Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

IELTS Vietop IELTS Vietop
15.01.2020

IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế phổ biến hiện nay, và có hai dạng IELTS Academic – hệ học thuật và IELTS General – hệ đào tạo chung. Bạn có thể lựa chọn tham gia thi bất kỳ kỳ thi nào. Tuy nhiên, nhiều bạn băn khoăn hai hình thức thi này có gì khác nhau và nên lựa chọn thi hình thức nào. Trong bài viết hôm nay IELTS Vietop sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn về hai hình thức thi này.

Các bạn có thể xem thêm một số bài viết hữu ích sau:

IELTS Academic và IELTS General là gì?

Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?
Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?
  • IELTS Academic là bài thi được dùng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh có đủ để theo học tại các trường Đại học hoặc sau Đại học có chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. 
  • IELTS General là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh, để người thi có thể hoàn tất chương trình học, chương trình đào tạo, học nghề hoặc nhập cư, định cư ở các nước nói tiếng Anh.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Đặc điểm của 2 dạng bài thi IELTS Academic và IELTS General Training

1. IELTS Listening (40 phút)

Ở phần thi nay, hai hình thức thi IELTS General and Academic đều không có điểm khác biệt. Phần nghe có 40 câu hỏi bao gồm 4 đoạn hội thoại với tốc độ và độ khó tăng dần. Chủ đề bài nghe bao gồm đa dạng nhiều chủ đề, là các tình huống xảy ra hàng ngày, bài thuyết trình của một người, các cuộc hội thoại của 2 hay nhiều người.

Cụ thể ở phần Listening bao gồm 4 phần:

  • Section 1: là cuộc trò chuyện giữa hai người, chủ đề thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày như đặt phòng, đăng ký câu lạc bộ,…
  • Section 2: là màn độc thoại như phát biểu giới thiệu lịch sử địa phương, cung cấp thông tin sử dụng dịch vụ,…
  • Section 3: là một cuộc hội thoại nhiều nhất có thể lên tới 4 người thường là trong ngữ cảnh giáo dục, ví dụ như thầy giáo và sinh viên thảo luận về 1 chủ đề nào đó.
  • Section 4: lại là một màn độc thoại tuy nhiên tốc độ và độ khó ở phần này tăng lên rất nhiều.

2. IELTS Speaking (15 phút)

Giống như phần thi Listening, phần thi Speaking ở hai hình thức thi này không có gì khác biệt. Phần thi vẫn bao gồm 3 phần có độ khó tăng dần.

  • Phần 1: là giới thiệu và phỏng vấn ngắn. Ở phần này bạn sẽ giới thiệu thông tin cơ bản về bản thân và được hỏi về một số chủ đề gần gũi như công việc, học tập và sở thích. 
  • Phần 2: là một bài thuyết trình ngắn của bạn có thể kéo dài từ 3-4 phút bao gồm cả thời gian cho bạn chuẩn bị khi nhận được chủ đề cần nói. Ở phần này bạn cần diễn đạt ý bài nói một cách mạch lạc, có mối liên kết với nhau, trả lời đúng ý đề bài yêu cầu.
  • Phần 3: là phần trao đổi thảo luận và đưa ra ý kiến của mình về chủ đề liên quan trong phần 2, tức là đi sâu và cụ thể hơn vào chủ đề phần 2. Phần này kéo dài từ 4-5 phút, bạn hãy sử dụng vốn từ vựng, cấu trúc ngữ pháp chính xác, linh hoạt, không cần quá phức tạp, miễn là bạn thể hiện được các ý tranh luận về chủ đề.

3. IELTS Reading (60 phút)

Với phần Reading, chúng ta sẽ thấy sự khác biệt ở đề thi phần này ở 2 dạng bài thi.

IELTS Academic

Phần thi này sẽ bao gồm 3 bài đọc với nhiều thể loại câu hỏi như multiple choice, matching headings, summary completion,… Những bài đọc này đều được trích ra từ các nguồn sách báo, tạp chí, tin tức,… với lượng từ vừa phải và chủ đề đa dạng, có tính hàn lâm.

Với phần thi này bạn phải luyện tập rất nhiều bởi 60 phút để bạn đọc hiểu 3 đoạn văn và trả lời các câu hỏi khá là khó khăn thêm vào nữa khi gặp những chủ đề lạ bạn chưa có kiến thức nền tảng sẽ càng khó khăn hơn. 

IELTS General Training

Cũng có 3 phần đọc tuy nhiên ở IELTS General các chủ đề thường gần gũi, không quá hàn lâm. Nội dung của 3 phần khá rõ ràng: phần 1 thường về đời sống, phần 2 nói về chủ đề công việc và phần 3 dài nhất tập trung về 1 vấn đề cụ thể.

Muốn đi du học cần bao nhiêu điểm IELTS? Tìm hiểu ngay

4. IELTS Writing (60 phút)

IELTS Academic

Phần thi IELTS Writing này sẽ bao gồm 2 bài. Ở Task 1, bạn sẽ phải phân tích xu hướng tăng giảm, so sánh các dạng biểu đồ hoặc mô tả một quy trình theo các bước trong biểu đồ. Và bạn cần viết bài này với độ dài 150 chữ.

Ở Task 2, bạn sẽ phải viết một bài luận 250 chữ để nêu lên quan điểm của mình về một vấn đề nào đó.

IELTS General Training

Ở hình thức thi này, bạn chỉ cần hoàn thành một bức thư cho một tình huống trong cuộc sống như thư xin phép nghỉ làm, thăm hỏi họ hàng,… Nếu bài viết ở IELTS Academic yêu cầu lối văn viết hàn lâm, phân tích vấn đề theo chiều sâu thì ở IELTS General bạn cần đảm bảo lối viết văn tự nhiên.

Xem ngay: Cấu trúc đề thi và thời gian làm bài IELTS bao lâu?

Nên lựa chọn thi IELTS Academic hay IELTS General?

Điều này sẽ tùy thuộc vào mục đích của bạn.

IELTS Academic chú trọng vào những chủ đề học thuật và lối viết văn hàn lâm sẽ giúp các bạn có mong muốn theo học ở các trường bậc ĐH cũng như các trường sau ĐH, hoặc đơn giản phục vụ cho nhu cầu xin việc của bạn.

Còn với IELTS General chủ đề cũng như mức độ sẽ dễ hơn trong việc đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. IELTS General sẽ phù hợp với các bạn có ý định định cư hay sinh sống và làm việc tại quốc gia nói tiếng anh như Anh và Úc.

Với mục đích của 2 hình thức thi, nhiều bạn sẽ lựa chọn IELTS Academic thay vì IELTS General. Tuy nhiên với những bạn chỉ cần đáp ứng yêu cầu chỉ cần có IELTS General thì hãy lựa chọn kỳ thi này bởi với Academic bạn sẽ phải ôn luyện IELTS với các chủ đề học thuật đòi hỏi ôn luyện nhiều hơn.

Tìm hiểu : Nên thi IELTS vào tháng mấy?

Trên đây là những thông tin về hai hình thức thi IELTS General và IELTS Academic, những điểm giống và khác nhau cũng như nên lựa chọn hình thức nào. Dù là lựa chọn kỳ thi nào, bạn cũng cần lựa chọn tài liệu phù hợp và có kế hoạch ôn tập chi tiết. 

Lộ trình học Cấp tốc IELTS General 5.0

Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm Lộ trình học Cấp tốc IELTS General 5.0 tại IELTS Vietop để có kế hoạch luyện thi phù hợp nhé.

Xem thêm thông tin “khóa học IELTS General” tại IELTS Vietop

Lộ trình học Cấp tốc IELTS General 5.0 tại IELTS Vietop
Lộ trình học Cấp tốc IELTS General 5.0 tại IELTS Vietop

Hiểu được chương trình học chính là cốt lõi, IELTS Vietop luôn chú trọng đầu tư nghiêm túc vào chương trình học của mình. Chương trình được thiết kế khoa học, bài bản, chỉnh chu phù hợp với trình độ và mục tiêu của mỗi học viên để đảm bảo rằng bạn không những đạt được điểm IELTS mong muốn mà còn có nền tảng Tiếng Anh vững chắc và áp dụng tốt vào trong môi trường Tiếng Anh học thuật sau này.

Chúc các thành công!

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra