[Chia sẻ] Làm sao để luôn luôn đạt 7.0+ Writing cho dù đề khó hay dễ? – Phần 4

PHẦN 4: ĐỘ MẠCH LẠC BAND 7+: TƯỞNG DỄ NHƯNG KHÔNG PHẢI DỄ

Độ mạch lạc là điều mà rất nhiều thí sinh IELTS bỏ qua khi luyện thi. Mọi người thường học thêm từ vựng (để cải thiện Lexical Resource), rèn luyện ngữ pháp (để cải thiện Grammar), đọc thêm báo cho có ý tưởng (tốt cho Task Response/Achievement) nhưng rất ít ai suy nghĩ đến, cũng như biết cách, làm cho bài viết của mình trở nên logic và mạch lạc hơn (tiêu chí Coherence và Cohesion).

[Chia sẻ] Làm sao để luôn luôn đạt 7.0+ Writing cho dù đề khó hay dễ? – Phần 4: Độ mạch lạc band 7+: Tưởng dễ những không phải dễ
[Chia sẻ] Làm sao để luôn luôn đạt 7.0+ Writing cho dù đề khó hay dễ? – Phần 4: Độ mạch lạc band 7+: Tưởng dễ những không phải dễ

Dưới đây là checklist 6 điều bạn cần làm để đảm bảo bài viết mình không chỉ mạch lạc, mà còn là mạch lạc ở mức band 7+.

  1. Thay liên từ (linkers) bằng liên câu (linking sentences). Ở Coherence and Cohesion band 9, chúng ta cần đạt được độ mạch lạc ở mức mà không gây sự chú ý (in such a way that it attracts no attention). Việc thường xuyên dùng liên từ ngay đầu câu và ‘phẩy’ một cái làm chậm mạch đọc, và gây rất nhiều sự chú ý. Vì vậy, ta có thể hạn chế liên từ và thay bằng liên câu. Ví dụ, thay vì nói “Similarly”, ta có thể nói “Exports to Japan followed a similar pattern.”
  2. Giảm bớt liên từ liệt kê Firstly, Secondly nếu không thực sự cần thiết. Nếu bạn đã nói ‘The first reason for…’ rồi thì không cần phải thêm firstly nữa! Lý do tương tự như ý số 1: Ta cần hạn chế việc gây sự chú ý hết mức có thể. Khuyến cáo: Nếu bạn đang ở mức band 5.5 và cảm giác vẫn cần firstly và secondly để organise bài viết thì cứ việc dùng.
  3. Một số liên từ hoàn toàn có thể bỏ đi mà vẫn tạo liên kết của bài viết. Bạn hoàn toàn có thể nói “Hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe. Hằng năm có hàng triệu người chết vì lao phổi.” mà không cần chữ “For example!”
  4. Kiểm tra xem có câu nào không liên quan đến những câu còn lại không. Chẳng hạn ta viết 1 đoạn văn 6 câu về ích lợi của việc chơi game , trong đó có 1 câu về vai trò của cha mẹ trong việc kiểm soát con chơi game thì có khả năng câu đó là câu không liên quan, mà là sản phẩm của quá trình suy nghĩ lan man. Những câu không liên quan này làm mất tính thống thất (unity) của bài viết.
  5. Sử dụng cụm từ nhỏ hơn để liên hệ đến cụm từ rộng hơn. Ví dụ ta có đoạn văn ngắn sau: It is generally believed that science subjects (cụm từ rộng) are more important than social ones. Indeed, maths, chemistry, and physics (cụm từ nhỏ hơn) have laid a solid foundation for virtually everything in our life. Ta thấy rõ giữa hai câu trên có sự liên kết rất chặt nhờ cụm từ nhỏ hơn ở câu sau liên hệ lại với cụm từ rộng ở câu phía trước.
  6. Dòng chảy thông tin (information flow) từ cũ đến mới. Thay vì ‘làm màu’ nói “Thoughfully and carefully is how you should make decisions.”, hãy nói “Your decisions should be made thoughtfull and carefully.”

Xem thêm: “Mình đã liên tục được 9.0 Reading như thế nào?” – Chia sẻ từ Thầy Đỗ Nguyễn Đăng Khoa

Khoa Do (IELTS 8.5, Writing 8.0)

100%
Học viên đều đạt điểm IELTS đầu ra với lộ trình học ĐÚNG TRỌNG TÂMCHUẨN ĐẦU RA tại IELTS Vietop
Tư vấn ngay!

Bình luận

Bình luận