Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

SAT là gì? Tổng quan về kỳ thi Scholastic Aptitude Test

Hương Ngọc Hương Ngọc
31.10.2023

SAT đã trở thành một trong các bài kiểm tra chuẩn quốc tế quan trọng, đóng góp lớn vào thành công của hồ sơ du học với tỷ lệ 20%. Bài thi này không chỉ đánh giá năng lực học thuật mà còn xác định khả năng tư duy logic của thí sinh. Vậy cụ thể về SAT là gì và cần chuẩn bị những kỹ năng nào để đạt kết quả tốt trong kỳ thi này. Hãy cùng IELTS Vietop khám phá trong bài viết dưới đây.

1. SAT là gì? Tổng quan về kỳ thi SAT

SAT (Scholastic Aptitude Test) là một bài kiểm tra chuẩn mà học sinh phổ thông thường phải thi để đăng ký vào các trường đại học. Được tổ chức bởi College Board, SAT đánh giá năng lực học thuật của học sinh thông qua các phần thi về ngôn ngữ và toán học.

SAT là gì Tổng quan về kỳ thi SAT
SAT là gì Tổng quan về kỳ thi SAT

Kết quả của SAT được sử dụng như một trong những tiêu chí để xét tuyển vào đại học, và nó có tầm quan trọng đáng kể trong quá trình xét tuyển.

Kỳ thi SAT đặc biệt để xét tuyển vào các trường đại học ở Hoa Kỳ. Theo thống kê College Board, chỉ trong năm 2019 đã có hơn 2.2 triệu học sinh tham gia kỳ thi này trên toàn cầu.

Với xu hướng du học tăng trong những năm gần đây, Hoa Kỳ luôn là một điểm đến hấp dẫn cho nhiều du học sinh. Nếu bạn muốn nhập học tại các trường đại học hoặc cao đẳng ở Hoa Kỳ, việc hiểu và chuẩn bị cho kỳ thi SAT là vô cùng quan trọng.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. SAT gồm có mấy loại?

SAT là gì và SAT gồm có mấy loại là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Cùng tìm hiểu xem SAT có mấy loại ngay bên dưới. Bài thi SAT bao gồm hai phần là SAT I (Reasoning Test) và SAT II (Subject Tests). Cả hai phần này đều có mục tiêu đánh giá khả năng tư duy và giải quyết vấn đề của học sinh.

SAT gồm có mấy loại
SAT gồm có mấy loại

Trong kỳ thi SAT, SAT I (hay còn được gọi là General Test) là loại phổ biến hơn giữa hai bài thi SAT. SAT I thường được các trường đại học sử dụng để xét tuyển. Bài kiểm tra này đánh giá các kỹ năng viết, khả năng diễn đạt ngôn ngữ và tư duy toán học của các thí sinh.

Còn kỳ thi SAT II (hay còn được gọi là Subject Tests) là bài kiểm tra chuyên sâu vào các chủ đề cụ thể. Có tổng cộng 20 chủ đề SAT được chia thành 5 lĩnh vực lớn. Các chủ đề này lại được phân thành các chủ đề nhỏ hơn. Các môn thi SAT khác nhau bao gồm: Toán học, Khoa học, Tiếng Anh, Lịch sử, Ngôn ngữ.

SAT I tập trung vào kỹ năng tính toán, ngôn ngữ và đọc hiểu chung. SAT II được sử dụng để đánh giá học sinh theo từng môn học cụ thể. Tuy nhiên, bài viết này chỉ tập trung vào phân tích kỳ thi SAT I – Reasoning Test.

3. Cấu trúc bài thi SAT I

Cấu trúc bài thi SAT là gì, cấu trúc bài thi này có khác gì so với các bài thi khác không? Bên dưới chính là câu trả lời bạn đang tìm kiếm. 

Cấu trúc bài thi SAT I
Cấu trúc bài thi SAT I

Bài thi SAT I bao gồm hai phần chính là Phần Đọc hiểu & Ngôn ngữ (Verbal Section) và Phần Toán học (Mathematics Section). Phần Toán học được chia thành hai bài thi nhỏ  là Toán được sử dụng máy tính và Toán không sử dụng máy tính.

Kỳ thi SAT chuẩn hoá có thời gian khoảng 3 giờ (hoặc 3 giờ 55 phút nếu thí sinh chọn thêm phần Viết luận). Điểm số tối đa cho kỳ thi này, từ năm 2016 trở đi là 1600 điểm (trước đó là 2400 điểm). Phần Viết luận (Essay section) sẽ được chấm điểm riêng biệt, không tính vào phần Đọc hiểu, Ngôn ngữ và Toán học đã được nêu trên.

Dưới đây là cấu trúc cụ thể cho từng phần thi:

Môn thiNội dung phần thiSố câuThời gian và số điểm
ToánPhần thi này sẽ đưa ra các câu hỏi liên quan đến giải toán, phân tích dữ liệu, số học và toán học nâng cao.58 câu 
Thời gian thi: 80 phút
Điểm: 200-800
Đọc hiểuPhần thi này bao gồm các câu hỏi về hoàn thành câu, đọc hiểu văn học Mỹ và thế giới, lịch sử, xã hội học và khoa học.52 câu 
Thời gian thi: 65 phút
Điểm: 200-800 (đã cộng với phần thi Viết)
Viết và ngôn ngữPhần thi này bao gồm các câu hỏi về diễn đạt ý tưởng và các phần tiếng Anh liên quan đến các chủ đề về nghề nghiệp, lịch sử, xã hội, khoa học và nhân văn.44 câuĐiểm: 200-800 điểm (đã cộng với phần thi đọc hiểu)
Tổng154 câuTổng thời gian thi: 3 tiếng
Điểm tối đa: 1600

3.1. Tổng quan về phần Đọc Hiểu

Phần thi đọc hiểu trong kỳ thi SAT có tổng cộng 52 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài kéo dài trong 65 phút. Thời gian trung bình, thí sinh có khoảng 1 phút 15 giây để trả lời mỗi câu hỏi trong phần đọc hiểu. 

Các câu hỏi này sẽ được phân bổ vào 5 bài đọc khác nhau, với mỗi bài đọc có từ 11-12 câu hỏi. Điều này có nghĩa là thí sinh sẽ có khoảng 13 phút để đọc và làm câu hỏi cho mỗi đoạn văn trong phần đề đọc hiểu.

Cấu trúc và nội dung của phần đọc hiểu luôn bao gồm các loại như văn học, khoa học xã hội, lịch sử Mỹ, lịch sử thế giới, và nhiều chủ đề khác. Nội dung phủ sóng trên nhiều chủ đề khác nhau, từ vựng học thuật phức tạp, và mục tiêu là kiểm tra khả năng phân tích, tìm thông tin và đọc hiểu của học sinh. 

Vậy nên, phần đọc hiểu mang đến khó khăn lớn, không chỉ đối với học sinh quốc tế mà còn cả học sinh bản địa. Điểm tối đa cho phần đọc hiểu là 400.

3.2. Tổng quan về phần Ngôn ngữ 

Phần thi ngôn ngữ trong kỳ thi SAT bao gồm 44 câu hỏi trắc nghiệm, với thời gian làm bài là 35 phút. Trung bình, mỗi thí sinh sẽ dành khoảng 48 giây để hoàn thành mỗi câu hỏi. Cụ thể, phần thi ngôn ngữ sẽ bao gồm bốn đoạn văn, với 11 câu hỏi được phân bố đều cho mỗi đoạn. Thí sinh sẽ được yêu cầu đọc văn bản, tìm và sửa lỗi về ngữ pháp.

Qua phần thi này, khả năng về ngữ pháp, từ vựng và viết văn bản học thuật của người dự thi sẽ là tiêu chí chính để đánh giá. Điểm tối đa cho phần ngôn ngữ là 400.

3.3. Tổng quan về phần thi Toán

Phần đánh giá năng lực toán học trong kỳ thi SAT bao gồm 58 câu hỏi và thời gian làm bài kéo dài trong 80 phút. Phần này được chia thành hai phần riêng biệt: Toán học có sử dụng máy tính và Toán học không sử dụng máy tính.

Cấu trúc đề thi toán học tuân theo chương trình toán cấp III tại Hoa Kì: Đại số cơ bản (Heart of Algebra), Giải bài toán & phân tích dữ liệu (Problem Solving & Data Analysis), và Bước đệm đến toán cao cấp (Passport to Advanced Math).

Cụ thể, thời gian và cấu trúc cho từng phần toán như sau:

  • Phần Toán học không sử dụng máy tính (Math Test – Non-Calculator Section): 15 câu hỏi trắc nghiệm và 5 câu hỏi điền đáp số, kéo dài trong 25 phút.
  • Phần Toán học sử dụng máy tính (Math Test – Calculator Section): 30 câu hỏi trắc nghiệm và 8 câu hỏi điền đáp số, kéo dài trong 55 phút.
  • Điểm tối đa cho mỗi phần là 400, tổng cộng là 800 điểm cho phần thi toán học.

3.4. Tổng quan về phần thi Viết

Phần thi Essay (Viết) trong đề thi SAT không bắt buộc, cho phép thí sinh tự chọn thi kèm hoặc không kèm với phần trắc nghiệm (bao gồm 4 phần như đã nêu). Phần thi SAT Essay kéo dài trong 50 phút, trong đó thí sinh sẽ được yêu cầu phân tích một đoạn văn từ 650-750 chữ.

Phần thi Viết sẽ được đánh giá dựa trên ba tiêu chí: Đọc hiểu (Reading), Phân tích (Analysis) và Viết (Writing). Mỗi tiêu chí sẽ được đánh điểm từ 2-8, với 8 là điểm cao nhất và 2 là điểm thấp nhất. Điểm tối đa cho phần thi Viết là 24 điểm.

Xem thêm:

4. Thi SAT có khó không?

Thi SAT có khó không
Thi SAT có khó không

Ngoài câu hỏi SAT là gì thì bài thi SAT có khó không cũng khiến nhiều bạn thí sinh băn khoăn. Khó hay dễ trong việc thi SAT phụ thuộc vào năng lực và chuẩn bị của mỗi thí sinh. Kỳ thi này đòi hỏi thí sinh có kiến thức vững vàng, cũng như kỹ năng làm bài thi hiệu quả. SAT đòi hỏi sự chuẩn bị và ôn tập kỹ lưỡng để đạt được điểm số cao. 

Với sự luyện tập đúng phương pháp, nhiều thí sinh đã đạt kết quả tốt trong kỳ thi SAT. Quan trọng nhất là thí sinh nên chuẩn bị sớm, tìm hiểu cấu trúc và yêu cầu của kỳ thi, làm các bài tập mẫu và tham gia vào các khóa ôn luyện SAT để nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết.

5. Thang điểm SAT – Cách tính điểm bài thi SAT

Mặc dù số điểm tối đa trong kỳ thi SAT luôn là 1600 ( bao gồm 800 điểm tối đa cho mỗi phần Đọc hiểu ngôn ngữ và Toán) nhưng mỗi kỳ thi SAT sẽ có một phổ điểm hoặc thang điểm (gọi là SAT curve) khác nhau. 

Điều này phụ thuộc vào độ khó của đề thi và khả năng làm bài của thí sinh trong cùng một kỳ thi. Sau đó College Board sẽ đưa ra quyết định thang điểm tương ứng để đảm bảo sự công bằng cho tất cả thí sinh.

Các thí sinh cũng nên lưu ý rằng làm sai sẽ không bị trừ điểm. Điều này có nghĩa là sẽ không bị trừ điểm vì các câu trả lời sai hoặc không trả lời. Điều này giúp đảm bảo sự công bằng trong việc đánh giá năng lực của thí sinh dựa trên các câu hỏi mà họ đã trả lời đúng.

6. Hướng dẫn đăng kí thi SAT

Ngày nay, việc đăng ký thi SAT trực tuyến trên trang web của College Board là phương pháp phổ biến nhất. Thí sinh chỉ cần truy cập vào trang web www.collegeboard.com/sat và tiến hành các bước đăng ký, theo dõi điểm số và kết quả thi. Sau khi hoàn thành quy trình đăng ký, thí sinh sẽ nhận được mã số dự thi và phiếu dự thi.

Để đăng ký, thí sinh có thể tuân thủ các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang web đăng ký tài khoản tại https://account.collegeboard.org/login/signUp.
  • Bước 2: Click chọn mục “Student”.
  • Bước 3: Điền đầy đủ thông tin cá nhân cần thiết và tạo tài khoản để đăng ký thi.

7. Lệ phí thi SAT

Nếu bạn đã viết SAT là gì và đang đắn đo về mức phí thi SAT thì hãy tham khảo mức giá cho bài thi SAT trong năm nay. Ở Việt Nam, lệ phí tham gia kỳ thi SAT hiện tại là 52$ tương đương khoảng 1.2 triệu đồng. Trường hợp thí sinh đăng ký muộn hoặc muốn thay đổi ngày thi, thí sinh sẽ phải thanh toán thêm 30$ tương đương khoảng 700.000 đồng.

8. Bao lâu nhận được kết quả thi?

Thường thì thí sinh sẽ nhận được kết quả của mình sau khoảng 13 ngày làm việc. Tuy nhiên, đối với các thí sinh tham gia thi trong mùa hè, có thể mất thời gian lâu hơn để nhận được kết quả. Đối với những thí sinh tham gia thi vào ngày thứ 7, thông thường điểm thi sẽ được công bố sau khoảng 2 tuần.

9. Thời điểm thích hợp luyện thi SAT

Hầu hết các học sinh Việt Nam khi có ý định du học tại Mỹ, thường bắt đầu luyện thi SAT từ năm lớp 10 hoặc đầu năm lớp 11, nhằm tham gia kỳ thi SAT vào cuối năm lớp 11 hoặc 12.

Thời điểm thích hợp luyện thi SAT
Thời điểm thích hợp luyện thi SAT

Việc bắt đầu luyện thi SAT sớm mang lại lợi thế, vì bạn cần thời gian để chuẩn bị cho các yếu tố khác như nộp hồ sơ nhập học, xin thị thực, xin học bổng, và các thủ tục liên quan trước khi bắt đầu hành trình du học.

Bằng cách bắt đầu luyện thi SAT sớm bạn có đủ thời gian để tập trung và chuẩn bị một cách tỉ mỉ, tăng cường những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Điều này giúp bạn có khả năng linh hoạt hơn trong việc xây dựng kế hoạch và cải thiện điểm số SAT của mình.

Nếu bạn bắt đầu luyện thi SAT quá muộn, sẽ gặp khó khăn trong việc phân chia thời gian và chuẩn bị, dẫn đến việc đạt được kết quả không như mong đợi.

Xem thêm:

10. Những lưu ý trong quá trình thi SAT

Không được phép sử dụng thiết bị điện tử

Trong quá trình làm bài thi, không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào như điện thoại, máy tính bảng, máy ghi âm,… Nếu vi phạm, kết quả bài thi của bạn sẽ bị hủy bỏ.

Có thể thay đổi ngày thi

Trường hợp bạn đến trễ hoặc vắng mặt trong ngày thi, bạn có thể xin xếp lịch thi lại trong đợt thi sau để tiết kiệm chi phí. Bạn không cần phải đăng ký thi lại từ đầu, nhưng sẽ phải trả phí thay đổi ngày thi, mức phí này thường là 30 USD (tương đương khoảng 700.000 đồng).

Thời gian giải lao 

Trong quá trình làm bài thi, bạn chỉ được nghỉ giải lao một lần, kéo dài 10 phút giữa bài thi Đọc hiểu và Ngôn ngữ, và một lần nghỉ 5 phút giữa hai bài thi Toán để ăn uống hoặc đi vệ sinh. Mọi vật dụng trên bàn thi không được mang ra khỏi phòng.

11. Một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi SAT

Để hiểu rõ thêm về SAT là gì hãy cùng xem một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi này như sau:

Một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi SAT
Một số câu hỏi thường gặp về kỳ thi SAT

11.1. Có được mang điện thoại vào phòng thi không?

Không được phép mang điện thoại vào phòng thi. Nếu thí sinh vi phạm và mang điện thoại vào, kết quả thi sẽ bị hủy bỏ.

11.2. Phòng thi có cung cấp bút chì không? Có được đi vệ sinh trong giờ thi không?

Trong một số kỳ thi khác như IELTS, thí sinh thường được cung cấp bút chì. Tuy nhiên, trong kỳ thi SAT, thí sinh nên mang theo bút chì cá nhân để làm bài.

Lưu ý rằng chỉ được sử dụng bút chì gỗ, không được sử dụng bút chì máy hoặc bút chì bấm. Thí sinh cũng không được phép ăn uống trong phòng thi và không được rời khỏi phòng thi để đi vệ sinh trong thời gian thi. Vì vậy, thí sinh nên sắp xếp thời gian một cách hợp lý để làm bài thi tốt nhất.

11.3. Có giới hạn số lần thi SAT không?

Kỳ thi SAT không có giới hạn số lần thi cho thí sinh.

11.4. Bài thi ACT khó hơn hay SAT khó hơn?

Nói chung, SAT có độ khó cao hơn so với ACT. Tuy nhiên, thí sinh có nhiều thời gian hơn để làm mỗi câu hỏi trong bài thi SAT.

11.5. Điểm SAT quan trọng hơn điểm GPA hay không?

Trong việc nộp đơn vào các trường đại học, nhiều học sinh thắc mắc liệu điểm SAT hay điểm GPA quan trọng hơn. Tuy nhiên, kinh nghiệm từ các trường đại học cho thấy, điểm SAT thường được ưu tiên hơn điểm GPA. Lý do là điểm SAT là một phương tiện đo lường chuẩn hóa và là một yếu tố quan trọng trong quá trình nộp đơn vào một số trường đại học.

6. Điểm SAT cần đạt để nhận học bổng là bao nhiêu?

Để được xem xét nhận học bổng, thí sinh nên đạt điểm thi SAT tối thiểu là 1360.

7. Thời hạn sử dụng của điểm SAT là bao lâu?

Chứng chỉ SAT có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ khi thí sinh nhận kết quả thi.

Hi vọng qua bài biết trên, bạn có thể hiểu thêm về kỳ thi SAT là gì và các câu hỏi liên quan đến bài thi này. Đây là kỳ thi quan trọng trong hệ thống tuyển sinh đại học ở Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Để đạt kết quả tốt, thí sinh cần chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, ôn tập đầy đủ kiến thức và làm các bài tập mẫu để làm quen với cấu trúc của đề thi. IELTS Vietop chúc các bạn thí sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi SAT.

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra