Cách trả lời What is the main idea of the passage trong bài Reading

Trang Đoàn Trang Đoàn
20.11.2023

Trong các bài kiểm tra tiếng Anh, nhất là bài thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia hoặc IELTS, thì phần đọc hiểu – Reading luôn chiếm một số điểm không hề nhỏ. Hơn nữa đây còn là phần thi mà thí sinh sẽ mất nhiều thời gian để vừa đọc vừa hoàn thành nhất. Câu hỏi về ý chính của đoạn văn hoặc của toàn bài đọc là một trong những dạng câu hỏi phổ biến trong các bài kiểm tra này.

Với bài viết hôm nay, IELTS Vietop sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách làm dạng câu hỏi “What is the main idea of the passage” trong bài IELTS Reading nhé!

1. What is the main idea of the passage là gì?

Main idea of the passage là ý chính của một đoạn văn. Vậy nên câu hỏi What is the main idea of the passage? mang nghĩa “ý chính của đoạn văn là gì?”

Cách trả lời What is the main idea of the passage trong bài Reading
Cách trả lời What is the main idea of the passage trong bài Reading

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Dạng câu hỏi What is the main idea of the passage

Trong các bài kiểm tra Reading, dạng câu hỏi “What is the main idea of the passage?” đòi hỏi bạn xác định ý chính, thông điệp chính mà tác giả muốn truyền tải cho độc giả của đoạn văn hoặc bài đọc. Câu hỏi có thể xuất hiện ở các dạng khác như:

  • The passage is mainly concerned with …
  • What does the passage mainly discuss?
  • What is the main idea of the passage
  • What is the main point of the passage?
  • What is the subject of the passage?
  • What is the topic of the passage?
  • Which title best reflects the main idea of the passage?
Minh họa một dạng của What is the main idea of the passage trong bài Reading
Minh họa một dạng của What is the main idea of the passage trong bài Reading

Xem thêm:

3. Cách làm dạng câu hỏi What is the main idea of the passage trong bài Reading

Để xác định ý chính trong bài đọc, ta có một số lưu ý sau:

Main idea của một bài đọc thường được xác định phần nào bởi tiêu đề (nếu có), ngoài ra còn thường được tìm thấy ở:

  • Câu đầu tiên (Topic sentence) – câu này thường giải thích chủ đề được thảo luận trong bài đọc.
  • Câu kết (Concluding sentence). Ý chính có thể được thể hiện dưới dạng tóm tắt lại nội dung ở phần kết luận, cũng như liên kết đến thông tin trong đoạn tiếp theo (nếu có)

Tuy nhiên, đôi khi main idea sẽ bị ẩn đi chứ không xuất hiện ở 2 câu trên. Trong trường hợp đó, ta cần phải đọc lướt toàn bộ bài đọc, sau đó tổng hợp lại ý chính để xác định main idea của toàn bài.

Câu hỏi What is the main idea of the passage có thể nằm ở câu đầu tiên hoặc cuối cùng của phần bài đọc, nếu như cảm thấy bối rối, bạn có thể chuyển sang làm các câu khác của phần Reading sau đó quay lại làm câu này. Việc đọc đi đọc lại bài đọc lúc làm các câu hỏi khác sẽ giúp bạn nắm được ý chính của bài dễ dàng hơn.

Câu hỏi 39 trong đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023, mã đề 401
Câu hỏi 39 trong đề thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023, mã đề 401

Ví dụ, trong câu hỏi trên, đáp án đúng là câu B. the impact of device-centred communication.

Để giải thích cho lựa chọn B, ta có thể thấy, bài đọc đã trình bày về sự phổ biến của việc giao tiếp qua các thiết bị điện tử/ mạng xã hội trong 20 năm qua. Ở đoạn thứ 2, tác giả đã nhắc tới lợi ích của mobile phone ở 2 câu đầu, tuy nhiên sau đó cũng nhấn mạnh rằng giao tiếp qua thiết bị không thể thay thế giao tiếp giữa người với người.

2 đoạn còn lại tập trung vào việc sử dụng thiết bị có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các người ta tương tác với nhau trong giao tiếp hằng ngày. 

Đáp án B. the impact of device-centred communication. (tác động của giao tiếp lấy thiết bị làm trung tâm) là phù hợp nhất so với các đáp án còn lại. (A: sự phát triển, C: định nghĩa và D: hiểu lầm)

4. Cách trả lời what is the central idea of this passage?

Để trả lời câu hỏi “What is the central idea of this passage?” (Ý tưởng chính của đoạn văn này là gì?), bạn có thể:

Đọc và hiểu đoạn văn: Đọc đoạn văn một cách chính xác và cố gắng hiểu nội dung chính của nó. Xác định các ý chính và biết được cách các ý này kết hợp với nhau.

Xác định ý tưởng chính: Tìm hiểu ý tưởng chủ đạo của đoạn văn, đó là ý tưởng mà tác giả đang muốn truyền đạt. Ý tưởng chính thường được diễn đạt bằng cách sử dụng các câu hoặc cụm từ quan trọng, lặp lại, hoặc được nêu rõ trong đoạn văn.

5. Luyện tập cách làm dạng câu hỏi “What is the main idea of the passage”

Bài đọc 1

Bài đọc 1
Bài đọc 1

Hướng dẫn giải:

Ở đoạn mở bài, người viết đã giới thiệu ý chính trong bài rằng: “Staying healthy means eating a well-balanced diet, getting regular exercise, and avoiding things that are bad for the body and mind.” => Định nghĩa của việc giữ gìn một cơ thể khỏe mạnh là có một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh những thứ có hại cho cơ thể và tinh thần.

Vì thế, câu trả lời đúng sẽ là B. How to lead a healthy life (Làm thế nào để có một cuộc sống khỏe mạnh)

Bài đọc 2

Bài đọc 2
Bài đọc 2

Hướng dẫn giải:

Bài đọc nói về việc có bao nhiêu người nuôi thú cưng để giải trí hoặc như một thú vui, chăm sóc chúng tại nhà. Bài đọc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc thú cưng, chẳng hạn như cho chúng ăn đúng loại thức ăn, bảo vệ chúng và giữ chúng sạch sẽ để ngăn ngừa bệnh tật.

Ngoài ra, bài đọc cũng đề cập rằng việc nuôi thú cưng mang lại cơ hội đối xử tốt với những sinh vật này và tìm hiểu thêm về cuộc sống cũng như nhu cầu của chúng. Mặc dù trong bài đọc có đề cập đến việc đọc sách về nuôi chim (Those who keep birds like parrots are likely to read books about rearing them) nhưng đó không phải là trọng tâm của bài.

Đáp án đúng là câu B. Keeping pets as a hobby (nuôi thú cưng như một sở thích/thú vui)

Xem thêm:

Bài đọc 3

Bài đọc 3
Bài đọc 3

Hướng dẫn giải:

Đoạn văn nói tới về những khám phá mới ở Nova Scotia cho thấy sự tuyệt chủng vào cuối kỷ Triassic có thể đã xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn hơn nhiều so với những gì người ta tin trước đây, có thể ít hơn 850.000 năm.

Hệ tầng McCoy Brook ở Nova Scotia cung cấp bằng chứng về sự biến mất đột ngột của các loài, chứ không phải là sự thay đổi dần theo thời gian. Đoạn văn cũng đề cập đến khả năng một vụ thiên thạch lớn tấn công là nguyên nhân tiềm tàng dẫn đến sự tuyệt chủng nhanh chóng.

Vậy nên, đáp án đúng là câu B. The evidence of a relatively sudden extinction of species (Bằng chứng về sự tuyệt chủng tương đối đột ngột của các loài)

Bài đọc 4

Bài đọc 4
Bài đọc 4

Hướng dẫn giải:

Đoạn văn giải thích về việc công chúng cho rằng máy tính là một khoa học bí ẩn, phức tạp hoặc một bộ não khổng lồ là sai lầm. Người viết làm rõ rằng máy tính về cơ bản là một máy cộng tốc độ cao, thực hiện các chức năng dựa trên các hướng dẫn được đưa ra.

Ngoài ra, người viết còn nhấn mạnh rằng khía cạnh ấn tượng của máy tính nằm ở khả năng thao tác dữ liệu ở tốc độ cực cao, nhưng hầu hết các thao tác mà chúng thực hiện đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Tóm lại, ý chính tập trung vào khái niệm máy tính là một cỗ máy cộng tốc độ cao chứ không phải là một thực thể bí ẩn hay siêu việt.

Do đó, đáp án đúng sẽ là câu A. A computer is a high-speed adding machine. (Máy tính là một máy cộng tốc độ cao.)

Bài đọc 5

Bài đọc 5
Bài đọc 5

Hướng dẫn giải:

Bài đọc nhắc tới nguồn gốc của Thế vận hội Olympic và nêu cách người Hy Lạp coi trọng thể chất trong việc giáo dục thanh niên. Người viết đề cập rằng các trò chơi ban đầu chỉ dành cho giới thượng lưu và quân đội nhưng sau đó tất cả nam giới Hy Lạp tự do không có tiền án tiền sự (who had no criminal record) đều có thể truy cập được. 

Người viết cũng mô tả các cuộc thi thể thao khác nhau được tổ chức trong các trò chơi, chẳng hạn như chạy, nhảy, ném đĩa và ném lao, đấm bốc, đua ngựa và xe ngựa. Tầm quan trọng của trò chơi được nhấn mạnh bởi vinh dự dành cho người chiến thắng và tầm quan trọng xã hội gắn liền với cuộc thi.

Do đó, đáp án chính xác sẽ là A. Physical fitness was an integral part of the lives of the ancient Greeks. (Thể dục thể chất là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Hy Lạp cổ đại.)

Bài đọc 6

Bai doc 6
Bài đọc 6

Hướng dẫn giải:

Đoạn văn nói về ngày trước, để có thể bàn chuyện công việc với đối tác, người ta phải đích thân gặp trực tiếp. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ, chẳng hạn như dịch vụ điện thoại, các cuộc trò chuyện giờ đây có thể được thực hiện từ xa. Người viết tính hiệu quả và tiện lợi của những cuộc trò chuyện qua điện thoại trong việc gắn kết mọi người lại với nhau, ngay cả khi khoảng cách giữa họ là rất xa.

Vì thế, đáp án đúng là C. Many conversations which once required overseas travel can now be conducted by telephone. (Nhiều cuộc trò chuyện trước đây cần phải đi nước ngoài hiện tại có thể được thực hiện qua điện thoại)

Hy vọng sau khi tham khảo bài viết và làm qua các bài tập vận dụng nhỏ trên, các bạn đã nắm được cách làm dạng câu hỏi “What is the main idea of the passage” trong bài Reading để có thể đạt được số điểm như mong muốn trong các kỳ thi quan trọng. IELTS Vietop chúc các bạn học tốt và đừng quên đón chờ những bài viết học thuật tiếp theo từ chuyên mục Tự Học IELTS của Vietop nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra