Nên học IELTS hay TOEIC hay TOEFL?

IELTS Vietop IELTS Vietop
11.12.2019

Trong xã hội hiện nay tiếng Anh đã dần trở thành một ngôn ngữ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày từ môi trường giảng đường của các bạn sinh viên đến môi trường giao tiếp công việc với người đi làm. Và chúng tôi chắc chắn các bạn những người đang đọc bài viết này đều có chung thắc mắc rằng nên học IELTS hay TOEIC hay TOEFL?

Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.

Nên học IELTS hay TOEIC hay TOEFL?
Nên học IELTS hay TOEIC hay TOEFL?

1. Nên học IELTS HAY TOEIC?

TOEIC (Test of English for International Communication) là bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế. TOEIC dùng để đánh giá khả năng tiếng anh của bạn trong môi trường giao tiếp kinh doanh, thương mại,… Có thể thấy TOEIC dành cho đối tượng xin việc.

Nên học TOEIC hay IELTS?
Nên học TOEIC hay IELTS?

Vì vậy TOEIC thường được đưa vào chương trình giảng dạy tại các trường Cao đẳng, Đại học và là một trong những điều kiện tốt nghiệp nhằm trang bị cho các bạn sinh viên những kỹ năng cần thiết về tiếng Anh, đáp ứng được yêu cầu môi trường làm việc.

Nếu trước đây TOEIC chỉ đánh giá kỹ năng nghe và đọc hiểu thì giờ đây bạn hoàn có thể đăng ký thi cả 4 kỹ năng.

Tìm hiểu kỹ hơn rõ ràng về IELTS là gì và các thông tin liên quan

Còn với IELTS (International English Language Testing System) cũng là kỳ thi quốc tế đánh giá cả 4 kỹ năng tuy nhiên sẽ đánh giá khả năng tiếng Anh học thuật của bạn.

Chứng chỉ IELTS dành cho những bạn có nhu cầu du học, đặc biệt là các nước theo hệ thống giáo dục Anh, hay xin vào các công ty nước ngoài làm việc. Và cả 2 chứng chỉ này đều có giá trị trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp. 

Vì vậy bạn hãy xác định rõ mục tiêu của mình, nếu cần chứng chỉ phục vụ trong việc đi xin việc bạn hãy lựa chọn TOEIC, còn để đáp ứng nhu cầu của các trường ĐH nước ngoài bạn nên đảm bảo đạt được chứng chỉ IELTS với thang điểm các trường yêu cầu.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. TOEIC và IELTS cái nào khó hơn?

Cả 2 kỳ thi đều có thi cho cả 4 kỹ năng tuy nhiên ở IELTS bạn bắt buộc tham gia cả 4 kỹ năng còn ở TOEIC bạn có thể lựa thực hiện 2 kỹ năng nghe và đọc hiểu còn 2 kỹ năng nói và viết là không bắt buộc. 

Với đa số học sinh, sinh viên Việt Nam, kỹ năng nói khá là “khó” bởi hệ thống giáo dục Việt Nam giảng dạy tiếng Anh vẫn chú trọng ngữ pháp, ít cơ hội rèn luyện phản xạ giao tiếp, ngoại trừ nếu bạn tham gia các khóa học ở trung tâm có người bản địa. 

Xem ngay Cách tính thang điểm IETLS cực gắt ra sao và Thi IELTS bao lâu có kết quả

Bên cạnh đó kỹ năng viết cũng khiến người thi vò đầu bứt tai bởi đơn giản bạn phải hiểu cấu trúc bài viết, nắm chắc và áp dụng các cấu trúc ngữ pháp cùng với các từ ngữ chuyên ngành để có thể đạt được điểm cao.

Ngược lại ở kỳ thi TOEIC bạn chỉ cần hoàn thành 2 kỹ năng nghe và đọc. Và vì tính chất chứng chỉ này nhằm đánh giá kỹ năng tiếng Anh giao tiếp hàng ngày của bạn trong công việc nên câu hỏi thường ngắn và thí sinh dễ nắm bắt được ý.

3. Vậy TOEIC và IELTS kỳ thi nào khó hơn đây?

Như đã nêu ở trên, TOEIC được dùng đánh giá khả năng ứng dụng của bạn trong môi trường làm việc cho nên bài thi thường ở dạng những tình huống giao tiếp dễ gặp. 

Trong khi đó, nội dung đề thi của IELTS lại có tính học thuật chuyên ngành, đa dạng nội dung: môi trường, y tế, giáo dục,… và các bài thi thường khá dài, đòi hỏi người thi phải tập trung cao, nắm bắt các keywords để có thể trả lời được các câu hỏi của đề thi. 

Và thêm một điều nữa rằng, khi thi IELTS bạn cũng sẽ gặp phải một chút “khó” về lệ phí thi. Lệ phí thi của IELTS hiện tại là 4.750.000 VNĐ trong khi lệ phí thi TOEIC chỉ khoảng 880.000 VNĐ.

Như vậy, bạn có thể so sánh được độ khó dễ của IELTS và TOEIC rồi đúng không?

Xem thêm: Cách quy đổi điểm giữa IELTS và TOEIC

4. Như vậy có phải IELTS sẽ tốt hơn TOEIC?

Nên thi IELTS hay TOEIC, điều này phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nếu bạn chỉ cần chứng chỉ để tốt nghiệp hay xin việc bạn chỉ cần TOEIC là đủ, nhưng nếu để đáp ứng được những yêu cầu cao hơn như du học, làm việc tại các công ty nước ngoài vậy bạn bắt buộc phải đạt được IELTS. 

Do vậy chúng ta không thể nói kỳ thi nào tốt hơn kỳ thi nào, chỉ cần đáp ứng được mục đích của bạn thì đó đã là chứng chỉ “tốt”. Vì vậy hãy suy nghĩ và xem đâu là mục đích của bạn để đạt được chứng chỉ “tốt” cho mình nhé!

5. Những ai cần thi chứng chỉ TOEIC?

  • Là sinh viên các trường cần bằng TOEIC để đủ điều kiện ra trường.
  • Công chức, viên chức cần hoàn thành hồ sơ dự thi.
  • Người đi làm, cần TOEIC để làm việc trong môi trường làm việc, doanh nghiệp quốc tế.
  • Người định cư, xin visa hoặc du học tại nước ngoài.

6. Những ai cần thi chứng chỉ IELTS?

  • Là sinh viên các trường cần bằng IELTS để đủ điều kiện ra trường.
  • Sinh viên học những chương trình quốc tế sử dụng tiếng Anh thường xuyên.
  • Người định cư, người đi làm trong doanh nghiệp và môi trường quốc tế, hoặc du học ở các trường cao đẳng đại học yêu cầu trình độ sử dụng ngôn ngữ cao.

7. Vậy còn TOEFL thì sao?

TOEFL (Test of English as a Foreign Language) sẽ đánh giá khả năng tiếng Anh như một người bản địa. TOEFL giúp bạn hoàn thành mục tiêu du học tại các quốc gia nhưng theo hệ thống giáo dục Mỹ và thậm chí còn phục vụ làm nghiên cứu, làm tại các công ty nước ngoài.

Vậy còn TOEFL thì sao?
Vậy còn TOEFL thì sao?

Nếu so sánh giữa IELTS và TOEFL thì bạn nên xem xét yêu cầu của trường, tính chất công việc tại nơi bạn nộp vào bởi TOEFL sẽ đánh giá khả năng sử dụng tiếng anh của bạn theo tiêu chuẩn người bản địa do vậy độ khó của TOEFL cũng cao hơn IELTS. 

Chi phí thi cho kỳ thi TOEFL lại khá “dễ thở”, chỉ khoảng 1.870.000 VNĐ. Và TOEFL cũng có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ.

Mong rằng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ba kỳ thi TOEIC, IELTS và TOEFL. Các bạn không nên lựa chọn cái nào vì nó dễ hơn hay tài chính dễ chi trả hơn mà hãy lựa chọn theo mục đích và sự chuẩn bị của bạn nhé!

Chúc các bạn học tập và công tác đạt được nhiều thành công!

IELTS Vietop

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra