areas and enlightening people’s environmental awareness.

Xem thêm: Cách viết Problem and Solution trong IELTS Writing Task 2

Cấu trúc 4 – Dạng đề “Do you agree or disagree with this opinion?”

Với dạng đề này, người viết sẽ đưa ra quan điểm đồng ý hay không với quan điểm được đề bài cung cấp sau khi phân tích được 2 mặt vấn đề. 

Having considered both views, I think/ believe that… is/ are of overriding importance…. Because… (Also/ However, I would suggest….)

E.g.: Some people believe that a big salary is much more important than job satisfaction. Do you agree or disagree with this opinion?

⇒ Having considered both views, I think/believe that job satisfaction is of overriding importance because it makes people pleased and motivated.

Cấu trúc 5 – Dạng đề “To what extent do you agree or disagree?”

Ở dạng đề này, bạn sẽ cần đưa ra 1 quan điểm của mình là đồng ý hay không với câu hỏi/ý kiến trong đề cung cấp. Ở phần thân bài, bạn sẽ trình bày các lý do cho quan điểm của mình, sau đó tóm lược lại chúng ở kết bài và nhấn mạnh quan điểm một lần nữa.

To sum up, in the light of aforesaid factors/ with all mentioned above, I…

E.g.: The government’s investment in arts, music and theatre is a waste of money. Governments should invest these funds in public services instead. To what extent do you agree or disagree with this statement?

⇒ To sum up, in the light of aforesaid factors, I concur that the government should devote a significant portion of its funds to such pressing social needs as public services, but I am also convinced that arts, music, and theatre should be supported because they are crucial to the growth and entertainment of society.

Xem thêm: Cách làm dạng bài IELTS Writing Task 2 – Agree or Disagree chi tiết

Một số đồng nghĩa của In conclusion

Ngoài In conclusion, khi viết kết luận bạn có thể sử dụng một số transition phrases sau:

  • As has been demonstrated
  • In summary
  • In closing
  • Ultimately
  • Briefly
  • To sum up
  • To summarize
  • Overall, it may be said
  • Taking everything into account
  • On the whole
  • In general, it can be said that
  • With this in mind
  • In the end
  • Considering all this

Xem ngay: Khóa học IELTS Online – Online trực tuyến cùng chuyên gia IELTS 8.5

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Lưu ý khi viết conclusion trong IELTS Writing task 2

Khi viết phần conclusion (đoạn kết) cho bài IELTS Writing Task 2, có một số điều bạn nên làm (hoặc tránh). Biết những gì nên đưa vào hoặc tránh trong phần conclusion có thể giúp bạn đạt được điểm số cao hơn trong IELTS Writing. Dưới đây là một vài điểm nhỏ bạn nên lưu ý khi viết conclusion trong IELTS Writing task 2.

Lưu ý khi viết conclusion trong IELTS Writing task 2
Lưu ý khi viết conclusion trong IELTS Writing task 2
  • Không bao giờ viết bất kỳ ý tưởng mới nào trong conclusion. Những ý mới nên nằm trong phần thân bài chứ không phải trong phần kết luận.
  • Hãy chắc chắn rằng conclusion phải có mối liên quan với introduction – mở bài, nghĩa là trả lời được yêu cầu đề bài, ví dụ như thể hiện được quan điểm của bạn về câu hỏi mà đề bài nêu ra.
  • Chú ý paraphrase lại, đừng viết lại y đúc phần đề bài hay phần introduction. Ngoài ra, việc paraphrase phần conclusion còn có thể giúp bạn “ghi điểm” thêm trong mắt giám khảo về vốn từ vựng.
  • Đừng cố gắng kéo dài lê thê phần conclusion vì bạn muốn bao gồm hết mọi thứ. Bạn không bắt buộc phải viết chi tiết gì ở kết bài mà thay vào đó, hãy tóm tắt những điểm chính trong bài viết.
  • Luôn luôn viết conclusion bởi sẽ không dễ để đạt điểm cao trong task 2 nếu bạn chưa hoàn thành bài luận của mình. Ngay cả khi sắp hết thời gian, hãy chắc chắn rằng bài viết của bạn có một conclusion trước khi thời gian kết thúc.

Xem thêm: Trọn bộ đề IELTS Writing task 1 qua các năm

Hy vọng với bài viết hướng dẫn cách viết Conclusion IELTS Writing task 2 trên, các bạn đã tham khảo được những cấu trúc hay, bổ ích giúp cải thiện được kỹ năng IELTS Writing của mình. IELTS Vietop chúc các bạn học tốt và hẹn các bạn ở những bài viết sau nhé!

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra