Cách làm dạng bài Multiple Choice IELTS Listening

Trang Đoàn Trang Đoàn
08.06.2020

Trong bài viết ngày hôm nay, IELTS Vietop muốn chia sẻ đến bạn cách làm dạng bài Multiple Choice IELTS Listening, ngoài ra còn chỉ ra cho bạn các lỗi thường gặp cũng như tài liệu luyện Listening hiệu quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Cách làm dạng bài Multiple Choice IELTS Listening
Cách làm dạng bài Multiple Choice IELTS Listening

Dạng bài Multiple Choice trong bài thi IELTS Listening

Dạng Multiple Choice (chọn trắc nghiệm) xuất hiện trong hầu như tất cả các đề thi với 2 dạng bài khác nhau: chọn 1 đáp án đúng hoặc chọn nhiều đáp án đúng được đánh dấu bằng các chữ cái in hoa A, B, C, D…

Khi làm bài Listening, các thí sinh sẽ được nghe và chọn ra 1 hoặc nhiều đáp án chính xác tùy theo yêu cầu đề bài.

Nhìn chung thì trong bài thi IELTS, câu hỏi trong dạng bài có Multiple Choice sẽ theo thứ tự thông tin được đưa ra trong bài nghe, tuy nhiên các lựa chọn câu trả lời sẽ không theo trật tự này và bạn sẽ phải thật chú ý vì đôi khi, các thông tin sẽ xáo trộn vào nhau.

Ví dụ:

1. We are all present in Prayer hall

  • A. At birth
  • B. Entrance
  • C. While attendance

2. American boys tend to drop out of school early than girls due to the reason that

  • A. They tend to focus more on sports
  • B. They have more inclination towards playing video games
  • C. They are not that keen on studying

Đón xuân vui - Khui quà khủng - Giảm 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Các dạng bài Multiple Choice trong bài thi IELTS Listening

Như đã nhắc đến ở phần đầu, chúng ta sẽ có 2 dạng multiple choice trong bài thi IELTS Listening.

Dạng chọn 1 đáp án đúng

Đây là dạng cơ bản và phổ biến nhất với một câu hỏi và 3 lựa chọn, trong đó bạn phải chọn ra một lựa chọn đúng.

Ví dụ:

1. At first Fiona thinks that Martin’s tutorial topic is

  • A. inappropriate.
  • B. dull.
  • C. interesting.
  • D. fascinating.

2. According to Martin, the banana

  • A. has only recently been cultivated.
  • B. is economical to grow.
  • C. is good for your health.
  • D. is favourite food.

3. Fiona listens to Martin because she

  • A. wants to know more about bananas.
  • B. has nothing else to do today.
  • C. is interested in the economy of Australia.
  • D. wants to help Martin.

4. According to Martin, bananas were introduced into Australia from

  • A. India.
  • B. England.
  • C. China.
  • D. Africa.

Dạng chọn nhiều đáp án đúng

Là dạng bài có 1 câu hỏi nhưng được chọn nhiều đáp án cho cùng 1 câu hỏi đó (thường từ 2 đến 3) trong số từ 5-7 lựa chọn.

Ví dụ:

Questions 7-8

Choose TWO letters, A-E.

Which TWO problems do Sam and the tutor identify concerning group assignments?

  • A. Personal relationships.
  • B. Cultural differences.
  • C. Division of labour.
  • D. Group leadership.
  • E. Group size.

Questions 9-10

Choose TWO letters, A-E.

Which TWO problems does Sam identify concerning the lecturers?

  • A. Punctuality.
  • B. Organisation.
  • C. Accessibility.
  • D. Helpfulness.
  • E. Teaching materials.

Các vấn đề thường gặp phải khi làm bài Multiple Choice

Dưới đây là một số vấn đề thí sinh hay mắc phải khi làm bài Multiple Choice, các bạn hãy tham khảo qua và chú ý nhé!

Các vấn đề thường gặp phải khi làm bài Multiple Choice
Các vấn đề thường gặp phải khi làm bài Multiple Choice
  • Khi được đưa ra các lựa chọn, bạn có thể sẽ nghe người nói (speaker) nói về cả ba lựa chọn. Tuy nhiên hãy lưu ý, chỉ vì nó được đề cập không có nghĩa là nó đúng. Bạn phải chọn câu trả lời đúng, không phải thông tin đầu tiên bạn nghe thấy.
  • Đáp án thường được cho dưới dạng synonyms hoặc đã paraphrases, nên nếu người đọc không có vốn từ vựng tốt thì sẽ gặp khó khăn khi làm bài.
  • Ba lựa chọn có thể tương tự nhau về ý nghĩa và khó có thể chỉ ra sự khác biệt, do đó khi nghe bạn phải thật sự chú ý, tìm kiếm các từ khóa trong các lựa chọn khác nhau giúp bạn biết sự khác biệt giữa các lựa chọn.
  • Đây không chỉ là bài test về kỹ năng nghe mà còn về kỹ năng đọc, vì bạn sẽ phải đọc các lựa chọn và chọn lựa chọn phù hợp nhất với nội dung mình nghe. Hãy thực hành gạch dưới các từ khóa trong câu hỏi để nhanh chóng hiểu được sự khác biệt giữa các lựa chọn khác nhau.

Một số giải pháp và chiến lược làm bài Multiple Choice

Một số giải pháp và chiến lược làm bài Multiple Choice
Một số giải pháp và chiến lược làm bài Multiple Choice

Phương pháp làm bài Multiple Choice

Cùng IELTS Vietop tìm hiểu về cách làm dạng Multiple Choice Listening ngay sau đây nhé:

Bước 1 – Phân tích đề

Ở bước này, bạn sẽ đọc tiêu đề, yêu cầu đề và gạch chân các từ khóa (keywords) trong đề bài. Điều này sẽ giúp bạn:

  • Hình thành được ý thức về ngữ cảnh của bài nghe để có thể chủ động tìm ra câu trả lời cho các câu hỏi.
  • Nắm chắc được mình sẽ phải làm gì, tìm kiếm thông tin nào trong bài nghe: chọn thông tin để hoàn chỉnh câu, chọn đáp án đúng sai,…

Xem thêm: Bảng chữ cái tiếng Anh

Bước 2 – Gạch chân các từ khóa trong câu trả lời

Việc gạch chân các từ khóa trong câu trả lời giúp bạn không chỉ nắm được ý của những lựa chọn mà còn phân biệt sự khác nhau chính giữa chúng. Điều này sẽ rất hữu ích, đặc biệt là đối với các câu trả lời dài, khi nó giúp bạn loại trừ đáp án sai một cách nhanh nhất trong quá trình nghe. 

Với những câu hỏi yêu cầu hoàn thành câu bằng cách lựa chọn thông tin, bạn sẽ gạch chân những từ khóa giúp xác định loại thông tin còn thiếu, ví dụ như đó là từ loại nào hay là một con số, tên riêng, khoảng cách, cân nặng, giá cả,…

Bước 3 – Nghe và tìm câu trả lời

Bạn lưu ý rằng không phải những từ trong đáp án đều xuất hiện trong bài nghe, kể cả khi đó là đáp án đúng đi chăng nữa. Có nghĩa là bạn sẽ có thể phải sử dụng để kỹ năng diễn giải (paraphrase) và nghe thêm những thông tin xung quanh để chọn được đáp án đúng.

Ngoài ra, đề bài còn có thể làm bạn bối rối bằng cách đưa ra nhiều “bẫy” (distractors) trong các đáp án. Những “bẫy” thường gặp là

  • Thí sinh đưa ra lựa chọn quá sớm ngay khi vừa nghe được từ khóa đầu tiên, tuy nhiên từ khóa đó có thể chỉ là được nhắc đến chứ không liên quan tới câu trả lời.
  • Người nói có thể nói một thông tin sau đó sửa lại thông tin đó với các từ nối như “but” (nhưng), “no” (không), “ although” (mặc dù), “however” (tuy nhiên),…
  • Thông tin của đáp án chỉ “gần giống” chứ không trùng khớp với thông tin yêu cầu ở đề bài, dễ gây bối rối cho thí sinh.

Tóm lại, để làm một bài IELTS Listening dạng Multiple Choice, bạn cần phải:

  • Đọc đề cẩn thận.
  • Đọc các câu hỏi và xác định những gì thực sự được đề yêu cầu và đánh dấu từ khóa trong câu hỏi.
  • Nhìn vào các lựa chọn khác nhau và gạch chân bất kỳ từ khóa nào giúp bạn biết được sự khác biệt về ý nghĩa.
  • Nghĩ về bất kỳ synonym, antonym hoặc paraphrases nào bạn có thể nghe thấy.
  • Dự đoán câu trả lời.
  • Khi nghe, hãy nghe bất kỳ từ khóa và từ đồng nghĩa nào.
  • Đừng viết câu trả lời đầu tiên mà bạn nghe được mà hãy note lại kiên nhẫn nghe hết câu, cẩn thận khi nghe phải “but” hoặc “however”, etc.
  • Nếu bạn cho rằng câu trả lời là đúng, hãy đánh dấu vào bên cạnh câu trả lời đó và tiếp tục nghe.
  • Đừng dành nhiều thời gian hơn mức cần thiết. Nếu bạn bỏ lỡ một câu, hãy đoán và tiếp tục với các câu tiếp theo.

Lưu ý khi làm bài Multiple Choice

Đừng kiểm tra câu trả lời ở phần trước khi được khoảng 2 – 3 phút break trong bài nghe. Điều quan trọng là bạn phải đọc các câu hỏi trắc nghiệm ở phần sau và cố gắng hiểu chúng.

Không nên đọc kỹ hết các câu trả lời vì:

  • Không đủ thời gian
  • Có lẫn distractors (đáp án sai) trong các lựa chọn, vậy thì tại sao phải tốn thời gian đọc các đáp án sai đó?
  • Sẽ bị phân tâm. Khi bạn đọc kỹ câu hỏi, bạn chú tâm quá mức vào các đáp án mà có thể sẽ quên mất ý câu hỏi muốn hỏi gì và sẽ dẫn đến việc bạn chỉ chọn đáp án có từ hay cụm từ giống audio chứ không phải đáp án có ý chính xác.

Highlight keywords, từ khóa trong câu hỏi sẽ giúp bạn trả lời chính xác. Các từ khóa trong các lựa chọn khác nhau là những từ khóa phân biệt ý nghĩa giữa chúng.

Đừng viết ngay câu trả lời khi nghe thấy đáp án đầu tiên, cẩn thận bị “bẫy” khi thông tin xáo trộn vào nhau.

Hãy cẩn thận nếu bạn nghe thấy những từ như ‘but’ hoặc ‘however’. Điều này thường có nghĩa là người nói sẽ sửa lại thông tin mà họ nói trước đó.

Đừng dành quá nhiều thời gian cho 1 câu hỏi hơn mức cần thiết. Bỏ lỡ câu nào, hãy bỏ qua luôn câu đấy. Điều đáng sợ nhất không phải là bạn bị sai 1 câu, mà là bị mất dấu và lỡ gần hết các câu phía sau.

Nên tập thói quen tốc ký khi nghe. Cách nghe này tập trung hoàn toàn vào nội dung bài nghe. Điều này có nghĩa, bạn nghe được gì từ audio hãy ghi chép nhanh chóng và liên tục lại. Bạn có thể ghi tắt hay thậm chí là ghi tiếng Việt, miễn sao bạn đọc lại phần ghi chú mà vẫn nhớ nội dung bài nghe.

Sau khi kết thúc phần nghe, hãy xem lại phần ghi chú của mình và so sánh với các đáp án trong câu hỏi. Lựa chọn nào có nội dung gần giống nhất với ghi chú của bạn thì chọn câu đó. Với cách nghe như vậy, dù bài nghe có là dạng trắc nghiệm nào, bạn cũng có thể chọn ra đáp án đúng với tỉ lệ cao.

Luyện tập thật nhiều trước khi thi để quen với phương pháp làm bài. Ngoài những tài liệu đề IELTS, bạn có thể nghe một số audio trên:

  • Listenaminute.com (những đoạn audio ngắn từ 1-2p)
  • Ed.ted.com (nội dung học thuật, khá giống với các chủ đề IELTS)

Tài liệu luyện dạng bài Multiple Choice trong IELTS Listening

Đây là một số những tài liệu luyện tập khá hiệu quả, các bạn có thể tham khảo thêm nhé!

Bài tập Multiple Choice

Bài tập Multiple Choice
Bài tập Multiple Choice

Bài tập 1

1. Which TWO colours were most popular among visitors?

A blue
B deep pink
C lime green
D purple
E red

2. Which TWO reasons did the children give for selecting their favourite colour?

A They like wearing it.
B They notice it more than other colours.
C It makes them feel relaxed.
D It has a connection with a sport.
E Someone they admire wears it.

Bài tập 2

Questions 1-2
Choose TWO letters, A-E.
Which TWO characteristics were shared by the subjects of Joanna’s psychology study?

A. They had all won prizes for their music.
B. They had all made music recordings.
C. They were all under 27 years old.
D. They had all toured internationally.
E. They all played a string instrument.

Questions 3-4
Choose TWO letters, A-E.
Which TWO points does Joanna make about her use of telephone interviews?

A. It meant rich data could be collected.
B. It allowed the involvement of top performers.
C. It led to a stressful atmosphere at times.
D. It meant interview times had to be limited.
E. It caused some technical problems.

Questions 5-6
Choose TWO letters, A-E.
Which TWO topics did Joanna originally intend to investigate in her research?

A. regulations concerning concert dress
B. audience reactions to the dress of performers
C. changes in performer attitudes to concert dress
D. how choice of dress relates to performer roles
E. links between musical instrument and dress choice

Questions 7-10
Choose the correct letter, A, B or C.
7. Joanna concentrated on women performers because

A. women are more influenced by fashion.
B. women’s dress has led to more controversy.
C. women’s code of dress is less strict than men’s.

8. Mike Frost’s article suggests that in popular music, women’s dress is affected by

A. their wish to be taken seriously.
B. their tendency to copy each other.
C. their reaction to the masculine nature of the music.

9. What did Joanna’s subjects say about the audience at a performance?

A. The musicians’ choice of clothing is linked to respect for the audience.
B. The clothing should not distract the audience from the music.
C. The audience should make the effort to dress appropriately.

10. According to the speakers, musicians could learn from sports scientists about

A. the importance of clothing for physical freedom.
B. the part played by clothing in improving performance.
C. the way clothing may protect against physical injury.

Bài tập 3

Questions 11-14
Choose the correct letter A, B or C
11. According to the speaker, why is it a good time for D-I-Y painting?

A. There are better products available now.
B. Materials cost less than they used to
C. People have more free time than before

12. What happened in 2009 in the UK?

A. A record volume of paint was sold
B. A large amount of paint was wasted
C. There was a major project to repaint public buildings.

13. What does the speaker say about paint quantity?

A.It’s not necessary to have exact room measurements.
B.t’s better to overestimate than to underestimate.
C.An automatic calculator can be downloaded from the Internet.

14. What does Community RePaint do?

A. It paints people’s houses without payment.
B. It collects unwanted paint and gives it away.
C. It sells unused paint and donates the money to charity.

Questions 15-16
Choose TWO letters, A-E.
What TWO pieces of advice does the speaker give about paint?

A. Don’t buy expensive paint.
B. Test the colour before buying a lot.
C. Choose a light colour.
D. Use water-based paint.
E. Buy enough paint for more than one application.

Questions 17-18
Choose TWO letters, A-E.
What TWO pieces of advice does the speaker give about preparation?

A. Replace any loose plaster.
B. Don’t spend too long preparing surfaces.
C. Use decorators’ soap to remove grease from walls.
D. Wash dirty walls with warm water.
E. Paint over cracks and small holes.

Questions 19-20
Choose TWO letters, A-E.
What TWO pieces of advice does the speaker give about painting?

A. Put a heater in the room.
B. Wash brushes in cold water.
C. Use a roller with a short pile.
D. Apply paint directly from the tin.
E. Open doors and windows.

Đáp án

Bài tập 1:

1. B,E            2. B,D

Bài tập 2:

1. B,D IN EITHER ORDER                           6. B,E IN EITHER ORDER
2. B,D IN EITHER ORDER                           7. C
3. A,B IN EITHER ORDER                           8. A
4. A,B IN EITHER ORDER                            9. A
5. B,E IN EITHER ORDER                            10. C

Bài tập 3:

11. A            12. B               13. C          14. B          15/16. B,D
17/18. A,C   19/20. B,E

Với các cách làm dạng bài Multiple Choice – IELTS Listening và các bài tập trên đây hi vọng các bạn luyện thi IELTS thật tốt nhé!

1 bình luận về “Cách làm dạng bài Multiple Choice IELTS Listening”

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra