Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Lộ trình học IELTS Reading cho người mới bắt đầu từ 0-8.0 IELTS

Trang Đoàn Trang Đoàn
07.08.2020

Bạn đã từng thấy chán khi bắt đầu làm một bài Reading dài cả trang giấy A4, bạn quá ngợp với quá nhiều dạng bài Reading và không biết đầu từ đâu. Do vậy trong bài viết này Vietop sẽ cung cấp cho bạn một lộ trình học IELTS Reading cho người bắt đầu từ 0-8.0, nó sẽ giúp bạn giảm bớt sự chán nản và vất vả khi làm bài Reading.

Tổng quan về IELTS Reading 

Bài thi IELTS bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, nói, đọc, viết. Reading chính là bài test khả năng đọc hiểu của bạn, với cấu trúc bài thi bao gồm 40 câu hỏi, chia làm 3 phần trong thời gian là 60 phút. 

Mỗi phần trong IELTS Reading sẽ bao gồm 1 Passage với độ dài khoảng 2000 đến 3000 từ, tương ứng với 13 hoặc 14 câu hỏi. Bạn sẽ đọc thông tin trong đoạn văn, sau đó trả lời câu hỏi bên dưới. 

Các chủ đề thường gặp trong IELTS Reading chính là: Giáo dục, Môi trường, Khoa học, Lịch Sử,… chủ yếu là các bài viết học thuật. Phần thi IELTS Reading cũng rất đa dạng các câu hỏi, tất cả đều là dạng trắc nghiệm hoặc viết câu trả lời ngắn. 

Kết quả làm bài sẽ được tính và chia trên thang điểm 9.0 của bài thi. 

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Mục tiêu, kỹ năng và trình độ đối với người bắt đầu 

Trước khi đặt ra lộ trình học IELTS Reading, bạn cần có mục tiêu cụ thể, xác định trình độ hiện có của bản thân và áp dụng các kỹ năng cần thiết. Ví dụ, để đạt band 8.0 trong IELTS Reading, bạn cần đặt ra những mục tiêu như sau: 

  • Mở rộng vốn từ vựng ở trình độ C1, nắm được nhiều collocations và idioms. 
  • Thành thạo ngữ pháp phức tạp. 
  • Thành thạo các kỹ năng áp dụng trong Reading. 
  • Có khả năng chọn lọc, phân loại thông tin,…

Lộ trình học IELTS Reading cho người mới bắt đầu

Lộ trình học IELTS Reading cho người mới bắt đầu từ 0 lên 8.0
Lộ trình học IELTS Reading cho người mới bắt đầu từ 0 lên 8.0

Giai đoạn 1: Chuẩn bị

Trước khi bắt đầu luyện IELTS Reading, các bạn cần phải tìm hiểu thông tin chi tiết liên quan đến phần thi cũng như các tài liệu cần có để xây dựng kiến thức nền. Dưới đây là một số thông tin cần nắm để có thể bắt tay vào học nhé

1. Bài thi IELTS Reading có những phần nào

Gồm 3 đoạn văn hay còn gọi là passage với độ khó tăng dần và cùng với đó là độ dài. Thường thì mỗi đoạn văn sẽ dài từ 1,5 đến 2 trang giấy A4.

Bên dưới mỗi đoạn văn sẽ gồm khoảng 12-14 câu hỏi. Tổng số lượng câu hỏi cho 3 passage là 40 và thời gian để hoàn thành số câu hỏi này là 60 phút. Sẽ có nhiều dạng câu hỏi IELTS Reading khác nhau và chiến thuật làm bài riêng cho từng dạng.

Chủ đề trong các bài thi IELTS academic sẽ phần lớn là học thuật. Tuy không đòi hỏi phải có hiểu biết cụ thể cho từng lĩnh vực nhưng cũng đồng thời yêu cầu người học phải có một vốn kiến thức tổng quát chung.

2. Các tài liệu Reading cần có

Đầu tiên các bạn cần trang bị cho mình một số cuốn sách về từ vựng. Phần này không cần quá nhiều nhưng khi đã chọn tài liệu nào thì các bạn phải cố gắng hoàn thành nó để nắm chắc các từ, cụm từ cần có trong kì thi. Một số cuốn sách có thể kể đến là:

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bắt đầu làm quen dần với các dạng câu hỏi trong bài thi IELTS Reading. Một số đầu sách cung cấp cho các bạn cái nhìn tổng quan cũng như các bài tập đa dạng có thể kể đến như:

Giai đoạn 2: Luyện tập nâng cao kĩ năng

Khi đã trang bị cho mình một nền tảng từ vựng, ngữ pháp tương đối, các bạn nên bắt tay vào việc cải thiện kỹ năng đọc cho từng dạng câu hỏi riêng biệt. Các dạng câu hỏi cần phải luyện tập thật nhuần nhuyễn bao gồm: Matching headings, True/ False/ Not Given hoặc Yes/ No/ Not Given, Matching Paragraph Information, Sentence Completion, Multiple Choice, Classification, Matching Sentence Endings, Table/ Flow Chart/Note/Summary Completion, Short Answer. Một số sách cần thiết có thể tham khảo là:

  • Complete IELTS band 5.0-6.5 hoặc band 6.5 -7.5 (bao gồm cả các kĩ năng khác)
  • IELTS advantage Reading skills
  • Essential Tests for IELTS
  • Cambridge Practice Test for IELTS cuốn 9-15 (chỉ tham khảo dạng chứ chưa cần làm canh giờ)

Giai đoạn 3: Luyện đề chuẩn bị cho thi thật

Bài tập luyện tập Independent đi với giới từ gì
Luyện đề chuẩn bị cho thi thật

Sau khi đã trang bị các từ vựng, mẹo, tips làm bài cho từng dạng câu hỏi, bạn sẽ bước qua giai đoạn tiếp theo là giai đoạn luyện đề. Ở giai đoạn này, bạn cần canh thời gian làm bài như lúc thi thật tức là 60 phút. Trong lúc luyện đề, không nên dùng từ điển để tra từ và cũng không nên để các tác nhân có thể gây xao nhãng ảnh hưởng đến bạn.

Sau khi làm xong, bạn check đáp án để xem số lượng câu đúng nhé. Đối với những câu sai, bạn phải tìm ra nguyên nhân tại sao sai và đối với các câu đúng phải hiểu được lý do tại sao bạn lại chọn câu đó. Một việc quan trọng cần làm sau mỗi lần luyện đề là làm một bảng keywords. Bảng này gồm 2 cột. Một bên là keywords trong câu hỏi và một bên là các keywords này bị paraphrase trong passage. Phần lớn các câu hỏi trong phần thi IELTS Reading đòi hỏi người đọc phải hiểu mới có thể làm được. Cho nên mẹo hay tips chỉ giúp tăng xác suất làm đúng. Chính việc làm bảng keywords mới giúp bạn nâng cao khả năng đọc của mình. Dưới đây là một số tài liệu có thể dùng trong việc luyện đề:

Nguyên tắc đối với bài đọc tiếng Anh nói chung

Để việc học theo lộ trình học IELTS Reading hiệu quả, ngoài việc nắm rõ được mục tiêu, các giai đoạn, bạn cần nắm được những nguyên tắc cơ bản nói chung để có được phản xạ đọc tiếng Anh tốt nhất. 

  • Thứ nhất, hãy tập thói quen đọc tiếng Anh hàng ngày. Tiếng Anh là một ngôn ngữ mà bạn phải thường xuyên sử dụng để tránh quên lãng. Vì thế, mỗi ngày, bạn có thể dành ra 15 – 20 phút để đọc các thông tin trên Internet bằng tiếng Anh, vừa củng cố kỹ năng, vừa biết thêm được kiến thức. 
  • Thứ hai, mỗi ngày tích lũy một chút. Học IELTS Reading không phải ngày 1 ngày 2 mà có hiệu quả. Hãy nhẫn nại mỗi ngày học một ít để có thể tích lũy được khối lượng kiến thức tốt nhất. 
  • Thứ ba, học hãy đi đôi với thực hành, đừng quên thực hành việc làm bài IELTS Reading đều đặn. 
  • Thứ tư, học cách đoán nghĩa từ vựng mới trong bài. 

Các nguồn sách, báo tiếng Anh uy tín để luyện Reading

Đọc sách báo, tạp chí
Các nguồn sách, báo tiếng Anh uy tín để luyện Reading

Bạn có thể tham khảo các nguồn sách, báo tiếng Anh sau đây để luyện tập kỹ năng đọc hiểu của mình: 

  • BBC: trang tin tức uy tín, chính thống của nước Anh. 
  • Quartz: một trang tạp chí điện tử cập nhật các thông tin về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. 
  • Breaking News English

Vậy là trên đây, Vietop đã phác họa qua lộ trình học IELTS Reading cho các bạn mới bắt đầu. Hãy nhanh chóng vạch ra mục tiêu của mình và xây dựng một hướng đi cụ thể hơn cho chính mình, để đạt được kết quả tốt nhất nhé!

Hãy ngồi vào bàn và áp dụng lộ trình luyện Reading này ngay nhé. Đồng thời hãy dành thời gian để ôn luyện các kỹ năng Speaking, Listening, Writing.

Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết hữu ích sau:

Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích nhé!

IELTS Vietop

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra