Writing task 2 là nỗi ám ảnh với những ai đang học IELTS? Nhưng chỉ còn một tháng nữa, bạn vẫn còn khá mơ hồ với tay nghề của mình? Đừng lo, với cách luyện writing IELTS task 2 hôm nay sẽ là chiếc chìa khóa giúp bạn chinh phục phần Writing khó nhằn của IELTS. Cùng đi tìm chiếc chìa khóa đó với IELTS Vietop nhé.
1. Thông tin cần biết về IELTS Writing Task 2
- Một bài thi IELTS Writing Task 2 cần đảm bảo tối thiểu 250 chữ.
- Học viên nên hoàn phần thi phần này trong vòng 40 phút.
- Dùng văn phong trang trọng để trình bày về một quan điểm, lập luận nào đó theo yêu cầu của đề bài.
- Đề bài sẽ rất đa dạng, thường là các chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm của thế giới như y tế, giáo dục, môi trường,…
- Writing Task 2 chiếm phần điểm cao hơn trong phần thi Viết của thí sinh nên cần cân nhắc về việc phân bổ thời gian, công sức trong phòng thi.
Hơn 21.220+ học viên đã thành công đạt điểm IELTS đầu ra. Bạn có muốn trở thành người tiếp theo?
2. Tổng hợp các dạng đề thường gặp ở Task 2
Vì thời gian ôn thi chỉ trong vòng 1 tháng nên trước khi bắt tay vào luyện Writing IELTS Task 2 thì hãy tìm hiểu một số dạng đề Writing chắc chắn ra của Task 1 và Task 2. Việc tìm hiểu đề cũng giúp bạn nhận biết chính xác loại đề để khi viết không bị lạc đề hay sẽ mất thời gian để xác định. Các dạng đề Task 2 thường tập trung vào một trong các kiểu đề sau:
2.1. Agree or Disagree Essay
Nếu bắt gặp key sentences như sau thì đích thị đó là dạng đề agree or disagree essay: “Do you agree or disagree. To what extent you agree or disagree”. Điều cần làm khi gặp dạng này là đưa ra ý kiến cá nhân của bản thân về một chủ đề nào đó.
Yêu cầu của dạng này là buộc bạn phải chọn một khía cạnh của vấn đề mà bạn cảm thấy đúng và dùng từ ngữ của bản thân để diễn tả thuyết phục người khác. Và để làm được điều đó, bạn cần phải giải thích, đưa ra dẫn chứng, chứng minh cùng với các ví dụ khác để người đọc hoặc người nghe có thể hình dùng và hiểu được vấn đề bạn đang đề cập.
Trong bài thi, thí sinh có thể chọn “Agree”, “Disagree” hoặc “Partly Agree” tùy bản thân thí sinh cảm thấy có thể đưa ra được dẫn chứng thuyết phục và bảo vệ được ý kiến đó. Từ đó nội dung bài viết mới đạt độ dài và có chiều sâu hơn.
Một điều mà nhiều thí sinh mắc phải đó chính là trả lời câu hỏi theo kiểu “vừa đồng ý” và “vừa không đồng ý”, như vậy không chỉ chính bạn đang tự là khó mình vì sẽ phải trình bày nhiều, nội dung bài viết bị dàn trải không đủ thuyết phục ban giám khảo.
Ngoài ra, khi làm bài, bạn không nên chọn đứng về phía nào đó theo sở thích mà trong khi bản thân không có nhiều dữ liệu để diễn giải thì điều này rất bất lợi cho chính bạn.
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- In the future, it seems more difficult to live on Earth. Some people think more money should be spent on researching another planet to live, such as Mars. To what extent do you agree or disagree with this statement?
- Many people say that the only way to guarantee a good job is to complete a course in university education. Others claim that it is better to start work after school and gain experience in the world of work. How far do you agree or disagree with the above views?
- Although more and more people read the news on the internet, newspapers will remain the most important source of news for the majority of people. Do you agree or disagree?
- Students in schools and universities learn more from their teachers than through other means such as the Internet, libraries, and TV. To what extent you agree or disagree?
- Nowadays university education is very expensive. Some people say that universities should reduce their fees, especially for the less fortunate students or for those coming from rural areas. To what extent do you agree or disagree with this statement?
2.2. Discuss both views and give your opinion
Discuss both view and give your own opinion cũng là từ khóa giúp bạn xác định dạng đề writing là trình bày ý kiến cá nhân về một quan điểm hoặc một vấn đề xã hội nào đó.
Dạng này yêu cầu thí sinh phải đề cập đến 2 mặt của một vấn đề và chốt lại nội dung bằng ý kiến của chính bản thân bạn. Bao gồm trình bày quan điểm trong phần thân bài, kết hợp giải thích, đưa ra dẫn chứng và ví dụ cụ thể. Tuy nhiên, với mỗi quan điểm nên dành số lượng trình bày bằng nhau để thể hiện được tính khách quan của bài viết.
Khi đã thảo luận các mặt của vấn đề trong phần thân bài, lúc này bạn có thể tự do đưa ra ý kiến của bản thân. Có thể là đồng ý với một trong hai quan điểm nêu trên và thuyết phục người đọc bằng lí lẽ của bạn là tại sao bạn lại đồng ý với quan điểm đó.
Bố cục thân bài của dạng bài này sẽ có 3 đoạn riêng:
- Đoạn 1: Dành cho quan điểm 1
- Đoạn 2: Dành cho quan điểm 2
- Đoạn 3: Dành cho quan điểm cá nhân thí sinh
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- Some people believe that professionals, such as doctors and engineers, should be required to work in the country where they did their training. Others believe they should be free to work in another country if they wish. Discuss views and give your own opinion.
- Some people feel that equality between the genders has already been achieved while others feel there is considerable progress to be made. Discuss both views and give your own opinion.
- Some people believe that the experiences children have before they go to school will have the greatest effect on their future life. Others argue that experiences gained when they are teenagers have a bigger influence. Discuss both views and give your own opinions.
- Some feel that cities shold be designed to be beautiful while others feel their functionality is more important. Discuss both sides and give your own opinion.
- Some people think it is better to have many short holidays during the year. Others believe it would be beneficial to have fewer, longer vacations. Discuss both views and give your opinion.
2.3. Two-part Question/ Double Question
Một ví dụ cụ thể minh họa cho dạng đề two-part question/ double question như sau: “The unlimited use of cars may cause many problems. What are those problems? In order to reduce the problems, should we discourage people to use cars?”
Dạng này yêu cầu thí sinh trả lời 2 câu hỏi về một chủ đề duy nhất. Thông thường thì đề bài sẽ có phần dẫn và kế đến là 2 câu hỏi. Khi làm bài, thí sinh cần đưa ra những lý do, dẫn chứng hoặc có thể là ví dụ để trả lời từng một câu hỏi.
Tuy nhiên, khi làm bài bạn nên cần nhắc bố cục thân bài không nên dàn trải, tạo ra được liên kết giữa các đoạn. Vì vậy, khi làm bài thí sinh nên dành 1 đoạn cho mỗi câu trả lời để tránh bị lan man.
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- In some countries, people spend long hours at work. Why does this happen? Is it positive or negative development?
- In education and employment, some people work harder than others. Why do some people work harder? Is it always a good thing to work hard?
- Happiness if often considered difficult to define. Why is this? What factors determine happiness?
2.4. Problem solution
Từ khóa chính thường xuất hiện để nhận biết dạng đề này là problem và solution.
Dạng bài problems and solutions yêu cầu thí sinh trình bày về nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết, hoặc cũng có thể là nhìn nhận về một vấn đề và đưa ra hướng giải quyết cho một chủ đề nào đó.
Lời khuyên nhỏ dành cho các “sĩ tử” là khi làm bài, bạn không nên chia nhiều ý trong đoạn thân bài, phù hợp nhất là dành 2 đoạn cho phần vấn đề/ nguyên nhân và 1 đoạn để đưa ra hướng giải quyết. Tóm gọn như vậy sẽ giúp bài viết của bạn tập trung đúng vào yêu cầu của đề bài và không bị lan man khi trình bày.
Tuy nhiên, để gây ấn tượng được với ban giám khảo thì khi các giải pháp được đưa ra là phải giải quyết được vấn đề đã nêu trước đó, nếu không nội dung bài viết sẽ không mang tính thuyết phục cao.
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- Today, many people do not know their neighbors in large cities. What problems does this cause? What can be done about this?
- Nowadays more and more older people who need employment have to compete with younger people for the same jobs. What problems does this cause? What are the solutions?
- Many people who care for the elderly do not have enough time to look after them. What are the problems related to this? What are some possible solutions?
- More and more people in developing countries are purchasing cars for the first time. What problems does this cause? What do you think are the possible solutions?
2.5. Advantage and disadvantage
Dạng bài advantages -disadvantages được thí sinh đánh giá là dễ nhất trong các dạng câu hỏi ở bài thi IELTS Writing 2. Khi gặp dạng này, sĩ tử nên liệt kê, giải thích ưu và nhược điểm của một chủ đề bất kì nào đó. Ngoài ra, khi làm bài, thí sinh có thể dễ dàng chia bố cục phần thân bài thành 2 phần: advantages và disadvantages.
Cuối cùng đến phần kết luận, bạn cần đưa ra ý kiến cá nhân của bản thân về vấn đề/ chủ đề cần đánh giá.
Một số câu hỏi ví dụ cho dạng bài này:
- In some countries young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decided to do this.
- Some experts believe that it is better for children to begin learning a foreign language at primary schools rather than secondary school. Do the advantages of this outweigh the disadvantages?
- Computers are becoming an essential part of school lessons. Discuss the advantages and disadvantages and give your own opinion.
3. Luyện Writing IELTS Task 2 nên bắt đầu từ đâu?
Bước 1: Tham khảo bài mẫu
Việc học và áp dụng một ngôn ngữ một cách hoàn hảo chính là “bắt chước”, không chỉ là Speaking skill mà ngay cả Writing cũng vậy. Đọc bài mẫu để tham khảo văn phong của người khác và học hỏi những mẫu câu. Như vậy sẽ không bị sai về ngữ pháp và khả năng lập luận của bạn cũng chặt chẽ hơn.
Bước 2: Triển khai ý tưởng
Cách luyện writing IELTS là ý tưởng của bạn phải bám sát bố cục chung của một bài essay. Bố cục của bài Essay Task 2 cụ thể như sau:
Introduction: dành 1 đến 2 câu để paraphrase lại đề bài. Câu tiếp theo là Thesis Statement, nêu rõ quan điểm cá nhân hoặc trả lời câu hỏi ở đề bài.
Body: Thông thường khi viết thân bài cho dạng đề task 2, người ta thường chia làm 2 đoạn với 2 main idea. Body thường có 3 cách viết chính sau:
Cách 1: Thân bài chỉ có 1 lý do duy nhất để làm rõ topic sentence:
- Topic sentence: giới thiệu ý chính của cả đoạn
- Explanation: làm rõ ý kiến của bạn bằng các lập luận, và lý lẽ chặt chẽ
- Example: một essay IELTS bao giờ cũng có example để thuyết phục và minh chứng cho lý lẽ của bạn sắc bén thế nào. Example cũng giúp cho bài văn cụ thể hơn, sinh động hơn.
Cách 2: Bạn có từ 2 đến 3 luận điểm thì nên triển khai thân bài theo cách này
Topic sentence: trình bày ý chính cả đoạn
Supporting idea 1 -> supporting 2 -> supporting 3
Xem thêm: Cách miêu tả một luận điểm tốt – IELTS Writing Task 2
Cách 3: Nếu bạn đang vững 2 cách viết trên thì có thể thử cách viết này.
Cách luyện writing IELTS theo cách này sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối. Đó là gì? Hãy phủ định ngược lại để khẳng định rằng quan điểm của bạn là đúng.
- Topic sentence: giới thiệu ý chính
- Counter-argument: đưa ra ý kiến đối lập với ý kiến của topic sentence
- Rebuttal: khẳng định lại câu counter-argument là sai và có những điểm không hợp lý nào.
- Conclusion: viết lại một câu trong đoạn mở bài với một cách diễn đạt khác chứ không phải mở rộng vấn đề.
Khóa học IELTS cấp tốc được nhiều bạn tại HCM theo học – Tìm hiểu thêm nhé
Bước 3: Tips hay để lấy ví dụ trong essay cho thật thú vị
Những ví dụ bạn đưa ra sẽ giúp cho idea của bạn không còn mơ hồ, thiếu chặt chẽ nữa mà đó chính là minh chứng sắc sảo nhất thuyết phục người đọc. Để cho người đọc hiểu rõ ý của mình hơn thì không được phép bỏ qua ví dụ. Nhưng ví dụ thế nào thì ăn điểm đây?
- Kể chuyện: không cần biết độ chính xác của câu chuyện bạn sẽ lấy ví dụ là bao nhiêu nhưng tuyệt đối nội dung câu chuyện phải thật sự liên quan đến chủ đề.
- Sử dụng such as: sau such as thì bạn hãy đi trực tiếp vào việc nêu cụ thể ví dụ bạn muốn đề cập.
- Lấy một ví dụ và một ví dụ điển hình: sử dụng cụm: “take… as an example” hoặc mẫu câu “… to be a good case in point”
Bước 4: Bí quyết tăng điểm từ vựng
Viết essay hơn nhau ở từ vựng, từ vựng phải thật phong phú thì bài văn mới hay. Nhưng chỉ còn 1 tháng thì làm sao để nắm chắc phần từ vựng mà không cần học từ mới đây?
Trước tiên bạn cần nắm chắc cách sử dụng và bản chất của những từ bạn đã biết. Từ đó là countable hay uncountable, đi với giới từ nào, là danh từ hay động từ hay trạng từ. Sau mỗi bài luyện viết, xem lại từ vựng đã đúng chưa bằng cách tra từ điển Oxford. Nếu sử dụng sai thì cần đặc biệt lưu ý để không phải sai lần nữa.
Một số tài liệu bạn nên tham khảo để nâng cao vốn từ vựng IELTS của mình.
- 570 Academic Word list.
- IELTS Vocabulary – Từ vựng IELTS theo topic, phương pháp và tài liệu học tốt nhất.
- Cambridge Vocabulary for IELTS – Sách học từ vựng IELTS.
Bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc luyện tập viết thường xuyên? Để có thêm động lực và được hướng dẫn tận tình, hãy tham gia khóa luyện thi IELTS 1 kèm 1. Giáo viên sẽ đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình học tập.
4. Các bước viết bài IELTS Writing Task 2
Bố cục bài viết IELTS Writing Task 2 bao gồm:
- Introduction: Mở bài
- Supporting Paragraph 1: Thân bài 1
- Supporting Paragraph 2: Thân bài 2
- Conclusion: Kết luận
Dưới đây là các bước viết bài IELTS Writing Task 2, bạn có thể tham khảo nhé.
Bước 1: Phân tích đề bài
Ở giai đoạn này, thí sinh nên đọc và tiến hành phân tích kỹ đề bài dựa theo những yếu tố sau:
- Keyword: từ khóa chính
- Micro-keyword: từ khóa nhỏ hơn trong đề.
- Yêu cầu của đề
E.g: In some countries young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decided to do this.
– Keyword: Young people, work, travel, advantages, disadvantages
– Yêu cầu đề: Việc học sinh, sinh viên có gap year sẽ đem lai lợi ích gì, tác hại gì
Bước 2: Lập dàn ý cho bài viết
Kế đến là hãy dành 5-10 phút để lập dàn ý cho bài viết. Bước này không chỉ giúp bạn ít mắc lỗi sai khi làm bài, triển khai được đầy đủ ý và tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho bài thi của mình.
Bước 3: Viết phần mở bài
- Background Sentence: giới thiệu về chủ đề bài viết. Ở phần này, thí sinh cần paraphrase (diễn đạt) lại đề bài bằng cách thay đổi cấu trúc câu và sử dụng từ đồng nghĩa. Tránh lặp lại đề một cách khô khan.
- Thesis statement: Thí sinh báo hiệu về những nội dung sẽ xuất hiện trong bài luận của mình.
E.g: In the contemporary world, the majority of countries are dealing with environmental issues. During the course of this essay, I would present the possible causes for this phenomenon as well as propose feasible solutions to tackle the issue.
Ở đây Background sentence là “In the contemporary world, the majority of countries are dealing with environmental issues.” (Đặt vấn đề về chuyện ô nhiễm môi trường hiện nay.); Còn Thesis statement là “During the course of this essay, I would present the possible causes for this phenomenon as well as propose feasible solutions to tackle the issue.”(Giới thiệu trong bài này mình sẽ trình bày điều gì.)
Bước 4: Viết phần thân bài
Thường thì 2 đoạn ở phần thân bài sẽ bao gồm những ý sau:
- Topic sentence: Câu chủ đề
- Explanation: Giải thích
- Example: Ví dụ/ dẫn chứng cụ thể
Ví dụ đoạn sau:
As a matter of fact, there are a plethora of culprits causing the degradation of the natural environment; nevertheless, industrialisation and deforestation caused by human activities are the most widely accepted. First of all, as the industrial facilities have sprung up all around the world, the amount of untreated toxic waste being released uncontrollably has been skyrocketing. Besides, the utilization of vehicles also contributes significantly to an ever-rising portion of emissions. On top of that, the world has become more crowded than ever with the population explosion. Consequently, vast patches of green areas and natural preserves have been devastated in order to create more land for accommodations and infrastructures to support newly formed metropolitan areas.
- Ở đây, topic sentence sẽ là “As a matter of fact, there are a plethora of culprits causing the degradation of the natural environment; nevertheless, industrialisation and deforestation caused by human activities are the most widely accepted.” (Giới thiệu 2 trong số nhiều những lý do dẫn đến những vấn đề môi trường: Công nghiệp hoá và chặt phá rừng.
- Tiếp theo, “First of all, …with the population explosion.” sẽ là phần diễn giải kỹ hơn cho topic sentence phía trước, rằng những vấn đề đó diễn ra cụ thể như thế nào. Trong câu này đã lồng ghép cả giải thích (explaination) và cho ví dụ cụ thể (example) rồi.
5. Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing Task 2
Để đánh giá bài thi IELTS Writing Task 2, ban giám khảo sẽ dựa vào những tiêu chí sau:
- Task achievement: Khả năng hiểu và trả lời vấn đề mà bài thi đưa ra.
- Coherence and cohesion: Giữa các đoạn văn trong phải viết phải có tính mạch lạc, liên kết và liền mạch bởi các câu và đoạn văn.
- Lexical resource: Vốn từ vựng của thí sinh được sử dụng trong bài.
- Grammatical Range & Accuracy: Khả năng hiểu biết và sử dụng chính xác, phù hợp các cấu trúc ngữ pháp.
Dựa vào những tiêu chí trên, giám khảo sẽ ước tính điểm và đưa ra điểm trung bình của bài thi. Với những thí sinh muốn đạt band điểm IELTS Writing Task 2 là 6.5 thì vó thể tập trung vào 2 tiêu chí là: Task achievement và Coherence and cohesion nhé.
Xem thêm: Cách tính điểm Writing Task 1 và Task 2
Tiêu chí 1: Task achievement – Khả năng hiểu và trả lời vấn đề mà bài thi đưa ra
Để đạt điểm tốt ở tiêu chí này, thí sinh cần:
- Cố gắng hiểu một cách chính xác và trả lời toàn bộ các vấn đề đã được nêu ra trong phần câu hỏi.
- Đưa ra luận điểm chính và luận điểm phụ rõ ràng, cụ thể. Phần luận điểm phụ nên đảm bảo có thể bổ nghĩa và làm nổi bật được luận điểm chính.
- Áp dụng các dẫn chứng, ví dụ phù hợp để chứng minh cho ý kiến mà thí sinh đã đưa ra.
Tiêu chí 2: Coherence and cohesion – Tính liên kết và liền mạch giữa các câu và đoạn văn
- Nội dung bài viết nên có độ dài từ 260 – 270 từ.
- Nên lập dàn ý dựa theo các luận điểm chính để bài viết có tính logic và thống nhất hơn.
- Trong bài viết, nên có từ 4 – 5 đoạn. Các đoạn văn ở phần thân bài nên có độ dài bằng nhau để đảm bảo khai thác đầy đủ các luận điểm phụ.
- Với mỗi đoạn, chỉ nên đưa ra một luận điểm và làm rõ luận điểm đó.
- Dùng các từ nối giữa các câu và đoạn văn với nhau để nội dung liền mạch.
Tiêu chí 3: Lexical Resource – Vốn từ vựng được sử dụng trong bài
- Dùng các từ ngữ quen thuộc mà bạn đã biết và chắc chắn về cách dùng của nó. Hãy bạn chế sử dụng các từ ngữ khó khi bạn chưa hiểu rõ ý nghĩa từ đó.
- Nên dùng một số từ vựng đơn giản theo chủ đề được đề cập.
- Hoặc nếu có thể, hãy sử dụng 1-2 collocations để nâng cao band điểm.
Tiêu chí 4: Grammatical Range and Accuracy – Áp dụng đúng và đa dạng các cấu trúc ngữ pháp
- Nên sử dụng các câu ghép để tăng được tính logic cho bài thi, ngoài ra còn thể hiện được khả năng viết của bản thân.
- Sử dụng các thì cơ bản (hiện tại tiếp diễn, diễn tại đơn, hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn) thuần thục.
- Đối với thì hiện tại đơn, đây là loại thì được dùng nhiều nhất trong bài thi IELTS Writing Task 2 và dùng trong các câu nhận xét, câu trần thuật hoặc các câu đưa ra luận điểm.
- Thì quá khứ đơn được dùng trong các câu ví dụ về sự kiện đã xảy ra.
- Thì hiện tại hoàn thành được dùng trong trường hợp đưa ra một sự thật nào đó muốn gắn nó với mốc thời gian.
- Trong tùy trường hợp, thí sinh có thể sử dụng thêm các thì phức tạp (quá khứ tiếp diễn, tương lai đơn).
- Nên tránh các lỗi sai cơ bản như: danh từ số nhiều, danh từ không đếm được và vị trí từ trong câu.
- Sử dụng các cấu trúc câu đa dạng và vận dụng các dạng câu phức tạp như: câu điều kiện, mệnh đề qua hệ, câu bị động trong bài thi.
6. Các điều cần tránh trong IELTS Writing
Để bài thi viết đạt điểm tốt nhất, bạn cần lưu ý các điều cần tránh trong IELTS Writing dưới đây:
- IELTS Writing là kiểu văn được viết theo kiểu học thuật. Vì vậy, nên dùng từ ngữ trang trọng và phù hợp. Nói một cách chính xác hơn, thí sinh cần tránh dùng ngôn ngữ không trang trọng (informal language) hoặc dùng cho các trường hợp giao tiếp thông thường.
- Khi làm bài, có khá nhiều thí sinh chỉ tập trung vào các cấu trúc ngữ pháp phức tạp mà lại quên đi yếu tố quan trọng không kém đó chính là sử dụng thì sao cho phù hợp với từng ngữ cảnh.
- Các lỗi về mạo từ “a”, “an” và “the” cũng là lỗi phổ biến trong bài IELTS Writing. Vì vậy, hãy ôn tập mỗi ngày để nắm vững kiến thức.
- Trong các văn bản trang trọng và IELTS Writing thì sử dụng Contraction là điều bạn không nên làm. Vì vậy, thí sinh cần ghi rõ ra để tránh gây hiểu lầm cho ban giám khảo hoặc người đọc.
- Chủ ngữ và động từ không có sự đồng nhất cũng là một trong những lỗi cần tránh khi thi IELTS Writing. Chẳng hạn danh từ số nhiều mà chủ ngữ lại chia ở dạng số ít hoặc ngược lại. Đây là một trong những lỗi sai cơ bản và có thể sẽ khiến bài thi IELTS Writing của bạn không được điểm cao.
Tham khảo: Trọn bộ đề IELTS Writing Task 1 và IELTS Writing Task 2 qua từng năm
Như vậy, task 2 không thật sự là nỗi ám ảnh như mọi người vẫn nghĩ đúng không? Nếu chỉ còn 1 tháng để ôn cách luyện writing IELTS thì phương pháp trên đây chính là chìa khóa của bạn. Writing IELTS sẽ không khó, chỉ cần bạn siêng năng.
Mong rằng cách luyện Writing IELTS Task 2 ăn trọn điểm trong vòng 1 tháng thật sự hữu ích với bạn. Nếu có gì thắc mắc thì hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhé!