IELTS General là gì? Giải đáp thắc mắc về IELTS General

Hương Ngọc Hương Ngọc
26.07.2023

Nhiều bạn khi chuẩn bị ôn luyện thi IELTS đều sẽ lúng túng giữa việc thi IELTS Academic (dạng thi tổng hợp) hay IELTS General Training (dạng thi tổng quát). Bài viết dưới đây Vietop sẽ giải đáp cho bạn biết IELTS General là gì? Cũng như chỉ ra những điểm khác biệt giữa 2 loại bài này cũng như chi tiết về bài thi IELTS General Training.

IELTS General là gì? (IELTS General Training là gì?)

IELTS là đề thi giúp đánh giá trình độ tiếng Anh qua 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Chứng chỉ này được công nhận trên khắp thế giới và hơn 1000 trường đại học, tổ chức giáo dục công nhận là kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh uy tín.

IELTS General Training là một dạng bài thi của IELTS, dành cho những ai muốn xin việc hay định cư tại các quốc gia nói tiếng Anh và thông qua bài thi này sẽ đánh giá được trình độ tiếng Anh của người thi có đáp ứng được đủ vốn ngôn ngữ để có thể sinh sống, giao tiếp và làm việc quốc tế hay không.

IELTS General là gì? Giải đáp thắc mắc về IELTS General
IELTS General là gì? Giải đáp thắc mắc về IELTS General

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Cấu trúc IELTS General 

Như đã nói IELTS General Training là một dạng bài thi của IELTS vì vậy cấu trúc thi IELTS General Training cũng sẽ có 4 phần thi: nghe, nói, đọc, viết. Và ở phần nghe và nói thì IELTS General Training và IELTS Academic là giống nhau, còn phần Viết và Đọc sẽ khác nhau. Phần Viết của IELTS General Training sẽ là viết thư còn IELTS Academic sẽ là biểu đồ.

1. Nghe – Listening

Thời gian thi là 40 phút và bạn sẽ phải trả lời 40 câu hỏi trong 4 phần không chia đều nhau.

  • Phần 1: Một cuộc hội thoại giữa hai người trong ngữ cảnh hàng ngày trong xã hội.
  • Phần 2: Một đoạn độc thoại trong ngữ cảnh thường ngày, ví dụ giới thiệu về bảo tàng hay 1 địa điểm nào đó.
  • Phần 3: Một cuộc đàm thoại giữa hai đến bốn người nói về chủ đề mang tính chất học thuật, ví dụ trong 1 lớp học thầy giảng bài cho trò hay bàn luận về 1 vấn đề.
  • Phần 4: Một bài độc thoại về một chủ đề mang tính chất học thuật, ví dụ như một bài giảng đại học.

Lưu ý: Chỉ được nghe duy nhất 1 lần và mức độ khó sẽ tăng dần qua các phần, giọng của người nói đa dạng, từ nhiều nước khác nhau như Mỹ, Úc, Anh, Canada …

2. Nói – Speaking

Thời gian làm bài khoảng 11 – 15 phút và chia làm 3 phần

  • Phần 1 ( 4-5 phút): Giám khảo sẽ hỏi những câu khá đơn giản như về bản thân, gia đình, công việc hay sở thích. 
  • Phần 2: Bạn sẽ nhận một thẻ có ghi đề tài cụ thể trên đó và bạn sẽ nói về đề tài đó. Bạn sẽ có 1 phút chuẩn bị và 2 phút để nói. Sau đó, giám khảo sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi liên quan về đề tài đó.
  • Phần 3: Bạn sẽ nhận thêm một vài câu hỏi xoay quanh đề tài ở phần 2. Phần này giúp bạn thể hiện với giám khảo về những ý tưởng sáng tạo, trừu tượng để gây ấn tượng tốt. Phần này khoảng 4-5 phút.

3. Đọc – Reading

So với IELTS Academic thì phần đọc của IELTS General Training sẽ ngắn và dễ hơn rất nhiều. Phần thi này có thời gian 60 phút với 3 phần và 40 câu hỏi.

  • Phần 1: Có hai hoặc ba văn bản thực tế ngắn.
  • Phần 2: Phần này có hai văn bản thực tế ngắn tập trung vào các chủ đề công việc.
  • Phần 3: Có một văn bản dài hơn với độ khó cao hơn 2 phần trên. Bài đọc này sẽ ở mức độ khó tương đương bài đọc số 1 của IELTS Academic.

Lưu ý: đề thi sẽ được trích dẫn từ sách, báo, tạp chí,… là những tài liệu mà bạn sẽ thường gặp hàng ngày và gần gũi với đời sống ở các nước sử dụng tiếng Anh. Vì vậy hãy chăm chỉ đọc tạp chí nước ngoài nhé.

4. Viết – Writing

Phần thi này sẽ có 60 phút để làm bài, chia làm 2 phần

  • Phần 1 (Task 1): Sẽ có một tình huống và yêu cầu bạn viết một lá thư để hỏi, tìm kiếm thông tin hoặc giải thích trong 150 từ.
  • Phần 2 (Task 2): Yêu cầu viết một bài luận để đáp lại một quan điểm, tranh luận hay 1 vấn đề nào đó. Bạn sẽ trình bày quan điểm, ý kiến của bản thân về vấn đề đó.

Cách chấm điểm IELTS General

Cách chấm điểm ở từng phần thi sẽ khác nhau, cùng tìm hiểu cách chấm điểm từng phần trong bài thi IELTS General như thế nào nhé!

1. Cách chấm điểm IELTS General phần Nghe và Đọc

Cả 2 phần thi nghe (Listening) và đọc (Reading) đều có 40 câu hỏi thí sinh cần trả lời. Với một câu trả lời đúng sẽ được 1 điểm, tối đa là 40 điểm và quy đổi sang thang điểm 1.0 – 9.0 dựa trên tổng số câu trả lời đúng.

Dưới đây là bảng điểm quy đổi sẽ giúp cho các bạn hiểu hơn về cách chuyển đổi điểm cho từng phần thi Reading và Listening với 2 dạng thi IELTS khác nhau Academic và General training. Các bạn có thể thấy khác nhau cách tính điểm ở kỹ năng reading.

2. Cách chấm điểm IELTS General Training phần Viết và Nói

Giám khảo sẽ dựa vào bảng mô tả chi tiết thang điểm 1 – 9 của thí sinh để chấm điểm IELTS cho bài thi Viết và Nói.

Bài thi Viết sẽ gồm 2 task:

  • Task 1: Task Achievement – Khả năng hoàn thành yêu cầu bài thi
  • Task 2: Task Response – Khả năng trả lời bài thi

Cả 2 task trên sẽ đều đánh giá tính gắn kết – kết nối giữa các câu, đoạn văn – Coherence and Cohesion, Vốn từ – Lexical Resource và Ngữ pháp – Grammatical Range and Accuracy. Số điểm cho mỗi phần là như nhau.

Bài thi Nói giám khảo sẽ cho điểm từng phần, bao gồm: Sự lưu loát và tính gắn kết của bài nói – Fluency and Coherence, Vốn từ – Lexical Resource, Ngữ pháp – Grammatical Range and Accuracy và Cách phát âm – Pronunciation. Số điểm cho mỗi phần là như nhau.

Thủ tục đăng ký và lệ phí khi thi IELTS General Training

Lệ phí thi IELTS bao nhiêu? 
Lệ phí thi IELTS bao nhiêu? 

Về lệ phí thi IELTS, cả hai đơn vị tổ chức là British Council và IDP đều quy định một mức chung cho cả hai hình thức thức thi cũng như cả bài thi IELTS General và Academic là 4.750.000 VNĐ. 

Về thủ tục đăng ký thi, bạn có thể đăng ký online hoặc đăng ký trực tiếp tại các văn phòng của 2 đơn vị tổ chức. Các giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký thi bao gồm: 

  • Căn cước công dân hoặc hộ chiếu photo nếu đăng ký trực tiếp. 
  • Bản scan của căn cước công dân hoặc hộ chiếu nếu đăng ký trực tuyến. 
  • Phiếu đăng ký đã ghi đầy đủ thông tin. 

IELTS Vietop xin giới thiệu tới các bạn chương trình thi thử IELTS miễn phí đang diễn ra tại Vietop, các bạn sẽ được kiểm tra trình độ của mình ở cả 4 kỹ năng. Tìm hiểu ngay nhé!

Đăng ký thi IELTS General Training ở đâu? 

Hiện nay, chỉ có 2 đơn vị được ủy quyền tổ chức kì thi đánh giá năng lực tiếng Anh quốc tế IELTS Academic và IELTS General là Hội đồng Anh và Hội đồng Úc (IDP). Bạn có thể đăng ký tại văn phòng đại diện của 2 tổ chức này tại Việt Nam hoặc đăng ký qua website chính thức của hai tổ chức này. 

Bài thi IELTS General Training dù được tổ chức thường xuyên nhưng tần suất vẫn thấp hơn so với bài thi Academic. 

Yêu cầu của các nước nói tiếng Anh về điểm IELTS General để định cư 

Để định cư tại các nước nói tiếng Anh, bạn phải đạt được một điểm số tối thiểu nhất định. Cụ thể như sau: 

Tên NướcĐiểm IELTS General
MỹChính phủ Mỹ không đặt nặng yêu cầu về tiếng Anh cho người xin thực thị
ÚcDiện tay nghề: IELTS tối thiểu 6.0Diện đầu tư: IELTS tối thiểu 6.0
CanadaTối thiểu IELTS 4.0
New ZealandDiện tay nghề: IELTS tối thiểu 7.5Diện đầu tư: IELTS tối thiểu 3.0

Giải đáp những thắc mắc về IELTS General Training

Kỳ thi IELTS General diễn ra có thường xuyên không?

Hàng tháng, hai tổ chức được ủy quyền tổ chức bài thi IELTS là IDP và BC vẫn thường xuyên tổ chức các bài thi IELTS General và IELTS Academic. Tuy nhiên, số lượng ngày thi của IELTS General thường ít hơn khoảng một nửa so với bài thi học thuật. 

Thi IELTS General ở đâu?

Thi IELTS General ở đâu là câu hỏi thường gặp chỉ sau câu hỏi IELTS General là gì. Nếu đăng ký thi bài thi General Training, bạn cũng sẽ tham gia thi tại các địa điểm tổ chức của BC hoặc IDP như bài thi Academic. 

IELTS General và IELTS Academic cái nào khó hơn?

Vì IELTS General Training là bài thi đánh giá năng lực dành cho những người muốn định cư, sinh sống và làm việc, còn Academic dành cho những người tham gia học tập, nghiên cứu, nên Academic nghiêng về học thuật nhiều hơn, cũng vì thế mà khó hơn, đặc biệt ở phần đọc và viết. 

Nên thi IELTS General hay IELTS Academic? 

Bài thi IELTS Academic và bài thi IELTS General
Nên thi IELTS Academic hay IELTS General

Tùy thuộc vào mục đích của bạn, bạn có thể chọn bài thi nào cho phù hơn. 

Nếu bạn muốn đi du học hoặc tham gia các hội thảo, nghiên cứu,… thì bài thi IELTS Academic sẽ phù hợp hơn. 

Ngược lại, để định cư, sinh sống và làm việc tại nước ngoài, bạn cần có bằng IELTS General. 

Nếu bạn đã chọn xác định được mục tiêu của mình, bạn có thể bắt đầu kế hoạch ôn luyện IELTS bằng cách lựa chọn cho mình một trung tâm luyện thi uy tín và được đánh giá cao về lộ trình học chuyên biệt phù hợp với mỗi học viên cũng như đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm như IELTS Vietop.

Để hiểu rõ hơn về lộ trình học IELTS phù hợp với bản thân và phương pháp giảng dạy F.O.C.U.S độc đáo tại Vietop bạn có thể đặt hẹn tư vấn với Vietop nhé. 

Chúc các bạn thành công!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra