Bao nhiêu tuổi được thi IELTS? Quy định độ tuổi thi IELTS 2024

Xuân Tú Xuân Tú
10.04.2024

Hiện nay, việc sở hữu tấm bằng IELTS mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong học tập và trong sự nghiệp. Do đó, kỳ thi IELTS đang nhận được sự quan tâm lớn hơn bao giờ hết. Ngày nay, hầu hết mọi người bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi này từ sớm hoặc cũng có trường hợp đã lớn tuổi nhưng mới có ý định thi. 

Nhiều câu hỏi đặt ra về vấn đề này, bao gồm:

  • Vậy bao nhiêu tuổi được thi IELTS?
  • Thi IELTS có giới hạn độ tuổi không?
  • Ưu điểm và nhược điểm của việc học IELTS ở từng độ tuổi là gì?

Trong bài viết này, mình và bạn sẽ cùng nhau đi sâu vào vấn đề này để giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến độ tuổi tham gia kỳ thi IELTS.

Cùng bắt đầu ngay nào!

1. Bao nhiêu tuổi được thi IELTS?

Có phải bạn đang quan tâm đến việc có giới hạn độ tuổi khi đăng ký thi IELTS không? Bạn muốn biết độ tuổi nào là phù hợp để tham gia kỳ thi này? Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này ngay. 

Mình nghĩ rằng, việc hiểu rõ về các quy định về độ tuổi tham gia kỳ thi IELTS sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch và xác định lộ trình học phù hợp cho bản thân.

1.1. Chứng chỉ IELTS có quy định về độ tuổi thi hay không?

Độ tuổi được phép tham gia kỳ thi IELTS có thể thay đổi tùy theo quy định của từng quốc gia hoặc tổ chức tổ chức thi. Hiện nay, Canada là quốc gia duy nhất có quy định cụ thể về độ tuổi tham gia kỳ thi IELTS là từ 14 đến 64 tuổi.

Tuy nhiên, trên thực tế, không có quy định chặt chẽ nào về độ tuổi khi tham gia kỳ thi này. Tại Việt Nam, không có giới hạn độ tuổi nào khi tham dự kỳ thi IELTS.

Nhưng bạn cần biết rằng theo IDP, một trong những tổ chức tổ chức IELTS, họ thường khuyến nghị rằng thí sinh nên đăng ký thi IELTS khi đã đủ 16 tuổi. Vì sao lại có khuyến nghị này, cùng mình xem tiếp nội dung bên dưới để có câu trả lời chi tiết.

1.2. Tại sao nên thi IELTS từ lúc 16 tuổi trở lên?

Thực tế, các tổ chức thường khuyến nghị thí sinh nên đủ 16 tuổi để tham gia kỳ thi IELTS vì một số lý do cụ thể. Lý do chính là vì chứng chỉ IELTS chỉ có hiệu lực trong vòng hai năm kể từ ngày thi. Do đó, khi đăng ký thi, bạn cần xem xét mục đích sử dụng chứng chỉ và thời gian cần thiết để nộp chứng chỉ đó, từ đó xác định thời điểm thi phù hợp nhất.

Nếu bạn đăng ký thi IELTS với mục đích du học hoặc xét tuyển vào đại học. Trong trường hợp này, việc đủ 16 tuổi khi tham dự thi là hợp lý và phù hợp nhất. Vì ở độ tuổi này bạn sẽ có đủ trưởng thành và kiến thức cần thiết để tham gia kỳ thi một cách hiệu quả. 

Đồng thời, nó cũng giúp đảm bảo rằng chứng chỉ IELTS sẽ còn có giá trị trong thời gian đủ để bạn sử dụng cho mục đích du học hoặc xét tuyển vào đại học.

1.3. Những người lớn tuổi có được thi IELTS không?

Nhiều người lớn tuổi cũng có thắc mắc rằng liệu họ có được thi IELTS hay không? Câu trả lời cho câu hỏi này là có.

Những người lớn tuổi hoàn toàn có thể tham gia kỳ thi IELTS. Không có giới hạn độ tuổi nào khi đăng ký thi IELTS, điều quan trọng là bạn có đủ kiến thức và kỹ năng tiếng Anh để tham gia kỳ thi một cách hiệu quả. 

Bạn cần hiểu rằng, việc thi IELTS không phụ thuộc vào tuổi tác mà dựa vào khả năng ngôn ngữ và mục tiêu cá nhân của bạn. Do đó, người lớn tuổi có thể tham gia kỳ thi IELTS nếu muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình hoặc sử dụng chứng chỉ IELTS cho mục đích cá nhân hoặc nghề nghiệp.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Độ tuổi lý tưởng để học và chuẩn bị thi IELTS

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bao nhiêu tuổi mới được thi IELTS. Vậy bạn có biết độ tuổi nào là lý tưởng nhất để chuẩn cho kì thi IELTS không? Câu trả lời là học sinh ở khối trung học cơ sở được xem là nhóm lứa tuổi lý tưởng để bắt đầu chuẩn bị cho kỳ thi IELTS.

Thực tế, nghiên cứu cho thấy thời điểm phù hợp nhất để bắt đầu học IELTS là từ 12 đến 15 tuổi (tương đương với học sinh lớp 7-8). 

Độ tuổi lý tưởng để học và chuẩn bị thi IELTS
Độ tuổi lý tưởng để học và chuẩn bị thi IELTS

Vì sao độ tuổi 12 – 15 là lý tưởng nhất? Dưới đây là một số lý do có thể bạn chưa biết:

  • Học IELTS ở độ tuổi này, bạn sẽ có đủ thời gian để rèn luyện tư duy bằng tiếng Anh và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết một cách hiệu quả nhất trước khi thi. Thêm vào đó, đây là độ tuổi não bộ của bạn đang phát triển mạnh mẽ và dễ dàng hấp thụ kiến thức mới.
  • Việc bắt đầu học IELTS ở độ tuổi này không gây ảnh hưởng lớn đến việc học các môn chính trong chương trình giáo dục hoặc các kỳ thi quan trọng như kỳ thi tốt nghiệp trung học hoặc đại học như học sinh cấp 3. Vì thế, bạn vẫn có đủ thời gian và năng lượng để cân bằng giữa việc học IELTS và các môn học chính.
  • Nếu kết quả của kỳ thi IELTS không đạt như mong đợi, thì bạn vẫn còn đủ thời gian để ôn luyện và thi lại để đạt kết quả tốt hơn mà không phải lo lắng về áp lực thời gian gây ảnh hưởng đến học tập hàng ngày.

Xem thêm: IELTS là gì? Những thông tin ít ai biết về bài thi IELTS 2024

3. Ưu điểm và nhược điểm khi học IELTS ở từng độ tuổi

Khi học IELTS ở mỗi độ tuổi, có những ưu và nhược điểm riêng phù hợp với nhu cầu và đặc điểm phát triển của từng nhóm tuổi. Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết nên cho con, em bạn, hay chính bạn học IELTS ở độ tuổi nào, thì nội dung sau đây là dành cho bạn.

Dưới đây là mình sẽ phân tích chi tiết về ưu và nhược điểm khi học IELTS ở từng độ tuổi khác nhau, bạn nên xem xét kỹ để đưa ra lựa chọn phù hợp.

3.1. Độ tuổi từ 15 – 18 tuổi

15 – 18 tuổi là độ tuổi đang theo học bậc học THPT, hãy cùng xem học IELTS ở độ tuổi này sẽ có những ưu, nhược điểm gì nhé.

Độ tuổi từ 15 – 18 tuổi
Độ tuổi từ 15 – 18 tuổi

Ưu điểm:

  • Cơ hội miễn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia: Đạt được chứng chỉ IELTS 4.0 khi còn học cấp 3, bạn sẽ mở ra cơ hội được miễn thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, giúp giảm bớt áp lực cho bạn trong việc thi cử.
  • Cơ hội về giao tiếp, nghề nghiệp, du học: Việc thành thạo thêm một hoặc nhiều ngôn ngữ khác sẽ mở ra nhiều cơ hội cho bạn, bạn có thể giao tiếp với người nước ngoài để giao lưu văn hóa, cơ hội về nghề nghiệp và du học quốc tế trong tương lai.
  • Thời gian luyện tập đủ dài: Học sinh ở độ tuổi này sẽ có thời gian dài để rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, tư duy và chuẩn bị cho kỳ thi IELTS một cách tự tin và hiệu quả.
  • Cơ hội xét tuyển thẳng vào các trường đại học quốc tế: Nhiều trường đại học và các trường quốc tế có thể xét tuyển thẳng học sinh nếu họ có chứng chỉ IELTS.

Nhược điểm:

Kiến thức văn hoá – xã hội: Nội dung trong đề thi IELTS thường bao gồm nhiều kiến thức văn hoá – xã hội ở nhiều lĩnh vực, cùng với sử dụng nhiều từ ngữ chuyên ngành và học thuật. Điều này có thể làm khó khăn cho bạn, nếu bạn ở độ tuổi học THPT, vì có thể bạn chưa có nhiều kinh nghiệm tiếp cận các kiến thức xã hội này.

Xem thêm: [Giải đáp] Học sinh cấp 3 nên học TOEIC hay IELTS?

3.2. Độ tuổi từ 19 – 23 tuổi

19 – 23 tuổi là độ bạn đang là sinh viên các trường cao đẳng, đại học. Vậy học IELTS khi là sinh viên đại học sẽ mang lại lợi ích gì so với ở các độ tuổi khác. Cùng tìm hiểu ngay nào!

Độ tuổi từ 19 – 23 tuổi
Độ tuổi từ 19 – 23 tuổi

Ưu điểm:

  • Tiếp xúc và va chạm nhiều hơn: Là sinh viên đại học, bạn thường đã có cơ hội tiếp xúc và va chạm với nhiều kiến thức và trải nghiệm đời sống khác nhau. Điều này giúp bạn có tư duy linh hoạt và hiểu biết sâu rộng hơn, từ đó dễ dàng ứng dụng được trong khi làm bài thi IELTS.
  • Lợi ích cho tương lai nghề nghiệp: Việc học và đạt được chứng chỉ IELTS ở độ tuổi này sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp sau này. Bạn sẽ có cơ hội tìm kiếm học bổng, tìm việc làm tốt hơn, cũng như có thêm nhiều cơ hội du học và định cư tại nước ngoài nếu muốn.

Nhược điểm:

Vì chứng chỉ IELTS chỉ có giá trị trong 2 năm, việc chọn đúng thời điểm thi là rất quan trọng. Nếu bạn học ở độ tuổi này, bạn cần phải đảm bảo lựa chọn thời điểm thi sao cho phù hợp, tránh phải tốn thời gian và công sức ôn luyện và thi lại khi bằng bị hết hạn hoặc không được sử dụng trong thời gian dài.

3.3. Độ tuổi từ 24 tuổi trở lên

Độ tuổi từ 24 tuổi trở lên nghĩa là bạn đa đang đi làm hoặc vẫn học các bằng cấp cao hơn như thạc sĩ, tiến sĩ. Học IELTS ở độ tuổi khi đã đi làm mang lại nhiều ưu điểm nhưng cũng đồng thời đối mặt với một số thách thức đáng kể.

Độ tuổi từ 24 tuổi trở lên
Độ tuổi từ 24 tuổi trở lên

Ưu điểm:

  • Kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn: Sự giàu có về kinh nghiệm làm việc sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về văn hoá và chuyên ngành, từ đó làm bài thi IELTS một cách tự tin và hiệu quả hơn. Những kiến thức và kỹ năng học được từ môi trường làm việc bạn cũng có thể áp dụng vào các phần của kỳ thi IELTS, như phần viết bài hoặc phần nói.
  • Cơ hội nghề nghiệp: Thành thạo tiếng Anh sẽ mở ra cửa vào những cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức lương cao hơn. Nhiều công ty trong và ngoài nước đánh giá cao kỹ năng ngôn ngữ và có xu hướng tuyển dụng những ứng viên có khả năng giao tiếp tiếng Anh thành thạo.

Nhược điểm:

  • Ảnh hưởng từ công việc: Áp lực và yêu cầu từ công việc hiện tại có thể gây ra khó khăn trong việc tập trung vào việc học IELTS. Bạn có thể phải đối mặt với thời gian làm việc dày đặc, điều này có thể làm giảm sự tập trung và năng suất trong quá trình học.
  • Quản lý thời gian: Đối với những người đi làm, việc quản lý thời gian một cách hiệu quả là rất quan trọng. Bạn phải có kỹ năng tự quản lý thời gian để cân bằng giữa công việc hàng ngày và việc học IELTS, đặc biệt là khi công việc có xu hướng chiếm nhiều thời gian và năng lượng.

Xem thêm: Điểm TOEIC tương đương IELTS bao nhiêu? Quy đổi điểm IELTS?

4. Lưu ý các trường hợp bị cấm thi IELTS

Bạn có biết quá trình chuẩn bị cho kỳ thi IELTS không phải là điều dễ dàng. Vì thế, bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng ngay cả khi trước, trong và sau đi thi. Dưới đây là một số trường hợp bạn cần lưu ý để tránh bị cấm thi IELTS:

4.1. Người không có đủ các giấy tờ bắt buộc khi đi thi IELTS

Điều kiện cần thiết để tham dự kỳ thi IELTS là phải có đầy đủ giấy tờ. Bạn cần phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu để chứng minh danh tính của mình và những giấy tờ này phải là bản chính và vẫn còn hiệu lực. 

Không quan trọng là bạn tham dự cuộc thi IELTS nào, giấy tờ vẫn là yếu tố không thể thiếu. Nếu thiếu hoặc mất giấy tờ, bạn sẽ không đủ điều kiện tham gia kỳ thi IELTS và có thể bị từ chối tham dự.

Vì thế, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết này trước khi chuẩn bị thi IELTS, không nên để đến ngày đăng ký thi mới chuẩn bị. Vì khi đó, nếu có sai sót gì bạn có thể sẽ không được tham dự kỳ thì đúng thời gian mà bạn đã dự định, gây ảnh hưởng đến các mục tiêu của bạn đã đề ra trước đó.

4.2. Người vi phạm về việc mang các đồ dùng cá nhân không cho phép vào phòng thi

Bạn cần biết rằng các tổ chức tổ chức thi IELTS đều tuân theo quy định chung là không cho phép thí sinh mang vào phòng thi bất kỳ vật dụng cá nhân nào ngoài giấy tờ tùy thân và nước uống không có nhãn mác. Điều này nhằm mục đích đảm bảo tính công bằng và an ninh trong quá trình thi. 

Đối với bút viết, bạn không cần phải tự chuẩn bị vì cơ sở thi sẽ cung cấp bút chì và tẩy cho bạn. Các vật dụng khác như đồng hồ, áo khoác, dù chúng có vẻ vô hại, cũng không được phép mang vào để tránh gây phiền toái hoặc gây ảnh hưởng đến quy trình thi.

Nhưng nếu bạn có vấn đề về sức khỏe, bạn có thể xin phép các giám thị mang áo khoác vào phòng thi, áo này sẽ được giám thị kiểm tra kỹ càng để đảm bảo không có hành vi gian lận nào xảy ra trong phòng thi.

4.3. Người có hành vi gian lận trong khi thi IELTS

Bất kỳ cuộc thi nào đều không cho phép hành vi gian lận, điều này chắc bạn cũng biết đúng không nào? Đối với kỳ thi IELTS, hành vi gian lận này có thể dễ dàng bị phát hiện khi bạn sao chép nguyên bản bài viết mẫu từ internet vào bài làm của mình. 

Trong bất kỳ kỳ thi nào, việc này đều bị cấm và không được đánh giá cao, bởi không phản ánh được khả năng thực sự của bạn. Việc này không chỉ là không tôn trọng đối với giám khảo mà còn là không tôn trọng bản thân bạn. 

Mình nghĩ rằng, bạn có thể tham khảo ý kiến từ các nguồn khác nhau, nhưng bạn nên viết lại bằng cách sử dụng suy nghĩ và quan điểm của riêng bạn. Quan trọng nhất, bạn tuyệt đối không được mang cả bài mẫu từ internet vào bài thi của mình để tránh bị dính vài gian lận nữa.

5. Nên bắt đầu học từ đâu cho người mới học IELTS

Bạn đang mong muốn chinh phục tấm bằng IELTS để phục vụ cho mục tiêu của bản thân mình, nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và bắt đầu như thế nào? Bạn hãy xem nội dung dưới đây thật chi tiết, vì nội dung này sẽ giúp bạn biết bản thân mình cần làm gì khi bắt đầu học IELTS.

5.1. Kiểm tra trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn

Bước đầu tiên trong quá trình chuẩn bị cho hành trình học IELTS là thi thử IELTS. Bạn cần test để biết bản thân mình đang ở đâu trên band điểm từ 0 – 9.0 IELTS. Việc thi thử cũng sẽ giúp bạn biết mình đang mạnh, hay yếu ở những kỹ năng nào, từ đó xây dựng một lộ trình phù hợp cho bản thân mình.

Nếu bạn đang không biết thi thử IELTS tại đâu, vậy bạn không nên bỏ lỡ chương trình thi thử IELTS miễn phí 100% tại IELTS Vietop. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm kỳ thi IELTS như thật, với quy trình và đề thi chuẩn từ IDP và BC. 

Tham gia chương trình này, bạn sẽ được kiểm tra đầy đủ cả 4 kỹ năng IELTS, giúp bạn đánh giá được trình độ hiện tại của bản thân một cách sát sao nhất.

Trải nghiệm kỳ thi thử IELTS miễn phí tại IELTS Vietop
Trải nghiệm kỳ thi thử IELTS miễn phí tại IELTS Vietop

5.2. Xây dựng lộ trình phù hợp và bắt đầu ôn luyện

Sau khi thi thử IELTS, bạn đã biết được trình độ của bạn thân bạn rồi đúng không nào? Dựa vào trình độ hiện tại của bạn trong kỳ thi IELTS, bạn có thể xây dựng lộ trình phù hợp như sau:

  • Trình độ dưới 4.0 IELTS: Mình nghĩ điều quan trọng nhất là bạn cần tăng kiến thức tiếng Anh của mình trước tiên. Điều này có thể bao gồm việc tăng cường từ vựng, ngữ pháp và kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
  • Trình độ từ 4.0 đến 6.0 IELTS: Nếu ở trình độ này, mình chắc rằng bạn đã có một nền tảng cơ bản về tiếng Anh và có thể bắt đầu làm quen với các câu hỏi và phương pháp làm bài trong các phần kiểm tra của IELTS. Đồng thời, bạn cũng cần tiếp tục tăng cường kiến thức tiếng Anh của mình thông qua việc học các sách IELTS chính thống.
  • Trình độ từ 6.0 IELTS trở lên: Ở mức này, bạn cần tập trung vào việc áp dụng các chiến thuật cụ thể để làm bài trong mỗi phần kiểm tra của IELTS nhằm tăng band điểm của bạn một cách nhanh chóng hơn.

Để đạt được mục tiêu và điểm số IELTS mong muốn một cách hiệu quả nhất, quan trọng là bạn cần đầu tư thời gian và công sức liên tục. Đừng tập trung vào việc ôn luyện dàn trải mà thiếu phương hướng cụ thể cho từng kỹ năng.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch học, mình nghĩ bạn nên đến các trung tâm luyện thi IELTS như IELTS Vietop. Tại đây, sau khi bạn tham gia bài kiểm tra thử, bạn sẽ được xây dựng một lộ trình học cá nhân và hiệu quả cho bạn. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình.

6. Kết luận

Mình vừa cung cấp cho bạn một số thông tin về việc bao nhiêu tuổi được thi IELTS cũng như đã giải đáp được thắc mắc thi IELTS có giới hạn độ tuổi không. Việc học và thi IELTS sẽ không có giới hạn về độ tuổi, tuy nhiên, bạn cần chọn khoản thời gian học và thi phù hợp vì bằng IELTS chỉ có thời hạn 2 năm.

Việc tuân thủ các điều kiện thi IELTS và chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi là yếu tố quan trọng để đạt được mục tiêu của bạn trong việc chinh phục số điểm mà bạn luôn mong muốn. Bạn cần chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng với kiến thức và kỹ năng của mình trước khi bước vào kỳ thi. Chúc các bạn thành công!

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về bài viết này, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới bài viết này. Đội ngũ biên tập viên và giáo viên tại IELTS Vietop sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp mọi vấn đề của bạn.

Tài liệu tham khảo:

IELTS test terms and conditions: https://ielts.org/legal/ielts-terms-conditions – Truy cập ngày 02-04-2023

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra