Nên học TOEIC hay IELTS? Sự khác nhau giữa TOEIC và IELTS

Xuân Tú Xuân Tú
12.04.2024

Hiện nay, TOEIC và IELTS là hai bài kiểm tra tiếng Anh phổ biến để đánh giá trình độ của học sinh, sinh viên và những người đi làm. Có phải bạn cũng đang đặt câu hỏi liệu nên học TOEIC hay IELTS?

Mình nghĩ rằng nếu bạn đang cần chứng chỉ ngay để hoàn thành chương trình học hoặc để tốt nghiệp, thi TOEIC có thể là lựa chọn phù hợp hơn. Bởi vì nó tiết kiệm thời gian và tiền bạc. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ đến tương lai xa hơn như du học, làm việc hoặc sử dụng tiếng Anh một cách chuyên sâu, IELTS có thể là lựa chọn tốt hơn.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết và so sánh giữa hai bài kiểm tra tiếng Anh TOEIC và IELTS, giúp bạn đưa ra quyết định phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của mình. 

Cùng mình đi tìm câu trả lời trong bài viết này ngay nào!

1. Giới thiệu về TOEIC và IELTS

Cả hai bài thi TOEIC và IELTS đều nhằm đánh giá trình độ ngoại ngữ của thí sinh và đều được các tổ chức uy tín trên toàn cầu công nhận và cấp bằng. Trước khi đưa ra quyết định về việc học TOEIC hay IELTS, bạn nên hiểu tổng quan về hai bài thi này.

1.1. TOEIC là gì?

TOEIC viết tắt của “Test of English for International Communication” là một bài kiểm tra tiếng Anh được tổ chức bởi ETS (Educational Testing Service), đây là một tổ chức giáo dục có trụ sở tại Hoa Kỳ. Bài kiểm tra này đánh giá năng lực tiếng Anh trong môi trường quốc tế, đặc biệt là khả năng giao tiếp.

TOEIC là gì?
TOEIC là gì?

Chứng chỉ quốc tế TOEIC dành cho người tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh tham gia thi và được công nhận bởi phần lớn các quốc gia trên thế giới. Các nhà tuyển dụng thường sử dụng TOEIC để đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh và hiểu biết về văn hóa của ứng viên khi làm việc với đồng nghiệp và khách hàng.

Có phải bạn đang nghĩ rằng bài thi TOEIC chỉ tập trung vào 2 kỹ năng: Listening và Reading đúng không? Tuy nhiên, từ năm 2006, ETS đã mở rộng bài thi bằng cách thêm vào 2 kỹ năng Writing và Speaking. Mặc dù không bắt buộc, nhưng ETS khuyến khích thí sinh có điểm Listening và Reading trên 500 tham gia cả 4 kỹ năng để được đánh giá toàn diện.

1.2. IELTS là gì?

IELTS là viết tắt của “International English Language Testing System“, đây là một hệ thống đánh giá ngôn ngữ tiếng Anh quốc tế. IELTS bao gồm hai dạng bài thi: IELTS GeneralIELTS Academic. Chứng chỉ IELTS sẽ giúp đánh giá khả năng tiếng Anh của học viên thông qua 4 kỹ năng chính: Nghe, nói, đọc, viết.

IELTS Academic và IELTS General Training
IELTS Academic và IELTS General Training

IELTS được công nhận rộng rãi cho mục đích định cư tại các quốc gia như: Úc, Canada, New Zealand và vương quốc Anh. Với việc tập trung vào các cuộc đối thoại thực tế, IELTS đã tiên phong trong việc thi tiếng Anh bao gồm cả 4 kỹ năng từ hơn 30 năm trước.

Vậy tại sao IELTS lại có 2 dạng bài thi? Mỗi bài thi dành cho những đối tượng nào bạn có biết không?

IELTS được chia thành hai dạng bài thi là IELTS Academic và IELTS General Training vì mỗi dạng này được thiết kế để đáp ứng nhu cầu khác nhau của các đối tượng sử dụng.

IELTS Academic:

  • Dành cho những người muốn học tại các trường đại học hoặc sau đại học ở các nước nói tiếng Anh.
  • Đối tượng chủ yếu là sinh viên quốc tế hoặc những người muốn tham gia vào các chương trình học thuật, nghiên cứu, hoặc nghề nghiệp chuyên môn.

IELTS General Training:

  • Dành cho những người muốn học các chương trình trung học, trường nghề hoặc định cư ở các quốc gia nói tiếng Anh.
  • Đối tượng chủ yếu là những người muốn di cư hoặc cần chứng chỉ để làm việc hoặc sống tại các quốc gia nói tiếng Anh.

Điều này đảm bảo rằng IELTS có thể đánh giá khả năng tiếng Anh của mọi đối tượng người học, từ những người muốn học tập và nghiên cứu đến những người muốn di cư hoặc làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Điểm giống nhau giữa TOEIC và IELTS 

Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa biết nên học IELTS hay TOEIC, bạn cần hiểu về các điểm tương đồng giữa hai chứng chỉ này và so sánh với mục đích cụ thể của mình trong việc lấy chứng chỉ tiếng Anh để đưa ra quyết định phù hợp.

Những điểm giống nhau giữa TOEIC và IELTS bao gồm:

  • Cả hai chứng chỉ TOEIC và IELTS đều được công nhận quốc tế và được sử dụng để đánh giá khả năng tiếng Anh của học viên. 
  • Cả hai đều mang tính khách quan và trung lập vì được cấp bởi các tổ chức hàng đầu thế giới. 
  • Thí sinh sẽ nhận được điểm số để đánh giá trình độ tiếng Anh của mình và có cơ hội du học, định cư và làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh khi đạt điểm yêu cầu. 
  • Thời hạn của cả hai chứng chỉ đều là 2 năm.

Với sự tương đồng này, có thể thấy rằng cả hai chứng chỉ có giá trị tương đương. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý các yêu cầu cụ thể của từng quốc gia và trường học khi quyết định chọn chứng chỉ phù hợp với mục tiêu cá nhân của mình.

3. Điểm khác nhau giữa TOEIC và IELTS 

Bạn cần xem xét chi tiết nội dung về điểm khác nhau giữa TOEIC và IELTS, vì đây sẽ là yếu tố tiên quyết giúp bạn trả lời cho câu hỏi nên học TOEIC hay IELTS. Dưới đây là những điểm khác nhau giữa 2 chứng chỉ này:

  • Thang điểm và đánh giá: TOEIC sử dụng một thang điểm từ 10 đến 990 khi thi  Listening – Reading và thang điểm 0 – 400 khi thi Writing và Speaking, trong khi IELTS sử dụng thang điểm từ 0 đến 9 cho mỗi phần kỹ năng và tính điểm trung bình cho cả 4 kỹ năng để có điểm overall.
  • Định dạng và cấu trúc bài thi: TOEIC có dạng bài 2 kỹ năng Listening – Reading hoặc Writing – Speaking, trong khi IELTS chỉ có thi 4 kỹ năng và có hai dạng bài thi khác nhau là Academic (học thuật) và General Training (tổng quát).
  • Đối tượng mục tiêu sử dụng: TOEIC thích hợp cho môi trường làm việc quốc tế, trong khi IELTS thích hợp cho việc du học, định cư và làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh.
Sự khác nhau giữa TOEIC và IELTS 
Sự khác nhau giữa TOEIC và IELTS 

4. So sánh chi tiết giữa bài thi TOEIC 4 kỹ năng và IELTS Academic

Bạn cũng có thể thi chứng chỉ TOEIC với 4 kỹ năng, nó đồng nghĩa với việc bạn thi cả 2 bài thi Listening – Reading và Writing và Speaking. Vậy nếu cả 2 đều thi 4 kỹ năng thì giữa bài thi TOEIC 4 kỹ năng và IELTS Academic có khác nhau?

Dưới đây, mình sẽ tổng hợp những điểm khác nhau của 2 bài thi này qua từng kỹ năng để bạn có cái nhìn chi tiết nhất.

4.1. Kỹ năng nghe – Listening

Điểm giống nhau: 

  • Cả TOEIC và IELTS đều bắt đầu bằng phần thi Listening và ở phần này bạn chỉ được nghe một lần duy nhất.
  • Cả hai đều chia phần thi thành nhiều phần nhỏ, được sắp xếp từ dễ đến khó.

Điểm khác nhau:

Khác nhauTOEICIELTS Academic
Thời gian Phần thi kéo dài trong 45 phút, thí sinh có khoảng 5-8 giây để chọn đáp án trên tờ trả lời.Thí sinh được nghe trong khoảng 30 phút, có thêm 10 phút để ghi câu trả lời.
Số lượng câu hỏiBao gồm 100 câu hỏi trắc nghiệm.Bao gồm 40 câu hỏi.
Nội dungCâu hỏi được lấy từ các miêu tả ngắn, đoạn hội thoại hàng ngày, truyện ngắn và các tình huống trong môi trường làm việc.Đề thi bao gồm các cuộc trò chuyện qua điện thoại, thảo luận về các vấn đề trong cuộc sống và các bài nói về các vấn đề học thuật.
Mục đíchĐánh giá khả năng nghe và hiểu các tình huống hàng ngày và môi trường làm việc.Kiểm tra khả năng nghe – hiểu của thí sinh trong các tình huống hàng ngày và cả trong môi trường học thuật.
Thang điểmTổng số điểm tối đa là 495 và thí sinh sẽ được đánh giá từ 5-495 tùy thuộc vào số câu trả lời đúng.Tổng số câu đúng tối đa là 40 và được quy đổi thành điểm trên thang 1.0-9.0.

4.2. Kỹ năng đọc – Reading

Điểm giống nhau: Đối với 2 bài thi, kỹ năng Reading đều là kỹ năng thứ 2 được kiểm tra và đều được chia thành 3 phần nhỏ.

Điểm khác nhau:

Khác nhauTOEICIELTS Academic
Thời gian75 phút60 phút (bao gồm viết vào Answer sheet)
Số câu hỏi10040
Phân loại câu hỏiTrắc nghiệmĐa dạng
Nguồn lấy từCác nguồn liệu có bối cảnh xã hộiBài báo học thuật, chủ đề khoa học – xã hội
Mục đíchĐánh giá ngữ pháp, từ vựng và xử lý tình huốngĐánh giá hiểu biết, từ vựng và kĩ năng đọc
Điểm tối đa4959.0

4.3. Kỹ năng viết – Writing

Điểm giống: Đối với 2 bài thi, kỹ năng viết đều có thời gian làm bài 60 phút, hình thức tự luận 100%.

Điểm khác nhau:

Khác nhauTOEICIELTS Academic
Số câu hỏi82
Phân loại Tasks3 Tasks2 Tasks
Mục đíchViết miêu tả và lập luận về các vấn đề công việc và xã hộiViết bài tóm tắt, so sánh số liệu, và lập luận về chủ đề xã hội
Điểm tối đa200 điểmĐánh giá trên thang điểm từ 1-9
Phân bố điểmCác câu hỏi được gán điểm theo thang điểm khác nhauTask 1: ⅓ số điểm, Task 2: ⅔ số điểm

4.4. Kỹ năng nói – Speaking

Điểm giống nhau:

  • Cả TOEIC và IELTS đều yêu cầu thí sinh thi phần Speaking, nhưng thời gian thi không cố định và có thể khác nhau so với các phần thi khác.
  • Trong bài thi TOEIC 4 kỹ năng, phần WritingSpeaking có thể được tổ chức cùng một buổi thi với 2 kỹ năng còn lại, tùy thuộc vào lịch thi mà thí sinh đăng ký.
  • Trong bài thi IELTS, bạn không có quyền lựa chọn thời gian thi phần Speaking, có thể thi cùng ngày hoặc khác ngày so với các phần thi còn lại.

Điểm khác nhau:

Khác nhauTOEICIELTS Academic
Thời gianKhoảng 20 phútTừ 11 đến 14 phút
Phần thi6 phần nhỏ, 11 câu hỏi3 phần
Hình thứcGhi âm câu trả lời, không giao tiếp trực tiếpGiao tiếp trực tiếp với giám khảo
Mục đíchKiểm tra phát âm, giao tiếp, xử lý tình huống, …Kiểm tra khả năng giao tiếp và xử lý tình huống, vốn từ vựng, ngữ pháp, …
Điểm số tối đa200 điểm (từ 1 đến 5 điểm cho mỗi câu hỏi)9 điểm 

Xem thêm:

5. Ưu và nhược điểm của TOEIC và IELTS

Với những thông tin về điểm giống và khác nhau giữa 2 chứng chỉ này, chắc hẳn bạn cũng phần nào đánh giá được ưu và nhược điểm của TOEIC và IELTS rồi đúng không nào?

Nếu chưa, hãy cùng mình tổng hợp lại những ưu và nhược điểm của từng chứng chỉ, để đưa ra quyết định chọn một chứng chỉ phù hợp để theo học.

Chứng chỉƯu điểmNhược điểm
TOEIC– Phổ biến và được công nhận rộng rãi.
– Đề thi tương đối dễ, tập trung chủ yếu vào 2 kỹ năng: Listening và Reading, 2 kỹ năng còn lại không bắt buộc.
– Lệ phí thi không quá cao.
– Không đánh giá toàn diện về kỹ năng tiếng Anh.
– Khó gây ấn tượng đặc biệt với nhà tuyển dụng.
IELTS– Được ưa chuộng bởi nhiều trường đại học và nhà tuyển dụng.
– Chứng chỉ có giá trị trong việc xin học bổng, du học và định cư ở nước ngoài.
– Kiểm tra cả 4 kỹ năng: Listening, Speaking, Reading, Writing.
– Lệ phí thi cao hơn so với TOEIC.
– Đòi hỏi đầu tư thời gian chuẩn bị lâu dài và vốn từ vựng lớn.

6. Quy đổi điểm TOEIC sang IELTS

Bạn cần biết rằng không có cách chính xác để chuyển đổi điểm từ một bài kiểm tra sang bài kiểm tra khác, vì mỗi hệ thống đánh giá có quy chuẩn riêng.

Dưới đây là một bảng quy đổi điểm TOEIC sang IELTS, bạn có thể tham khảo.

Điểm TOEICĐiểm IELTS
00
25 – 550.5
75 – 1251.0
135 – 1701.5
185 – 2252.0
235 – 2602.5
265 – 2803.0
290 – 3053.5
310 – 3354.0
340 – 3604.5
365 – 4405.0
450- 5605.5
570 – 6806.0
685 – 7806.5
785 – 8307.0
835 – 9007.5
905 – 9458.0
955 – 9708.5
975 – 9909.0

7. Lệ phí thi IELTS và TOEIC

Có phải lệ phí cũng một trong những yếu tố mà bạn quan tâm về 2 bài thi này? Đây là một trong những yếu tố giúp bạn so sánh và đưa ra quyết định nên chọn học và thi chứng chỉ nào trong 2 chứng chỉ TOEIC và IELTS tùy thuộc vào tài chính của bản thân.

Phí thi cho cả IELTS Academic và IELTS General trên giấy và trên máy tính là 4.664.000 VND. Bạn có thể yêu cầu xuất thêm bảng điểm sau khi đã có kết quả với mức phí 200.000 VND. 

Phí đổi ngày thi là 450.000 VND và phí chấm phúc khảo là 2.310.000 VND đối với bài thi IELTS. Tuy nhiên, bạn sẽ được hoàn lại phí chấm phúc khảo nếu kĩ năng bạn yêu cầu phúc khảo được tăng điểm.

Ở Việt Nam, thí sinh có thể đăng ký tham gia bài thi IELTS tại British Council hoặc IDP. Đây là trung tâm tổ chức kỳ thi IELTS uy tín hiện nay.

Đối với bài thi TOEIC, lệ phí thi TOEIC Listening & Reading cho người đi làm là 1.500.000 VND và 1.200.000 VND cho đối tượng học sinh, sinh viên. Lệ phí bài thi TOEIC Speaking & Writing là 2.125.000 VND cho cả 2 đối tượng. Bạn có thể đăng ký thi TOEIC tại IIG Việt Nam, đây là tổ chức giáo dục được ủy quyền bởi ETS.

Nếu bạn muốn thay đổi lịch thi, bạn sẽ chịu thêm khoản phí 50% lệ phí thi.

Bài thi TOEIC thì mình nghĩ rằng bạn không nên phúc khảo bài thi TOEIC vì TOEIC được chấm điểm bằng máy tính và hoàn toàn bằng trắc nghiệm, vì thế rất khó có tình trạng chấm sai hay chấm sót. 

Nhưng nếu điểm bài thi của bạn quá sai lệch so với điểm test trước khi thi, bạn có thể yêu cầu được phúc khảo. Bạn sẽ phải chịu phí phúc khảo riêng phần nói hoặc viết là 80 USD, phúc khảo cả 2 phần thi là 160 USD, nếu kết quả sau khi chấm có sự chênh lệch, bạn sẽ được trả lại phí phúc khảo đã nộp.

8. Nên học TOEIC hay IELTS?

Để quyết định xem nên học IELTS hay TOEIC, bạn cần thiết lập một kế hoạch cụ thể cho tương lai của mình. Bạn cần xác định rõ mục tiêu sử dụng chứng chỉ là gì. Trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn đang ở đâu? Bạn sẽ dành bao nhiêu thời gian để ôn luyện và nắm vững các kỹ năng cần thiết? 

Nếu bạn có thể trả lời các câu hỏi này một cách rõ ràng, thì điều đó có nghĩa là bạn đã xác định được liệu nên học TOEIC hay IELTS.

8.1. Mục tiêu đi du học và định cư

Khi quyết định đi du học hoặc định cư ở nước ngoài, đặc biệt là đối với các bạn đang phân vân giữa việc lựa chọn giữa việc nên học TOEIC hay IELTS để đạt được ước mơ của mình, mình nghĩ rằng việc chọn IELTS sẽ là quyết định phù hợp hơn trong trường hợp này.

Nếu bạn định du học bậc trung học, học nghề hoặc muốn định cư, IELTS General là lựa chọn thích hợp vì nó không yêu cầu kiến thức chuyên môn sâu, mà đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống hàng ngày.

Trong khi đó, nếu bạn hướng tới việc theo học bậc đại học và cao hơn, bạn nên chọn học và thi chứng chỉ IELTS Academic. Vì đây là chứng chỉ tiếng Anh học thuật, phù hợp với những bạn mong muốn phát triển sâu hơn trong học tập và nghiên cứu chuyên ngành.

8.2. Mục tiêu nộp đơn vào trường đại học xin học bổng

Nếu bạn đang phải đối mặt với câu hỏi liệu nên học TOEIC hay IELTS để nộp đơn vào các trường đại học để xin học bổng. Thì bạn cần biết rằng yêu cầu của các trường đại học có thể khác nhau, nên bạn có thể chọn học 1 trong 2 chứng chỉ đều được tùy thuộc vào yêu cầu của ngôi trường bạn xin học bổng.

Ngoài ra, việc sở hữu cả chứng chỉ TOEIC và IELTS có thể miễn học tiếng Anh ở một số trường. Hơn nữa, khi điểm số của cả hai chứng chỉ TOEIC và IELTS của bạn càng cao, bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh giúp tăng cơ hội thành công trong việc xin học bổng của bạn.

8.3. Mục tiêu làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia

Bạn có biết rằng có chứng chỉ IELTS và TOEIC với điểm số cao sẽ là một lợi thế quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm đối với những người đi làm. Vậy nên học IELTS hay TOEIC để có được lợi thế này?

Nếu làm việc trong nước, có thể chỉ cần chứng chỉ TOEIC là đủ để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ứng tuyển vào các tập đoàn đa quốc gia, việc có chứng chỉ IELTS sẽ là lựa chọn tốt hơn. Điều này cho thấy sự linh hoạt và sẵn sàng của bạn trong việc làm việc và giao tiếp trong môi trường quốc tế.

Xem thêm:

9. Lưu ý về việc chọn nên thi TOEIC hay IELTS

Là một người đã từng trải qua việc lựa chọn giữa thi TOEIC và IELTS, mình đã đúc kết cho bạn những điều cần xem xét  trước khi quyết định nên thi TOEIC hay IELTS như sau:

  • Yêu cầu của trường học và công ty quốc tế: Mỗi trường học và công ty có yêu cầu riêng về TOEIC và IELTS, vì vậy cần tìm hiểu và phù hợp với yêu cầu cụ thể của họ để đưa ra quyết định học chứng chỉ phù hợp.
  • Yêu cầu Tốt nghiệp Đại học: Một số trường học có tiêu chí xác định số điểm TOEIC hoặc IELTS cần có để tốt nghiệp, bạn cần biết trước điểm số về chứng chỉ này để đặt ra mục tiêu học tập hợp lý.
  • Yêu cầu khi xét tuyển việc làm: Các công ty cũng có yêu cầu khác nhau về điểm IELTS hoặc TOEIC, phụ thuộc vào nhu cầu về ngoại ngữ của công việc. Biết được yêu cầu này bạn sẽ xây dựng cho bạn thân một lộ trình học tập phù hợp để nhanh chóng đạt được chứng chỉ mong muốn.
  • Tình hình tài chính: Cân nhắc khả năng tài chính cá nhân và chọn chứng chỉ phù hợp. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng mục tiêu thi chứng chỉ vẫn cần được xem xét hàng đầu.

10. Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã đưa ra được quyết định nên học TOEIC hay IELTS cho mục tiêu sắp tới của bản thân rồi phải không nào?
Nếu chưa, hãy cùng mình ôn lại những yếu tố cần xem xét để chọn học chứng chỉ phù hợp:

  • Xem xét mục tiêu của bạn: Miễn học phần tiếng Anh, xét tốt nghiệp, xin học bổng, du học hay định cư, …
  • So sánh mục đích sử dụng và các yếu tố khác (cấu trúc bài thi, lệ phí, phạm vi sử dụng, …) của 2 chứng chỉ TOEIC và IELTS.
  • Đưa ra quyết định phù hợp với trình độ, tài chính và mục tiêu của bản thân và kiên trì ôn luyện để đạt được chứng chỉ.

Chọn một chứng chỉ phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc đạt được mục tiêu của bản thân. Hy vọng, nội dung bài viết trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc quyết định học một chứng chỉ thích hợp và nhanh chóng hoàn thành mục tiêu của bạn. Chúc bạn thành công!

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về bài viết trên, đừng ngần ngại để lại comment bên dưới bài viết. Mình và đội ngũ biên tập viên, giáo viên tại IELTS Vietop rất sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề cho bạn đọc.

Tài liệu tham khảo:

  • What is IELTS?: https://ielts.org/ – Truy cập ngày 05-04-2024
  • The TOEIC Tests: https://www.ets.org/toeic/test-takers/scores.htmll – Truy cập ngày 05-04-2024

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra