Khám phá những ngôi trường đại học top 1 thế giới

Trang Đoàn Trang Đoàn
14.09.2023

Được theo học tại những ngôi trường đại học danh giá hàng đầu thế giới là ước mơ, khao khát của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Bài viết dưới đây, IELTS Vietop sẽ giới thiệu top 10 ngôi trường đại học top 1 thế giới cho bạn đọc tham khảo nhé!

1. Các tiêu chí xếp hạng trường đại học top 1 thế giới

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá trường đại học tốt nhất thế giới, tùy vào từng chuyên môn, lĩnh vực đào tạo như công nghệ, kinh tế, mỹ thuật, thể thao, luật… Tuy nhiên, dưới đây là một số tiêu chí chính:

Các tiêu chí xếp hạng trường đại học top 1 thế giới
Các tiêu chí xếp hạng trường đại học top 1 thế giới
  • Chất lượng giáo dục: Các trường đại học tốt thường sẽ có chương trình học chất lượng cao, đội ngũ giảng viên có trình độ và kinh nghiệm giảng dạy tốt. Có cơ hội được tiếp cận với kiến thức và phương pháp giảng dạy tân tiến, hiện đại.
  • Nghiên cứu và khoa học: Trường đại học số 1 thế giới thường có các viện nghiên cứu và dự án nghiên cứu xuất sắc, cùng với việc đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ và sáng tạo.
  • Đội ngũ giảng viên: Những ngôi trường tốt thường có đội ngũ giảng viên tài năng, có nhiều thành tựu trong lĩnh vực họ theo đuổi. Thường xuyên tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển ngành học.
  • Cơ sở hạ tầng, vật chất: Những ngôi trường đại học tốt có cơ sở vật chất hiện đại, phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm và các tiện ích khác hỗ trợ cho việc học tập và nghiên cứu.
  • Cơ hội học tập, phát triển cá nhân: Trường đại học cung cấp nhiều cơ hội cho sinh viên tham gia những hoạt động ngoại khóa, thực tập, hợp tác quốc tế và các chương trình phát triển cá nhân.

Xem thêm:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Top 10 trường đại học top 1 thế giới

2.1. Viện đại học Oxford – Trường đại học số 1 thế giới

Đại học Oxford được xem là trường công lập lâu đời nhất trên thế giới, thời gian giảng dạy không rõ nhưng ước tính là năm 1096, cuối thế kỷ 11. Viện đại học có 38 trường đại học và nhiều các khoa học thuật khác.

Viện đại học Oxford - Trường đại học số 1 thế giới
Viện đại học Oxford – Trường đại học số 1 thế giới

Oxford là đơn vị đào tạo nhiều nhân vật xuất chúng. Có tới hơn 30 nhà lãnh đạo trên thế giới đã từng theo học tại ngôi trường này. Chẳng hạn như 3 Thủ tướng Úc, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton… Các ngành đào tạo đa dạng từ văn hóa, nghệ thuật cho đến kinh doanh, kinh tế, Luật… Trong đó, học bổng Rhodes là học bổng danh giá, nổi tiếng nhất của trường.

Để theo học tại Oxford đòi hỏi thí sinh phải trải qua nhiều bài kiểm tra khắt khe ví dụ như tính điểm số khóa A, vượt qua vòng phỏng vấn… Theo học tại ngôi trường này là niềm ao ước của nhiều bạn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Oxford, Anh
  • Website: ox.ac.uk

2.2. Đại học Stanford (Mỹ)

Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng chính là Đại học Stanford, đây là ngôi trường của nhiều nhà khởi nghiệp, doanh nhân. Trường từng có 17 cựu sinh viên được trao giải Nobel. Nhà trường hiện có 7.000 sinh viên và 9.000 học viên bậc sau đại học.

Đại học Stanford (Mỹ)
Đại học Stanford (Mỹ)

Đại học Stanford là một trong những trường đại học nổi tiếng hàng đầu trên toàn cầu, được thành lập năm 1885. Trường nằm ở Palo Alto, tiểu bang California, Hoa Kỳ. Đại học Stanford nổi tiếng với chất lượng giáo dục và nghiên cứu xuất sắc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Stanford, California, Hoa Kỳ
  • Website: https://www.stanford.edu/
  • Yêu cầu tiếng Anh đầu vào: tối thiểu 90 TOEFL IBT hoặc IELTS 7.0

2.3. Đại học Harvard

Đại học Harvard được thành lập vào năm 1636, đây là một trong những ngôi trường đại học lâu đời và danh tiếng nhất thế giới. Trường thuộc khối Ivy League – nhóm 8 đại học tư thục tốt nhất nước Mỹ.

Đại học Harvard
Đại học Harvard

Viện Harvard có 11 đơn vị học thật, 10 phân khoa đại học và viện nghiên cứu Cao cấp Radcliffe. Trường đào tạo đa dạng các ngành như về Nha Khoa, Luật, Kinh doanh, Y Khoa, Thiết kế, Thần học, Giáo dục, Kỹ thuật và khoa học…

Trường đã có 45 cá nhân đoạt giải Nobel, 48 cá nhân đạt giải thưởng Pulitzer và 13 tổng thống Mỹ từng được nhà trường trao bằng danh dự.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Cambridge,, Massachusetts, Hoa Kỳ
  • Website: Harvard.edu

2.4. Viện Công nghệ California (Mỹ)

Đứng thứ 4 ở trong những ngôi trường đại học số 1 thế giới đó chính là Viện Công nghệ California. Viện Công nghệ California là một viện tư thục được thành lập vào năm 1891. Đây là nơi học tập của 1.000 sinh viên và 1.250 sinh viên bậc sau đại học.

Viện Công nghệ California (Mỹ)
Viện Công nghệ California (Mỹ)

Ngoài đào tạo bậc đại học, Viện còn có các chương trình cao học được đánh giá cao: Sinh Học, Kỹ thuật, Hóa học, Công nghệ Máy tính, Toán học và Vật lý, Khoa học Trái Đất. 

Trường tham gia vào nhiều công trình nghiên cứu, nhận được rất nhiều tài trợ từ các viện khoa học, tổ chức như Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, …

Thông tin liên hệ: 

  • Địa chỉ: 1200 E. California Boulevard, Pasadena, CA 91125
  • Website: caltech.edu

Xem thêm: Tại sao IELTS không có điểm 10

2.5. Viện Công nghệ Massachusetts

Viện Công Nghệ Massachusetts được thành lập vào năm 1861. Đây là ngôi trường đầu tiên tại Mỹ đưa bộ môn kiến trúc vào trong giảng dạy và cũng là ngôi trường có sinh viên nữ đầu tiên tại Mỹ theo học. 

Viện Công nghệ Massachusetts
Viện Công nghệ Massachusetts

Ngôi trường này đã đáp ứng được tất cả các nhu cầu nghiên cứu khoa học của rất nhiều nhà khoa học với nhiều lĩnh vực nổi tiếng như: Công nghệ, Khoa học, Kỹ thuật kinh tế…

Là ngôi trường tốt nhất nước Mỹ, đạt được nhiều thành tích ngưỡng mộ trong những năm qua như 81 người nhận được giải Nobel, 52 người nhận huân chương khoa học quốc gia, 45 Học giả Rhodes và 38 Học giả MacArthur.

Quy trình tuyển chọn đầu vào của trường vô cùng khắt khe. Trong năm 2019, chỉ 8% thí sinh đăng ký được nhận vào học.. Sinh viên tốt nghiệp sau khi tốt nghiệp tại trường được nhận vào làm việc tại các công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới như Google, Amazon và Apple.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 77 Massachusetts Ave, Cambridge, MA 02139, Hoa Kỳ
  • Website: web.mit.edu

2.6. Đại học Cambridge

Đại học Cambridge là viện đại học nghiên cứu liên hợp danh giá tại Vương Quốc Anh. Trường được thành lập năm 1209, là trường đại học lâu đời thứ tư ở trên thế giới đang hoạt động. Cambridge là một phần của “Tam giác vàng” – ba viện đại học hàng đầu tại Anh là Cambridge, London, và Oxford.

Đại học Cambridge
Đại học Cambridge

Đại học Cambridge được tạo bởi 31 trường đại học thành viên và hơn 100 khoa học thuật được tổ chức thành 6 trường. Hiện tại, trường có 1114 thư viện, 8 viện bảo tàng 1 công viên trong trường, khoảng 15 triệu cuốn sách. 

Trường có nhiều cựu sinh viên nổi tiếng, trong đó có một số nhà khoa học, toán học và chính trị gia kiệt xuất. Có hơn 100 nhân vật đoạt giải Nobel nhiều hơn bất kỳ trường đại học nào. 

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Cambridge, Anh
  • Website: www.cam.ac.uk

Xem thêm:

2.7. Đại học California, Berkeley

Được thành lập vào năm 1868, Đại học California, Berkeley  là trường đại học nghiên cứu công lập hàng đầu, thuộc 10 trường đại học nghiên cứu liên kết với hệ thống Đại học California.

Đại học California, Berkeley
Đại học California, Berkeley

Các cựu sinh viên, giảng viên và nhà nghiên cứu của trường bao gồm có 99 người đoạt giải Nobel, 14 người đoạt giải Pulitzer và 23 người đoạt giải Turing. 

Đại học California, Berkeley cung cấp 100 chương trình sau đại học với đa dạng lĩnh vực nghiên cứu thạc sĩ nổi bật như kiến trúc, mỹ thuật, quản trị kinh doanh, khoa học máy tinh, giáo dục, báo chí…

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: University Avenue and, Oxford St, Berkeley, CA 94720, Hoa Kỳ
  • Website: berkeley.edu

2.8. Đại học Yale

Đại học Yale là ngôi trường đại học lâu đời thứ 3 tại Mỹ và là một trong những trường đại học top 1 thế giới. Nơi đây bồi dưỡng nhiều nhà chính trị nước Mỹ, đã có nhiều vị tổng thống Mỹ từng tốt nghiệp tại đây như Gerald Ford, Bush “cha” (George H. W. Bush), Bill Clinton và George W. Bush (Bush “con”) .

Đại học Yale
Đại học Yale

Trong 15 năm liền, Đại học Yale có xếp thứ 3 theo Bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất (edition of Best Colleges), xếp thứ 5 theo U.S. News Best Colleges, đứng nhất về chương trình giảng dạy và tư vấn cho học sinh trung học, đứng thứ 2 về Best Value School.

Hiện nay, trường gồm ba bộ phận chính Cao đẳng Yale (Yale College) đào tạo bậc Cử nhân, trường Khoa học và Nghệ thuật, và các trường học chuyên ngành.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: New Haven, CT 06520, Hoa Kỳ
  • Website: yale.edu

2.9. Đại học Princeton

Đại học Princeton được thành lập vào năm 1746, là một ngôi trường tư thục lớn và lâu đời của nước Mỹ. Trường cung cấp nhiều chương trình nghiên cứu đại học, xếp hạng cao trong nhiều ngành: vật lý, toán, thiên văn và vật lý plasma, lịch sử, kinh tế và triết học.

Đại học Princeton
Đại học Princeton

Trường đại học Princeton hiện có gần 8.000 sinh viên đang theo học. Trong đó, có khoảng 5200 sinh viên đang học hệ Cử nhân và khoảng 3.000 sinh viên hệ Thạc sĩ. Có khoảng 1.600 sinh viên quốc tế chiếm tỷ lệ 35% trên tổng số lượng sinh viên của trường.

Trong suốt 300 năm hoạt động và phát triển, trường đã gặt hái nhiều thành công, mang về nhiều giải thưởng danh dự như xếp thứ 9 theo bảng xếp hạng các trường đại học QS (2015-16); xếp thứ 7 theo bảng xếp hạng các trường đại học THE (2015-16)…

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Princeton, NJ 08544, Hoa Kỳ
  • Website: princeton.edu

2.10. Đại học Chicago

Đại học Chicago được thành lập năm 1890 là một trường đại học nổi tiếng tại Hoa Kỳ. Các giảng viên, nhà nghiên cứu và cựu sinh viên đã giành được khoảng 90 giải thưởng Nobel và và 50 giải thưởng MacArthur “genius grants”. 

Đại học Chicago
Đại học Chicago

Trường cũng là nơi thực hiện phản ứng hạt nhân nhân tạo tự lực đầu tiên của thế giới và là trường đại học có nhà xuất bản riêng lớn nhất Hoa Kỳ. Trường được xếp hạng thứ 11 trong Danh sách các trường Đại học hàng đầu thế giới của QS năm 2015-2016.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 5801 S Ellis Ave, Chicago, IL 60637, Hoa Kỳ
  • Website: uchicago.edu

Như vậy bài viết trên IELTS Vietop đã chia sẻ cho bạn đọc các trường đại học top 1 thế giới hiện nay. Để theo học tại những ngôi trường này, các bạn sinh viên Việt phải đáp ứng được nhiều tiêu chí khác nhau như tiếng Anh, kiến thức, hoạt động xã hội và đặc biệt là tài chính. 

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra