Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Describe an unusual meal you had – Bài mẫu IELTS Speaking Part 2, 3 

IELTS Vietop IELTS Vietop
31.05.2023

Trong IELTS Speaking part 2 và part 3, topic Describe an unusual meal you had (Miêu tả về một bữa ăn không bình thường mà bạn đã từng có) là một trong những chủ đề khá khó và ít ý tưởng. Dưới đây, Vietop sẽ tổng hợp một vài từ vựng và cách nói mẫu cho chủ đề này nhé!

Đề bài: Describe an unusual meal you had

Đây là đề bài cho IELTS Speaking Part 2 về chủ đề một bữa ăn không bình thường, cùng với những gợi ý thường gặp: 

Describe an unusual meal you had - Bài mẫu IELTS Speaking Part 2, 3 
Describe an unusual meal you had – Bài mẫu IELTS Speaking Part 2, 3 

Describe An Unusual Meal You Had. You should say: 

  • When you had it?
  • Where you had it?
  • Whom you had it with?
  • And explain why it was unusual.

Với chủ đề trên đây, khá nhiều bạn học gặp khó khăn trong việc phân tích đề và lên ý tưởng. Hãy đọc những gợi ý dưới đây để biết thêm nhiều thông tin cho việc trả lời IELTS Speaking Part 2 và IELTS Speaking Part 3 của mình nhé!

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

IELTS Speaking Part 2 chủ đề: Describe an unusual meal you had

Phân tích đề bài: Describe an unusual meal you had 

Đề bài yêu cầu thí sinh hãy mô tả về một bữa ăn bất thường mà bạn đã từng có, với những gợi ý như sau: 

  • Bạn dùng bữa ăn đó khi nào?
  • Nơi mà bạn dùng bữa ăn bất thường ấy?
  • Bạn dùng bữa ăn ấy cùng với ai?
  • Và giải thích tại sao mà bạn cho rằng đó là bữa ăn không bình thường đối với bạn. 

Sau khi hiểu được đề bài cần gì, hãy đi vào phân tích những khía cạnh của đề bài. Đầu tiên, đối tượng của bài nói chính là một bữa ăn đặc biệt, khác với những bữa ăn thông thường và khiến cho bạn phải nhớ mãi. Đó cũng chính là cách nói khác cho cụm từ “unusual meal”.

Trong trường hợp này, thí sinh cần lưu ý về đối tượng nói. Đối tượng ở đây là một bữa ăn, tức là không chỉ bao gồm thức ăn, mà còn là hoàn cảnh, không gian, thời gian,… xung quanh bữa ăn đó. “Describe An Unusual Meal You Had” trong đó “unusual meal” là theo ý kiến cá nhân của bạn, có thể tích cực hoặc tiêu cực. Điều quan trọng là bạn phải giải thích được tại sao nó lại “unusual”. 

Tiếp đó, sau khi hình dung ra một bữa ăn đặc biệt trong kí ức của mình, hãy dựa vào những câu hỏi gợi ý trong thẻ, hoặc có thể tự mình đặt ra những câu hỏi gợi ý (What, When, Where, Why,…) để lên ý tưởng và sắp xếp lại những gì mình cần nói theo một trình tự hoàn hảo. 

Lên ý tưởng cho bài nói chủ đề: Describe an unusual meal you had

Sau khi phân tích đề bài “Describe An Unusual Meal You Had” và chắc chắn rằng mình đã hiểu rõ về đối tượng của bài nói, thí sinh cần đi tới bước tiếp theo là phác thảo ý tưởng cho bài nói của mình. Trong IELTS Speaking Part 2, bạn chỉ có 1 phút để chuẩn bị. Chính vì vậy, việc lên ý tưởng này cần làm nhanh nhất có thể. 

Đầu tiên, bạn cần hình dung ra trong đầu, một bữa ăn khác thường có thể là một bữa ăn như thế nào? Sẽ có nhiều cách để mô tả về một bữa ăn khác thường, nhưng dưới đây sẽ là gợi ý về “an unusual meal” cho các bạn chưa nghĩ ra: 

  • A meal which has strange dishes that you have never eaten or you think that it cannot be eaten. (Một bữa ăn có những món ăn lạ mà bạn chưa bao giờ được ăn hoặc bạn nghĩ rằng nó không ăn được.)
  • A special meal that you ate with someone special or on a special occasion. (Một bữa ăn mà bạn dùng với một người quan trọng hoặc dùng trong một dịp quan trọng.)

Sau khi đã có được ý tưởng cho bữa ăn độc lạ của mình rồi, tiếp theo hãy trả lời theo những gợi ý của cue card để có một bài nói hoàn chỉnh. 

Take note trước khi bắt đầu bài nói chủ đề: Describe an unusual meal you had

Trong một phút lên ý tưởng cho đề bài “Describe An Unusual Meal You Had”, bạn phải đồng thời ghi chú những điều quan trọng trong bài nói, hay phác thảo nhanh những ý mà mình cần phải nói, để bài nói được suôn sẻ và đủ ý. 

Thí sinh có thể take note ngắn gọn những câu trả lời trong thẻ gợi ý như: thời gian, địa điểm, món ăn, người cùng ăn,… Hoặc ghi những từ vựng hoặc ngữ pháp mà mình sẽ dùng cho bài nói sắp tới. 

Bước ghi chú cũng là một trong những bước quan trọng quyết định bài nói của bạn có tốt hay không. Và dưới đây là một số bài mẫu IELTS Speaking Part 2 với chủ đề: Describe An Unusual Meal You Had.

Xem thêm:

Describe a special dish in your country

Talk About Your Favorite Food

Quy tắc về ngữ điệu trong tiếng Anh bạn cần phải biết

Bài mẫu chủ đề: Describe an unusual meal you had

Mời bạn cùng nghe Podcast bài mẫu Part 2 của IELTS Vietop nhé:

Today, I would like to tell you about an unusual meal that I think I will never forget. It was a take-out dinner party that I had with my classmates when we finished the last examination in grade 12. 

Actually, we had several kinds of parties while we were at high school, either to celebrate some special occasions or to loosen up a little bit when an exam was just over. And among all these parties, the most impressive and unforgettable one was the one we had when we all finished our most important examination: the national high school examination. And it was also the last party that we were students at high school. So that meal was very special for me. 

Unlike a regular dinner that we had had before, it didn’t take place at a restaurant but in our class, where we used to study together. Classroom was the place where we learned knowledge from teachers, buried our faces in books and had many other activities together. This place had a profound meaning for us, so we decided to hold a party there. 

Another reason that makes this meal special to us is that we prepared this party by ourselves, from going to the market to buy ingredients, to cooking and decorating the classroom. Since we had just finished all our stress, this party was just about having fun. Besides enjoying our favorite food, we spent some quality time together during the meal. It created a precious memory in my high school.

(Hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe về một bữa ăn khác thường mà tôi nghĩ rằng tôi sẽ không bao giờ quên. Đó là một bữa tiệc tối mà tôi đã tổ chức với các bạn cùng lớp khi chúng tôi kết thúc kỳ thi cuối năm lớp 12.

Trên thực tế, chúng tôi đã tổ chức một vài kiểu tiệc tùng khi còn học trung học, hoặc để kỷ niệm một số dịp đặc biệt hoặc để thư giãn một chút khi kỳ thi vừa kết thúc. Và trong tất cả những bữa tiệc ấy, ấn tượng và khó quên nhất là bữa tiệc mà chúng tôi có khi tất cả chúng tôi đã hoàn thành kỳ thi quan trọng nhất của mình: kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Và đó cũng là bữa tiệc cuối cùng mà chúng tôi còn là học sinh ở trường trung học. Vì vậy, bữa ăn đó rất đặc biệt đối với tôi.

Không giống như một bữa ăn tối thông thường mà chúng tôi đã có trước đây, nó không diễn ra tại một nhà hàng mà tại lớp học của chúng tôi, nơi chúng tôi từng học cùng nhau. Lớp học là nơi chúng tôi học hỏi kiến thức từ thầy cô, vùi mặt vào sách vở và có nhiều hoạt động cùng nhau. Nơi này có một ý nghĩa sâu sắc đối với chúng tôi, vì vậy chúng tôi quyết định tổ chức một bữa tiệc ở đó.

Một lý do khác khiến bữa ăn này trở nên đặc biệt đối với chúng tôi là chúng tôi đã tự tay chuẩn bị bữa tiệc này, từ việc đi chợ mua nguyên liệu, nấu ăn và trang trí lớp học. Vì chúng tôi vừa giải tỏa hết căng thẳng nên bữa tiệc này chỉ là để vui chơi. Bên cạnh việc thưởng thức những món ăn yêu thích, chúng tôi đã dành thời gian chất lượng bên nhau trong suốt bữa ăn. Nó tạo ra một kỷ niệm quý giá trong trường trung học của tôi.)

Một số từ vựng cần lưu ý: 

  • loosen up (v): nới lỏng, thư giãn
  • take place (v): diễn ra, tổ chức
  • bury our faces in books (v): vùi mặt vào sách vở
  • profound meaning (n): ý nghĩa sâu sắc
  • precious memory (n): kỷ niệm quý giá

Xem ngay: Khóa học IELTS Speaking – Online và Offline cùng giáo viên IELTS 8.0+ Speaking

IELTS Speaking Part 3 chủ đề: Describe an unusual meal you had

Sau phần speaking part 2 với chủ đề: “Describe An Unusual Meal You Had”, giám khảo sẽ tiếp tục hỏi thí sinh những câu hỏi part 3 liên quan đến chủ đề này. Dưới đây sẽ là một số câu hỏi và gợi ý trả lời với những câu hỏi part 3 trong chủ đề trên đây nhé!

IELTS Speaking Part 3 chủ đề Describe an unusual meal you had
IELTS Speaking Part 3 chủ đề Describe an unusual meal you had

Mời bạn cùng nghe Podcast bài mẫu Part 3 của IELTS Vietop nhé:

Do you think having dinner at home is a good idea? (Bạn có nghĩ rằng ăn tối ở nhà là một ý tưởng tốt?)

Yes, of course. Although nowadays, more and more people eat out because they are too busy with their work, home – cooked meals are always a better choice for some reason.

Firstly, cooking dinner at home can help people to save money. Most meals at the restaurants are very expensive because of their reputation and customer service. 

Secondly, it will be more healthy and balanced when you cook your dinner at home. You know exactly the origin of the ingredients you buy, and the meals that you cook can be more suitable for your tastes and diets. 

(Vâng tất nhiên. Mặc dù hiện nay, ngày càng có nhiều người đi ăn ngoài vì quá bận rộn với công việc, nhưng những bữa ăn tự nấu luôn là lựa chọn tốt hơn vì một số lý do.

Đầu tiên, nấu bữa tối ở nhà có thể giúp mọi người tiết kiệm tiền. Hầu hết các bữa ăn tại nhà hàng đều rất đắt đỏ vì danh tiếng và dịch vụ khách hàng của họ.

Thứ hai, sẽ lành mạnh và cân bằng hơn khi bạn nấu bữa tối ở nhà. Bạn biết chính xác nguồn gốc của nguyên liệu mình mua và những món ăn bạn nấu có thể phù hợp hơn với khẩu vị và chế độ ăn kiêng của bạn.)

  • Home – cooked meal (n): bữa ăn tự nấu ở nhà

Do you think people are less willing to cook meals by themselves these days, compared to the past? (Bạn có nghĩ rằng con người ngày nay đang ngại nấu ăn hơn so với ngày xưa?)

Well, it depends. To some kinds of people who are too busy with their work, or they cannot cook well, they usually prefer eating out at the restaurant. But nowadays, when people are more concerned about their health, they are more likely to cook meals for themselves. When people cook their meals at home, they can control the food they eat, how many calories they eat and they can be sure about the origin of the food. 

(Ồ, nó còn tùy thuộc. Đối với một số người quá bận rộn với công việc, hoặc nấu ăn không ngon, họ thường thích đi ăn ở nhà hàng hơn. Nhưng ngày nay, khi mọi người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của họ, họ có nhiều khả năng tự nấu ăn hơn. Khi mọi người nấu ăn tại nhà, họ có thể kiểm soát thực phẩm họ ăn, lượng calo họ ăn và họ có thể chắc chắn về nguồn gốc của thực phẩm.)

  • Eat out (v): ăn ngoài
  • Be concerned about (a): quan tâm đến

What are the advantages and disadvantages of eating in restaurants? (Lợi ích và bất lợi của việc ăn ở trong nhà hàng là gì?)

In my opinion, having meals in restaurants has both pros and cons. One benefit is convenience because eating out is often much faster than cooking at home, saving us a lot of time. Additionally, restaurants often offer a wide variety of food options, so it can be a great way to try new dishes and flavors. It’s not entirely advantageous, however. For one, it can be exorbitant, as eating out regularly can add up expenses quickly, making it difficult to stick to a budget.

Additionally, restaurant food is often high in calories and packed with unhealthy ingredients, so it can be a challenge to maintain a healthy diet. 

(Theo tôi, ăn ở nhà hàng có cả ưu và nhược điểm. Một lợi ích là sự tiện lợi vì đi ăn ngoài thường nhanh hơn nhiều so với nấu ăn ở nhà, giúp chúng ta tiết kiệm rất nhiều thời gian. Ngoài ra, các nhà hàng thường cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm, vì vậy đây có thể là một cách tuyệt vời để thử các món ăn và hương vị mới. Tuy nhiên, nó không hoàn toàn có lợi. Thứ nhất, nó có thể quá đắt, vì việc đi ăn ngoài thường xuyên có thể làm tăng chi phí một cách nhanh chóng, gây khó khăn cho việc duy trì ngân sách.

Ngoài ra, thức ăn ở nhà hàng thường chứa nhiều calo và chứa nhiều thành phần không tốt cho sức khỏe, vì vậy việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể là một thách thức.)

  • Exorbitant (a): quá đắt đỏ
  • Stick to a budget (v): duy trì ngân sách
  • Pack with (v): đi kèm với

Xem thêm:

Câu đố vui tiếng Anh hay

Câu chúc ngủ ngon tiếng Anh

Bảng chữ cái tiếng Anh

Từ vựng chủ đề Describe an unusual meal you had

Nhằm phục vụ cho bài nói part 2 và part 3 chủ đề Describe An Unusual Meal You Had, Vietop liệt kê cho bạn đọc một số từ vựng chủ đề này như sau: 

Từ vựng chủ đề Describe an unusual meal you had
Từ vựng chủ đề Describe an unusual meal you had
  • Exorbitant (adj.): đắt đỏ
  • Stick to sth (v.): bám vào, tuân thủ theo cái gì đó
  • Packed with (adj.): đầy ắp
  • Ingredient (n.): nguyên liệu
  • Precious memory (n): ký ức quý báu
  • Fusion cuisine (n.): ẩm thực kết hợp
  • Give it a try (v.): thử một lần
  • Start off (v.): bắt đầu
  • Appetizer (n.): món khai vị
  • Dressing (n.): nước sốt
  • Main course (n.): món chính
  • Flavorful (adj.): có nhiều hương vị
  • Distinctive (adj.): khác biệt, đặc trưng
  • Dessert (n.): món tráng miệng
  • Exceed one’s expectations (v.): vượt kỳ vọng của ai đó
  • Exotic (adj.): kỳ thú
  • Once-in-a-lifetime (idiom): rất hiếm gặp

Trên đây là những gợi ý và bài mẫu IELTS Speaking part 2 và part 3 chủ đề Describe an unusual meal you had dành cho các bạn đang luyện thi IELTS. Hãy tự luyện tập theo gợi ý trên đây và thường xuyên luyện nói để bài nói của mình được trôi chảy và hoàn hảo nhất nhé! Ngoài ra hãy tham khảo thêm những chủ đề cho bài nói khác trong phần IELTS Speaking nhé!

1 bình luận về “Describe an unusual meal you had – Bài mẫu IELTS Speaking Part 2, 3 ”

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra