Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Làm thế nào để đạt IELTS Speaking band 6.0+?

Hương Ngọc Hương Ngọc
17.08.2020

IELTS Speaking band 6.0+ là một mục tiêu mà nhiều người học tiếng Anh hướng đến, bởi nó mang lại nhiều lợi ích cho việc du học, xin việc làm và các mục đích khác. Tuy nhiên, để đạt được band điểm này không hề dễ dàng, nguyên nhân chính có thể do bạn chưa nắm rõ các tiêu chí thi.

Điều này dẫn đến việc dù bạn nói rất tự tin nhưng vẫn không đáp ứng yêu cầu được đưa ra bởi hội đồng chấm thi IELTS. Vậy để đạt được IELTS Speaking band 6.0+ chúng ta cần đáp ứng những tiêu chí nào? Cùng mình tìm hiểu để thể hiện tốt nhất kỹ năng nói của mình.

Nội dung quan trọng
Tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Speaking band 6.0:
– Fluency and coherence (Trôi chảy và mạch lạc): Trình bày bài nói dài hơn, đôi lúc mất tính mạch lạc do lặp lại, tự sửa lỗi, hoặc ngập ngừng, dùng từ nối nhưng nhiều chỗ chưa hợp lý.
– Lexical resource (Khả năng dùng từ): Có vốn từ vựng đủ rộng, sử dụng từ vựng có thể chưa chính xác nhưng vẫn thể hiện đủ ý, paraphrase tương đối tốt.
– Grammatical range and accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác): Sử dụng kết hợp câu đơn và câu phức nhưng ít linh hoạt, có thể mắc lỗi thường xuyên với cấu trúc phức tạp.
– Pronunciation (Phát âm): Sử dụng được một số thành tố phát âm nhưng chưa kiểm soát tốt, có một số lỗi phát âm từ hoặc âm tiết sai.

1. IELTS Speaking band 6.0 là cao hay thấp?

IELTS Speaking band 6.0 được coi là một mức điểm trung bình. Nếu bạn đạt được band 6.0 trong IELTS Speaking, điều đó có nghĩa là bạn đã đạt đủ yêu cầu cơ bản để giao tiếp trong các tình huống hàng ngày. Bạn có thể diễn đạt ý kiến và thông tin cơ bản, dù còn một số giới hạn về sự lưu loát và sự chính xác ngôn ngữ.

Tuy nhiên, nếu bạn đang hướng đến mục tiêu du học hay xin việc làm ở nước ngoài, điểm số band 6.0 có thể không đủ cao. Những trường đại học hàng đầu thường yêu cầu điểm IELTS cao hơn, thường từ band 6.5 đến 7.5 trở lên. Mức điểm IELTS cần thiết có thể khác nhau tùy thuộc vào trường học và chương trình mong muốn của bạn.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Tiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Speaking band 6.0

Cách tính điểm phần thi IELTS Speaking ở cả dạng thi Academic và General là giống nhau. Giám khảo sẽ đánh giá phần thể hiện nói của thí sinh dựa trên 4 tiêu chí sau:

Tiêu chí IELTS Speaking band 6.0
Tiêu chí IELTS Speaking band 6.0

2.1. Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc)

Tiêu chí đánh giá mức độ lưu loát và kết nối các ý trong bài thi của bạn. Đồng thời, tiêu chí đòi hỏi sự duy trì độ dài tương đối phù hợp với từng phần thi và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Dựa trên phần mô tả band điểm của IELTS, để đạt 6.0 Speaking, bạn cần cố gắng để trình bày bài nói dài hơn. Tuy nhiên, bạn có thể bị ngắt quãng, lặp lại ý, tự chỉnh sửa do lúng túng. Ngoài ra, bạn phải có khả năng dùng từ nối câu và ý, mặc dù nhiều chỗ dùng chưa hợp lý nên thiếu sự mạch lạc trong bài Nói. 

2.2. Lexical Resource (Khả năng dùng từ)

Tiêu chí đánh giá mức độ sử dụng đa dạng từ vựng thuộc nhiều chủ đề khác nhau, khả năng sắp xếp từ vựng một cách chính xác và đúng với ngữ cảnh.

Để đạt IELTS Speaking band 6.0, bạn phải có vốn từ vựng phong phú, có thể thảo luận chi tiết một số chủ đề và diễn đạt đúng nghĩa dù đôi lúc việc dùng từ chưa chính xác. Đồng thời, bạn phải có khả năng diễn đạt tương tự (paraphrase) tương đối tốt sao cho không trùng lặp với các từ vựng trong câu hỏi đề bài mà giám khảo đặt ra.

2.3. Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác)

Tiêu chí đánh giá khả năng kết hợp đa dạng cấu trúc ngữ pháp khác nhau một cách linh hoạt và chính xác.

Ở mức điểm Speaking 6.0, bạn phải có sự phối hợp luân chuyển giữa câu đơn và câu phức nhưng tính linh hoạt không cao. Đôi lúc, việc áp dụng không thành thạo có thể gây khó hiểu cho người nghe trong việc trình bày ý tưởng.

2.4. Pronunciation (Phát âm)

Tiêu chí đánh giá kỹ năng phát âm, ngữ điệu, tốc độ nói và khả năng trình bày rõ ràng, dễ hiểu.

Để đạt được mức điểm 6.0 Speaking, các thành tố phát âm như âm vị (individual sounds), trọng âm từ (word stress), trọng âm câu (sentence stress), nối âm (linking sounds and words), ngữ điệu (intonation) và chia đoạn (chunking) được sử dụng đa dạng nhưng chưa kiểm soát và duy trì tốt. Nhìn chung, bài nói vẫn dễ hiểu, có một số lỗi phát âm từ hoặc âm tiết sai.

3. Cách ôn luyện giúp bạn đạt IELTS Speaking band 6.0

Để đạt band 6.0 trong phần IELTS Speaking, có một số cách ôn luyện mà bạn có thể áp dụng dưới đây.

Cách ôn luyện IELTS Speaking band 6.0
Cách ôn luyện IELTS Speaking band 6.0

3.1. Fluency and coherence

Để đạt được band 6, bạn cần hạn chế học thuộc quá nhiều vì cho dù học thuộc, khi thi cũng rất áp lực để nhớ hết tất cả. Ngoài ra, việc học thuộc sẽ khiến bạn đọc trở nên máy móc, không được tự nhiên. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là phương pháp học thuộc là sai, để khắc phục lỗi diễn đạt không trôi chảy, mạch lạc các bạn nên:

  • Thực hành nói càng nhiều càng tốt: Một trong những cách tốt nhất để cải thiện khả năng nói lưu loát là luyện tập nói tiếng Anh hàng ngày. Bạn có thể bắt đầu bằng những chủ đề phổ biến cho đến khi bạn thuần thục những chủ đề đó. Về sau, bạn có thể nâng cấp lên những chủ đề khó hơn. 
  • Thực hành nói tự nhiên: Lưu loát không phải là khả năng nói chuyện nhanh. Nếu bạn lắng nghe cách người bản ngữ thực sự nói chuyện, họ sẽ không cố gắng nói nhanh nhất có thể và bạn nên tránh làm điều này. Thay vào đó, bạn hãy tập nói với tốc độ tự nhiên và không quá nhanh.
  • Xây dựng bài theo phương pháp mở rộng câu hỏi: Bạn nên mở rộng và bổ sung thêm những ý phụ liên quan đến câu trả lời bằng cách đặt những câu hỏi “Wh-questions” (What, When, Why, Where, Who, How).

E.g.:

  • Do you like going out with your friends? – Absolutely yes.
  • When: I sometimes go out with my friends.
  • Where: We often go to the coffee shop near my house.
  • Why: And enjoy drinks there.
  • Chuẩn bị trước các chủ đề Speaking: Bạn có thể tìm kiếm những chủ đề Speaking trên các website hay diễn đàn tiếng Anh có công bố những bài thi IELTS chính thức qua từng năm, hoặc các bộ đề Speaking Forecast theo từng quý do các trung tâm cung cấp. Từ đó, bạn có thể tận dụng chúng để chuẩn bị trước tại nhà, điều này giúp bạn vừa giảm áp lực phòng thi, vừa diễn đạt ý một cách mạch lạc và logic hơn.

Xem thêm:

  • Luyện tập sử dụng từ nối: Sử dụng các từ nối (linking words) và cụm từ nối (linking phrases) để tối ưu hóa tính liên kết trong phần thi IELTS Speaking như: 
    • Firstly/ secondly/ thirdly/ finally
    • In general/ generally speaking
    • I believe/ I opine/ I think/ in my opinion
    • Moreover/ what’s more/ furthermore
    • To be more precise/ to be more specific/ precisely/ specifically
    • In particular/ particularly/ especially
    • In addition/ additionally
    • On top of that
    • I shouldn’t forget to mention that, …
  • Học một số cụm từ để kéo dài thời gian: Sẽ có một vài câu hỏi Speaking khiến bạn khó có thể đưa ra câu trả lời ngay lập tức. Vì vậy, bạn có thể sử dụng một số câu mẫu dưới đây để câu giờ cho việc suy nghĩ câu trả lời, bài nói bạn nghe sẽ mượt hơn.
    • That’s an interesting/ a grand question. 
    • That’s a difficult question.
    • Let me think.
    • I haven’t thought about that before.
    • Frankly speaking, I don’t know the answer off the top of my head, but I guess.
    • To be honest, I’m completely clueless about (chủ đề của câu hỏi), but I suppose that.

Tham khảo:

3.2. Lexical resource

Để đạt điểm cao trong phần này, các bạn có thể ôn luyện kỹ năng Lexical resource như sau:

  • Sử dụng các từ đi kèm với nhau thành cụm từ: Để đạt điểm cao trong phần này, các bạn cần học từ vựng theo cụm (collocations), ngoài ra các bạn có thể dùng các cụm từ vựng nâng cấp để bài nói của mình tốt hơn, ví dụ, thay vì dùng “very hot” (nói về thời tiết), các bạn có thể sử dụng từ “scorching”.
  • Học từ vựng liên quan đến các chủ đề: Bạn cần trang bị cho mình những từ vựng liên quan đến các chủ đề để hệ thống hóa vốn từ vựng của bạn, giảm quãng ngắt nghỉ khi đang giao tiếp về một chủ đề cụ thể. Để dễ học từ vựng, bạn nên ghi chú các từ vựng vào cuốn sổ tay, chia từ vựng thành những nhóm chủ đề để tiện cho việc ôn bài.
  • Sử dụng từ điển Cambridge: Khi đọc sách và các tài liệu tiếng Anh, bạn cần sử dụng từ điển Cambridge để tra cứu nghĩa theo cụm và trích từ vựng ra để học. 
  • Luyện tập paraphrase: Tập trung vào cách diễn đạt lại ý theo cách khác bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, thay loại từ hoặc cấu trúc câu hoặc dùng các thành ngữ, tục ngữ của tiếng Anh, … Đặc biệt, paraphrase cần súc tích, đúng trọng tâm câu hỏi, bạn nên tránh tình trạng dài lê thê khi nói.

Xem thêm:

3.3. Grammatical and Accuracy

Để đạt được band 6.0 trở lên, việc đảm bảo tính chính xác trong phần ngữ pháp là điều kiện không thể thiếu. Tuy nhiên các bạn cũng không cần phải học hết tất cả ngữ pháp cao siêu như đảo ngữ, câu điều kiện loại 3 hoặc tương tự như thế.

Các bạn cần lưu ý những điểm sau khi ôn luyện:

  • Vững cấu trúc ngữ pháp: Bạn nên nắm vững những cấu trúc câu đơn như các thì, câu mệnh đề quan hệ, câu điều kiện, liên từ, câu tường thuật, … Sau khi thuần thục cấu trúc cơ bản, bạn mới nên chuyển qua học thêm những cấu trúc phức tạp như câu đảo ngữ, … 
  • Sử dụng đa dạng và chính xác các thì: Bạn nên thực hành thường xuyên việc kết hợp linh hoạt các thì quá khứ, hiện tại, tương lai và chia động từ để làm phong phú bài nói của mình.
  • Xác định lỗi ngữ pháp thường gặp: Trong khi nói, bạn có thể ghi âm lại bài viết của mình rồi nghe lại. Như vậy, bạn sẽ dễ dàng phát hiện lỗi sai của mình và tốt hơn nữa là bạn có thể nên nhờ thầy cô hoặc người bản xứ lắng nghe bạn nói để giúp bạn sớm phát hiện lỗi, từ đó bạn có thể cải thiện ngữ pháp ngày một tốt hơn.

Xem thêm:

3.4. Pronunciation

Đặc tính của tiếng Việt là không cần phát âm cuối rõ như tiếng Anh, nên nhiều người Việt chúng ta thường bỏ sót âm cuối trong lúc nói. Do đó, các bạn cần lưu ý những điểm sau khi cải thiện khả năng phát âm của mình:

  • Ôn kỹ các thành tố phát âm: Điều bạn cần lưu ý là tập phát âm tròn chữ, thay vì gây áp lực cho bản thân là phải chuẩn giọng Anh hay Mỹ, vì đây không nằm trong tiêu chí chấm Speaking. Thay vào đó, các bạn tập trung ôn kỹ và hoàn thiện những điểm cơ bản trong phát âm như nguyên âm, phụ âm chính, âm đuôi/ âm gió, trọng âm từ/ câu và ngữ điệu.
  • Ghi âm và tự nghe lại: Sử dụng thiết bị ghi âm để ghi lại giọng nói của bạn và tự nghe lại, hoặc nhờ thầy cô hoặc bạn bè có phát âm tốt cùng nghe để chỉnh sửa cho bạn.
  • Học theo khẩu hình người bản xứ: Lắng nghe và lặp lại các câu nói, hội thoại, lời nhạc thông qua việc xem phim, nghe nhạc tiếng Anh để làm quen với ngữ điệu và cách diễn đạt của người bản xứ.

Xem thêm:

4. Kết luận

Trên đây là 4 tiêu chí chấm điểm và cách ôn luyện theo từng tiêu chí giúp bạn đạt IELTS Speaking band 6.0. Để tăng band điểm lên 6.0 Speaking là không khó, bạn nên luyện tập có lộ trình hiệu quả và chăm chỉ rèn luyện hàng ngày. Đồng thời, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nói lưu loát là nói với tốc độ tự nhiên và không quá nhanh.
  • Sử dụng từ nối để mở rộng ý và giúp bài nói mạch lạc hơn, nhưng phải phù hợp, đừng quá lạm dụng từ nối vì điều này sẽ làm giảm điểm của bạn.
  • Cố gắng đưa ra câu trả lời dài từ 2-3 câu.
  • Chỉ sử dụng những từ vựng mà bạn chắc chắn hiểu nghĩa.
  • Chỉ đặt câu khi bạn chắc chắn nó đúng.
  • Bài nói của bạn phải rõ ràng và dễ hiểu, luyện tập phát âm, tìm hiểu các thành tố phát âm và học cách nhấn mạnh những từ quan trọng nhất hoặc những từ mang ý nghĩa trong câu.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các bài Speaking Sample để học từ vựng và cách triển khai bài nói. Nếu bạn còn đang thắc mắc bất kỳ điều gì, đừng ngại comment bên dưới để đội ngũ biên tập của IELTS Vietop hỗ trợ bạn.

Và nếu bạn vẫn chưa có phương pháp học IELTS để nhanh chóng đạt được band điểm như mong muốn thì có thể tham khảo Khóa học IELTS 1 kèm 1 – Chỉ 1 thầy và 1 trò, chương trình được thiết kế đặc biệt cho từng đối tượng. Hoặc đăng ký tư vấn để Vietop hỗ trợ bạn chi tiết hơn.

Tài liệu tham khảo:

  • Speaking Band Descriptors: https://takeielts.britishcouncil.org/sites/default/files/ielts_speaking_band_descriptors.pdf – Truy cập ngày 18-03-2024
  • Understanding the IELTS Speaking band descriptors: https://ielts.idp.com/vietnam/prepare/article-understanding-the-ielts-speaking-band-descriptors/en-gb – Truy cập ngày 18-03-2024

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra