Học IELTS có khó không? Các tip để học IELTS dễ dàng hơn

Xuân Tú Xuân Tú
11.04.2024

Tấm bằng IELTS hiện nay đem lại cho người sở hữu nó nhiều lợi ích về mặt học tập và công việc. Vì thế, số lượng người mong muốn học IELTS những năm gần đây ngày càng tăng.

Nếu bạn cũng đang có ý định học IELTS thì chắc bạn cũng đang thắc mắc liệu học IELTS có khó không? 

Là một người đã từng trải qua việc học IELTS, mình nghĩ rằng việc học IELTS sẽ không quá khó nếu bạn có sự chuẩn bị và có một lộ trình học thật sự phù hợp.

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về độ khó của việc học IELTS và gợi cho bạn cách để học và chinh phục IELTS dễ dàng và hiệu quả.

Cùng bắt đầu ngay nào!

1. IELTS là gì?

Có phải câu hỏi của bạn khi bắt đầu tìm hiểu về IELTS là IELTS là gì phải không nào? Theo mình được biết IELTS viết tắt của “International English Language Testing System“, không chỉ là một bài kiểm tra tiếng Anh thông thường. Đây là một hệ thống kiểm tra toàn diện nhằm đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo, bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Đề thi IELTS
Đề thi IELTS

IELTS đã tồn tại từ năm 1989 và được tổ chức bởi ba tổ chức quốc tế: ESOL thuộc đại học Cambridge (University of Cambridge ESOL), Hội đồng Anh (British Council), và tổ chức giáo dục IDP của Úc. Sự liên kết giữa các tổ chức này cho thấy sự uy tín và độ chính xác của bài kiểm tra, tạo ra một tấm bằng IELTS được nhiều người coi trọng.

Chứng chỉ IELTS không chỉ được công nhận bởi một số lượng lớn trường đại học (hơn 10.000 trường) mà còn được chấp nhận và phổ biến ở hơn 140 quốc gia trên toàn thế giới. Điều này khiến cho việc sở hữu chứng chỉ IELTS trở thành một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao cơ hội học tập và sự nghiệp cho sinh viên và người lao động trên toàn thế giới.

Một số thông tin chung mình nghĩ bạn nên biết về kỳ thi IELTS:

  • IELTS đã được phát triển để phục vụ nhiều mục đích khác nhau, do đó, nó đã được chia thành hai dạng thi: Học thuật và tổng quát.
  • Bài thi IELTS bao gồm bốn phần chính: Nghe, nói, đọc và viết và thường kéo dài khoảng 3 giờ. Hệ thống điểm IELTS được đánh giá trên thang điểm từ 0 đến 9, đo lường các mức độ khả năng từ hiểu biết cho đến thành thạo.
  • Chứng chỉ IELTS có thời hạn hiệu lực là 2 năm tính từ ngày cấp. Khi tham dự kỳ thi, bạn có thể chọn giữa thi IELTS trên giấy hoặc thi IELTS trên máy tính tại các cơ sở của IDP và BC.
  • Hiện nay, lệ phí thi IELTS là 4.750.000 VND.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Học IELTS có khó không?

IELTS là một bài thi được nhiều người đánh giá cao như thế vậy học IELTS có khó không? Đối với những người chưa có nền tảng tiếng Anh vững chắc thì nó sẽ khó như thế nào? Còn đối với những người đã có kiến thức về tiếng Anh thì việc học IELTS khó hay dễ? Cùng mình tìm câu trả lời nhé!

Thực tế, việc chuẩn bị cho kỳ thi IELTS có thể đối mặt với nhiều khó khăn nếu bạn chưa có nền tảng vững chắc hoặc mới bắt đầu với tiếng Anh. Điều này bởi vì kỳ thi không chỉ yêu cầu bạn về vốn từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh tốt, mà còn yêu cầu sự hiểu biết sâu rộng về các chủ đề thực tế trong cuộc sống.

Tuy nhiên, mình nghĩ rằng việc lựa chọn hướng tiếp cận phù hợp, luyện tập một cách cẩn thận và xây dựng một lộ trình học hợp lý thì việc học IELTS sẽ không quá khó khăn kể cả với những bạn chưa chưa thật sự giỏi về tiếng Anh.

IELTS là một trong những chỉ khó chinh phục, đây là điều không ai dám phủ nhận. Nhưng nếu bạn biết cách trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng cần thiết bạn vẫn có khả năng vượt qua và có được tấm bằng danh giá này. Điều quan trọng là bạn phải có sự quyết tâm và sự chăm chỉ trong quá trình học tập và ôn luyện.

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến độ khó của việc học IELTS

Bạn cần biết rằng việc đánh giá độ khó của việc học IELTS phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mỗi người có góc nhìn riêng, mỗi mục tiêu khác nhau, do đó không có một cái nhìn tổng quát nào có thể áp dụng cho tất cả mọi người để đánh giá về độ khó của việc học IELTS.

Tuy nhiên, độ khó hay dễ khi học IELTS thường phụ thuộc vào các yếu tố sau, bạn có thể xem qua để tự đưa ra nhìn nhận chính xác nhất đối với bản thân mình:

Những yếu tố ảnh hưởng đến độ khó của việc học IELTS
Những yếu tố ảnh hưởng đến độ khó của việc học IELTS

3.1. Trình độ hiện tại của người học

Do kỳ thi IELTS thường mang tính học thuật cao,vì thế những bạn đang phải vật lộn để học IELTS từ mức độ mất gốc thường cảm thấy nó rất khó khăn. Trong trường hợp này, họ sẽ phải đối mặt với việc xây dựng lại nền tảng tiếng Anh của mình từ đầu, trước khi bắt đầu làm quen với các dạng đề của IELTS và phương pháp ứng phó với từng loại câu hỏi.

Ngược lại, những người có trình độ tiếng Anh nhất định thường cảm thấy việc học IELTS dễ dàng hơn rất nhiều. Điều này bởi vì hầu hết những gì họ cần làm chỉ là luyện tập các chiến lược làm bài và củng cố thêm kỹ năng tư duy phản biện.

3.2. Mục tiêu về band điểm IELTS

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ khó của việc học IELTS chắc chắn là mục tiêu điểm IELTS của bạn. Mục tiêu band điểm quá cao, thì quá trình học sẽ khó khăn hơn là điều dễ hiểu.

Nếu mục tiêu của bạn chỉ là đạt band 4.0 – 5.0, thì việc làm được điều này không mất quá nhiều thời gian. Band điểm này chỉ tương ứng với trình độ tiếng Anh cơ bản, do đó chỉ sau một thời gian ngắn học với phương pháp hợp lý, bạn hoàn toàn có khả năng đạt được mục tiêu này và thấy rằng việc học IELTS thật sự không quá khó.

Tuy nhiên, nếu bạn đặt mục tiêu là tăng band lên từ IELTS 6.5 trở lên, thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác, nó sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ở những band điểm cao này, mức độ yêu cầu tương ứng cũng cao hơn và chi tiết hơn rất nhiều. Lúc này, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian và công sức hơn để rèn luyện và cải thiện kỹ năng của mình.

Xem thêm:

3.3. Thời gian học IELTS

IELTS là một chứng chỉ khó chinh phục vì thế bạn cần dành nhiều thời gian và công sức đáng kể để làm quen với cấu trúc bài thi cũng như rèn luyện thật tốt 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết.

Nếu bạn là một người bận rộn với việc học tập, công việc, gia đình và không có quá nhiều thời gian cho việc ôn luyện, bạn sẽ thấy rằng, việc học IELTS khó khăn hơn rất nhiều.

Nhưng nếu bạn đang ở độ tuổi đi học, hoặc đang tập trung nhiều thời gian vào việc học IELTS. Bạn sẽ có cảm nhận hoàn toàn khác, việc học IELTS lúc này trở nên không quá khó đối với bạn.

Vì thế, thời gian học IELTS cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến độ khó, dễ của việc học. Để đạt được mục tiêu về band điểm đã đặt ra, bạn cần dành quỹ thời gian riêng vừa đủ cho việc này.

4. Những lưu ý cần nhớ khi bắt đầu học IELTS

Khi bắt đầu học IELTS, việc xác định mục tiêu cụ thể về điểm số là rất quan trọng. Bạn cần biết rõ điểm số mà bạn muốn đạt được và mục đích của việc học IELTS là gì. Điều này sẽ giúp bạn tập trung nỗ lực vào những mục tiêu cụ thể và đạt được hiệu quả cao hơn trong quá trình học.

Ngoài ra, việc nắm vững các kiến thức cơ bản về tiếng Anh như ngữ pháp, từ vựng và phát âm cũng là một phần không thể thiếu. Đảm bảo bạn hiểu và sử dụng chúng một cách thành thạo sẽ giúp bạn tăng cơ hội đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS.

Luyện tập đều đặn cho cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là một yếu tố khác quan trọng. Đừng tập trung quá nhiều vào một hoặc hai kỹ năng mà bỏ qua phần còn lại. Việc này sẽ giúp bạn phát triển khả năng sử dụng tiếng Anh một cách toàn diện và tăng cơ hội đạt điểm cao.

Cuối cùng, mình nghĩ rằng việc hiểu rõ về các ứng dụng của mỗi mức điểm IELTS cũng rất cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các cơ hội và mục tiêu của mình sau khi đạt được điểm số đã đề ra. Giúp bạn chuẩn bị tốt hơn và cố gắng nâng cao khả năng của mình để đạt được mục tiêu trong kỳ thi IELTS.

Bạn có thể tham khảo mức điểm IELTS và một số ứng dụng như sau:

Điểm IELTSỨng dụng
4.0 trở lênMiễn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia môn Ngoại ngữ
5.5 trở lênƯu tiên xét tuyển Đại học hoặc xét tuyển thẳng
5.0-6.5 trở lênXét học bổng du học nước ngoài
6.0 trở lênĐịnh cư
6.0-7.5 trở lênLàm việc, học cao học, thạc sĩ

Xem thêm:

5. Phương pháp luyện tập 4 kỹ năng IELTS 

Một trong những lưu ý quan trọng cần nhớ khi học IELTS là phải luyện tập đều đặn cả 4 kỹ năng? Vì sao lại cần làm như vậy bạn có biết không? 

Vì cấu trúc của kỳ thi IELTS gồm bốn phần chính: Nghe, nói, đọc và viết. Điểm overall của kỳ thi được tính bằng trung bình cộng của điểm đạt được trong cả bốn kỹ năng này. Vì thế, bạn không thể đạt điểm nhỏ ở bất kỳ một kỹ năng nào, nó sẽ ảnh hưởng đến điểm trung bình của bạn.

Để đạt được điểm số mong muốn, việc xác định rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân ở từng kỹ năng là rất quan trọng. Sau khi xác định được điểm mạnh và yếu, bạn sẽ có thể xây dựng phương pháp học hiệu quả cho từng kỹ năng một. Có hai nguyên tắc cơ bản mà bạn cần tuân theo:

  • Tập trung nâng cao kiến thức ở những kỹ năng mà bạn chưa thể hiện tốt. Điều này đòi hỏi bạn phải xác định và tập trung vào những khía cạnh cụ thể trong kỹ năng đó mà bạn cảm thấy yếu.
  • Tận dụng tối đa khả năng của mình trong những kỹ năng mà bạn đã xuất sắc. Bằng cách này, bạn có thể tập trung vào việc duy trì và phát triển những điểm mạnh của mình để đạt được điểm số cao.
Phương pháp luyện tập 4 kỹ năng IELTS
Phương pháp luyện tập 4 kỹ năng IELTS

Dưới đây là một số phương pháp cụ thể để học hiệu quả đối với từng kỹ năng bạn cần xem qua.

5.1. Kỹ năng Listening

Có phải IELTS Listening thường là thách thức lớn đối với bạn vì sự phức tạp của từ vựng học thuật trong các bài nghe đúng không nào? Ngoài ra, các đề thi thường chứa nhiều chi tiết phụ và gây sự phân tâm, nhằm đánh giá khả năng hiểu biết thực sự của bạn về chủ đề đang được thảo luận. 

Để cải thiện kỹ năng nghe, bạn nên tập trung vào việc luyện tập với các bài nghe chuẩn và tập trung vào các chủ đề mà bạn yêu thích. Điều này giúp bạn duy trì động lực trong quá trình học. 

Nếu có thể, khi luyện tập phát âm và viết chính tả, hãy sử dụng tài liệu có ghi âm để so sánh văn bản với cách phát âm. Điều này giúp bạn phát triển ý tưởng mới về cách nghe và học hỏi từ những sai sót. Việc này còn giúp bạn vừa phát triển kỹ năng vừa cải thiện kỹ năng phát âm và đạt điểm cao trong phần Speaking.

Hãy nhớ tận dụng các nguồn tiếng Anh tự nhiên như tin tức, âm nhạc, chương trình truyền hình và phim để có thể làm quen dễ dàng với ngôn ngữ này. Ngoài ra, không nên bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Anh chuẩn. 

Phương pháp học này sẽ giúp bạn trở nên thành thạo với nhiều kiểu phát âm, giọng điệu và nhiều tình huống ngôn ngữ khác nhau, giúp bạn chinh phục điểm cao trong phần thi Listening.

5.2. Kỹ năng Reading

Phần IELTS Reading thường khiến cho những bạn lần đầu tiên tham gia bài thi IELTS cảm thấy bị choáng ngợp vì độ dài của các bài đọc. Thông thường, bài thi IELTS Reading có số từ lên đến 7.500 từ và thời gian làm bài chỉ là 60 phút. Nếu cố gắng đọc từng từ một, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc hoàn thành bài thi trong thời gian giới hạn.

Hơn nữa, phần IELTS Reading thường xoay quanh các chủ đề học thuật, hàn lâm, với những từ vựng chuyên ngành. Nếu thiếu kỹ năng làm bài và vốn từ vựng phù hợp, bạn sẽ cảm thấy phần thi này là một thách thức lớn. 

Để đạt điểm số cao trong phần IELTS Reading, bạn cần hiểu rõ cấu trúc đề thi và phát triển kỹ năng đọc của mình. Luyện tập kỹ thuật Scan – Skim cũng là một yếu tố quan trọng mà mình khuyên bạn nên áp dụng.

Sau mỗi lần làm bài, bạn nên xem lại đáp án và ghi chú lại những điểm sai dễ mắc phải của mình. Việc này giúp bạn nắm vững kiến thức hơn và tránh những sai lầm tương tự trong tương lai.

Để nâng cao kỹ năng đọc, bạn cũng cần củng cố từ vựng và ngữ pháp. Đừng chỉ tập trung vào từ vựng hàng ngày mà còn cần bổ sung từ vựng chuyên ngành qua việc đọc các bài báo, tại chí, … vì phần IELTS Reading bao gồm nhiều khía cạnh cuộc sống. Đừng quên ghi lại từ mới vào một sổ từ vựng cá nhân để bạn dễ dàng ôn tập và ghi nhớ lâu hơn.

5.3. Kỹ năng Speaking

Kỹ năng Speaking được coi là một trong những phần khó nhất trong kỳ thi IELTS. Vì bạn phải trả lời trước ban giám khảo và họ sẽ trực tiếp đánh giá phát âm, sự trôi chảy trong diễn đạt, và sự chính xác cũng như tự nhiên trong từ vựng và ngữ pháp của bạn. Thiếu bất kỳ yếu tố nào trong số này, bạn sẽ có thể khó đạt band điểm cao cho phần này.

Để đạt được điểm số cao hơn trong phần thi này, bạn cần tập trung vào cải thiện phát âm, từ vựng và ngữ pháp hàng ngày để xây dựng sự tự tin trong cách diễn đạt. Tự tin ở đây không chỉ đòi hỏi nói nhanh hoặc hiểu biết rộng lớn mà còn đòi hỏi khả năng diễn đạt rõ ràng, phát âm chính xác và sử dụng ngôn từ phù hợp trong môi trường thi của bạn.

Đặc biệt, bạn cần thực hành nói hàng ngày, có thể là cùng bạn bè hoặc tự tạo ra các bài nói để ghi âm và sau đó tự nghe để nhận biết và sửa các lỗi. Tìm cơ hội để thảo luận và tương tác với người nước ngoài hoặc người có trình độ tiếng Anh tốt hơn để nâng cao sự tự tin và kỹ năng giao tiếp của bạn.

Đây là một trong những cách học IELTS Speaking tốt nhất mình đã áp dụng để 8.0 ở kỹ năng này. Vì thế, mình muốn gửi đến bạn nhằm giúp bạn gỡ rối những khó khăn ở phần Speaking của bài thi IELTS.

5.4. Kỹ năng Writing

Kỹ năng viết trong kỳ thi IELTS là một trong những thách thức lớn đối với nhiều bạn đang học IELTS vì nhiều lý do. Một trong những lý do quan trọng là format bài thi nặng về tính học thuật cũng như tiêu chí chấm thi khắt khe. 

Đặc biệt, trong kỳ thi IELTS Academic, format bài viết thường yêu cầu sự phân tích dữ liệu và báo cáo (Task 1), cùng việc viết luận về các vấn đề xã hội (Task 2).

Những yêu cầu này đòi hỏi bạn phải có khả năng phân tích số liệu và trình bày ý tưởng một cách logic và rõ ràng. Tiêu chí chấm điểm cũng không chỉ tập trung vào từ vựng và ngữ pháp mà còn đánh giá khả năng logic và mạch lạc của các ý kiến được trình bày.

Mình cũng đã khá đau đầu đối với phần thi IELTS Writing và để chinh phục phần này, mình đã cố gắng cải thiện kỹ năng viết bằng những cách sau:

  • Nghiên cứu các tài liệu liên quan như sách tham khảo, bài luận, tiểu thuyết và bài báo hàng ngày, … 
  • Luyện viết mỗi ngày với nhiều chủ đề khác nhau để giúp bản thân tự tin và không bị lạc hướng khi đối diện với các đề thi. 
  • Cuối cùng, luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ giáo viên hoặc người có kiến thức chuyên sâu để cải thiện và tránh tái phạm những lỗi trước đó.

Áp dụng những cách trên sẽ thật sự giúp bạn cải thiện kỹ năng viết và đạt được điểm cao trong phần thi Writing. Hãy thử thực hành thường xuyên và để lại cho mình bình luận xem sự cải thiện của bạn bên dưới bài viết nha.

6. Kết luận

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi học IELTS có khó không rồi phải không nào? 

Việc học IELTS chắc chắn sẽ không bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, độ khó của việc học IELTS phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn có sự quyết tâm và cố gắng, việc đạt được band điểm mong muốn không phải là điều quá khó khăn. 

Đừng để suy nghĩ tiêu cực về bài thi làm mất niềm tin vào bản thân mình nhé! Nếu bạn coi IELTS như là một thách thức không thể vượt qua, đó sẽ làm cản trở lớn nhất trong hành trình của bạn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn tin tưởng vào khả năng của mình, tuân thủ lộ trình đã đề ra và không ngừng nỗ lực, bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu.

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích giúp quá trình ôn luyện thi IELTS trở nên dễ dàng hơn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về các khóa học hoặc phương pháp ôn tập IELTS hiệu quả, hãy để lại bình luận dưới bài viết. Đội ngũ biên tập viên và giáo viên tại IELTS Vietop luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Tài liệu tham khảo:

What is IELTS?: https://ielts.org/ – Truy cập ngày 02-04-2024

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra