Kill two birds with one stone là gì? Ý nghĩa, nguồn gốc và cách dùng

Công Danh Công Danh
26.10.2023

Kill two birds with one stone là một thành ngữ thú vị để diễn tả tình huống 1 việc là nhưng lại mang đến nhiều lợi ích. IELTS Vietop sẽ giới thiệu với bạn thành ngữ này qua bài viết sau đây và hướng dẫn bạn cách sử dụng nó.

1. Kill two birds with one stone là gì?

Kill two birds with one stone có nghĩa là làm được hai việc cùng một lúc hoặc đạt được hai mục tiêu bằng một hành động hoặc quyết định duy nhất. Thay vì phải thực hiện hai hành động riêng biệt, bạn có thể thực hiện một hành động để đạt được cả hai mục tiêu.

Kill two birds with one stone
Nghĩa là làm được hai việc cùng một lúc hoặc đạt được hai mục tiêu bằng một hành động hoặc quyết định duy nhất

Trong tiếng Việt, có một câu có ý nghĩa tương tự là “Một mũi tên trúng hai đích”.

Eg:

  • By taking that online course, I can kill two birds with one stone. I’ll improve my skills and get a certificate. Bằng cách tham gia khóa học trực tuyến đó, tôi có thể tiết kiệm thời gian và công sức. Tôi sẽ cải thiện kỹ năng và có được chứng chỉ.
  • Let’s have our team meeting at the coffee shop near the office. We can discuss the project and enjoy a coffee – kill two birds with one stone! Hãy tổ chức cuộc họp nhóm ở quán cà phê gần văn phòng. Chúng ta có thể thảo luận về dự án và thưởng thức cà phê cùng lúc – tiết kiệm thời gian.
  • I’m going to the gym during my lunch break. It’s a great way to stay in shape and take a break from work – killing two birds with one stone. Tôi sẽ đi tập thể dục trong giờ nghỉ trưa. Đó là cách tốt để duy trì dáng vóc và nghỉ ngơi sau giờ làm việc – Một mũi tên trúng hai đích.
  • I need to pick up groceries on my way home from work. That way, I can save time and avoid an extra trip – kill two birds with one stone. Tôi cần mua thực phẩm trên đường về nhà từ cơ quan. Như vậy, tôi có thể tiết kiệm thời gian và tránh phải đi thêm một chuyến nữa – Giải quyết 2 việc trong 1 lần.
  • Why not invite your cousin to the party? It’s her birthday too, so we can celebrate together and kill two birds with one stone. Tại sao bạn không mời cô em họ đến buổi tiệc? Đó cũng là ngày sinh nhật của cô ấy, vì vậy chúng ta có thể tổ chức tiệc cùng nhau và tiết kiệm công sức.

Xem thêm:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Nguồn gốc của thành ngữ Kill two birds with one stone

Kill two birds with one stone
Bản gốc sớm nhất của thành ngữ này được tìm thấy vào năm 1656

Bản gốc sớm nhất của thành ngữ này được tìm thấy vào năm 1656. Có lẽ nguồn gốc của cụm từ này bắt nguồn từ câu chuyện về Daedalus và Icarus trong thần thoại Hy Lạp. Daedalus đã thông minh giết hai con chim bằng một viên đá để thu thập lông của chúng và chế tạo cánh, từ đó hai cha con đã thoát ra khỏi mê cung ở Crete bằng cách bay lên trời.

Một lý thuyết khác cho rằng cụm từ có thể xuất phát từ một câu từ trong tác phẩm của John Heywood năm 1546, The Proverbs:

I will learne to stop two gaps with one bush.

Khoảng một thế kỷ sau đó, vào năm 1656, cụm từ, như chúng ta biết ngày nay, xuất hiện trong tác phẩm của Thomas Hobbes, The Questions Concerning Liberty, Necessity, and Chance:

T. H. thinks to kill two birds with one stone, and satisfie two Arguments with one answer, whereas in truth he satisfieth neither.

3. Cách sử dụng Idiom Kill two birds with one stone

Kill two birds with one stone
Cách sử dụng Idiom Kill two birds with one stone

3.1. Giải quyết hai vấn đề một cách đơn giản

Khi bạn giải quyết hai vấn đề hoặc nhu cầu bằng một cách đơn giản.

Eg: By working from home, I can save on commuting time and spend more time with my family, killing two birds with one stone. Bằng cách làm việc từ nhà, tôi có thể tiết kiệm thời gian di chuyển và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, giải quyết hai việc trong một lần.

3.2. Một hành động đáp ứng nhiều thứ

Khi bạn thực hiện một hành động để đáp ứng nhiều mục tiêu hoặc nhu cầu.

Eg: I’m going to the gym during my lunch break. This way, I can exercise and catch up with my friend who works nearby, killing two birds with one stone. Tôi sẽ đi tập thể dục trong giờ nghỉ trưa. Điều này giúp tôi vừa tập thể dục vừa gặp gỡ bạn bè làm việc gần đó, giải quyết hai việc trong một lần.

3.3. Làm nhiều việc cùng lúc

Khi bạn tận dụng cơ hội để làm nhiều công việc trong một khoảnh khắc.

Eg: While I’m waiting for the doctor’s appointment, I’ll read the report for my work. That way, I can use my time efficiently and stay updated, killing two birds with one stone. Trong lúc chờ cuộc hẹn với bác sĩ, tôi sẽ đọc báo cáo công việc. Như vậy, tôi có thể sử dụng thời gian một cách hiệu quả và cập nhật thông tin, giải quyết hai việc trong một lần.

3.4. Tận dụng việc này để đạt mục tiêu khác

Khi bạn tận dụng một sự kiện hoặc hoạt động để đạt được nhiều mục tiêu.

Eg: I’m attending the conference for networking purposes, but I’ll also learn about the latest industry trends. It’s a great way to kill two birds with one stone. Tôi tham gia hội nghị với mục đích giao lưu, nhưng tôi cũng sẽ nắm bắt được các xu hướng mới nhất trong ngành. Đó là một mũi tên trúng 2 đích.

3.5. Một sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhiều thứ

Khi bạn tận dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng nhiều nhu cầu.

Eg: This smartphone not only allows me to stay connected, but it also has a great camera for capturing memories. It’s like killing two birds with one stone. Chiếc điện thoại này không chỉ giúp tôi duyệt web và kết nối với người khác mà còn có một máy ảnh tuyệt vời để lưu giữ những kỷ niệm. Đó giống như hai chức năng trong một sản phẩm.

Xem thêm:

4. Cuộc hội thoại (Conversation) với Kill two birds with one stone

Kill two birds with one stone
Cuộc hội thoại (Conversation) với Kill two birds with one stone
  • A: I have so many errands to run today, and I also need to pick up my daughter from soccer practice later. Hôm nay tôi có quá nhiều việc cần làm, và tôi cũng phải đón con gái từ buổi tập bóng đá sau đó.
  • B: Why don’t you combine your errands with picking up your daughter? You can stop by the grocery store, the bank, and then the soccer field all in one go, killing two birds with one stone. Tại sao bạn không kết hợp các việc cần làm với việc đón con? Bạn có thể ghé qua cửa hàng thực phẩm, ngân hàng và sau đó đến sân bóng cùng một lúc, một mũi tên trúng 2 đích.
  • A: That’s a great idea! I’ll save time and still be there on time for her practice. Ý kiến tốt đấy! Tôi sẽ tiết kiệm thời gian và vẫn kịp đến đón con cho buổi tập.
  • B: Exactly, it’s all about efficiency and making the most of your time. Chính xác, đó là về hiệu quả và tận dụng tối đa thời gian của bạn.

5. Những từ, cụm từ đồng nghĩa với thành ngữ Kill two birds with one stone

Một số cụm từ và từ đồng nghĩa với thành ngữ Kill two birds with one stone:

Từ đồng nghĩaÝ nghĩaVí dụ
Hit two birds with one stoneGiải quyết hai việc trong một lầnBằng cách chia sẻ xe với đồng nghiệp, tôi có thể giải quyết hai việc trong một lần – tiết kiệm xăng và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Do two things at onceLàm hai việc trong một lầnTôi thích nghe sách nói khi tôi đang nấu ăn; đó là cách tốt để làm hai việc trong một lần.
Double upGấp đôi hiệu quảHãy cùng nhau làm việc gấp đôi nỗ lực để hoàn thành dự án này nhanh hơn.
Two for the price of oneHai trong một giá mộtTôi tham gia hội thảo để học, nhưng tôi cũng đã thiết lập liên hệ quý báu. Đó giống như nhận hai trong một giá một.
Get more bang for your buckNhận nhiều hơn giá trị đã bỏ raSử dụng thẻ tín dụng cung cấp tiền mặt nhưng cũng như cách để nhận nhiều hơn giá trị đã bỏ ra – bạn kiếm tiền trong khi mua sắm.

6. Những từ, cụm từ trái nghĩa với thành ngữ Kill two birds with one stone

Dưới đây là một số từ và cụm từ trái nghĩa với Kill two birds with one stone:

Từ trái nghĩaÝ nghĩaVí dụ
Waste time and effortLãng phí thời gian và cố gắngTham dự cuộc họp đó là việc lãng phí thời gian và cố gắng. Chúng tôi không đạt được gì cả.
Do things separatelyLàm từng việc một riêng biệtTôi thích làm từng việc một riêng biệt. Tôi sẽ đi mua thực phẩm và sau đó đến lấy quần áo đã được giặt khô.
One thing at a timeLàm một việc một lúcTôi thấy tập trung vào từng việc một là hiệu quả hơn so với việc đa nhiệm.
Achieve one goal at a timeĐạt được một mục tiêu một lầnQuyết định ưu tiên và đạt từng mục tiêu một lần là quan trọng để tránh cảm giác quá tải.
Single-purposeĐược tạo ra hoặc sử dụng cho một mục đích cụ thểCông cụ này có mục đích đơn lẻ, được thiết kế chỉ để cắt giấy, không giống như một công cụ đa năng phục vụ nhiều chức năng.

IELTS Vietop đã giới thiệu với bạn về thành ngữ Kill two birds with one stone. Hãy ghi nhớ và áp dụng vào giao tiếp khi có tình huống phù hợp nhé!

Các bạn có thể bổ sung thêm vốn từ vựng, idiom của mình bằng việc truy cập vào chuyên mục IELTS Vocabulary của Vietop để tham khảo thêm nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra