Cách luyện nghe tiếng Anh IELTS hiệu quả?

Hương Ngọc Hương Ngọc
16.08.2023

Để chinh phục phần thi IELTS Listening, các bạn cần đảm bảo rằng mình phải có kế hoạch luyện nghe tiếng Anh hiệu quả. Vậy đâu là cách luyện nghe tiếng Anh IELTS hiệu quả, nâng cao band IELTS Listening từ 7.0 trở lên?

Trước hết, chúng ta cần nhận ra lý do tại sao chúng ta nghe không hiểu hay cảm thấy khó nghe. Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến điều này:

  • Bạn đang phát âm sai dẫn đến không nghe được người bản địa nói.
  • Bạn chưa gặp qua từ đó, chưa biết nghĩa, do đó khi nghe bạn cũng không biết từ đó là gì.

Như vậy, để việc nghe tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn, chúng ta cần dành thời gian để rèn luyện cách phát âm và cách học từ vựng trước khi bước vào luyện IELTS Listening. Các bạn có thể luyện tập theo các bước sau để cải thiện kỹ năng nghe của mình nhé.

1. Cách luyện nghe tiếng Anh IELTS hiệu quả

Cách luyện nghe tiếng Anh IELTS
Cách luyện nghe tiếng Anh IELTS

Bước 1: Luyện kỹ năng phát âm tiếng Anh chuẩn

Việc trao dồi ngữ âm trong tiếng Anh là hết sức quan trọng vì ngữ âm sẽ ảnh hưởng nhiều đến kỹ năng nói và quyết định cả khả năng nghe của bạn. Phát âm đúng không chỉ giúp bạn nghe tốt hơn trong bài thi mà còn có thể nghe được nhiều giọng vùng miền khác nhau.

Bạn cần phải dành ra thời gian ít nhất 3 tháng để luyện kỹ năng phát âm tiếng Anh chuẩn trước khi bước vào luyện các phần khác. Các bạn phải biết cách phát âm chuẩn các ký tự trong bảng phiên âm quốc tế (IPA) vì tất cả các từ tiếng Anh được phát ra đều dựa vào hệ thống này. Các bạn có thể lên youtube và tìm kiếm các bài luyện phát âm để tập dần dần. Khi tập ngữ âm, các bạn có thể sử dụng các công cụ như một quyển sổ, gương, điện thoại hoặc máy ghi âm… và tất nhiên bạn không thể thiếu sự kiên trì của bản thân:

  • Quyển sổ: dùng để ghi lại các từ hay gặp nhất của bạn hoặc những từ bạn hay nói sai.
  • Gương: Đây là một công cụ giúp bạn luyện tập khẩu hình miệng khi nói. Trong tiếng Anh, khẩu hình miệng là một yếu tố vô cùng quan trọng có ảnh hưởng đến việc phát âm chuẩn. Bạn hãy quan sát khẩu hình miệng của bạn và đối chiếu xem đã chuẩn chưa để điều chỉnh kịp thời.
  • Máy ghi âm: với chiếc máy ghi âm, các bạn có thể tự so sánh bản ghi âm của mình với bản của người bản xứ nói, từ đó rút kinh nghiệm và chỉnh sửa.

Bước 2: Luyện nghe hằng ngày qua youtube và các nguồn chuẩn

Khi đã biết cách phát âm chuẩn, các bạn nên luyện tập nghe tiếng Anh hằng ngày từ những nguồn nói tiếng Anh chuẩn.

Dưới đây là một số gợi ý để các bạn có thể chọn nguồn để luyện tai với tiếng Anh.

1. Youtube – Kênh nghe IELTS hiệu quả không thể bỏ qua: các clip ngắn từ 2-5 phút của các show truyền hình như

  • Jimmy Fallon (https://www.youtube.com/user/latenight),
  • Ellen Degeneres (https://www.youtube.com/user/TheEllenShow),
  • Jimmy Kimmel (https://www.youtube.com/user/JimmyKimmelLive).

2. Tin tức: VOA News, BBC hoặc CNN. Các bạn nên nghe VOA trước vì bản tin được nói khá chậm và các bạn sẽ dễ dàng làm quen hơn với việc luyện nghe cả một câu.

3. Phim hoặc nhạc nước ngoài: Đây là cách rất hay, vừa có thể học tiếng Anh và vừa thư giãn nữa.

Tìm hiểu khóa học IELTS cấp tốc hay IELTS 1 kèm 1 tại TPHCM học ở đâu tốt

4. Luyện Tiếng Anh thông qua các bài hát: Nó thực sự dễ nhớ – dễ thuộc – dễ áp dụng.

Bước 3: Học từ vựng một cách đầy đủ và hiệu quả

Đa phần các bạn khi luyện thi tiếng Anh nói chung và luyện nghe IELTS nói riêng đều mắc phải một sai lầm trong việc học tự vựng. Các bạn thường chỉ tra từ, nhớ từ, ghi nhớ cách viết từ nhưng điều mà ít bạn chú ý đến trong việc học từ vựng chính là tra phiên âm hay cách nói của từ đó. Những bạn có điểm thi IELTS cao thường có thói quen tra phiên âm của từ mới. Do đó, nếu muốn luyện nghe luyện nghe IELTS đạt kết quả tốt, các bạn nên:

  • Tạo cho mình một thói quen khi gặp từ mới, cần tra ngay từ điển để nắm được cách đọc đúng của từ đó, tránh trường hợp không tra từ điển mà tự đọc theo suy nghĩ. Điều này sẽ dẫn đến việc bạn đọc, nghe từ theo cách chủ quan của bạn và có thể không chính xác, hậu quả là bạn không thể nghe được từ đó khi người khác nói.
  • Bên cạnh việc ghi từ vào sổ, cần chú ý ghi phiên âm và tập nói lại từ đó nhiều lần và ứng dụng vào khi nói nếu có thể.

Dưới đây là những giáo trình học từ vựng IELTS hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua:

  • Check your vocabulary for IELTS – Rawdon Wyatt
  • Academic vocabulary in use – Michael McCarthy
  • Cambridge vocabulary for IELTS – Pauline Cullen

Bước 4: Luyện nghe và chép chính tả

Luyện nghe hiệu quả
Luyện nghe và chép chính tả

Đây là một kỹ năng luyện nghe tương đối khó, đòi hỏi học viên phải kiên trì và chăm chỉ tập luyện. Tuy nhiên hiệu quả của nó mang lại cho việc luyện IELTS listening cũng rất xứng đáng với công sức và thời gian mà bạn đã bỏ ra. Phương pháp này có thể tóm gọn theo 3 bước như sau:

  • Bước 1: Tìm một nguồn nghe giọng bản ngữ ngắn và có phụ đề.
  • Bước 2: Nghe và chép lại tất cả những nội dung mà đã nghe được. Lưu ý cố gắng nghe cả câu, ghi nhớ và chép lại, đừng nhấn “pause” từng từ. Sau đó, bạn hãy kiểm tra lại với nội dung “transcript” của bài và rút kinh nghiệm những lỗi sai. Chắc chắn sau một thời gian bạn sẽ nhận thấy bản thân sẽ có sự tiến bộ rõ rệt.
  • Bước 3: Đọc lại transcript và thu âm lại để so sánh. Hãy cố gắng bắt chước cách phát âm của nhân vật từ nguồn nghe, ngay cả cách nhấn âm, lên xuống giọng… Sau khi thu âm hãy kiểm tra lại giọng nói của mình, đồng thời điều chỉnh lại những chỗ phát âm chưa đúng hoặc chưa chuẩn.

Xem thêm:

Bài hát giúp bạn luyện nghe Tiếng Anh

6 Nguồn website luyện nghe chép chính tả bạn cần phải biết.

Bước 5: Luyện kỹ năng ghi chú (take note) nhanh

Trên thực tế, “take note” khi làm bài thi sẽ khác với việc take note khi học. Khi làm bài thi thực tế, cần “take note” chính xác chỗ cần, đặc biệt với dạng câu hỏi nhiều lựa chọn. Với dạng câu hỏi này, bài nói sẽ đưa ra khá nhiều thông tin nhiễu, đề cập đến tất cả các đáp án, do đó việc take note là rất cần thiết. Khi luyện IELTS listening, các bạn hãy take note một số từ khóa trong câu hoặc đoạn để có thể đoán ra nghĩa của câu hoặc đoạn đó một cách chính xác, chú ý các từ được nhấn nhá khi nói.

Xem ngay: Làm thế nào để đảm bảo Maximise điểm Listening khi bạn đã…giỏi sẵn?

Bước 6: Luyện nghe IELTS theo sách

Khi đã luyện thành thục các bước trên thì việc luyện nghe theo sách cũng chỉ là bước cuối cùng để giúp bạn tập thích nghi và làm quen với cấu trúc đề thi trước khi bước vào kỳ thi thực tế. Tài liệu bắt buộc phải luyện đó là “Cambridge IELTS(1->14)”. Khi luyện, bạn nên tập trung vào việc nghe đến khi nào hiểu rõ bài nghe và tại sao đáp án lại như vậy chứ đừng chỉ dò đáp án và giải mỗi “test” một lần thì cũng không hiệu quả đâu nhé. Ngoài ra, để làm quen với các dạng câu hỏi trong bài thi IELTS Listening Test, các bạn có thể luyện thêm nhiều sách để hướng dẫn các bạn làm quen với các dạng câu hỏi trong bài thi:

  • Basic IELTS Listening – Li Ya Bin.
  • Improve IELTS Listening and Speaking – Sam McCater

Bước 7: Nắm rõ cấu trúc đề thi nghe IELTS

Phần IELTS Listening
Nắm rõ cấu trúc đề thi nghe IELTS

Để tăng cường khả năng của bạn trong phần thi nghe, cần hiểu rõ cấu trúc đề thi IELTS Listening để quản lý thời gian một cách hiệu quả. Phương pháp tiếp cận tốt nhất để làm bài thi cũng là vấn đề quan trọng, và việc nắm vững cấu trúc đề thi IELTS Listening giúp bạn chuẩn bị tốt hơn và làm đúng hơn.

Thời lượng của phần thi IELTS Listening là 30 phút. Bài thi IELTS Listening gồm tổng cộng 40 câu, mỗi câu tương đương với 1 điểm.

Cấu trúc của đề thi IELTS Listening:

  • Part 1: Một cuộc trò chuyện giữa hai người về một chủ đề cụ thể như mua sắm, đặt phòng khách sạn hay hỏi đường.
  • Part 2: Một cuộc trò chuyện giữa hai người với nội dung chính xoay quanh việc giới thiệu và thảo luận về cơ sở vật chất địa phương hoặc cách tận dụng thời gian hiệu quả.
  • Part 3: Một cuộc trò chuyện giữa hai người, nói về một chủ đề liên quan đến học tập như môn học, nguồn tài liệu học. Ví dụ, giáo sư đại học có thể thảo luận với sinh viên về một bài tập hoặc đề tài cụ thể.
  • Part 4: Một bài giảng tại trường đại học.

Bước 8: Tìm hiểu những dạng câu hỏi trong đề thi IELTS Listening

Bên cạnh việc hiểu rõ cấu trúc của bài thi IELTS Listening, bạn cũng cần tập trung khám phá các dạng câu hỏi xuất hiện trong phần thi này. Một số dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi IELTS Listening bao gồm:

  1. Câu hỏi trắc nghiệm: Trong đề thi IELTS Listening, có hai loại câu hỏi trắc nghiệm, một câu trả lời và hai câu trả lời trở lên.
  2. Câu hỏi vị trí trên bản đồ: Dạng câu hỏi này dựa trên một bản đồ và yêu cầu thí sinh định vị chính xác các điểm trên bản đồ. Có hai loại dạng cho câu hỏi này:
    • Đưa sẵn danh sách câu trả lời tương ứng với từng vị trí. Thí sinh phải lựa chọn đáp án đúng dựa trên thông tin được cung cấp.
    • Không cung cấp sẵn câu trả lời, thí sinh phải nghe và tự điền câu trả lời vào.
  3. Hoàn thành câu / ghi chú / hoàn thành bảng / hoàn thành sơ đồ: Các dạng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải điền từ vào để hoàn thành các câu hỏi.
  4. Câu hỏi kết nối thông tin: Thí sinh phải nối các từ ngữ (được cung cấp trong đề thi) một cách chính xác.

Nhớ rằng, hiểu rõ những dạng câu hỏi này và thực hành liên tục sẽ giúp bạn nâng cao khả năng trong kỳ thi IELTS Listening.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Một số lưu ý khi luyện nghe IELTS

Một số lưu ý khi làm dạng bài Sentence Completion
Một số lưu ý khi luyện nghe IELTS

Phần thi Nghe trong kỳ thi IELTS được xem là khá thách thức so với ba kỹ năng tiếng Anh khác. Mọi sai sót trong quá trình thi sẽ không có cơ hội được sửa chữa hay nghe lại. Vì lý do này, cần tuân theo một số nguyên tắc để tối ưu hóa việc luyện thi phần Nghe IELTS:

  1. Có khả năng điều chỉnh tốc độ nghe từ chậm đến nhanh dần để tạo dần sự quen thuộc.
  2. Chú ý tới việc đọc kỹ yêu cầu đề bài, đảm bảo đưa ra câu trả lời với số từ yêu cầu.
  3. Kiểm tra kỹ xem bạn đã đánh dấu đủ đáp án hay chưa (đối với bài thi có nhiều lựa chọn đáp án).
  4. Tuân theo yêu cầu của đề bài để bảo đảm số điểm khi làm bài.
  5. Đọc cẩn thận yêu cầu ở tiêu đề, tập trung vào các từ quan trọng để dự đoán nội dung sắp nghe.
  6. Dựa vào các từ khóa xuất hiện trong câu hỏi, lập danh sách các từ đồng nghĩa hoặc liên quan đến chủ đề để sẵn sàng trước khi bắt đầu nghe.

Nhớ rằng, việc tuân theo các nguyên tắc này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng làm bài phần IELTS Listening một cách hiệu quả.

IELTS Vietop hy vọng với những cách luyện nghe IELTS được tổng hợp ở bài viết trên sẽ giúp bạn gặt hái điểm cao trong phần thi IELTS của mình.

Để biết thêm nhiều tài liệu hay khi luyện thi IELTS, bạn hãy truy cập vào website: www.ieltsvietop.vn hằng ngày nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra