Top các chứng chỉ nên học để tăng cơ hội việc làm

Cố vấn học thuật

GV. Nguyễn Hoàng Anh Tuấn - IELTS 8.5 Overall

GV tại IELTS Vietop.

Mỗi loại chứng chỉ sẽ có những công dụng riêng thế nên bạn có thể xem xét nhu cầu của mình để chọn ra chứng chỉ phù hợp nhất, dưới đây là top các chứng chỉ nên học mà các bạn sinh viên cần biết:

  • Chứng chỉ MOS dùng để xin việc tại các công ty.
  • Chứng chỉ IELTS dùng để đi du học.
  • Chứng chỉ TOEIC dùng để xin việc tại các doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để tìm được chứng chỉ phù hợp?

Bài viết này, mình chia sẻ đến các bạn thông tin cần thiết về các chứng chỉ phổ biến hiện nay như: IELTS, TOEIC, MOS, …

Mời các bạn tham khảo!

Nội dung quan trọng
– Chứng chỉ là một văn bằng dùng để chứng nhận rằng một cá nhân đã hoàn thành một khóa học cụ thể.
– Tiêu chí lựa chọn chứng chỉ tùy theo từng trường hợp riêng biệt.
– Chứng chỉ tin học:
+ MOS
+ IC3
+ MCSA
– Chứng chỉ ngoại ngữ:
+ IELTS
+ TOEIC
+ TOEFL
+ EFSET
-Chứng chỉ cần thiết khác: CFA, Google Digital Garage, Google Analytics, …

Bạn đã sẵn sàng chinh phục kỳ thi IELTS chưa? Hãy bắt đầu học IELTS ngay hôm nay!

1. Chứng chỉ là gì?

Chứng chỉ là một văn bằng dùng để chứng nhận rằng một cá nhân đã hoàn thành một khóa học cụ thể. Những chứng chỉ này thường được cấp bởi một tổ chức hay cơ sở đào tạo chuyên về lĩnh vực đó.

Chứng chỉ là gì?
Chứng chỉ là gì?

Một số chứng chỉ có hiệu lực trong khoảng thời gian nhất định thường là 2 năm, một số khác có hiệu lực trọn đời.

Hiện nay có rất nhiều loại chứng chỉ thể hiện loại kỹ năng, lĩnh vực khác nhau. Nhờ có các chứng chỉ mà bạn có thể gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng. Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình bạn xin việc. Do đó, việc nắm vững thông tin về các chứng chỉ cần thiết đối với vị trí công việc mà bạn mong muốn là vô cùng quan trọng.

Nhận tư vấn miễn phí khóa học hè

Nhận tư vấn miễn phí khóa học hè

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

2. Những tiêu chí để lựa chọn các chứng chỉ nên học để làm đẹp CV

Việc lựa chọn các chứng chỉ phù hợp nên được cá nhân hóa dựa trên từng trường hợp riêng biệt. Sự quyết định này dựa vào vị trí công việc mà các bạn hướng đến. Bạn nên lựa chọn các chứng chỉ phù hợp để đảm bảo kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai.

Đối với những người làm công việc văn phòng thì nên ưu tiên các chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học. Còn đối với những người làm công việc cần giao lưu nhiều thì nên học các chứng chỉ về kỹ năng giao tiếp. Điều quan trọng nhất là chọn cho mình chứng chỉ phù hợp càng sớm càng tốt.

3. Tổng hợp các chứng chỉ nên học về Tin học

Dưới đây là các chứng chỉ tin học phổ biến mà các bạn nên sở hữu.

Tổng hợp các chứng chỉ nên học về Tin học
Tổng hợp các chứng chỉ nên học về Tin học

3.1. Chứng chỉ Microsoft Office Specialist (MOS)

Chứng chỉ MOS là viết tắt của Microsoft Office Specialist – một chứng chỉ quốc tế chứng nhận kỹ năng sử dụng các ứng dụng trong bộ công cụ Microsoft Office. 

MOS cung cấp đánh giá chính xác về kỹ năng sử dụng phần mềm Word, Excel, PowerPoint và các ứng dụng khác của Microsoft Office, giúp bạn nâng cao kỹ năng tin học văn phòng và làm việc hiệu quả.

Chứng chỉ này thu hút đa số các bạn sinh viên bởi việc giúp tăng cơ hội việc làm trong tương lai.

3.2. Chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Associate (MCSA)

Chứng chỉ Microsoft Certified Solutions Associate (MCSA) là một chứng chỉ cung cấp cho bạn những kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin với hệ điều hành Windows, quản lý mạng và các dịch vụ Microsoft quan trọng như Active Directory và Exchange Server.

Với chuỗi chứng chỉ MCSA, bạn sẽ được đào tạo và kiểm tra khả năng về cài đặt, cấu hình, quản lý và vận hành các hệ thống Windows và các dịch vụ Microsoft đi kèm. Đây sẽ là  lựa chọn tuyệt vời để nâng cao kiến thức và kỹ năng của bạn trong việc làm việc.

Nhờ việc học về MCSA, bạn sẽ hiểu rõ về hệ điều hành Windows, phân tích, thiết kế và triển khai các giải pháp mạng, và quản lý các dịch vụ Microsoft. Ngoài ra, chứng chỉ này cũng cung cấp kiến thức về bảo mật hệ thống, khắc phục sự cố và tối ưu hóa hiệu suất.

3.3. Chứng chỉ Digital Literacy Certification (IC3)

IC3 là viết tắt của Digital Literacy Certification – một chứng chỉ đánh giá khả năng sử dụng máy tính và sử dụng internet ở mức cơ bản.

Đây là một trong các chứng chỉ mà bạn nên học. Việc sở hữu cho mình chứng chỉ IC3 sẽ giúp bạn mở ra nhiều cơ hội hơn trong quá trình tìm kiếm việc làm. Để được cấp chứng chỉ IC3, bạn phải tham gia bài thi và đạt được đủ điểm số tiêu chuẩn của ba bài thi bao gồm: máy tính căn bản, các ứng dụng chính và cuộc sống trực tuyến. 

4. Tổng hợp một số chứng chỉ về Ngoại ngữ nên học

Ngày nay việc sở hữu chứng chỉ ngoại ngữ được xem là một lợi thế, dưới đây là các chứng chỉ về ngoại ngữ mà bạn nên có.

Những chứng chỉ ngoại ngữ nên học
Những chứng chỉ ngoại ngữ nên học

4.1. Chứng chỉ IELTS

IELTS là viết tắt của International English Language Testing System – một hệ thống kiểm tra trình độ sử dụng tiếng Anh với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết.

IELTS luôn nằm trong top đầu các loại chứng chỉ tiếng Anh nên học, nhận được sự quan tâm của đông đảo các bạn sinh viên và người đi làm bởi mức độ phổ biến và giá trị của nó mang lại không hề nhỏ. Việc sở hữu chứng chỉ IELTS sẽ mang đến cơ hội làm việc trong môi trường hội nhập, ngoài ra còn có cơ hội du học và định cư tại nước ngoài.

Xem thêm:

4.2. Chứng chỉ TOEIC

Toeic là viết tắt của Test of English for International Communication – một bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế và cũng nằm trong top các chứng chỉ được các bạn sinh viên và người đi làm quan tâm.

Chứng chỉ này sẽ phản ánh kỹ năng sử dụng tiếng Anh của bạn trong công việc và giao tiếp với mọi người. Vì vậy, chứng chỉ TOEIC sẽ khá phù hợp với các bạn có mong muốn làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Xem thêm:

4.3. Chứng Chỉ TOEFL

Chứng chỉ TOEFL là viết tắt của Test Of English as a Foreign Language – một kỳ thi nhằm kiểm tra tiếng Anh theo tiêu chuẩn đánh giá mức độ thông thạo bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. 

Đây cũng là một trong những chứng chỉ nên học để phục vụ cho việc học tập và công việc sau này. Cũng như đa số các chứng chỉ khác, TOEFL cũng có thời hạn trong 2 năm.

Xem thêm:

4.4. Chứng chỉ EFSET

EFSET là viết tắt của English First Standard English Test – một công cụ đánh giá trình độ tiếng Anh trực tuyến phổ biến và miễn phí.

EFSET cung cấp đánh giá chính xác về kỹ năng ngôn ngữ của người học thông qua các bài kiểm tra được xây dựng linh hoạt và hiệu quả.

Chứng chỉ này được công nhận rộng rãi và có giá trị trong cả môi trường học tập và làm việc. Đây không chỉ là một công cụ đánh giá mà còn đem đến tài nguyên học tập, giúp người học cải thiện trình độ tiếng Anh của bản thân được tốt hơn.

5. Những chứng chỉ cần thiết cho sinh viên các chuyên ngành khác

Sinh viên các chuyên ngành khác nên tham khảo các chứng chỉ dưới đây.

5.1. Chứng chỉ Google Digital Garage

Chứng chỉ này phản ánh khả năng đánh giá marketing căn bản thông qua nền tảng số, phù hợp với các bạn làm công việc về bán hàng, truyền thông, đặc biệt là marketing.

Việc sở hữu chứng chỉ này, bạn sẽ có được cơ hội thăng tiến trong lĩnh vực Digital Marketing cùng với nhiều cơ hội nghề nghiệp khác.

5.2. Chứng chỉ Google Analytics

Google Analytics là một trong các chứng chỉ mà các bạn đam mê Digital Marketing không thể thiếu. Đây là chứng chỉ do Google cung cấp nhằm đánh giá khả năng quản lý, phân tích lưu lượng truy cập web một cách chi tiết.

Chứng chỉ sẽ bao gồm nắm bắt được các vấn đề về: các nguyên tắc về nền tảng của Google Analytics, nguyên tắc cơ bản trong phân tích kỹ thuật số cùng với phân tích các chỉ số thương mại điện tử và Mobile app.

5.3. Chứng chỉ Google Adwords

Chứng chỉ này giúp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hình ảnh website trên Google. Đa số các doanh nghiệp thường quảng bá hình ảnh của mình và đối tác, khách hàng thông qua công cụ này.

Người học chứng chỉ này sẽ nắm được các kiến thức để quản lý, tối ưu chiến dịch quảng cáo. Khi có trong tay chứng chỉ Google Adword bạn có thể tự tin hơn bởi tầm quan trọng và lợi ích của nó mang lại vô cùng đáng kể.

5.4. Chứng chỉ CFA (Chartered Financial Analyst)

Chứng chỉ CFA là viết tắt của Chartered Financial Analyst – do Hiệp hội Quản lý CFA cấp. CFA chứng minh năng lực chuyên môn và độc lập của các cá nhân trong lĩnh vực tài chính.

Chứng chỉ này vô cùng cần thiết đối với các nhà đầu tư, những người học bên lĩnh lực tài chính bởi nó chứng minh năng lực chuyên môn của họ và tăng cơ hội việc làm cũng như nâng cao vị trí trong ngành tài chính và đầu tư.

Thế nên CFA là một trong các chứng chỉ nên học nhất trong lĩnh vực tài chính và đầu tư. Để có được chứng chỉ CFA đòi hỏi người học đầu tư nhiều thời gian và công sức vào việc học tập và nghiên cứu để vượt qua ba kỳ thi kiểm tra.

5.5. Chứng chỉ nghề hướng dẫn viên

Chứng chỉ này phù hợp với những người có định hướng về lĩnh vực du lịch. Các bạn hướng dẫn viên sở hữu chứng chỉ này sẽ phản ánh khả năng dẫn đoàn du lịch của mình. Thời gian khóa học chỉ kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng.

5.6. Chứng chỉ nghề sư phạm

Chứng chỉ sư phạm cũng là một trong các chứng chỉ phổ biến hiện nay. Đối với các bạn có định hướng trở thành giáo viên thì việc sở hữu chứng chỉ nghề sư phạm là vô cùng cần thiết, nó giúp phản ánh trình độ và khả năng giảng dạy của người học. Thời gian khoá học sư phạm thường kéo dài trong khoảng 2 đến 3 tháng. 

5.7. Chứng chỉ dẫn chương trình

Làm những công việc liên quan đến giải trí, người dẫn chương trình hay phải giao tiếp nhiều thì mọi người nên học đến có chứng chỉ này. Có rất nhiều các kỹ năng bổ ích trong khoá học không chỉ ở khả năng dẫn dắt mà còn khả năng dùng từ, hoạt náo, … Học và có được chứng chỉ dẫn chương trình sẽ mang đến rất nhiều điều bổ ích sau này.

5.8. Chứng chỉ nghề thẩm mỹ, làm đẹp

Làm việc trong lĩnh vực thẩm mỹ, làm đẹp cũng có nhiều chứng chỉ nghề mà các bạn nên học. Các chứng nhận nên học liên quan ngành thẩm mỹ, làm đẹp có thể kể đến như: Chứng chỉ tiêm filler, botox, chứng chỉ nghề phun xăm thẩm mỹ, nail, làm tóc, massage, trang điểm, …

5.9. Chứng chỉ tham gia các hoạt động tình nguyện

Chứng chỉ này là vô cùng cần thiết đối với các bạn sinh viên bởi nó giúp làm đẹp CV. Bạn không chỉ chia sẻ tình yêu thương và hỗ trợ cộng đồng mà còn tích lũy kiến thức và kỹ năng mềm quý báu cho bản thân.

Các chứng chỉ hoạt động tình nguyện sẽ giúp bạn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và khẳng định khả năng bổ trợ công việc thông qua kỹ năng mềm mình sở hữu. Điều này sẽ giúp các nhà tuyển dụng chú ý đến bạn.

6. Kết luận

Vừa rồi là những thông tin về các chứng chỉ nên học phổ biến hiện nay. Các chứng chỉ trên đều có những công dụng riêng biệt theo từng lĩnh vực.

Các bạn nên xem xét định hướng công việc của mình để có thể chọn ra chứng chỉ phù hợp nhất. Thông thường các bạn sinh viên sẽ học các chứng chỉ về ngoại ngữ và tin học như: IELTS, TOEIC, MOS, IC3, … Bên cạnh đó còn có thể ở hữu thêm nhiều chứng chỉ khác tùy theo nhu cầu của bạn.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc học IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh khác liên quan. Bạn có thể xem qua chuyên mục Tự học IELTS của IELTS Vietop. Tại đây, đội ngũ biên tập viên và giáo viên sẽ giải đáp tất tần tật những câu hỏi xoay quanh chủ đề học tiếng Anh cho bạn.

Tài liệu tham khảo:

  • IELTS: https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/ielts – Truy cập ngày 05-05-2024
  • CFA: https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/cfa – Truy cập ngày 05-05-2024

Bạn còn thắc mắc về kiến thức này?

Đặt ngay lịch với cố vấn học tập, để được giải thích & học sâu hơn về kiến thức này.

Đặt lịch hẹn

Bình luận

[v4.0] Form lộ trình cá nhân hóa

Nhận lộ trình học

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng

Thời gian bạn muốn nhận tư vấn:

Sáng:
09h - 10h
10h - 11h
11h - 12h
Chiều:
14h - 15h
15h - 16h
16h - 17h
Tối:
17h - 19h
19h - 20h
20h - 21h