[50+] Bài hát ý nghĩa giúp bạn luyện nghe tiếng Anh qua bài hát

IELTS Vietop IELTS Vietop
10.01.2020

Học tiếng Anh qua bài hát là một các học giao tiếp nhanh, hiệu quả và mang lại nhiều hứng thú cho người học. Tuy nhiên, làm thế nào để luyện nghe tiếng Anh qua bài hát hiệu quả? Hãy cùng IELTS Vietop tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Luyện nghe tiếng Anh qua bài hát
Luyện nghe tiếng Anh qua bài hát

1. Lý do để bạn luyện nghe tiếng Anh qua bài hát

DỄ NHỚ – DỄ THUỘC – DỄ ÁP DỤNG

Dưới đây là 6 lý do bạn nên học tiếng Anh qua bài hát:

Lý do 1: Trong bài hát sẽ có một số câu có thể được sử dụng trong thực tế. Vì thế bạn không cần phải nhớ và học hết tất cả các câu trong bài hát – Chỉ cần lựa chọn một vài câu mà bạn thích thôi. Hay nghe và sử dụng nó mỗi khi có thể.

Lý do 2: Hay sao chép giọng, âm và khẩu hình của ca sĩ. Bởi trong giao tiếp 38% là giọng nói, 55% là ngôn ngữ cơ thể và 7 % là từ. Vì vậy khi sao chép thì âm hưởng, giai điệu của âm nhạc sẽ được lặp đi lặp lại trong đầu bạn rồi.

Lý do 3: Việc học tiếng Anh qua bài hát sẽ thú vị hơn rất nhiều so với việc lúc nào cũng phải ôm quyển sách để học. Hơn nữa, việc học tiếng Anh qua bài hát sẽ tác động đến bộ não của bạn một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất. 

Lý do 4: Sao chép lại giọng âm và khẩu hình của ca sĩ sẽ chưa đủ nếu bạn không lặp đi lặp lại chúng nhiều lần. Bởi chìa khóa quan trọng nhất để học tiếng Anh chính là sự lặp đi lặp lại. Nếu bạn để ý sự lặp lại này đã có ngay trong những bài hát rồi đó, bởi vì khi bạn thích cá khúc nào đó bạn sẽ nghe đi nghe lại rất nhiều lần.

Lý do 5: Âm nhạc sẽ giúp chúng ta thông minh hơn. Bởi não phải của chúng ta được kích thích bởi âm nhạc theo hướng tích cực. Và những ý tưởng của chúng ta lại được xuất phát tại não phải, âm nhạc sẽ luồn lách vào sâu bên trong não và sẽ tìm ra động lực, cảm hứng và thậm chí là cả những ý tưởng mới.

Lý do 6: Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào thì điều quan trọng nhất chính là việc bạn làm chủ được cảm xúc của mình. Bởi xung quanh chúng ta là rất nhiều những thứ phức tạp và tiêu cực, vì thế những bản nhạc nhẹ nhàng, những bản nhạc mạnh mẽ đầy động lực là những thứ nuôi dưỡng tâm hồn, thúc đẩy chúng ta tiến lên.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Các tiêu chí lựa chọn bài hát để học tiếng Anh

Lựa chọn chủ đề ưa thích

Bắt đầu hành trình học tiếng Anh thông qua âm nhạc bằng cách khám phá các chủ đề và thể loại nhạc mà bạn yêu thích. Bạn còn có thể chọn tập trung vào các nghệ sĩ mà bạn hâm mộ để nghe nhạc tiếng Anh. Điều này sẽ thúc đẩy sự hứng thú của bạn đối với việc học tiếng Anh hàng ngày, từ đó tạo ra một môi trường học tập nhẹ nhàng hơn, loại bỏ áp lực và dễ dàng duy trì hơn.

Lựa chọn video phù hợp với trình độ

Cùng với việc ưa thích chủ đề nhạc, bạn cần chọn những bài hát có lời đơn giản, dễ hiểu, phát âm rõ chữ, phù hợp với trình độ của mình. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy thử các ca khúc tiếng Anh dành cho trẻ em hoặc nhạc Pop có lời lặp lại. Hãy tránh nhạc Rap vì nó thường chứa các từ ngữ không phổ biến cũng như luyến âm quá nhanh.

3. 50 bài hát giúp bạn luyện nghe tiếng Anh hiệu quả

50 bài hát giúp bạn luyện nghe tiếng Anh hiệu quả
50 bài hát giúp bạn luyện nghe tiếng Anh hiệu quả
  1. Until You – Shayne Ward
  2. Beautiful in White – Shane Filan
  3. Proud of you – Fiona Fung
  4. Soledad – Westlife
  5. When you say nothing at all
  6. Im not her – Clara Mae
  7. 25 Minutes – Michael Learns To Rock
  8. That girl – Olly Murs
  9. I Miss You . Julia Michaels
  10. Let It Go – Sing along
  11. Wildest Dreams – Taylor Swift
  12. Give you what you like – Avril Lavigne
  13. I Lay My Love On You – Westlife
  14. As Long As You Love Me – Tiffany Alvord
  15. Heal the world – Michael Jackson
  16. Pretty Boy – M2M
  17. My heart will go on – Titanic
  18. Just Give Me A Reason – Jason Chen ft. Megan Nicole
  19. Yesterday Once More – The Carpenters
  20. It’s Not Goodbye – Laura Pausini
  21. That’s Why (You Go Away) | Michael Learns To Rock
  22. We don’t talk anymore – charlie Puth
  23. Love Paradise – Kelly Chen
  24. You’ll Always Find Your Way Back Home – Hannah Montana
  25. A Little Love – Fiona Fung
  26. Little Do You Know – Alex & Sierra
  27. Reality – Lost Frequencies
  28. Apologize – Timbaland ft
  29. Shape of you – Ed Sheeran
  30. Cry On My Shoulder – Super Star
  31. when you belive
  32. The Snow – Edward William Elgar
  33. Me Before You – Ed Sheera
  34. My love – Westlife
  35. High Hopes – Love, Rosie
  36. Someone Like You – Adele
  37. The Day You Went Away – M2M
  38. Why not me – Enrique Iglesias
  39. Happy New Year – Abba
  40. You Belong With Me – Taylor Swift
  41. Safe & Sound – Taylor Swift
  42. No promise – Shayne Ward
  43. Lemon Tree
  44. Jingle Bells – Kids Christmas Songs
  45. Only Love – Trademark
  46. Perfect – Ed Sheeran
  47. Love Story – Taylor Swift
  48. A Thousand Years – Chirstina Perry
  49. That Is Love – Tokyo Square
  50. Take Me To Your Heart – Michael Learns To Rock

Xem thêm:

Website luyện nghe tiếng Anh

Kênh Podcast luyện nghe tiếng Anh

Các kênh Youtube luyện nghe IELTS

4. Hướng dẫn cách luyện nghe tiếng Anh qua bài hát

Nên có cách học hiệu quả khi luyện nghe Tiếng Anh thông qua bài hát
Nên có cách học hiệu quả khi luyện nghe Tiếng Anh thông qua bài hát
  • Bước 1: Trước khi nghe, hãy đọc qua 1 lượt lời bài hát đó. Bạn có thể lên các website tiếng Anh để tìm lời bài hát chuẩn hoặc vào Youtube tìm video bài hát đó kèm lyrics. Bạn có thể chưa cần hiểu toàn bộ các câu trong bài hát, nhưng nếu có thể, cố gắng hiểu được ít nhất là đoạn điệp khúc (Chorus).
  • Bước 2: Trong khi nghe, vừa nghe vừa nhìn theo lời bài hát. Bạn có thể ghi chú lại những từ mới bạn không biết hay những chỗ bạn cảm thấy lạ.Hãy nghe một bài hát nhiều lần và từ khoảng lần nghe thứ 3, cố gắng không nhìn lời bài hát, mà hãy vừa nghe vừa thưởng thức, cũng như đoán lời để nghe hiểu bài hát. Bạn có thể áp dụng một phương pháp nữa là Nghe – Chép. Có thể nghe 3-5 lần để chép lại lời bài hát. Sau đó, so sánh với lời bài hát trên trang web để xem mình nghe đúng chưa cũng như chỗ nào mình chưa nghe được.
  • Bước 3: Sau khi nghe xong 1 bài hát, đừng bỏ quên nó. Hãy nhẩm lại lời bài hát và nghêu ngao bài hát đó, nhất là điệp khúc hay những câu bạn thấy hay.

5. Tổng hợp 5 nguồn hay nhất để học tiếng Anh qua bài hát

Dưới đây là danh sách 5 nguồn tốt nhất để học tiếng Anh qua bài hát:

Voca Music

Voca Music là trang web giúp bạn tiếp cận kỹ năng nghe tiếng Anh qua các bài hát với phương pháp VAK (Hình ảnh – Âm thanh – Tương tác). Các bài học được thiết kế chuyên biệt với những phương pháp hiệu quả nhất để xây dựng kỹ năng nghe tiếng Anh.

Tune Into English

Tune Into English là một trang web học tiếng Anh thú vị với nhiều cách học đa dạng. Bạn có thể hát karaoke, học cùng giáo viên từ nhiều quốc gia, tham gia các trò chơi, và thậm chí tham gia khóa học riêng với giáo viên.

Genius

Genius là trang web luyện nghe hát tiếng Anh với liên kết đến Apple Music. Trải nghiệm âm thanh chất lượng cao và tìm thấy lời bài hát dễ dàng. Bạn cũng có thể cập nhật thông tin về nghệ sĩ yêu thích tại đây, mặc dù giao diện trang web có thể đôi khi khó sử dụng và một số bài hát phải trả phí để nghe.

ESOLcourses

ESOLcourses là trang web học tiếng Anh nói chung và luyện nghe qua bài hát nói riêng. Bạn có thể học và chơi qua các trò điền từ dựa trên những gì bạn nghe. Tuy nhiên, có một số hạn chế về số lượng các bài hát và trang web có khá nhiều quảng cáo.

Lyricstraining

Lyricstraining là trang web và ứng dụng dành cho người muốn học tiếng Anh qua bài hát. Với kho nhạc đa dạng, bạn có thể học qua bài hát cùng các trò chơi. Bạn cũng có khả năng tùy chỉnh cấp độ sao cho phù hợp với khả năng của mình.

Trên đây là những ca khúc đã từng “ làm mưa, làm gió” trên các bảng xếp hạng âm nhạc thế giới chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng. Bên cạnh luyện nghe bằng các ca khúc tiếng anh, bạn có thay đổi bằng các bản tin về nhiều chủ đề khác nhau như: âm nhạc, điện ảnh, sức khỏe, kinh tế, giáo dục, chính trị,… để làm tăng khả năng nghe mỗi ngày tốt hơn.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra