Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Luyện thi IELTS tại nhà và kinh nghiệm khi đi thi

Hương Ngọc Hương Ngọc
26.07.2023

Như chúng ta cũng đã biết, luyện thi IELTS là một quá trình vô cùng khó khăn, vất vả, đôi khi phải tốn đến hàng năm. Nếu không có những phương pháp luyện thi hiệu quả và phù hợp thì công sức ôn luyện cũng không đạt được nhiều kết quả. Đặc biệt đối với những bạn muốn luyện thi IELTS tại nhà, cần có những phương pháp và kế hoạch phù hợp. Bài viết bên dưới, IELTS Vietop sẽ đem đến cho các bạn những kế hoạch ôn thi IELTS tại nhà hiệu quả.

Lên kế hoạch chi tiết để luyện thi IELTS tại nhà hiệu quả

Luyện thi IELTS tại nhà và kinh nghiệm khi đi thi
Luyện thi IELTS tại nhà và kinh nghiệm khi đi thi

Bước quan trọng nhất đối với những bạn muốn luyện thi IELTS tại nhà hiệu quả chính là việc lên kế hoạch phù hợp. Nếu chỉ luyện tập tùy hứng, không có mục tiêu rõ ràng hay phương pháp phù hợp thì công sức của bạn sẽ không được đền đáp xứng đáng. Hãy nhớ rằng, cần xây dựng cho mình một kế hoạch thật chi tiết, phù hợp với năng lực của bản thân để đạt được mục tiêu như kì vọng. 

Bước 1: Đánh giá trình độ tiếng Anh hiện tại và xây dựng mục tiêu

Bước đầu tiên trước khi có được một lộ trình phù hợp chính là biết được năng lực của bản thân hiện tại. Bạn cần phải biết chính xác bản thân đang ở đâu, những kỹ năng nào cần cải thiện, để có một kế hoạch chi tiết, rõ ràng. 

Việc đánh giá trình độ tiếng Anh rất quan trọng, bạn có thể tự đánh giá bằng cách sử dụng các đề thi thật của các năm trước để test trình độ. Sau khi làm xong, hãy dựa vào kết quả mình đạt được để đánh giá. Và cũng từ kết quả đó, hãy cho mình một mục tiêu hợp lý để phấn đấu. 

Bên cạnh đó, bạn nên tham gia thi thử IELTS để xác định được điểm số hiện tại của bản thân. Để từ đó có cho mình lộ trình học IELTS phù hợp.

Bước 2: Thực hành và làm quen với cấu trúc đề thi IELTS

Hiểu rõ về bài thi IELTS chính là cách giúp bạn hình dung ra được lộ trình luyện tập của mình. Bạn cần biết các phần thi của IELTS dài bao nhiêu, bao gồm những kiến thức gì và các dạng đề như thế nào. Bạn có thể tổng hợp các cấu trúc này từ những bài thi IELTS gần nhất. 

Bước 3: Xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể

Khi đã hoàn thiện hai bước trên, bước cuối cùng chính là lập cho mình một lộ trình tiến bộ cụ thể, và kế hoạch chi tiết cho việc cải thiện từng kĩ năng. Đừng vội vàng cho bất kỳ kĩ năng nào cả, hãy chắc chắn rằng bản thân có thể đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra. 

Bạn có thể xây dựng kế hoạch cho từng kĩ năng riêng biệt, như vậy, sẽ dễ dàng để đánh giá điểm số sau một thời gian cụ thể hơn. 

Bước 4: Nghiêm túc thực hiện kế hoạch luyện thi IELTS tại nhà 

Dù bạn có một kế hoạch chi tiết và hợp lý như thế nào, mà bạn không kiên trì và thực hiện theo thì kết quả cũng sẽ không tới đâu. Vì vậy, quan trọng là bạn phải biết đặt ra cho mình những quy định, kiên trì thực hiện theo những kế hoạch mà mình đã xây dựng. 

Các bạn có thể xem thêm:

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Cách luyện thi IELTS hiệu quả tại nhà

Để có được kết quả như mong muốn khi luyện thi IELTS tại nhà, một kế hoạch chi tiết thôi là chưa đủ. Bạn cần có những phương pháp học và luyện tập hợp lý, phù hợp với trình độ và mục tiêu của bản thân. 

Phương pháp ôn tập ngữ pháp và từ vựng 

Từ vựng và ngữ pháp là thứ mà không thể thiếu được trong bất kỳ bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh nào, đặc biệt là IELTS. Bạn cần có một lượng từ vựng và ngữ pháp khổng lồ để đạt được mục tiêu của mình. 

Trong thời gian luyện thi IELTS tại nhà, bạn có thể tập trung vào học từ vựng và ngữ pháp, có thể thông qua các bài đọc, hay qua các tài liệu được tổng hợp từ các nguồn uy tín như: Cambridge English Grammar for IELTS hay Vocabulary for IELTS. 

Luyện tập từng kỹ năng

Phần IELTS Listening
Luyện tập từng kỹ năng

Từ vựng và ngữ pháp chính là nền tảng để luyện tập chi tiết cho từng kỹ năng. Tùy vào năng lực và mục tiêu, bạn sẽ có những phương pháp cụ thể cho từng kỹ năng của mình. 

  • Luyện tập kỹ năng Listening tại nhà: Có rất nhiều các phương pháp luyện nghe khác nhau, thông qua các nền tảng internet như Youtube, các website, bạn có thể nghe chép chính tả, hoặc nghe và nói theo,… Với cách làm như vậy, bạn sẽ học được phản xạ nghe với tiếng Anh, giúp bạn có thể nghe được dễ dàng với bài thi IELTS.
  • Luyện tập kỹ năng Reading tại nhà: Hãy tìm nhiều nguồn tài liệu khác nhau, với những chủ đề khác nhau để mở rộng vốn từ vựng, sự hiểu biết cũng như khả năng đọc hiểu của mình. Bên cạnh đó, hãy tìm những phương pháp làm bài cụ thể đối với từng dạng bài trong IELTS sẽ giúp bạn nâng cao band điểm phần Đọc. 
  • Phương pháp luyện tập kỹ năng Speaking tại nhà: Hãy tập nói thật nhiều, sử dụng các phương tiện miễn phí như internet, máy tính, điện thoại để phục vụ cho việc luyện tập Speaking. Bạn có thể học thêm về IPA để luyện tập khả năng phát âm chuẩn, cũng như lên những ý tưởng nói cho phần task 2. 
  • Phương pháp luyện tập kỹ năng Writing: Hãy luyện tập phần viết theo từng bước. Đầu tiên, cần phân tích để hiểu rõ yêu cầu của đề bài, tránh đi lạc đề. Tiếp đến, hãy học cách lên outline cho từng dạng bài, tiếp tục với outline chi tiết để tránh bỏ sót các ý. Rồi cuối cùng, học cách sử dụng các ngữ pháp nâng cao để bài viết tăng tính chuyên môn. 

Với những phần tự học trên, bạn vẫn cần phải có một người cố vấn, giúp bạn chỉ ra những điểm sai, điểm yếu để cải thiện. 

Ôn luyện với đề thi IELTS 

Một trong những phương pháp được nhiều bạn học sinh sử dụng khi luyện thi IELTS tại nhà nhất chính là luyện đề. Có rất nhiều các tài liệu đề thi bạn có thể tham khảo, tuy nhiên, sát cấu trúc và độ khó với đề thi thật nhất chính là bộ đề của Cambridge IELTS

Bạn có thể luyện đề để tập căn thời gian sao cho hợp lý trước khi bước vào kì thi thật. 

Xem thêm:

Tips luyện IELTS Reading mang lại điểm số cao

24 chủ đề phổ biến trong IELTS Writing Task 2 bạn phải biết

Lý do tại sao phải học IELTS từ cấp 2, 3

Phương thức thực hành ôn thi IELTS tại nhà cụ thể 

  • Dành ít nhất 4 tiếng mỗi ngày cho cả 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết. 
  • Dành nhiều thời gian hơn cho những kỹ năng muốn cải thiện nhiều. 
  • Nếu bạn thường xuyên mắc cùng một lỗi, hãy có phương pháp cải thiện cụ thể. 
  • Đặt câu với những từ vựng, ngữ pháp mới để có thể nhớ được cách áp dụng. 
  • Xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh, vừa để giải trí, vừa luyện tập phản xạ nghe tiếng Anh. 
  • Đọc các bài báo được viết bằng tiếng Anh để có thêm kiến thức xã hội và mở rộng vốn từ vựng, ngữ pháp. 
  • Có các tài liệu ôn thi IELTS uy tín. 

Những tài liệu luyện thi IELTS tại nhà uy tín

tài liệu ôn thi IELTS
Tài liệu ôn IELTS tại nhà

Để luyện thi IELTS tại nhà, các bạn có thể có rất nhiều nguồn tài liệu, bao gồm sách ôn thi và các website hỗ trợ. 

Bộ sách ôn thi IELTS tại nhà hiệu quả 

  • Đối với những bạn mới bước vào ôn luyện IELTS với trình độ cơ bản nhất, thì đây là những cuốn sách giúp ôn luyện ngữ pháp, từ vựng và 4 kỹ năng phù hợp nhất: Get Ready for IELTS, Grammar for IELTS, Vocabulary for IELTS…
  • Với những bạn có mục tiêu IELTS là 5.0 – 5.5, các bạn có thể lựa chọn ôn luyện theo những tài liệu, sách như: Collins for IELTS, 15 Days Practice for IELTS Writing, Improve your IELTS, Cambridge Practice IELTS…
  • Cuối cùng, đối với những bạn có mục tiêu IELTS từ 6.5 – 7.0, thì sẽ lựa chọn những bộ sách IELTS được nâng cao hơn như Complete IELTS 6.5 – 7.5, Direct to IELTS, Academic Writing for IELTS của Sam McCarter, IELTS Speaking – Mat Clark.

Những website hỗ trợ ôn thi IELTS tại nhà hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm một trang web học IELTS uy tín thì có thể tham khảo một trong các website sau đây:

  • IELTS Prepare: Là trang web của IDP, tổng hợp tất cả các tài liệu luyện thi IELTS chính thức từ các bài kiểm tra thực hành, video và bài viết hữu ích, đến các đánh giá chuyên môn, khóa học trực tuyến, hội thảo trực tuyến. Giúp các thí sinh có đủ kiến thức và kinh nghiệm ôn thi IELTS tại nhà.
  • IELTS.org: Với trang web IELTS.org bạn sẽ được phép truy cập hàng loạt các tài liệu tiếng anh và các khóa học trực tuyến hoàn toàn miễn phí. Giáo viên của IELTS.org đều là người nước ngoài, giúp bạn tiếp cận với bài thi IELTS một cách đúng nhất.
  • IELTS Vietop: Với website của Vietop, có rất nhiều tài liệu mà bạn có thể sử dụng để luyện thi IELTS tại nhà. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thi thử IELTS online miễn phí, được các chuyên gia chấm điểm và đánh giá. 

Trên đây là toàn bộ những phương pháp dành cho những ai muốn luyện thi IELTS tại nhà hiệu quả. Hãy tìm cho mình một người bạn đồng hành để có thể nhanh chóng về đích nhé! Đừng quên theo dõi các bài viết khác của IELTS Vietop.

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra