Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hữu ích nhất 

Trang Đoàn Trang Đoàn
20.05.2023

Nếu bạn đã và chuẩn bị thi IELTS, chắc hẳn không ít lần bạn gặp phải vấn đề khi trả lời câu hỏi trong phần Speaking. Câu trả lời của bạn quá ngắn, hoặc bạn không biết phải trả lời như thế nào trong trường hợp này. Bài viết dưới đây sẽ là giải pháp dành cho bạn với những phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking.

1. Tại sao cần sử dụng phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking

Bài thi IELTS Speaking là bài thi để đánh giá kỹ năng giao tiếp, cụ thể là nghe và nói của người học. Trong phần này, thí sinh sẽ được giám khảo đặt các câu hỏi theo 3 phần, và phải trả lời câu hỏi trong một thời gian nhất định. 

Ở phần 1, thường sẽ là những câu hỏi liên quan đến các chủ đề xung quanh cuộc sống của bạn như home, work and study. Trong phần part 2, bạn sẽ được đánh giá khả năng kể chuyện và nói dài bằng một bài nói kéo dài khoảng 2 phút với một chủ đề và gợi ý cho trước. Trong part 3, câu hỏi sẽ được đặt ra liên quan tới chủ đề được đề cập ở part 2, nhưng yêu cầu bạn phải trả lời rộng hơn.

Yếu tố thời gian cũng là một trong những yếu tố góp phần đánh giá khả năng nói của bạn, rằng liệu bạn có thể trả lời đầy đủ hay không. Đôi khi trong quá trình trả lời câu hỏi trong các phần, do quá ít ý tưởng hay nói quá nhanh mà bạn chưa đáp ứng được yếu tố này. Vì vậy, đây chính là lúc để bạn sử dụng phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Các phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hữu ích nhất 

Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hữu ích nhất 
Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hữu ích nhất 

Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking Part 1

Đối với phần IELTS Speaking Part 1, là những câu hỏi ngắn liên quan đến các chủ đề hàng ngày, thì câu trả lời của bạn cũng không cần quá dài dòng và phức tạp, tuy nhiên vẫn phải đáp ứng cấu trúc: Direct answer (thông tin trực tiếp) + Additional information (thông tin bổ sung). 

Trong đó, ở phần thông tin trực tiếp, thí sinh sẽ phải trả lời trực tiếp câu hỏi mà giám khảo đặt ra, như yes/ no hay một câu trả lời cụ thể nào khác. Phần Additional information chính là phần mà thí sinh có thể sử dụng phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking một cách tự nhiên. 

Trong IELTS Speaking Part 1, bạn có thể sử dụng phương pháp sau đây để câu trả lời đủ ý và mạch lạc: 

  • Sử dụng câu đơn để trả lời trực tiếp câu hỏi của giám khảo: Ví dụ khi giám khảo đặt ra một câu hỏi Yes/ No Question, thay vì trả lời Yes hoặc No một cách sơ sài, bạn có thể sử dụng câu đơn hoàn chỉnh để trả lời. 

Chẳng hạn, khi giám khảo đặt ra câu hỏi: “Do you like pets?”, thay vì trả lời “Yes, I do” hoặc “No, I don’t”, bạn có thể trả lời là “Yes, of course. I really love pets.” hoặc “No, I hate living with a pet.”. Như vậy, câu trả lời của bạn vừa dài ra, vừa gây thiện cảm cho người nghe.

  • Sử dụng “FANBOYS” để kéo dài câu trả lời. “FANBOYS” là viết tắt của các liên từ phổ biến trong tiếng Anh, bao gồm: For, And, Nor, But, Or, Yet, So. Với những liên từ này, bạn có thể sử dụng nó trong câu trả lời để mở rộng nó, cụ thể như sau: 
  • For: Sử dụng để diễn tả nguyên nhân, mục đích của sự vật, sự việc. 

E.g: I like eating fruits for some reasons. (Tôi thích ăn hoa quả vì một vài lý do.)

  • Nor: Được dùng trong trường hợp phủ định cả hai ý tưởng. Nor sẽ dùng để nối hai ý tưởng đó với nhau. 

E.g: I’m not addicted to playing nor watching sports. (Tôi không nghiện chơi hay xem thể thao.)

  • But: Sử dụng để diễn tả hai ý hay mệnh đề trái ngược nhau. 

E.g: I like eating snacks but it’s not good for my health. (Tôi thích ăn snack nhưng nó không tốt cho sức khỏe.)

  • Or: Liên từ này được dùng để nối hoặc bổ sung thêm thông tin liên quan đến nhau. 

E.g: I love hanging out with my friends or going to the cinema to watch my favorite movies. (Tôi yêu thích việc ra ngoài với bạn bè hoặc đến rạp xem bộ phim mà tôi yêu thích.)

  • Yet: Được dùng để kết hợp hai thông tin trái ngược nhau.
  • So: Diễn tả kết quả của một hành động. 

E.g: I really like playing badminton, so I play it everyday. (Tôi rất thích chơi cầu lông, nên tôi chơi nó hàng ngày.)

Xem thêm:

Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking Part 2, 3

Bên cạnh việc kéo dài câu trả lời trong IELTS Speaking part 1, thì IELTS Speaking part 2IELTS Speaking part 3 cũng rất thường xuyên cần sử dụng phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking. Dưới đây là các cách hiệu quả nhất thường được áp dụng:

Trình bày quan điểm hoặc cảm xúc cá nhân

Đặc biệt trong Speaking Part 2, việc bạn đưa cảm xúc hay quan điểm cá nhân không chỉ là một Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hay mà còn giúp bài nói của bạn thêm sống động. 

Ví dụ, trong đề bài miêu tả về một người mà bạn ngưỡng mộ, thì việc đưa cảm xúc cá nhân vào là không thể thiếu. Hay với những câu trả lời trong phần part 3, quan điểm cá nhân về một vấn đề cũng nên được chú trọng khi nêu câu trả lời. 

Tạo thông tin trái ngược hay tương phản

Trong phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking, bạn có thể sử dụng liên từ “but” hoặc “however”.

Với các dạng câu hỏi nêu ý kiến, quan điểm hay nhận xét về một vấn đề, bạn có thể đưa ra hai mặt hay hai chiều ý kiến khác nhau để kéo dài câu trả lời, cũng như góp phần làm câu trả lời của bạn thêm sống động. 

Cách này cũng có thể sử dụng trong part 1 với những thông tin đơn giản hơn. Ví dụ, thay vì trả lời ngắn là “I’ve lived there for 3 years.” thì bạn có thể trả lời theo cách kéo dài là “I’ve lived there for 3 years but I’m going to move to a new house.”

Kết hợp thêm thông tin bổ sung 

Bằng cách sử dụng các liên từ “and, with, also, as well as,…” các bạn có thể bổ sung thông tin cho câu trả lời của mình với những thông tin khác tương tự hoặc liên quan. 

Ví dụ, khi hỏi về nơi mà mình sống, thay vì chỉ trả lời về địa điểm, bạn có thể miêu tả thêm về nơi bạn sống, hay những người mà bạn sống cùng. 

Sử dụng cấu trúc so sánh

Sử dụng cấu trúc so sánh là một trong những phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hay được sử dụng nhất. Khi trả lời một thông tin trong phần part 1 hoặc part 3, bạn có thể liên hệ so sánh với quá khứ, hoặc những sự vật, hiện tượng liên quan. Cấu trúc so sánh cũng có thể dễ dàng được sử dụng trong phần Speaking Part 2, để làm dài thêm bài nói của bạn. 

Bổ sung lý do cho câu trả lời

Đối với tất cả những câu hỏi trong 3 phần của bài thi IELTS Speaking, bạn đều có thể bổ sung lý do cho câu trả lời của mình để mở rộng bài nói. Khi mô tả một sự kiện mà bạn không thể quên trong part 2 làm ví dụ, bạn có thể nêu ra những lý do tại sao đó là một sự kiện đáng nhớ. Hay khi nêu quan điểm về một vấn đề trong part 3, bạn cũng có thể giải thích tại sao bạn lại có góc nhìn như vậy. 

Trả lời về tương lai 

Khi được giám khảo hỏi một câu mà bạn chưa có nhiều ý tưởng để sẵn sàng trả lời, thì nói về tương lai hoặc dự định cũng là một Phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking. 

Ví dụ: 

  • Do you work or study? (Bạn đang đi học hay đi làm?)
  • I’m still a student at the moment, but I’m going to graduate next year and I hope I will get a good job in my major. (Hiện giờ tôi vẫn là sinh viên, nhưng sẽ tốt nghiệp vào sang nằm và tôi hi vọng mình sẽ kiếm được công việc tốt đúng chuyên ngành.)

Đưa ra ví dụ

Đây là cách để mở rộng câu trả lời thường gặp nhất trong IELTS Speaking Part 3. Với những câu hỏi nêu ý kiến và quan điểm, bạn cần đưa ra những ví dụ để support cho ý kiến của mình. Những ví dụ này đòi hỏi phải liên quan trực tiếp đến luận điểm mà bạn đưa ra, và có thể chứng minh điều mà bạn cần. 

Sử dụng trạng từ tần suất 

Cách này thường được sử dụng trong part 1 nhiều hơn, nhất là khi được hỏi về các hoạt động mà bạn hay làm. Thay vì trả lời một cách trực tiếp, bạn có thể sử dụng các trạng từ chỉ tần suất để kể ra nhiều việc mà bạn làm. 

Ví dụ: 

  • What do you do on the weekends? (Bạn thường làm gì vào cuối tuần?)
  • I spend most of my weekends relaxing, but sometimes I hang out with my friends. I never work or study on Sunday. (Tôi dành đa phần thời gian cuối tuần để thư giãn, nhưng thỉnh thoảng cũng ra ngoài với bạn bè. Tôi không bao giờ học hay làm việc vào Chủ Nhật.)

Xem ngay: Khóa học IELTS Speaking – Online và Offline cùng giáo viên IELTS 8.0+ Speaking

3. Tips học 1 trả lời 10 câu hỏi với phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking 

Mách bạn chiến lược làm bài Speaking Part 1 hiệu quả
Tips học 1 trả lời 10 câu hỏi với phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking 

Liên kết câu hỏi mới với những câu hỏi và chủ đề quen thuộc để mở rộng câu trả lời IELTS Speaking

Khi thí sinh gặp phải những câu hỏi Speaking với những chủ đề khó và xa lạ, làm thế nào để mở rộng câu trả lời IELTS Speaking? Câu trả lời là hãy liên tưởng những câu hỏi ấy đến những chủ đề mà mình quen thuộc hơn và sử dụng theo những cấu trúc nhất định. Như vậy, chỉ cần học một chủ đề, bạn có thể áp dụng để trả lời trong nhiều chủ đề khác nhau. 

Ví dụ, với câu hỏi: “Do you like watching the sky?” (Bạn có thích ngắm bầu trời không?), bạn có thể liên kết về chủ đề hobbies, relax, free time,… để trả lời. 

Sử dụng những cấu trúc quen thuộc cho những nhóm chủ đề nhất định để mở rộng câu trả lời IELTS Speaking

Một trong những cách học 1 mà có thể trả lời được 10, mà vẫn mở rộng được câu trả lời trong phần thi Speaking, đó chính là liệt kê và sử dụng những nhóm cấu trúc câu nhất định cho các nhóm chủ đề liên quan. Như vậy, khi được giám khảo hỏi những câu hỏi về các chủ đề ấy, bạn có thể dễ dàng áp dụng luôn những cấu trúc câu mà mình đã chuẩn bị sẵn. 

Xem thêm:

Lý do tại sao phải học IELTS từ cấp 2, 3

Trên đây là các phương pháp mở rộng câu trả lời IELTS Speaking hay được sử dụng nhất. Bạn có thể sử dụng kết hợp nhiều phương pháp trong các phần của bài nói của mình để tăng độ hấp dẫn cũng như trôi chảy. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các bài viết cùng chủ đề trong chuyên mục IELTS Speaking nhé!

Luyện thi IELTS

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra