Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Cách làm dạng bài Table Completion – IELTS Reading

Hương Ngọc Hương Ngọc
04.08.2023

Như tên gọi của nó, dạng bài Table Completion trong IELTS Reading sẽ có một bảng thông tin tóm tắt lại nội dung chính của một phần trong bài đọc. Trong bảng này, sẽ có các chỗ trống và nhiệm vụ của người làm bài là phải tìm ra được từ phù hợp để điền vào chỗ trống đó. Vì vậy nhìn chung dạng bài này cũng tương tự như dạng bài Gap Filling.

Dạng bài Table Completion được đánh giá là một trong những kiểu câu hỏi “dễ xơi” trong bài IELTS Reading, vì vậy các bạn nên ưu tiên làm dạng bài này trước.

A. Cách làm dạng bài Table Completion

Cách làm dạng bài Table Completion – IELTS Reading
Cách làm dạng bài Table Completion – IELTS Reading

Bước 1: Đọc giới hạn số từ được điền vào chỗ trống

Đây là một bước vô cùng căn bản và cần thiết nhưng vẫn có nhiều bạn vội vàng làm bài mà quên đọc giới hạn từ cho phép, dẫn đến là đáp án bị thừa từ rất đáng tiếc.

Bước 2: Đọc tiêu đề của từng cột

Thông thường, trong dạng bài Table Completion, mỗi cột sẽ biểu đạt một nội dung khác nhau, vì thế hãy đọc qua một lượt các đề mục được ghi hoa ở đầu mỗi cột.

Việc này nhằm giúp bạn biết được thông tin nào trong bài đọc mà mình nên đọc kĩ hơn, thông tin nào mình có thể đọc lướt trong lúc skimming và tìm ra được câu trả lời chính xác

Bước 3: Gạch chân keyword trong Table và xác định loại từ cần điền trong chỗ trống, phán đoán thông tin mình cần điền

Ở mỗi chỗ trống cần điền, các bạn cần đoán xem thông tin cần điền là gì, nhớ xem xét các từ khóa xung quanh khoảng trống, các đầu đề, các thông tin trong hàng và các cột khác. Sau đó, các bạn hãy xem xét loại từ cần điền trong mỗi chỗ trống, gạch chân các từ khóa của từng câu chứa khoảng trống để tìm thông tin và đáp án trong bài đọc.

Hãy chú ý đến những từ khoá nào không thể biến đổi hoặc khó biến đổi như tên riêng, con số (ngày tháng), những thuật ngữ chuyên ngành …

Bước 4: Dựa vào các keyword đã gạch chân và tiêu đề của bảng, cột, hãy scan từ khoá và khoanh vùng các đoạn văn sẽ chứa câu trả lời

Thông thường thông tin cần điền trong bảng sẽ chứa thông tin của 1 đoạn hoặc một phần nào đó trong bài đọc chứ không phải toàn bộ bài đọc. Để có thể xác định được thông tin cần điền, các bạn có thể chú ý dựa vào tiêu đề của bảng, đầu đề của từng hàng và cột của bảng và đặc biệt là các từ khóa trong câu hỏi.

Bước 5: Đọc bài để tìm câu trả lời

Hãy đọc kỹ bài và lưu ý đến các từ nằm trước hoặc sau khoảng trống cần điền.Các bạn cần lưu ý những từ xuất hiện xung quanh khoảng trống, đây có thể sẽ là những từ khóa quan trọng để bạn có thể tìm trong bài đọc. Nếu khoảng trống không có từ nào cùng xuất hiện, các bạn hãy tìm từ khóa đã xuất hiện ở các câu trong cùng mục ở trong bảng.

Nếu không có bất kỳ một từ nào trong cả mục chứa lẫn trong khoảng trống, bạn hãy tìm các từ khóa của các đầu đề của cột và hàng hoặc các từ khóa ở gần khoảng trống đó. Các từ khóa có thể xuất hiện có thể là từ đồng nghĩa hoặc là những từ đã được paraphrase lại.

Bước 6: Kiểm tra đáp án

Các bạn hãy so sánh kỹ giữa câu hỏi và câu chứa thông tin xem chúng có đúng nghĩa với nhau hay chưa. Sau đó, hãy xem kỹ xem đáp án có đúng về mặt ngữ pháp hay không, có đúng là cụm từ hay từ được lấy từ trong bài đọc hay không. Và các bạn cũng nên kiểm tra thật kỹ xem đáp án mà mình vừa điền có phù hợp với yêu cầu về số chữ cần điền trong đề bài hay không. Cuối cùng hãy kiểm tra chính tả của từ mà bạn vừa điền trong dạng bài IELTS Reading table completion.

Lưu ý: 

  • Nếu đề bài yêu cầu sử dụng từ ngữ từ trong bài đọc (from the passage), câu trả lời của bạn phải là từ xuất hiện trong đoạn văn và không được tự ý thay đổi bất cứ điều gì dù là nhỏ nhất;
  • Trong cùng một cột, hãy để ý đến cấu trúc ngữ pháp của các cột khác, vì thông thường những cột này sẽ có cấu trúc tương tự nhau;
  • Hãy chú ý trong bảng có những từ khoá nào khó có thể biển đổi hoặc paraphrase như là tên riêng, số liệu, ngày tháng không để có thể khoanh vùng đoạn văn nhanh hơn;
  • Câu trả lời thường sẽ theo thứ tự trong bài nên hãy cứ làm từ trên xuống và không cần quay lại những đoạn văn trước đó.
  • Đừng quên loại ra những thông tin đề bài đã paraphrase nhé. Có nhiều bạn thí sinh không để ý nên đã điền đáp án mà trong bảng vốn dĩ đã paraphrase ra rồi.

Xem thêm:

Table Completion IELTS Listening

Cách học bảng chữ cái tiếng Anh

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

B. Bài tập vận dụng

Bài tập 1

Stepwells
Stepwells

STEPWELLS

In Patan, the state’s ancient capital, the stepwell of Rani Ki Vav (Queen’s Stepwell) is perhaps the finest current example. It was built by Queen Udayamati during the late 11th century, but became silted up following a flood during the 13th century. But the Archaeological Survey of India began restoring it in the 1960s, and today it’s in pristine condition. At 65 metres long, 20 metres wide and 27 metres deep, Rani Ki Vav features 500 distinct sculptures carved into niches throughout the monument, depicting gods such as Vishnu and Parvati in various incarnations. Incredibly, in January 2001, this ancient structure survived a devastating earthquake that measured 7.6 on the Richter scale.

Another example is the Surya Kund in Modhera, northern Gujarat, next to the Sun Temple, built by King Bhima I in 1026 to honour the sun god Surya. It’s actually a tank (kund means reservoir or pond) rather than a well, but displays the hallmarks of stepwell architecture, including four sides of steps that descend to the bottom in a stunning geometrical formation. The terraces house 108 small, intricately carved shrines between the sets of steps.

Rajasthan also has a wealth of wells. The ancient city of Bundi, 200 kilometres south of Jaipur, is renowned for its architecture, including its stepwells. One of the larger examples is Raniji Ki Baori, which was built by the queen of the region, Nathavatji, in 1699. At 46 metres deep, 20 metres wide and 40 metres long, the intricately carved monument is one of 21 baoris commissioned in the Bundi area by Nathavatji.

In the old ruined town of Abhaneri, about 95 kilometres east of Jaipur, is Chand Baori, one of India’s oldest and deepest wells; aesthetically, it’s perhaps one of the most dramatic. Built in around 850 AD next to the temple of Harshat Mata, the baori comprises hundreds of zigzagging steps that run along three of its sides, steeply descending 11 storeys, resulting in a striking geometric pattern when seen from afar. On the fourth side, covered verandas supported by ornate pillars overlook the steps.

Still in public use is Neemrana Ki Baori, located just off the Jaipur–Dehli highway. Constructed in around 1700, it’s nine storeys deep, with the last two levels underwater. At ground level, there are 86 colonnaded openings from where the visitor descends 170 steps to the deepest water source.

Today, following years of neglect, many of these monuments to medieval engineering have been saved by the Archaeological Survey of India, which has recognised the importance of preserving them as part of the country’s rich history. Tourists flock to wells in far-flung corners of northwestern India to gaze in wonder at these architectural marvels from 1,000 years ago, which serve as a reminder of both the ingenuity and artistry of ancient civilisations and of the value of water to human existence.

Complete the table below

Choose ONE WORD AND/OR A NUMBER from the passage for each answer.

Write your answers in boxes 9-13 on your answer sheet.

StepwellsDateFeaturesOther notes
Rani Ki VavLate 11th centuryAs many as 500 sculptures decorate the monumentRestored in the 1990sExcellent condition, despite the 1_________ of 2001.
Surya Kund1026Steps on the 2 _________produce a geometric patternCarved shrines.looks more like a 3_________than a  well.
Raniji Ki Baori1699Intricately carved monumentOne of 21 baoris in the area commissioned by Queen Nathavatji
Chand Baori850 ADSteps take you down 11 storeys to the bottomOld, deep and very dramaticHas 4 _________ which provide a view to the steps.
Neemrana Ki Baori1700Has two 5 _________ levels.Used by public today

1. Key word: Rani Ki Vav – 11th century – 1990s – 2001

Vị trí đoạn văn:  đoạn văn số 1

Xét về ngữ pháp, từ cần điền phải là danh từ (vì theo sau despite) và là một cái gì đó xảy ra vào năm 2001

Xét về nghĩa, dường như từ này sẽ là một sự kiện hay một vấn đề nghiêm trọng, tiêu cực vì câu này mang nghĩa “ở trong tình trạng tốt, mặc dù …. ở năm 2001)

2. Key word: Surya Kund – 1026 – geometric pattern 

Vị trí đoạn văn:  đoạn văn số 2

Xét về ngữ pháp, từ cần điền phải là danh từ (vì trước đó có “the”)

3. Key word: looks like – well 

Vị trí đoạn văn:  đoạn văn số 2

Xét về ngữ pháp: từ cần điền sẽ là danh từ (theo sau bởi “a”)

Looks like (nhìn giống như) thường có các từ đồng nghĩa như “ like”, “be similar to”, “resemble” và than có thể được paraphrase thành “rather than” , vì vậy hãy thử tìm xem có các từ như vậy không

4. Key word: Chand Baori – 850 AD– 11 storeys– Old, deep

Vị trí đoạn văn:  đoạn văn số 4

Xét về ngữ pháp: từ cần điền là danh từ, vì theo sau nó là một mệnh đề quan hệ

Cụm “provide a view to the steps” được hiểu là “có tầm nhìn ra các bậc thang”, vì vậy hãy cố gắng tìm paraphrase của cụm từ này trong bài đọc

5. Key word: Neemrana Ki Baori – 1700 – two – public today

Vị trí đoạn văn:  đoạn văn số 5

Xét về ngữ pháp: từ cần điền sẽ là tính từ

Trước dấu trống có từ two, vì vậy trước hết hãy tìm có “two” hay “pair” không?

Nếu không, hãy đọc kỹ xem thử có thứ gì gồm hai cái trong bài không?

Bài tập 2

Complete the table below. Choose NO MORE THAN THREE WORDS from the passage for each answer.Write your answers in boxes 9-13 on your answer sheet.

A REMARKABLE BEETLE

Dung beetles work from the inside of the pat so they are sheltered from predators such as birds and foxes. Most species burrow into the soil and bury dung in tunnels directly underneath the pats, which are hollowed out from within. Some large species originating from France excavate tunnels to a depth of approximately 30 cm below the dung pat. These beetles make sausage-shaped brood chambers along the tunnels. The shallowest tunnels belong to a much smaller Spanish species that buries dung in chambers that hang like fruit from the branches of a pear tree. South African beetles dig narrow tunnels of approximately 20 cm below the surface of the pat. Some surface-dwelling beetles, including a South African species, cut perfectly-shaped balls from the pat, which are rolled away and attached to the bases of plants.

For maximum dung burial in spring, summer and autumn, farmers require a variety of species with overlapping periods of activity. In the cooler environments of the state of Victoria, the large French species (2.5 cms long) is matched with smaller (half this size), temperate-climate Spanish species. The former are slow to recover from the winter cold and produce only one or two generations of offspring from late spring until autumn. The latter, which multiply rapidly in early spring, produce two to five generations annually. The South African ball-rolling species, being a subtropical beetle, prefers the climate of northern and coastal New South Wales where it commonly works with the South African tunnelling species. In warmer climates, many species are active for longer periods of the year.

SpeciesSizePreferredclimateComplementaryspeciesStart ofactive periodNumber ofgenerationsper year
French2.5 cmcoolSpanishlate spring1 – 2
Spanish1.25 cm1) ……………….. 2) ………………..3) ………………..
South Africanball roller 4) ………………..5) ………………..  

Answer Key

STEPWELLS

  1. Earthquake
  2. Four sides/4 sides
  3. Tank
  4. verandas/verandahs
  5. underwater

A REMARKABLE BEETLE

  1. temperate
  2. early spring
  3. 2-5
  4. sub-tropical
  5. tunnelling            

Ngoài ra bạn có thể truy cập vào chuyên mục IELTS Reading để tự học nhé, ở đây tổng hợp toàn bộ cách làm cách dạng bài và phương pháp học Kỹ năng Reading hiệu quả.

Hy vọng với những chia sẻ cách làm dạng bài Table Completion – IELTS Reading trên sẽ giúp ít cho bạn trong quá trình luyện thi IELTS với kỹ năng Reading. Chúc các bạn thành công!

IELTS Vietop

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra