Bằng C1 tương đương bao nhiêu IELTS bạn đã biết chưa?

Xuân Tú Xuân Tú
03.04.2024

IELTS, C1 là hai cái tên khá quen thuộc với các bạn phải không nào? Đây là hai trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất, được công nhận và áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Mặc dù vậy, vẫn có rất ít người hiểu rõ về hai loại chứng chỉ này.

Có phải bạn cũng đang đặt ra những câu hỏi như:

  • Bằng C1 là gì? 
  • C1 tương đương bao nhiêu IELTS? 
  • Sự giống và khác nhau giữa 2 bằng này là gì?
  • Người có chứng chỉ C1 cần ôn bao lâu để chinh phục IELTS?

Hiểu được những thắc mắc của bạn xoay quanh 2 chứng chỉ này, bài viết dưới đây mình sẽ giải đáp tất cả những câu hỏi trên của bạn và gợi ý cho bạn cách học IELTS hiệu quả khi bạn đã có chứng chỉ C1.

Cùng khám phá thật kỹ về C1 và IELTS ngay nào!

1. Giới thiệu về bằng C1 và IELTS

Đầu tiên bạn cần hiểu sơ lược về 2 chứng chỉ này, để có cái nhìn tổng quan nhất về C1 và IELTS.

Bằng C1 tiếng Anh là một trong những cấp độ cao trong 6 cấp độ theo chuẩn CEFR (Common European Framework of Reference for Languages – khung tham chung của châu Âu về ngôn ngữ). Đề thi C1 thường bao gồm các phần: Nghe (20%), nói (20%), đọc (40%), viết (20%). 

Các cấp độ bằng CEFR
Các cấp độ bằng CEFR

Vì trình độ tiếng Anh C1 là một trong những trình độ cao nhất theo khung tham chiếu ngôn ngữ Châu Âu (CEFR) nên nó phù hợp cho các bạn có trình độ tiếng Anh tốt, bao gồm: Những người muốn học tập hoặc làm việc ở các nước nói tiếng Anh, chuyên gia, nhân viên cao cấp trong các công ty đa quốc gia, giảng viên đại học và sinh viên chuyên ngành tiếng Anh, …

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System – hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế. Bài thi này đánh giá 4 kỹ năng của thí sinh gồm nghe, nói, đọc và viết. Tính đến hiện tại, IELTS đã có hơn hai triệu thí sinh tham gia, IELTS hỗ trợ đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh một cách thành thạo cho mục đích học tập, làm việc hoặc định cư ở nước ngoài.

Xem thêm: Hướng dẫn quy đổi điểm IELTS sang CEFR – Nên thi chứng chỉ nào?

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Bằng C1 tương đương bao nhiêu IELTS?

Bạn cần hiểu rằng, bằng C1 và IELTS là hai hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh khác nhau, vì thế, không thể so sánh trực tiếp một cách chính xác. Đồng thời, không có tổ chức nào cho phép chuyển đổi chứng chỉ C1 tiếng Anh sang các chứng chỉ khác như TOEIC, IELTS, hoặc TOEFL.

Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi của bạn rằng Bằng C1 tiếng Anh tương đương bao nhiêu IELTS? Bạn có thể tham khảo bảng quy đổi giữa C1 và IELTS như sau:

IELTSCEFR
8.5-9.0C2
7.0-8.0C1
5.5-6.5B2
4.0-5.0B1
3.0-3.5A2
1.0-2.5A1

Vậy theo bảng quy đổi trên thấy được bằng C1 sẽ tương đương IELTS 7.0 – 8.0. Đây là một điểm số nhiều người mơ ước phải không nào? Mình nghĩ rằng, để có được bằng C1 tương đương 7.0 – 8.0 IELTS sẽ không dễ dàng nếu bạn không có nền tảng kiến thức vững chắc và không có lộ trình ôn luyện phù hợp và kiên trì.

3. Sự giống và khác nhau giữa bằng C1 và IELTS

Nội dung vừa rồi đã giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi trình độ C1 tương đương IELTS bao nhiêu. Vậy sự giống và khác nhau giữa bằng C1 và IELTS là gì? Cùng mình tìm hiểu ngay dưới đây để có cái nhìn chi tiết về hai chứng chỉ này.

3.1. Giống nhau

Sự giống nhau đầu tiên là về mặt thời hạn, cả hai bằng C1 và IELTS đều có thời hạn là 2 năm. Tuy nhiên, có một số tổ chức có thể chấp nhận bằng C1 vô thời hạn. Bạn cần biết thời hạn của các chứng chỉ này, để có sự chuẩn bị tốt cho việc học tập, công việc của bạn.

Sự giống nhau tiếp theo của hai chứng chỉ này là sự đánh giá về khả năng sử dụng ngôn ngữ:

  • Cả hai bài thi đều sẽ đánh giá khả năng đọc và hiểu văn bản dài, phức tạp, cũng như nắm bắt ý nghĩa ẩn sau văn bản, bao gồm cả tiểu thuyết, văn chương và văn bản khoa học.
  • Cả hai cũng đánh giá khả năng suy nghĩ và diễn đạt ý tưởng một cách mạch lạc bằng tiếng Anh, không cần phải tìm kiếm từ ngữ hoặc sắp xếp câu trong đầu.
  • Cả hai đều đánh giá khả năng trao đổi ý kiến, trình bày quan điểm cá nhân, và thu thập thông tin trong các tình huống giao tiếp quan trọng.
  • Cả hai cùng đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt và phù hợp cả trong công việc chuyên môn và giao tiếp xã hội.
  • Cả hai đều đánh giá khả năng viết văn bản có cấu trúc đầy đủ, sử dụng từ nối và các phương tiện liên kết mà không cần sử dụng từ điển, đặc biệt trong các chủ đề phức tạp.
  • Cuối cùng, cả hai sẽ đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ hiệu quả và tự chủ, kể cả khi ở các quốc gia nói tiếng Anh.

3.2. Khác nhau

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về sự giống nhau của 2 chứng chỉ, tiếp theo sẽ cùng xem qua sự khác biệt của 2 chứng chỉ này. Mình nghĩ, nếu bạn đang phân vân, không viết nên chọn học chứng chỉ nào trong 2 chứng chỉ trên, bạn nên xem thật kỹ nội dung về sự khác nhau giữa C1 và IELTS để có được câu trả lời cho bản thân mình.

3.2.1. Về mục đích sử dụng

Bằng C1 thường được coi là một trình độ cao trong việc sử dụng tiếng Anh. Nó có thể được yêu cầu và sử dụng trong các trường hợp cụ thể như xin việc, thăng tiến nghề nghiệp, hoặc thậm chí làm giảng viên, nghiên cứu viên ở các trường đại học.

Trong khi đó, tại Việt Nam IELTS thường sử dụng quy đổi sang điểm thi tốt nghiệp THPT, thi đại học. Ngoài ra, IELTS còn được sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh cho mục đích học tập, làm việc hoặc định cư ở các quốc gia nói tiếng Anh.

3.2.2. Về quy mô áp dụng

Bằng C1 tiếng Anh thường chỉ được công nhận và áp dụng tại một số quốc gia ở Châu Âu và Châu Á, đặc biệt là các nước sử dụng khung tham chiếu ngôn ngữ Châu Âu (CEFR). Đối với các quốc gia này, C1 được coi là một trình độ tiếng Anh cao cấp, phản ánh khả năng sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt và chính xác trong nhiều tình huống khác nhau.

Tuy nhiên, bằng IELTS có phạm vi áp dụng rộng hơn, được công nhận và chấp nhận tại hơn 145 quốc gia trên toàn thế giới. Với sự phổ biến này, IELTS trở thành lựa chọn hàng đầu cho các bạn mong muốn du học, làm việc hoặc định cư ở các quốc gia nói tiếng Anh trên toàn thế giới.

3.2.3. Về đơn vị tổ chức

Cho đến năm 2021, tại Việt Nam có tổng cộng 16 đơn vị được cấp phép tổ chức kiểm tra và cấp chứng chỉ trình độ C1. Các đơn vị này bao gồm:

  • Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Trường Đại học Sài Gòn.
  • Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Trường Đại học Cần Thơ.
  • Trường Đại học Trà Vinh.
  • Trường Đại học Văn Lang.
  • Trường Đại học Quy Nhơn.
  • Trường Đại học Tây Nguyên.
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế.
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng.
  • Học viện An ninh nhân dân.
  • Đại học Thái Nguyên.
  • Trường Đại học Hà Nội.
  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • Trường Đại học Vinh.

Trong khi đó, tại Việt Nam bài kiểm tra IELTS chỉ được tổ chức tại hai tổ chức là IDP và British Council. Đây là hai tổ chức uy tín và được công nhận toàn cầu trong việc tổ chức các kỳ thi IELTS.

2 đơn vị tổ chức thi IELTS tại Việt Nam
2 đơn vị tổ chức thi IELTS tại Việt Nam

3.2.4. Về lệ phí thi

Lệ phí thi cũng là một trong yếu tố bạn đáng cân nhắc khi lựa chọn giữa C1 và IELTS. Lệ phí thi cho chứng chỉ tiếng Anh IELTS được quy định là 4.664.000 VND, một mức giá khá cao. Trong khi đó, lệ phí thi cho bằng C1 dao động từ 1.500.000 VND đến 1.800.000 VND, một khoản phí tương đối thấp hơn so với IELTS. 

Tuy nhiên, bạn cần biết rằng sự chênh lệch này có thể phản ánh mức độ phổ biến và uy tín của từng bài kiểm tra. Vì thế, bạn cần xem xét thêm nhiều yếu tố khác ngoài chi phí để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Xem thêm:

4. Thi chứng chỉ IELTS hay C1 khó hơn? Nên lựa chọn học IELTS hay C1?

Nhiều bạn đã thắc mắc về việc liệu chứng chỉ IELTS hay C1 sẽ khó hơn và nên học chứng chỉ nào là tốt nhất?

Theo mình, để trả lời cho câu hỏi này không hề dễ dàng vì mỗi bài kiểm tra sẽ có cấu trúc kiến thức và tiêu chuẩn đánh giá riêng biệt. Việc xác định xem bài kiểm tra nào khó hơn giữa IELTS và bằng C1 thực sự phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm trình độ tiếng Anh của bạn, mục tiêu cá nhân và yêu cầu của từng bài kiểm tra.

Tuy nhiên, để quyết định nên thi chứng chỉ nào thì trong quá trình lựa chọn, điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm mục đích cá nhân của bạn. Khi phân vân giữa C1 và IELTS, bạn cần xem xét các yếu tố như bạn cần bằng này để định cư, du học, xét tuyển đại học, hoặc yêu cầu cụ thể của trường, … 

Sau đó, bạn tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của tổ chức mà bạn muốn nộp chứng chỉ để xác định loại chứng chỉ nào được chấp nhận để chọn học đúng chứng chỉ đó. 

Ví dụ, nếu bạn muốn xét tuyển vào đại học và tại Việt Nam hiện tại có nhiều trường đại học yêu cầu IELTS. Thì tất nhiên việc lựa chọn thi chứng chỉ IELTS sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho bạn.

5. Người có chứng chỉ C1 cần ôn bao lâu để chinh phục IELTS?

Bạn nghĩ rằng người có chứng chỉ C1 sẽ dễ dàng chinh phục được chứng chỉ IELTS một cách nhanh chóng? Điều đó không hẳn là sai, nhưng bạn cần biết thời gian cần thiết cho một người có chứng chỉ C1 để chinh phục IELTS có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nó có thể bao gồm trình độ hiện tại của họ trong tiếng Anh, mức độ tự tin và khả năng học tập của mỗi người.

Những người đã đạt được chứng chỉ C1 thường đã có một nền tảng vững chắc trong tiếng Anh, bao gồm cả kỹ năng nghe, nói, đọc và viết. Tuy nhiên, việc chinh phục IELTS vẫn đòi hỏi bạn một sự chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hành cụ thể để làm quen với cấu trúc và yêu cầu của bài kiểm tra.

Thời gian ôn tập có thể kéo dài từ một vài tuần đến một vài tháng, tùy thuộc vào khả năng thích nghi, mức độ tự tin của bạn và sự cần thiết của tấm bằng IELTS đối với bạn. Để rút ngắn thời gian này, bạn cần có một kế hoạch ôn tập hiệu quả để làm quen với cấu trúc và yêu cầu của bài kiểm tra IELTS.

Xem thêm:

6. Gợi ý cách học IELTS dễ dàng cho người đã có chứng chỉ C1

Mặc dù có sự khác biệt giữa hai kỳ thi, nhưng người đã đạt được chứng chỉ C1 sẽ có lợi thế và dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Việc hiểu rõ về mức độ tương đương giữa bằng C1 tiếng Anh và IELTS sẽ giúp bạn định rõ trình độ của mình và lập kế hoạch học IELTS một cách hiệu quả. 

Để giúp bạn tận dụng tối đa kiến thức đã có, mình đã  tổng hợp các bước dưới để nhanh chóng đạt được chứng chỉ IELTS.

6.1. Bước 1: Làm quen với cấu trúc bài thi IELTS

Như đã đề cập trước đó, bài thi IELTS sẽ bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, đọc, nói, viết.

Cấu trúc đề thi IELTS
Cấu trúc đề thi IELTS

Phần thi nghe bao gồm bốn phần khác nhau, bạn sẽ nghe các đoạn đối thoại và độc thoại, sau đó trả lời các câu hỏi trong thời gian 40 phút. 

  • Part 1: Nội dung đoạn đối thoại ở phần này sẽ nói về chủ đề hàng ngày.
  • Part 2: Nội dung sẽ là một đoạn độc thoại về chủ đề hàng ngày.
  • Part 3: Nội dung đoạn hội thoại  ở phần này sẽ nói về về chủ đề học thuật.
  • Part 4: Nội dung ở phần này sẽ là một đoạn độc thoại về chủ đề học thuật.

Trong phần thi đọc của IELTS, bạn cần đọc ba đoạn văn khác nhau và sau đó trả lời các câu hỏi trong vòng 60 phút. Các đoạn văn có thể được lấy từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, tạp chí hoặc các mẫu quảng cáo. Đây là một phần quan trọng của bài thi, nơi mà bạn cần phải hiểu và phân tích thông tin một cách kỹ lưỡng để đạt được điểm cao.

Phần thi nói bao gồm ba phần: Giới thiệu và phỏng vấn, lượt nói cá nhân và thảo luận. Bạn cần nói trong khoảng 11-14 phút.

  • Part 1: Introduction and interview (giới thiệu và phỏng vấn).

Ở phần này, bạn sẽ được yêu cầu tự giới thiệu và trả lời các câu hỏi cơ bản về bản thân, gia đình, công việc hoặc sở thích. Mục tiêu của phần này là làm quen với bầu không khí của bài thi và tạo ra một môi trường thoải mái cho thí sinh để bắt đầu.

  • Part 2: Individual long turn (lượt nói cá nhân).

Trong phần này, bạn sẽ có cơ hội để nói về một chủ đề cụ thể trong một khoảng thời gian dài, thường là khoảng 1-2 phút. Bạn sẽ nhận được một chủ đề và một thời gian chuẩn bị ngắn trước khi phải nói về chủ đề đó.

  • Part 3: Discussion (thảo luận).

Phần cuối cùng của bài thi nói là thảo luận, trong đó bạn sẽ tham gia vào một cuộc thảo luận với người kiểm tra về các chủ đề liên quan đến phần 2. Mục tiêu của phần này là đánh giá khả năng của bạn trong việc thảo luận, đưa ra quan điểm và tương tác với người khác.

Phần thi viết đối với IELTS học thuật và IELTS tổng quát sẽ khác nhau:

Trong phần thi IELTS học thuật, thí sinh phải hoàn thành hai nhiệm vụ trong vòng 60 phút:

  • Task 1: Ở phần này, nhiệm vụ của bạn là viết báo cáo khoảng 150 từ dựa trên bảng dữ liệu, biểu đồ hoặc bản đồ được cung cấp.
  • Task 2: Ở phần này, nhiệm vụ của bạn là viết một bài luận khoảng 250 từ về một chủ đề xã hội hoặc học thuật.

Trong khi đó, trong phần thi IELTS tổng quát, thí sinh cũng phải hoàn thành hai nhiệm vụ:

  • Task 1: Ở phần này, nhiệm vụ của bạn là viết một bức thư liên quan đến một chủ đề được nêu trong đề bài.
  • Task 2: Ở phần này, nhiệm vụ của bạn là viết một bài luận khoảng 250 từ để trình bày quan điểm và ý kiến cá nhân về chủ đề được đề cập.

Vừa rồi là nội dung cấu trúc bài thi IELTS, việc làm quen cấu trúc bài thi IELTS sẽ giúp bạn hiểu rõ định dạng và tập trung cải thiện từng kỹ năng một. Bạn sẽ dễ dàng xác định kế hoạch học tập cụ thể và điều chỉnh phương pháp học tập hiệu quả.

6.2. Bước 2: Tham gia các kỳ thi thử để đánh giá trình độ hiện tại

Tuy bạn đã có trình độ tiếng Anh C1, nhưng bài thi IELTS sẽ có những điểm khác biệt về cấu trúc và nội dung. Vì thế, bạn cần phải tham gia thi thử IELTS để đánh giá trình độ bản thân đối với bài thi IELTS một cách chính xác hơn.

Hiện nay có rất nhiều app, web, … thi thử IELTS miễn phí, tuy nhiên, để cọ xát nhất với bài thi thật bạn cần đến các trung tâm luyện thi IELTS uy tín để làm bài test.

Nhằm giúp các bạn tiết kiệm chi phí đăng ký thi IELTS thật, IELTS Vietop đã thiết kế ra chương trình “Thi THỬ như thi THẬT”. Khi tham gia chương trình này bạn sẽ được test cả 4 kỹ năng với quy trình thi và đề thi đạt chuẩn từ IDP và BC. 

Đặc biệt, IELTS Vietop không thu bất kỳ chi phí nào khi bạn tham gia chương trình này. Tham gia thi thử tại IELTS Vietop, bạn sẽ có thể đánh giá trình độ bản thân chuẩn, từ đó có thể tìm ra lộ trình học thật sự phù hợp cho bản thân bạn.

Thi thử IELTS miễn phí tại Vietop
Thi thử IELTS miễn phí tại Vietop

6.3. Bước 3: Xây dựng lộ trình học tập theo mục tiêu của bản thân

Sau khi hiểu cấu trúc bài thi, tham gia thi thử, bạn đã đánh giá được trình độ của bản thân bạn rồi đúng không nào? Việc tiếp theo bạn cần làm là xây dựng một lộ trình học tập theo mục tiêu cá nhân của mình. 

Lộ trình này bao gồm các bước như đặt ra mục tiêu, tổng hợp và hệ thống lại kiến thức cần ôn luyện, lập thời gian biểu ôn luyện, tìm kiếm tài liệu phù hợp (bao gồm tài liệu trực tuyến và sách học IELTS chính thống), cùng với việc luyện đề từng phần và giải các đề thi mẫu một cách toàn diện.

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc xây dựng lộ trình học, bạn có thể tìm đến các trung tâm luyện thi như IELTS Vietop. Tại đây, sau khi bạn làm bài test thi thử, bạn sẽ được lên một lộ trình học phù hợp và tối ưu cho bạn. Việc này sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian chinh phục tấm bằng IELTS của mình.

7. Kết luận

Vừa rồi là những giải đáp các lợi ích hữu ích liên quan đến câu hỏi C1 tương đương bao nhiêu IELTS. Nếu xét trên năng lực ngoại ngữ thì trình độ C1 tương đương IELTS 7.0 – 8.0. Tuy nhiên, bạn không thể đổi giữa bằng C1 để nhận được bằng IELTS 7.0 – 8.0, vì chưa có quy định nào về việc này.

Tuy nhiên, trong trường hợp đã có chứng chỉ C1, lộ trình ôn luyện IELTS của bạn sẽ được rút ngắn. Nếu bạn có một kế hoạch ôn luyện cụ thể và phù hợp có thể bạn sẽ chinh phục được IELTS ở những band điểm cao hơn. Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu của mình!

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc học IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh khác liên quan. Bạn có thể xem qua chuyên mục Tự học IELTS của IELTS Vietop. Tại đây, đội ngũ biên tập viên và giáo viên sẽ giải đáp tất tần tật những câu hỏi xoay quanh chủ đề học tiếng Anh cho bạn.

Tài liệu tham khảo:

  • C1 Advanced: https://www.cambridgeenglish.org/exams-and-tests/advanced/ – Truy cập ngày 01-04-2024
  • What is IELTS?: https://ielts.org/ – Truy cập ngày 01-04-2024

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra