Review Cambridge IELTS 10 – Hướng dẫn cách học hiệu quả

Trang Đoàn Trang Đoàn
03.03.2023

Nếu bạn là người đang học và luyện thi IELTS, chắc hẳn bộ sách IELTS của nhà Cambridge đã không còn xa lạ. Cambridge IELTS 10 nằm trong bộ sách đó, là một trong những tài liệu luyện thi cực kỳ hữu ích. Hãy cùng Vietop khám phá cuốn sách ngay bây giờ nhé!

Tổng quan về cuốn sách Cambridge IELTS 10

Cũng giống như các anh chị em của mình, cuốn Cambridge IELTS 10 là cuốn sách được xuất bản bởi Đại học Cambridge, được biên soạn theo format của đề thi IELTS thật.

Trong cuốn sách Cambridge IELTS 10 là 4 đề thi, mỗi đề thi bao gồm đầy đủ 4 kỹ năng: Listening, Reading, WritingSpeaking (Nghe, đọc, viết và nói). Đây chính là bộ sách “tủ” dành cho các bạn đã và đang chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Anh quốc tế IELTS.

Cuốn sách được chia ra làm hai phần: Phần đầu tiên bao gồm 4 đề thi được biên soạn theo cấu trúc giống với đề thi thật. Cuốn Cambridge IELTS 10 được xuất bản năm 2015, khá sát với các chủ đề trong đề thi thật thời bấy giờ.

Review Cambridge IELTS 10 - Hướng dẫn cách học hiệu quả
Review Cambridge IELTS 10 – Hướng dẫn cách học hiệu quả

Tuy nhiên sau gần chục năm, cấu trúc và các chủ đề trong bài thi thật đã có sự thay đổi khá nhiều, nên đôi khi cuốn sách này không còn phù hợp nữa. Phần thứ hai là đáp án listening và reading, script bài nghe và một số gợi ý, mẫu trả lời cho 2 kỹ năng nói và viết. 

Tuy nhiên, đây vẫn là một tài liệu tuyệt vời phù hợp với một vài đối tượng nhất định. Nếu bạn thuộc những đối tượng sau, bạn vẫn nên có cho mình một cuốn Cambridge IELTS 10 để ôn tập nhé: 

  • Đã biết và nắm được cấu trúc của bài thi IELTS, trình độ tiếng Anh từ 4.0 trở lên. 
  • Muốn sử dụng tài liệu nghe và đọc trong sách để tăng kiến thức nền, luyện tập các kỹ năng. 

Xem thêm: Review sách Listen carefully

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Đánh giá ưu, nhược điểm của IELTS Cambridge 10

Về ưu điểm, cuốn sách Cambridge IELTS 10 được nhiều bạn đọc nhận xét tích cực:

Đánh giá ưu, nhược điểm của IELTS Cambridge 10
Đánh giá ưu, nhược điểm của IELTS Cambridge 10
  • Cuốn sách phù hợp với nhiều đối tượng, có thể dành cho các bạn tập làm quen với bài thi IELTS hoặc các bạn đang giai đoạn nước rút, muốn luyện đề. 
  • Format đề thi khá bám sát với đề thi thật: các bài thi đều bao gồm 4 phần tương ứng với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, cũng như các chủ đề cũng gần gũi với thực tế. 
  • Các bài đọc, bài nghe được lấy từ những nguồn tài liệu uy tín, như báo, truyền hình, tạp chí hay các bài nghiên cứu khoa học. 
  • Có phần đáp án để bạn đọc dễ dàng đánh giá bài làm của mình. 

Bên cạnh đó, cuốn sách vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như: 

  • Đã được xuất bản từ khá lâu nên một vài chủ đề không còn phù hợp với format đề thi hiện nay. 
  • Phần đáp án không có hướng dẫn giải chi tiết. Điều này gây khó khăn đối với những bạn chưa có nền tảng tốt, rất khó để hiểu được vì sao đáp án lại như vậy. Đối với những đối tượng này, cần có một người hướng dẫn học để giúp giải thích và chữa đề hiệu quả. 

Xem thêm các tài liệu khác:

Hướng dẫn cách học hiệu quả với IELTS Cambridge 10

Cuốn sách IELTS Cambridge 10 là một cuốn tài liệu hay và hấp dẫn đối với các bạn học và thi IELTS. Tuy nhiên, làm thế nào để luyện thi với cuốn sách này một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Dưới đây sẽ là một số cách học để đạt được hiệu quả tốt nhất, đặc biệt với những bạn mới bắt đầu nhé!

Hướng dẫn cách học hiệu quả với IELTS Cambridge 10
Hướng dẫn cách học hiệu quả với IELTS Cambridge 10

Cambridge IELTS 10 – Hướng dẫn Listening

Bài thi Listening ở mỗi đề gồm 4 bài thi nhỏ. Thường thì bài thi đầu tiên khá dễ, bạn chỉ cần nghe và bắt được từ cần thiết. Tuy nhiên đối với những bài thi nhỏ tiếp theo, bạn cần vận dụng kỹ năng nghe, hiểu và ghi chép lại. Vì thế trước khi luyện listening, bạn có thể luyện tập kỹ năng nghe – chép chính tả trước. 

Ở cuốn sách Cambridge IELTS 10 này, phần Listening còn có Script, rất phù hợp để luyện kỹ năng nghe chép này. Bạn có thể tận dụng phần ưu điểm này để cải thiện kỹ năng nghe của mình nhé!

Cambridge IELTS 10 – Hướng dẫn Reading

Để làm bài thi Reading một cách hiệu quả và đạt điểm cao, vốn từ vựng rộng là điều rất cần thiết. Bạn cần trau dồi cho mình một kiến thức nền về các chủ đề khoa học – xã hội một cách vững vàng. 

Ngoài ra, trong bài thi Reading cũng được phân ra nhiều dạng bài với các cách làm bài khác nhau. Ban đầu bạn có thể đọc nghiền ngẫm đoạn văn rồi mới trả lời câu hỏi. Nhưng sau khi làm 1 – 2 đề xong, hãy tự rút ra cho mình những kinh nghiệm làm bài, các tips cũng như phương pháp làm phù hợp nhất nhé. 

Cambridge IELTS 10 – Hướng dẫn Writing

Đối với phần writing, không chỉ cần chú ý đến từ vựng, mà biết cách sử dụng đa dạng các mẫu câu, ngữ pháp cũng đặc biệt quan trọng. Đây là một trong những yếu tố để đánh giá phần thi của bạn, nên hãy sử dụng nhiều loại mẫu câu như: câu ghép, so sánh, mệnh đề quan hệ,… để làm bài viết của mình thêm sinh động nhé. 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định đúng đề bài trước khi bắt đầu viết. Writing cũng có một vài dạng bài với cách viết khác nhau. Chính vì vậy xác định và phân tích đúng đề bài trước để không bị lạc đề hay thiếu, thừa ý nhé!

Cambridge IELTS 10 – Hướng dẫn Speaking

Về phần thi Speaking, trong cuốn sách Cambridge IELTS 10 chỉ đưa ra cho bạn câu hỏi cũng như gợi ý trả lời. Vì vậy bạn phải tự luyện tập kỹ năng này hoặc luyện tập với một người bạn khác. Nếu chưa sẵn sàng nói với người khác, bạn cũng có thể tập nói trước gương để tăng sự tự tin nhé!

Trên đây là những đánh giá khách quan và giới thiệu tổng quan nhất về cuốn Cambridge IELTS 10. Ngoài ra, còn rất nhiều cuốn sách hay và hấp dẫn khác đang chờ bạn đọc khám phá và theo dõi. Hãy cùng Vietop tìm hiểu thêm nhiều cuốn sách hay khác tại chuyên mục Tài liệu IELTS nhé.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra