Cấu trúc đề thi IELTS Listening và một số mẹo giúp bạn luyện thi hiệu quả

Trang Đoàn Trang Đoàn
22.02.2023

IELTS Listening là một kỹ năng quan trọng giúp các bạn đang học IELTS có thể nâng band điểm dễ dàng nếu như có kỹ năng nghe tốt. Để đạt được điểm cao trong IELTS Listening, các bạn cần biết rõ được những thông tin tổng quan về kỹ năng này. 

Với bài viết này, các bạn hãy bỏ túi ngay những thông tin về cấu trúc đề thi IELTS Listening.

Giới thiệu cấu trúc đề thi IELTS Listening

Trước hết, các bạn cần biết được một đề thi IELTS Listening sẽ bao gồm mấy phần. Bài thi IELTS Listening gồm có 4 phần (4 parts), tổng cả 40 câu hỏi (40 questions) có những đoạn độc thoại và đàm thoại. 

cấu trúc IELTS Listening

Với bài thi này, các bạn sẽ được đánh giá về khả năng chắt lọc thông tin, nắm được ý chính, hiểu biết các vấn đề người nói đề cập và nhận thức được những quan điểm, ý kiến.

Các phần trong bài thi IELTS Listening sẽ chỉ được nghe một lần duy nhất, bao gồm các nội dung:

Part 1Đoạn hội thoại giữa 2 người về sinh hoạt hàng ngày.
Part 2Đoạn độc thoại hoặc bài diễn văn về những vấn đề nổi trội trong xã hội. 
Part 3Cuộc thảo luận của nhiều người về những vấn đề mang tính chất học thuật.
Part 4Đoạn độc thoại hoặc một bài diễn văn về một chủ đề học thuật như môi trường, giáo dục,…

Xem thêm:

Table Completion IELTS Listening

Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening

Signposting Language (ngôn ngữ chỉ dẫn)

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

IELTS Listening Band Score

Correct AnswersBand Score
39-409.0
37-388.5
35-368.0
33-347.5
30-327.0
27-296.5
23-266.0
20-225.5
16-195.0
13-154.5
10-124.0
7-93.5
5-63.0
3-42.5
1-22.0

Xem thêm: Khóa học IELTS Online – Online trực tuyến cùng chuyên gia IELTS 8.5

Những điều cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Listening

Những điều cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Listening
Những điều cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Listening
  1. Vì chỉ có một lần nghe duy nhất để làm bài thi IELTS, bạn cần luyện nghe theo cách chủ động mỗi ngày bên cạnh việc luyện đề và trả lời câu hỏi. Bạn có thể luyện bằng cách nghe chép chính tả, luyện theo từng dạng part và câu hỏi bằng những nguồn tài liệu IELTS uy tín như Cambridge, British Council,…
  2. Tận dụng một phút trước khi đọc đề bằng cách gạch chân các từ khóa có trong câu hỏi, dự đoán từ loại, ý nghĩa của từ sẽ được sử dụng trong bài đó. Lưu ý số lượng từ được chỉ định trong câu trả lời theo đề bài.
  3. Chính tả (Spelling) cũng là một yếu tố quan trọng trong bài thi IELTS Listening. Chú ý đến số ít số nhiều của từ vựng bằng cách phân tích đề bài cũng như ngữ cảnh của đoạn hội thoại nhé.
  4. Khi làm bài thi, chắc chắn sẽ có những lúc bạn bị bẫy thông tin. Một trong những cái bẫy hay xuất hiện trong bài thi là paraphrase lại thông tin cần điền trong đề thi. Vậy nên hãy dồn hết 100% sự tập trung, tâm lý vững vàng để hoàn thành bài thi thật tốt nhé!
  5. Khi chuyển câu trả lời từ giấy nháp vào tờ phiếu kết quả, hãy kiểm tra lại lần nữa để chắc chắn rằng bạn không bị lệch đáp án. 

Tham khảo: [FAQs] Giải đáp thắc mắc về bài thi IELTS Listening

Các dạng bài thường gặp trong IELTS Listening

Multiple Choice

  • Dạng bài trắc nghiệm thường sẽ xuất hiện nhiều trong Part 3 IELTS Listening.
  • Các câu trả lời thường sẽ đều được đề cập hết trong bài nghe nên hãy cẩn thận để tránh bị mắc bẫy.
  • Đây là một dạng khó do có nhiều paraphrase được sử dụng trong bài nghe nên bạn cần tập trung để nhận ra các bẫy và chọn ra đáp án đúng nhất.

Tham khảo: Cách làm dạng bài Multiple Choice – IELTS Listening

Matching

  • Đây là dạng bài bạn sẽ nối giữa câu hỏi được đánh số và các câu trả lời được đánh dấu bằng chữ cái in hoa sao cho phù hợp với bài nghe.
  • Dạng bài này có thể gây khó khăn cho thí sinh vì phải vừa chú ý nghe vừa nối các đáp án với nhau, dễ gây nhiễu và mất tập trung.
  • Bạn cần luyện khả năng nghe thường xuyên, đừng quên đọc kỹ đề bài, gạch chân từ khóa và luyện khả năng vừa nghe vừa quan sát.

Labeling a Map/Diagram

  • Đây là dạng bài thí sinh cần phải điền câu trả lời chính xác vào vị trí thích hợp để hoàn thành một bản đồ hoặc một biểu đồ về một khu vực nào đó như bệnh viện, khu phố,… Đề bài có thể cho bạn trước một số địa điểm được đánh dấu bằng các chữ cái in hoa và bạn cần điền các chữ cái đó vào vị trí chính xác trên bản đồ.
  • Dạng bài này là một dạng cần chú ý vì đôi khi các vị trí trong bản đồ sẽ không được sắp xếp theo một trật tự cố định. Vì vậy, bạn cần chú ý đến điểm bắt đầu, những đặc điểm nổi bật trong bản đồ và có thể lấy bút chì để vạch đường trong bản đồ lúc nghe nhé.

Xem thêm: Cách làm dạng bài Labelling a Map trong IELTS Listening giúp bạn đạt điểm cao

Form, note, table, flow-chart, summary completion

  • Đây là dạng bài thí sinh cần điền chi tiết đáp án vào chỗ trống trong một biểu đồ cho sẵn. Dạng bài này thường xuất hiện với đoạn hội thoại giữa ít nhất hai người và lựa chọn đáp án đúng để điền vào ô.
  • Đây có thể coi là một dạng bài dễ trong IELTS Listening, thường thấy trong Part 1 của bài thi, tuy nhiên vẫn cần chú ý đến các câu trả lời của người nói vì họ có thể đổi ý về thời gian, địa điểm,…
  • Thông thường những câu trả lời sẽ bao gồm số và chữ cái.

Xem thêm: Bảng chữ cái tiếng Anh

Short Answer Question

  • Đây là một dạng bài khó trong IELTS Listening vì thí sinh cần điền một câu trả lời ngắn với nội dung được lấy từ bài nghe, thường giới hạn trong khoảng từ 2-3 từ và 1 số.
  • Bạn cần lưu ý rõ số lượng từ và số có thể sử dụng trong bài để tránh bị trừ điểm do thừa hoặc thiếu từ/số.
  • Với dạng đề này, bạn không có bất kỳ gợi ý nào nên cần phải tự hiểu rõ nội dung chính của bài nghe để có được câu trả lời chính xác.

Mẹo luyện thi IELTS Listening hiệu quả

Mẹo luyện thi IELTS Listening hiệu quả
Mẹo luyện thi IELTS Listening hiệu quả

Trong trường hợp bạn nghĩ rằng Kỹ năng Nghe là phần khó nhất trong kỳ thi IELTS, thì đối với một số người, đây lại là yếu tố giúp họ cải thiện điểm số IELTS. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

Trong phần thi IELTS nghe, bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để nghe và hiểu. Do đó, hãy thường xuyên luyện tập bằng cách làm các bài tập và thực hiện các bài thi thử toàn bộ. Trên internet, bạn có thể tìm kiếm các tài liệu thi IELTS từ các năm trước và nghiêm túc thực hành nó hàng ngày.

Mỗi phần thi, bạn sẽ có một phút để đọc câu hỏi trước. Hãy chắc chắn bạn đã đọc chúng kỹ càng và hiểu rõ những gì bạn cần tìm khi nghe để viết câu trả lời. Chú ý đến yêu cầu của câu hỏi hoặc số từ trong câu trả lời, ví dụ: A date/number: câu trả lời phải là ngày hoặc số. Đồng thời, lưu ý việc sử dụng dấu gạch nối (hyphen) – khi nối 2 thành phần để tránh việc bị tính là 2 từ khác nhau, và không sử dụng dấu gạch nối sẽ được tính là 2 từ.

Thêm vào đó, chính tả (spelling) là vấn đề quan trọng trong phần nghe. Đối với những người mới học tiếng Anh, việc nghe đúng và viết đúng chính tả có thể khó khăn. Vì vậy, có thể bạn sẽ viết sai chính tả trong bản nháp, nhưng khi ghi vào phiếu trả lời, bạn cần chú ý viết đúng. Đặc biệt, hãy lưu ý đến việc đếm số nhiều (plural) của từ.

Cuối cùng, khả năng bị lạc hướng trong thông tin nghe là khả năng rất có thể xảy ra. Do đó, luôn lắng nghe chăm chỉ và không để lạc hướng, vì có thể thông tin quan trọng mà bạn đang tìm kiếm nằm ẩn sau đó.

Hy vọng rằng qua bài viết tổng quan IELTS Listening này, các bạn đã hiểu hơn về cấu trúc, band điểm, những điều cần lưu ý cũng như các dạng bài thường gặp trong IELTS Listening. Vietop chúc bạn luyện thi IELTS tốt!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra