Cách làm dạng bài Form Completion – IELTS Listening

Trang Đoàn Trang Đoàn
27.04.2020

Thông thường, chúng ta sẽ gặp dạng bài Form Completion ở ngay Section 1 của phần nghe. Chủ đề của các bài nghe này sẽ liên quan đến các cuộc hội thoại hằng ngày mà ở đó hai người sẽ trao đổi các thông tin liên quan đến thông tin cá nhân, ngày giờ, địa điểm. Cùng IELTS Vietop tìm hiểu cách làm dạng bài Form Completion – IELTS Listening nhé!

Bạn có thể xem thêm một số bài viết hữu ích sau:

Dạng bài Form Completion trong IELTS Listening

Form Completion (hoàn thành form) là dạng bài đơn giản, quen thuộc và khá phổ biến trong phần thi IELTS Listening khi đề bài có dạng biểu mẫu tổng hợp các thông tin quan trọng và yêu cầu thí sinh phải nghe và điền các thông tin đó. Bạn sẽ thường gặp dạng bài này trong IELTS Listening Section 1 và Section 2.

Form Completion thường sẽ nằm ở trong phần Section 1. Nó được đánh giá là dễ hơn so với những dạng điền từ còn lại bởi bố cục của nó rất trực quan, dễ nhìn. Thêm nữa là từ vựng cho sẵn cũng như từ vựng cần điền của dạng bài này khá đơn giản và gần gũi, không quá học thuật và phần thông tin đề cho cũng được trình bày ngắn gọn, súc tích.

Thực tế thì trong IELTS có rất nhiều dạng bài kiểu điền từ ngoài Form Completion có thể kể đến như điền từ vào câu (Sentence Completion), điền từ vào đoạn văn tóm tắt (Summary Completion), điền từ vào bảng (Table Completion).

Trong phần thi IELTS Listening có nhiều dạng bài kiểu điền từ, có thể kể đến như:

Điền thông tin vào một note hoặc form (Form Completion)

Điền thông tin vào một note hoặc form (Form Completion)
Điền thông tin vào một note hoặc form (Form Completion)

Điền thông tin vào bảng (Table Completion)

Dạng Table Completion cũng thỉnh thoảng xuất hiện trong phần Section 1 hoặc Section 2 nhưng nó sẽ có nhiều cột và hàng hơn, nên các bạn cần phải để ý tiêu đề của mỗi cột, hàng là gì.

Ví dụ:

cach lam dang bai form completion
Điền thông tin vào bảng (Table Completion)

Điền thông tin vào các câu ngắn (Sentence Completion)

Dạng Sentence Completion thì sẽ là các câu ngắn hoàn chỉnh (đầy đủ chủ ngữ, động từ và tân ngữ).

Ví dụ:

Điền thông tin vào các câu ngắn (Sentence Completion)
Điền thông tin vào các câu ngắn (Sentence Completion)

Dạng điền từ vào đoạn văn tóm tắt (Summary Completion)

Dạng điền từ vào đoạn văn tóm tắt (Summary Completion)
Dạng điền từ vào đoạn văn tóm tắt (Summary Completion)

Các bài dạng Form Completion thường sẽ có câu hỏi về thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh, mã bưu điện…. Các câu trả lời khác cũng rất đơn giản và bạn có thể đoán ra dạng của nó từ các thông tin có sẵn nằm phía bên trái.

Tuy nhiên, vì đa dạng thông tin nên dạng bài này cũng có nhiều “chướng ngại” dễ khiến thí sinh bị “nhiễu” trong khi nghe như từ đồng nghĩa, số hay địa chỉ, ngày tháng, hoặc cả thông tin gây hiểu lầm. Để có tối đa hoá số điểm của mình với bài dạng Form Completion trong IELTS Listening, hãy đảm bảo rằng bạn đã có thể nghe chính xác và kịp tốc độ phát âm của người bản xứ khi đánh vần, đọc tên số, ngày tháng…

Ở phần tiếp theo, Vietop sẽ đề xuất các bước làm bài dạng Form Completion trong IELTS Listening.

Các thông tin cần điền sẽ như thế nào?

Các bài dạng Form Completion thường sẽ có câu hỏi về thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số điện thoại, ngày sinh, mã bưu điện …. Các câu trả lời khác cũng rất đơn giản và bạn có thể đoán ra dạng của nó từ các thông tin có sẵn nằm phía bên trái

Để có tối đa hoá số điểm của mình với dạng bài này, hãy đảm bảo rằng bạn đã có thể nghe  chính xác và kịp tốc độ phát âm của người bản xứ khi đánh vần, đọc tên số, ngày tháng…

Để luyện tập kỹ năng này, các bạn có thể tham khảo cuốn sách Basic IELTS Listening hoặc Basic Tactics for Listening mà Vietop đã từng review trước đây.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Các bước làm bài dạng Form Completion trong IELTS Listening

Nhìn chung, chiến thuật làm bài dạng Form Completion trong IELTS Listening không có gì phức tạp, bạn chỉ cần đảm bảo được 3 phần cơ bản sau:

Cách làm dạng bài Form Completion - IELTS Listening
Cách làm dạng bài Form Completion – IELTS Listening

Phần 1. Trước khi nghe – đọc và phân tích đề

Hãy dành thời gian đọc và phân tích đề trước khi nghe, bạn cần lưu ý những bước sau:

Bước 1: Xác định số từ cần điền

Phần giới hạn của số từ cho phép sẽ được ghi rõ và in đậm trong phần đầu của mỗi Section dưới dạng. “NO MORE THAN….WORDS AND/ OR A NUMBER”.

ONE WORD ONLY’ = Bạn chỉ được phép được điền một từ duy nhất. 

Ví dụ: Nếu điền là “a book” thì bạn đã sai, vì đó đã là 2 từ. 

‘ONE WORD AND/OR A NUMBER’ = Điền một từ và/ hoặc một số. 

Câu trả lời của bạn có thể là một từ, một số, hoặc một từ và một số như: March, hoặc 7th, hoặc 12th September,…

‘NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER’ = Điền không quá hai từ và/hoặc một số

Câu trả lời của bạn có thể là một từ, một số, một từ và một số, hai từ, hai từ và một số. Tuy nhiên, nếu như bạn nhìn thấy chỉ dẫn này, thì phần lớn các câu trả lời đều là hai từ hoặc hai từ và một số, như: 15 Ace Avenue.

‘NO MORE THAN THREE WORDS’ = Điền không quá ba từ

Câu trả lời của bạn có thể là 1 từ, 2 từ hoặc 3 từ. Một tip nhỏ rằng nếu bạn nhìn thấy chỉ dẫn này, thì phần lớn các câu trả lời đúng đều là điền ba từ.

Bước 2: Hiểu được ngữ cảnh của bài nghe và xác định keywords (từ khóa) ở thông tin đã được cho sẵn

Các bạn nên đọc qua tiêu đề để xác định chủ đề, ngữ cảnh của bài nghe, từ đó định hình trong đầu những từ vựng mà mình có thể nghe, và dựa vào đó mà ta có thể đoán từ cần điền dễ dàng, chính xác hơn. 

Trong trường hợp tiêu đề có những từ bạn không biết, bạn có thể nhìn qua nội dung được điền trong form để đoán ngữ cảnh.

Các keywords mà các bạn cần chú ý là những từ cho sẵn nằm phía bên trái và bên phải của chỗ trống. Nếu trước chỗ trống cần điền cũng có các từ chỉ nội dung thì các bạn cũng nên gạch chân các từ. 

Việc đọc kỹ keywords cho sẵn cũng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc loại trừ đáp án sai, vì chắc chắn đáp án điền vào sẽ không thể giống với keyword cho trước.

Xem ngay: Khóa học IELTS Online – Online trực tuyến cùng chuyên gia IELTS 8.5

Bước 3. Xác định loại từ và dự đoán thông tin cần điền

Sau khi gạch chân keywords câu nào, hãy xác định ngay loại từ của từ cần điền ở câu ấy. Để tránh bị lỗi đáp án thiếu s/es, với các chỗ trống cần điền danh từ, hãy ghi chú ra bên cạnh để bản thân chú ý hơn khi nghe bạn nhé. 

Tiếp theo, hãy để ý các thông tin cho sẵn, đồng thời nghĩ đến ngữ cảnh của bài nghe để đoán câu trả lời. Ví dụ, đối với dạng Form completion, thông tin cần điền thường sẽ đơn giản: Tên người, tên đường xá, địa chỉ, số post code, vật dụng thường ngày,… 

Ví dụ với đề bên dưới:

Xác định loại từ và dự đoán thông tin cần điền
Xác định loại từ và dự đoán thông tin cần điền
  • Ở vị trí 1, ta sẽ xác định mình cần điền một họ tên, và có thể sẽ được nghe người nói đánh vần (spell), chú ý tránh nhầm lẫn giữa các chữ cái.
  • Ở vị trí 2, ta xác định tên của một địa điểm, cũng có thể sẽ được nghe người nói đánh vần (spell), bạn chú ý tránh nhầm lẫn giữa các chữ cái.
  • Ở vị trí 3 là postcode, bạn sẽ được nghe đọc các con số hoặc có thể là cả chữ cái, nên chú ý sẽ có vài số và chữ dễ nhầm lẫn như số 8 (eight) và chữ A.

Phần 2. Trong khi nghe – tập trung nghe và làm bài

Trong khi nghe, bạn cần lưu ý:

Từ đồng nghĩa

Những từ đồng nghĩa sẽ xuất hiện trong bài, ví dụ trong đề là “cost” nhưng khi nghe người nói lại dùng “price” – bạn hãy nắm được những từ đồng nghĩa thông dụng và tập trung khi nghe, để không bị rơi vào trường hợp “nghe mãi mà không biết người ta đã đọc tới câu mình cần điền hay chưa”.

Từ trái nghĩa hoặc từ chỉ sự đối lập

Trong bài nghe còn có thể xuất hiện các từ trái nghĩa hoặc từ chỉ sự đối lập như: yet, however, but,.. Chúng thường được dùng để gây nhiễu làm các bạn khó xác định được thông tin cần ghi. Ví dụ như đề bài yêu cầu bạn điền thông tin về tháng mà người nói dự định đi Hawaii, thì bạn có thể nghe là:

“I planned to travel to Hawaii in January, but my mom told me that I should go in the summer so I decided July would be better.”

Đáp án đúng về tháng đi Hawaii chính là July, chứ không phải January, bởi người nói có dự định đi vào tháng 1 nhưng nghe lời khuyên của mẹ nên đã quyết định đi vào tháng 7.

Để tránh được trường hợp nhầm lẫn, khi làm bài bạn cần lắng nghe đầy đủ câu, đừng vội viết đáp án khi mới nghe keyword đầu tiên và đặc biệt lưu ý những từ nối chỉ sự đối lập như trên nhé.

Số và chữ cái

Những con số cũng sẽ khiến thí sinh “đau đầu” mặc dù đều đã học nằm lòng chúng như một kiến thức cơ bản, bởi giọng người nói trong bài nghe có thể sẽ rất nhanh, làm chúng ta bối rối giữa các số dễ nhầm lẫn như 15 – 50, 19 – 90,… hoặc người nói có thể dùng “O” khi nói về số 0 thay cho “zero” chẳng hạn. Do đó việc thường xuyên luyện nghe để quen với các con số là điều rất cần thiết.

Dạng Form Completion đa số sẽ có ít nhất một câu hỏi yêu cầu đánh vần (spelling) tên người hoặc tên địa điểm nào đó, hoặc khó hơn là các mã như mã bưu điện (postcode) có kèm chữ lẫn số. Trong bảng chữ cái cũng có những chữ cái phát âm khá giống nhau như B, D, E, G, T, P hoặc chữ A và số 8 (eight) dễ gây nhầm lẫn cho thí sinh khi nghe. 

Xem thêm:

Table Completion IELTS Listening

Bảng chữ cái tiếng Anh

Ngày tháng

Một số ngày tháng có cách viết khá phức tạp và dễ sai như Wednesday hay February – thí sinh cần lưu ý điều này. Ngoài ra, trong ngày tháng cũng có một số cụm từ đồng nghĩa thường được sử dụng là “weekend” = “Saturday and Sunday” hay “fortnight” =  “two weeks”.

Người nói có thể sử dụng cấu trúc “thứ – ngày – tháng – năm” (VD: Friday, 17th March 2023) hoặc “thứ – tháng – ngày – năm” (VD: Friday, March 17th 2023), thí sinh nên lưu ý để tránh nhầm lẫn khi làm bài.

Một số lưu ý khác

  • Dạng Form Completion cũng thường có khá nhiều bẫy (distractors) nên các bạn hãy cẩn thận. Vì khi hai người nói trao đổi thông tin, rất có thể họ sẽ nói sai và sửa lại.
  • Ngoài ra, nếu người nói dùng câu hỏi Yes/No ngay chỗ thông tin mà bạn cần điền, đừng nên tin theo keyword hay thông tin trong câu hỏi đó ngay. Hãy đợi người còn lại xác minh xem thông tin đó có đúng không. Nếu người còn lại phủ định, thông thường họ sẽ nói ra đáp án ngay sau đó.
  • Trong bài thi sẽ có thể có hai chỗ trống được đặt liên tiếp nhau, khiến nhiều thí sinh mất điểm vì bỏ lỡ câu sau. Hãy tập trung khi nghe và chú ý đến những câu này hơn. 
  • Cố gắng ghi thật nhanh nhất có thể đáp án câu trước, hoặc viết tắt sao cho bạn dễ nhận ra để tránh bị miss (bỏ lỡ) câu phía sau. Nếu câu trước mà bạn bị miss, hãy bình tĩnh và chuyển nhanh sang câu sau.
  • Với một số từ, bạn cũng có thể viết tắt để tiết kiệm thời gian và đỡ khả năng bị miss câu tiếp theo (Ví dụ như January = Jan hay Street = st). Tuy nhiên khi ghi đáp án vào phần trả lời thì hãy ghi đầy đủ nhé!

Phần 3. Sau khi nghe – kiểm tra lại bài làm

Sau khi hoàn thành bài nghe, hãy cố gắng kiểm tra lại thật nhanh những đáp án xem bạn đã đảm bảo đúng số lượng từ, ngữ pháp hay chính tả chưa. Nếu như còn bất cứ chỗ trống nào chưa kịp điền, bạn hãy mạnh dạn đoán câu trả lời vì chúng ta vẫn có xác suất đưa ra đáp án đúng. Đừng để giấy trắng nộp bài nha!

Phần 4. Lưu ý

Dạng Form Completion cũng thường có khá nhiều bẫy (distractors) nên các bạn hãy cẩn thận. Vì hai người nói trao đổi thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, rất có thể họ sẽ nói sai, và sửa lại.

Ngoài ra, nếu người nói dùng câu hỏi Yes/No ngay chỗ thông tin mà bạn cần điền, đừng nên tin theo keyword hay thông tin trong câu hỏi đó ngay. Hãy đợi người còn lại xác minh xem thông tin đó có đúng không. Nếu người còn lại phủ định, thông thường họ sẽ nói ra đáp án ngay sau đó.

Xem thêm: Khóa học IELTS ở TPHCM tốt và đáng học

Bài tập thực hành cách làm dạng bài Form Completion

Bài tập 1: Nghe và điền vào chỗ trống

Question 1-4 

Complete the form below

Write ONE WORD AND/OR A NUMBER

Children’s Art Course Enrolment Form

Personal Details
Name of parent: Pablo 1 …………………………Age of child : 2 ………………………… years old

Enrolment Information
Course: Introduction to Art Cost: 3 £………………………… per month with a full year enrolment
Starting date: 4 …………………………Payment method: credit card 

Bài tập 2: Nghe và điền vào chỗ trống

Name: Mr. Andrew (1)…………………………Address: 63 (2)………………………… Road, Birmingham
Website address: www. (3)………………………….com
Meet at the (4)………………………… Hotel
Registration number: (5)…………………………

Key Answer

Bài tập 1
  1. Marquez
  2. 10/ten
  3. 120
  4. February 2(nd)
Bài tập 2
  1. Browne
  2. Beeton
  3. Kickers
  4. Rose
  5. HLP 528

Transcript

Bài tập 1

Section 1. You will hear the a conversation between a customer and an agent of an art academy.

  • W: hello. This is Ridley Art Academy Weekly art academy, come in … can I help you with anything?
  • M: yes, I just moved to town and I am interested in enrolling my child in an art program. So I wanted to see what kinds of classes you offer.
  • W: wonderful. We have several arts courses for children. If you could give me a few pieces of information first, I’d appreciate it. Could I get your name?
  • M: Pablo Marquez. That’s spelled M-A-R-Q-U-E-Z
  • W: and the age of your child?
  • M: Just turned 10 about four months ago
  • W: Well, we have a few different courses for that age group. One is introduction to art, which includes painting, drawing, and lots of fun activities. We also offer sculpture workshop, where the children work with different sculpting materials, and history of art, where the children learn a bit about famous artists and art movements.
  • M:I think that introductory class would be best.
  • W: Good. Now, we currently have 16 children enrolled in that course. But we have a teacher and two assistants with them at all times.
  • M: Great. And how much do you charge?
  • W: Actually, we charge per month. The cost would be 160 £, and you’ll pay at the beginning of each month. But if you enroll for a period of a full year, the rate is only £120 per month.
  • M: Really? Well, we planned to enroll for a year anyway. Okay, I would like to go ahead is there is space.
  • W: Absolutely. The classes will start this coming Tuesday.
  • M: That’s fine. So, that’s February 2nd, right?
  • W: That’s correct. And payment is accepted by cash, credit cards, or check. Which do you prefer?
  • M: I’ll pay with my credit card, thanks.
  • W: Sure. Now, if I could just get you to fill in this enrollment form, I’ll go ahead and take care of your payment. And then I’ll get you a brochure about Academy and a copy of your child’s art class schedule. Also, there is a list of our policies, which you can look through and…

Tìm hiểu thêm ngay:

Chủ đề Jobs trong IELTS Listening ít ai biết và 3000 từ vựng Tiếng Anh thông dụng nhất

Bài tập 2
  • A: And can I have your name please?
  • B: Yes, it’s Andrew Browne.
  • A: Is that spelt the same as the color?
  • B: Yes, but with an E at the end.
  • A: And what’s your address, in case we need to post any information out to you?
  • B: Oh, okay, I live at 63, Beeton Road, that’s B double E T-O-N
  • A: Sorry, was that the last letter N or M?
  • B: N for November.
  • A: do you have a website I can go to?
  • B: yes, just go to wwww. kickers.com
  • A: is that K-I-C-K-E-R-S?
  • B: that’s right, all one word and all lowercase.
  • A: where shall we meet then? Somewhere in the city?
  • B: That’s a good idea. What about at that hotel on the corner of Queen Street and Mary Street? What’s it called?
  • A: oh, is the rose hotel, like the flower.
  • B: yes, that’s the one, I’ll see you there at seven.
  • A: Uhuh
  • A: right, and can I get your car registration number? Have you got the normal one or is it one of those specially made ones that’s a word or a name?
  • B: no, I haven’t got the money for a personalized plate. Is just three letters and three numbers. It’s H – L – P 528

Trên đây là bài viết chia sẻ hướng dẫn cách làm dạng bài Form Completion – IELTS Listening. IELTS Vietop hy vọng đã giúp các bạn tham khảo được những bước hữu ích để có thể “chinh phục” được dạng bài này. Chúc các bạn luyện thi IELTS tốt và hẹn các bạn ở những bài viết sau!

Chúc bạn học tập tốt nhé.

IELTS Vietop

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra