Nên thi IELTS vào tháng mấy?

Trang Đoàn Trang Đoàn
28.03.2020

Khi đã có mục tiêu rõ ràng khi học IELTS, bạn nên xác định được ngày thi IELTS, từ đó sẽ giúp bạn lên kế hoạch học tập và luyện thi để đạt được kết quả mong muốn. Nhiều bạn cũng đã biết lệ phí thi IELTS khá cao, nên bạn hãy xem xét cẩn thận để lựa chọn một ngày thi phù hợp nhé. Vậy nên thi IELTS vào tháng mấy đề dễ và tránh câu hỏi khó? Đây là câu hỏi rất được nhiều học viên quan tâm. Nhưng đâu là yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định lựa chọn, hãy cùng IELTS Vietop tìm hiểu nhé!

1. Nên thi IELTS tháng mấy thì đề sẽ dễ?

Nên thi IELTS tháng mấy thì đề sẽ dễ?
Nên thi IELTS tháng mấy thì đề sẽ dễ?

Đây chính là câu hỏi các thầy cô, các bạn có kinh nghiệm đi thi,.. hay gặp phải nhất. Đề thi dễ hay khó là một chủ đề được rất nhiều nhiều bạn quan tâm, chắc chắn rằng 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, với các chủ đề và câu hỏi sẽ được thay đổi nhằm kiểm tra năng lực thực sự của các thí sinh.

Có nhiều bạn cho rằng thời điểm tốt nhất để đi thi IELTS chính là vào tháng 4. Có lẽ là vì các chủ đề ở kỳ thi IELTS sẽ thay đổi sau 4 tháng, chính vì vậy việc lựa chọn thi vào những ngày cuối tháng, trước khi đề thi được cập nhật, sẽ giúp bạn dễ trúng tủ hơn ở phần thi IELTS Speaking và Writing. 

Có thể tháng 4 là thời điểm thi IELTS có đề dễ nhất bởi:

  • Lượng thí sinh tham gia kỳ thi ít
  • Đề thi thường dễ
  • Bạn dễ trúng tủ

Ngoài ra có có nhiều thông tin cho rằng các tháng cuối năm là khoảng thời gian đề thi “ siêu khó” bởi vì đây là thời điểm mà rất nhiều thí sinh thi nhất trong năm. Có lẽ sau một năm ôn luyện IELTS thì dịp cuối năm chính là dịp tuyệt vời để bạn đi thi và lấy bằng trong năm mới tiếp theo, bạn có thể bổ sung chứng chỉ này vào hồ sơ của mình để hoàn thành mục tiêu.

Bạn có thể tìm hiểu ngay về “Khóa học IELTS cấp tốc” hay “Khóa học IELTS 1 kèm 1” để có lộ trình học IELTS hợp lý riêng cho bạn kịp thời gian. Nếu bạn bận công việc không đến được trung tâm có thể thử ngay “khóa học IELTS online” cùng giảng viên tại nhà.

Tuy nhiên tất cả chỉ là “lời đồn” và không hề có chứng cứ xác thực rằng thi tháng 4 đề sẽ dễ, thi cuối năm đề sẽ khó. Bởi đề thi IELTS được tổ chức và diễn ra trên toàn thế giới với nhiều mốc thời gian khác nhau nên nếu bạn thấy đề thi khó ở các tháng cuối năm có thể là trường ngẫu nhiên. Và hai tổ chức lớn BC và IDP cũng không có một thông báo chính thức nào về độ khó của đề thi IELTS tại các thời điểm khác nhau trong năm. 

Do vậy bạn không nên chú trọng vào việc thi IELTS tháng mấy đề sẽ dễ mà bạn nên tập trung và mục tiêu của việc học và luyện thi IELTS là bạn sẽ gặp đề bài như thế nào, dạng nào bài nào, và cách làm dạng bài đó như thế nào, đây là điều bạn bạn quan tâm nhất bây giờ.

Nếu bạn đã xác định được việc đề khó hay dễ không quan trọng nữa thì tâm lý khi đi thi của bạn sẽ thoải mái và tập trung cho việc làm bài, từ đó điểm số của bạn sẽ đạt được như mong muốn. 

Xem thêm: Lịch thi IELTS 2023 – Lưu ý cần biết về lệ phí thi và địa điểm thi IELTS

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Nên thi IELTS vào tháng mấy là phù hợp?

Để trả lời câu hỏi này, thí sinh cần quan tâm đến ba yếu tố sau:

  • Mục đích sử dụng bằng IELTS của bạn?
  • Chứng chỉ IELTS có hiệu lực trong vòng 2 năm.
  • Chứng chỉ IELTS được cấp sau khoảng 15 ngày tính từ ngày thi cuối cùng.

Nếu bạn đã đã biết hạn nộp hồ sơ của mình là vào ngày nào, điểm số bạn cần đạt là bao nhiêu, bạn hãy đăng ký IELTS sớm khoảng tầm 3 tháng để chủ động về mặt thời gian nếu bạn cần cải thiện điểm số của mình cũng như giữ chỗ tránh việc đăng ký muộn và không còn slot để đăng ký.

Ví dụ là bạn là một sinh viên sắp ra trường và cần bằng IELTS để xin việc ở một công ty nước ngoài. Bạn nên xác định khi nào bạn nộp hồ sơ xin việc để biết mình nên thi IELTS vào tháng mấy và chuẩn bị ôn luyện IELTS chứ đừng chờ đến khi sắp tốt nghiệp mới đăng ký thi nhé.

Tóm lại việc lựa chọn thời điểm thi sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào mục đích và thời gian bạn cần sử dụng chứng chỉ IELTS. Vì vậy hãy xác định thật rõ trước khi chọn thời điểm thi cho phù hợp để có được chứng chỉ này với số điểm mong muốn.

IELTS Vietop xin thông báo một tin vui rằng các chủ đề IELTS Speaking sẽ được bổ sung sau 4 tháng, sẽ rơi vào các tháng 1, tháng 5, tháng 9. Và hầu như 50% đề cũ vẫn sẽ được lặp đi lặp lại, nhưng bạn sẽ không biết đề nào sẽ được giữ và đề nào bị bỏ đi. Đây là một đều không vui nếu bạn học tủ nhé. Vậy nên các bạn nên chủ động ôn luyện các chủ đề thường gặp trong bài thi IELTS để chuẩn bị thật tốt và không bị động khi gặp đề trật tủ.

Xem thêm: Nên thi IELTS Academic hay IELTS General Training?

3. Không nên thi IELTS vào tháng mấy

Khi thi IELTS vào các tháng không phải tháng 4, 8 hay tháng 12, bạn sẽ khó đoán được chủ đề mình gặp phải. Đồng thời, trong các mốc thời gian này thì cũng phát hành bộ đề dự đoán để các bạn có thể ôn luyện. Nhưng đừng xem đây là lời khuyên bạn không nên thi vào các tháng như vậy, bởi nó còn tùy theo mục đích của mỗi người. Ví dụ như trong trường hợp cần chứng chỉ để đổi điểm tốt nghiệp, xét tuyển đại học hay ứng tuyển du học…

Không nên thi IELTS vào tháng mấy
Không nên thi IELTS vào tháng mấy?

Đề dễ hay khó còn phụ thuộc vào cảm nhận của mỗi người. Đối với người này có thể đề dễ nhưng nó lại khó với người khác. Vì vậy việc đưa ra lời khuyên “Không nên thi IELTS vào tháng mấy” có phần hơi chủ quan.

Những thông tin nên thi IELTS tháng mấy chỉ là mốc thời gian thúc đẩy bạn ôn luyện quyết liệt hơn để có một chút “lợi thế” nhất định khi thi vào các tháng đó. Nhưng cũng không thể xem đó là một “bất lợi” đối với các bạn không thi IELTS vào những tháng đó. Bởi khi đã ôn luyện kỹ và tâm thế sẵn sàng thì bạn sẽ luôn có thể gặt hái được kết quả tốt bất kể đó là tháng nào chăng nữa.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm:

4. Những lưu ý và tổng kết khi chọn thời điểm thi IELTS

  • Thông tin thi IELTS tháng nào đề dễ, đề khó hoàn toàn là lời đồn, không có gì chứng minh cho điều này cả. Kể cả 2 đơn vị tổ chức thi IELTS là IDP và BC cũng không hề đưa ra thông tin chính thức nào liên quan đến mức độ khó của các đề thi theo tháng.
  • Như đã đề cập ở trên thì thay vào tập trung tới thi IELTS tháng nào đề dễ các bạn nên ôn tập và thực hành thật kỹ để nâng cao các kỹ năng của mình. Khi gặp đề dễ hay khó mình đều có thể giải quyết được.
  • Không nên thi IELTS Speaking trước 3 kỹ năng còn lại (vì nếu các bạn không may trúng ngay đề Speaking khó nói, dẫn đến không còn tinh thần để thi 3 kỹ năng còn lại). Theo IELTS Vietop thì các bạn nên thi Speaking vào ngày hôm sau hoặc 2 ngày từ sau khi đã thi xong 3 kỹ năng kia. Đây là thời điểm mà tâm lí bạn ổn định và thoải mái nhất.
  • Nắm được “thời gian vàng” của bản thân, thời điểm mà các bạn cảm thấy mình tràn đầy năng lượng nhất (đặc biệt đối với các bạn nữ). Đối với các bạn nữ, vào các ngày “đèn đỏ” (nhất là 2 tuần trước ngày đèn đỏ) là không nên đi thi IELTS vì lúc này cơ thể khá mệt mỏi, uể oải, một khi đã mệt thì tâm trạng cũng căng thẳng theo, tiếp theo đó có thể là mất ngủ, mụn nổi đầy mặt các kiểu…nói chung về thể lực lẫn tâm trạng đều không tốt dễ dẫn đến việc không gặt hái được kết quả tối đa.

Đề thi IELTS được đưa ra không theo một quy luật nào cả, nên bạn nên nắm vững phần lịch trình của mình là được. Còn đối với một số bạn chưa có kế hoạch sử dụng chứng chỉ IELTS có lợi ích gì, để làm gì bạn có thể tham khảo các khóa học IELTS trước để rèn luyện các kỹ năng cần thiết và sẽ không bỡ ngỡ nếu sau này cần bằng IELTS nhé.

Để biết thêm về phương pháp học độc quyền tại Vietop và lộ trình học phù hợp với trình độ của bản thân bạn có thể nhắn tin qua fanpape IELTS Vietop hoặc để lại thông tin tại website để được tư vấn ngay. Vietop chúc bạn học tập tốt và thành công!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra