Thi TOEIC trên máy tính – Tổng hợp những thông tin bạn cần biết

Hương Ngọc Hương Ngọc
18.12.2023

Hiện nay, ngoài hình thức thi TOEIC trên giấy phổ biến, chúng ta còn có một cách thức làm bài thi khác đó là thi TOEIC trên máy tính. Tuy nhiên, đây là hình thức mới và tương đối xa lạ đối với nhiều bạn đã quen với hình thức thi truyền thống. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, IELTS Vietop sẽ giải đáp cho bạn mọi thông tin cần biết về thi TOEIC trên máy tính. Hãy cùng chúng mình khám phá ngay dưới đây bạn nhé!

1. Thi TOEIC trên máy tính là gì?

Thi TOEIC trên máy tính là một hình thức thi TOEIC mới nhất, được IIG Việt Nam áp dụng kể từ tháng 5/2022. Thí sinh tham gia bài thi sẽ sử dụng máy tính mà IIG Việt Nam đã trang bị tại các điểm thi. Thí sinh sẽ xem các câu hỏi và trả lời bằng cách sử dụng chuột trên máy tính. Sau khi hoàn thành bài thi, thí sinh sẽ nhận được kết quả ngay lập tức.

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Cấu trúc bài thi TOEIC trên máy tính

Cấu trúc đề thi TOEIC trên máy tính và trên giấy hoàn toàn giống nhau. Cụ thể:

Cấu trúc bài thi TOEIC trên máy tính
Cấu trúc bài thi TOEIC trên máy tính

2.1. Phần thi TOEIC Online Section Listening 

Bao gồm 4 phần (Part 1-Part 4) với tổng cộng 100 câu hỏi, được trình bày trong khoảng thời gian 45 phút. Thí sinh sẽ nghe các câu hỏi từ Part 1 đến Part 4, trong đó bao gồm cả câu hỏi liên quan đến thông tin cơ bản và các bài hội thoại, cuộc trò chuyện ngắn, với mức độ khó tăng dần qua từng phần.

Phần 1: Mô tả tranh

Phần này bao gồm 6 câu hỏi mô tả tranh. Thí sinh sẽ xem tranh và sau đó chọn đáp án mô tả chính xác nhất về nội dung trong hình. Thí sinh sẽ có 5 giây để đưa ra câu trả lời và sau đó xem bức tranh tiếp theo.

Phần 2: Hỏi – đáp

Phần này, độ khó đã bắt đầu tăng dần với 25 câu hỏi. Thí sinh sẽ được đọc một câu hỏi và ba phương án trả lời (tương ứng với A, B, C) để chọn đáp án đúng. Để đạt điểm số tối đa trong phần thi này, không dễ dàng, nhưng thí sinh vẫn có cơ hội để đạt được điểm cao nếu có cho mình chiến thuật và các mẹo trong phần 2 của bài thi TOEIC.

Phần 3: Hội thoại ngắn

Trong phần này, độ khó của bài thi TOEIC được nâng cao lên thêm một bậc với các đoạn hội thoại ngắn giữa hai người. Mỗi đoạn hội thoại sẽ đi kèm với 3 câu hỏi và 4 lựa chọn đáp án (A, B, C và D). Thí sinh sẽ có 8 giây để trả lời mỗi câu hỏi và sau đó tiếp tục với câu hỏi tiếp theo. Trong phần này, thí sinh sẽ cần phải tập trung cao độ với tổng cộng 39 câu hỏi.

Phần 4: Độc thoại

Phần 4 là phần cuối cùng trong bài thi nghe TOEIC và cũng được coi là phần khó nhất. Phần này bao gồm 30 câu hỏi, và mỗi câu được kèm theo 4 lựa chọn đáp án (A, B, C và D). Trong phần này, việc duy trì sự tập trung là rất quan trọng, vì mất tập trung thậm chí có thể khiến bạn mất điểm TOEIC quan trọng. Vì vậy, hãy giữ sự tập trung cao độ khi làm bài thi này.

2.2. Phần thi TOEIC Online Section Reading 

Phần thi Reading của TOEIC bao gồm 3 phần với tổng cộng 100 câu hỏi phải hoàn thành trong khoảng thời gian 75 phút. Lưu ý rằng, đối với bài thi TOEIC trực tuyến trên máy tính, sau khi bạn đã bắt đầu phần Reading, bạn không thể quay lại hoặc chuyển về phần Listening nữa. Nếu làm như vậy, bạn sẽ vi phạm quy định của kỳ thi.

Phần 5: Hoàn thành câu

Phần 5 bao gồm tổng cộng 30 câu hỏi và được thiết kế để kiểm tra kiến thức về ngữ pháp. Trong phần này, thí sinh sẽ gặp các câu chưa hoàn chỉnh với 4 từ hoặc cụm từ, mỗi cái được đánh dấu tương ứng với A, B, C và D, và lựa chọn đáp án đúng.

Phần 6: Hoàn thành đoạn văn

Phần này bao gồm 16 câu hỏi liên quan đến bốn đoạn văn ngắn. Mỗi đoạn văn có ba chỗ trống cần điền. Mỗi chỗ trống tương đương với một câu hỏi và bốn lựa chọn đáp án. Thí sinh phải chọn đáp án đúng nhất để điền vào chỗ trống trong câu trả lời.

Phần 7: Đọc hiểu

Phần 7 bao gồm 54 câu hỏi, chứa các đoạn đơn và đoạn kép.

  • Đọc hiểu đoạn đơn (29 câu): Trong phần thi này, thí sinh sẽ được đọc một số đoạn văn ngắn, bao gồm báo chí, biểu mẫu, tạp chí hoặc các đoạn quảng cáo.
  • Đọc hiểu đoạn kép (25 câu): Trong phần này, thí sinh sẽ gặp bốn bài đọc kép. Mỗi bài đọc kép bao gồm 2 đoạn văn nhỏ, và mỗi bài sẽ đi kèm với 5 câu hỏi cùng 4 lựa chọn đáp án. 

3. Ưu và nhược điểm của thi TOEIC trên máy tính

Thi TOEIC trên máy tính - Tổng hợp những thông tin bạn cần biết
Thi TOEIC trên máy tính – Tổng hợp những thông tin bạn cần biết

3.1. Ưu điểm của thi TOEIC trên máy tính

Thi TOEIC trên máy tính có những ưu điểm như sau:

  • Cách tiết kiệm thời gian khi làm bài: Thí sinh có thể nhập đáp án ngay sau mỗi câu hỏi, tránh tình trạng phải tô đáp án trên giấy và giúp tiết kiệm từ 8 đến 12 phút trong quá trình hoàn thành bài thi.
  • Có thể kiểm tra lại bài làm: Thí sinh có thể sử dụng chức năng “Review” để kiểm tra lại bài làm, đảm bảo không bỏ sót câu hỏi nào.
  • Biết kết quả ngay sau khi nộp bài: Thí sinh sẽ biết kết quả ngay sau khi hoàn thành bài thi, giúp thí sinh lên kế hoạch sử dụng chứng chỉ trong tương lai hoặc quyết định liệu họ cần ôn thi lại hay không.
  • Thời gian nhận phiếu điểm nhanh chóng: Thí sinh có thể được nhận phiếu điểm 3 – 5 ngày sau khi thi, nhanh hơn gần 2 ngày so với hình thức thi truyền thống, đáp ứng nhu cầu của những ai cần kết quả sớm.

3.2. Nhược điểm của thi TOEIC trên máy tính

Bên cạnh những ưu điểm, thi TOEIC trên máy tính cũng có một số nhược điểm đáng chú ý sau:

  • Không có nút “Next”: Thí sinh sẽ phải nghe toàn bộ đoạn audio mà không thể bỏ qua hay tiến tới câu hỏi tiếp theo sau khi đã chọn đáp án.
  • Bất tiện trong phần Listening Part 3 và Part 4: Thí sinh sẽ không được xem trước câu hỏi và các câu trả lời tiếp theo để chuẩn bị keyword.
  • Reading Part 7: Một số đoạn văn dài có thể yêu cầu thí sinh phải cuộn lên hoặc cuộn xuống để đọc hết nội dung, gây mất thời gian.
  • Khó thao tác với người ít dùng máy tính: Những người không quen với việc thao tác trên máy tính có thể mất thời gian để làm quen và làm bài chậm hơn so với những người khác.
  • Mỏi mắt: Thí sinh cần tập trung vào màn hình máy tính trong suốt 2 giờ đồng hồ, điều này có thể gây mỏi mắt.

4. Ưu và nhược điểm của thi TOEIC trên giấy

4.1. Ưu điểm của thi TOEIC trên giấy

  • Quen thuộc với quy trình làm bài: Nếu bạn đã luyện thi trên giấy, bạn sẽ quen với quy trình làm bài trên giấy, bao gồm việc tô đáp án trực tiếp lên phiếu trả lời.
  • Nghe audio qua loa ngoài: Nghe audio qua loa ngoài tạo cảm giác quen thuộc hơn là tai nghe.
  • Tối ưu hóa quy trình làm bài Listening: Đặc biệt là ở các phần Listening, thí sinh có thể xem trước các câu hỏi trong Part 3 và Part 4 để xác định các từ khóa và nội dung cần chú ý, giúp làm bài hiệu quả hơn.

4.2. Nhược điểm của thi TOEIC trên giấy

  • Thí sinh cần phải tô đáp án một cách đều và đậm, để máy tính có thể quét được đáp án. Nếu tô nhầm, thí sinh phải tẩy/xóa và tô lại đáp án khác, điều này sẽ gây ra mất thời gian.
  • Thí sinh sẽ dễ bị bỏ sót câu trả lời nếu không kiểm tra kỹ bài làm.
  • Thí sinh phải tự tìm những câu hỏi chưa chọn đáp án và muốn xem lại. (Làm trên máy có chức năng “Mark for review” giúp thí sinh dễ dàng xem lại bài.)
  • Reading Part 7 có 3 đoạn văn, đôi khi bài đọc nằm ở trang trước trong khi câu hỏi và đáp án nằm ở trang sau. Điều này có thể gây bất tiện cho thí sinh trong quá trình làm bài.

5. Phân biệt thi TOEIC trên máy tính với thi TOEIC trên giấy

Phân biệt thi TOEIC trên máy tính với thi TOEIC trên giấy
Phân biệt thi TOEIC trên máy tính với thi TOEIC trên giấy

5.1. Khác biệt khi làm bài thi

Đặc điểmTOEIC trên máy tínhTOEIC trên giấy
Thao tác làm bàiĐọc câu hỏi và lựa chọn đáp án trên màn hình máy tính.
Trả lời bằng cách chọn đáp án đúng nhất trên màn hình máy tính.
Đọc câu hỏi và các đáp án trả lời trên tập đề thi (Test Book).
Trả lời bằng cách sử dụng bút chì để tô đậm phương án lựa chọn của bạn trên Phiếu trả lời (Answer Sheet).
Phần thi ListeningMỗi thí sinh sử dụng tai nghe cá nhân.
Thí sinh tự kiểm tra tai nghe và điều chỉnh âm lượng bằng cách sử dụng nút “Testing the Volume” và có thể yêu cầu sự hỗ trợ kỹ thuật từ giám thị nếu cần thiết.
Tất cả thí sinh sử dụng loa phát âm thanh chung cho cả phòng thi.
Giám thị sẽ kiểm tra âm thanh từ loa trước khi bắt đầu kỳ thi và điều chỉnh dựa theo ý kiến của thí sinh.
Phần thi ReadingThí sinh có thể xem lại câu hỏi mong muốn bằng cách sử dụng nút “Mark for Review”.
Thí sinh có thể kiểm tra bảng tổng hợp tình trạng câu hỏi trong phần Đọc bằng cách sử dụng nút “Review”. Trong bảng này, thí sinh có thể xem được câu nào đã được trả lời, câu nào chưa được trả lời, và câu nào đã được đánh dấu để xem lại.
Chú ý: Trong phần Listening, sau khi bạn đã hoàn thành một câu hỏi và máy tính chuyển sang câu hỏi tiếp theo, bạn sẽ không thể quay lại và thay đổi đáp án của câu trước. Do đó, tính năng “Mark for Review” không khả dụng trong phần Listening.
Thí sinh phải tự nhớ tình trạng của các câu hỏi mà họ đã trả lời trong đầu, vì họ không được phép ghi chú hoặc đánh dấu bất cứ chữ gì lên tập đề thi hoặc phiếu trả lời (ngoại trừ việc tô đáp án trên phiếu trả lời) hoặc viết ghi chú trên giấy nháp.

5.2. Khác biệt về thời gian biết kết quả thi

Thông thường, với trường hợp thi trên giấy, thời gian nhận kết quả và phiếu điểm cần từ 5 đến 7 ngày làm việc. Tuy nhiên, thí sinh lựa chọn thi TOEIC trực tuyến sẽ biết kết quả ngay sau khi hoàn thành bài thi và có quyền nộp lệ phí để ưu tiên nhận phiếu điểm trong 3-5 ngày làm việc sau khi thi.

Điều này đặc biệt hữu ích cho những thí sinh cần gấp chứng chỉ TOEIC để nộp cho Nhà trường để hoàn thành yêu cầu tốt nghiệp, hoặc để nộp cho Doanh nghiệp để hưởng ưu tiên trong việc xét tuyển hoặc cần chứng chỉ trong đợt xét tăng lương hoặc thăng chức. Cũng như cho những trường hợp cần chứng chỉ TOEIC để nộp hồ sơ xin thị thực du học hoặc làm việc tại nước ngoài. 

Quyền ưu tiên nhận phiếu điểm nhanh chóng với mức lệ phí hợp lý giúp thí sinh giải quyết nhanh chóng nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chứng chỉ TOEIC, đồng thời giúp giảm đi áp lực và lo lắng khi thi, mang lại thời gian để hoàn thiện các công việc khác.

Xem thêm:

6. Một số lưu ý khi làm bài thi TOEIC trên máy tính

Mặc dù nội dung của bài thi TOEIC không có sự khác nhau giữa hai hình thức thi trực tuyến và trên giấy tuy nhiên, bạn vẫn cần lưu ý một số điểm khác biệt sau đây để chuẩn bị kỹ càng:

Quy định thi chung:

  • Thí sinh cần xuất hiện tại địa điểm thi vào thời gian quy định để không bị loại khỏi kỳ thi.
  • Thí sinh phải mặc trang phục nghiêm túc, lịch sự, và tuyệt đối không được mặc quần đùi hoặc áo 3 lỗ khi vào phòng thi.
  • Thí sinh cần mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ như Chứng minh nhân dân (CMND), thẻ Căn cước công dân (CCCD), hoặc Hộ chiếu (HC) bản gốc, còn hạn sử dụng và nguyên vẹn. Trong trường hợp chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy tờ tùy thân, thí sinh phải mang theo Giấy khai sinh và Hộ khẩu gốc cùng các giấy tờ liên quan (nếu được yêu cầu). Nếu thí sinh đăng ký bằng CMND mới hoặc CCCD, thì phải mang theo CMND cũ hoặc Hộ chiếu hoặc sổ Hộ khẩu có số CMND cũ để kiểm tra.
  • Nếu thí sinh mang theo tài sản cá nhân khác, không được mang vào phòng thi mà phải được cất giữ tại nơi quy định. Thí sinh tự chịu trách nhiệm về tài sản của mình.
  • Thí sinh phải tuân thủ nghiêm quy định và hướng dẫn của tổ chức thi, bao gồm việc không lấy thông tin về đề thi, không thảo luận, không phát tán nội dung bài thi, và không tham gia mua bán phiếu điểm.
  • Thí sinh đang bị các bệnh viêm mũi, họng có thể gây ra tiếng động làm ảnh hưởng đến các thí sinh khác trong quá trình thi, sẽ không được tham dự kỳ thi và phải chủ động làm thủ tục chuyển sang buổi thi khác và nộp lại giấy khám của bác sĩ muộn nhất là sau một ngày làm việc.

Đối với phần thi Listening:

  • Trong phần Nghe, thí sinh sẽ không thể tự tùy ý nhấn Next để chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Thay vào đó, câu hỏi sẽ được hiển thị khi đến lượt của câu hỏi đó trong bài nghe. Tuy thế, điều này không gây ra bất lợi quá lớn, vì khi bắt đầu câu hỏi, thí sinh vẫn có 1-2 giây để đọc nhanh câu hỏi trước khi bản ghi âm được phát.
  • Đối với phần thi này, sau khi thí sinh đã hoàn thành một câu hỏi và máy tính chuyển sang câu hỏi tiếp theo, sẽ không thể quay lại và thay đổi đáp án của câu trước. Vì vậy, tính năng “Mark for Review” không có sẵn trong phần Nghe.
  • Tuy nhiên, thí sinh có thể tận dụng thời gian trống rải rác sau mỗi bài nghe (khi đã chọn câu trả lời cho câu hỏi hiện tại) để đọc trước câu hỏi và đáp án của bài nghe tiếp theo, chuẩn bị tâm lý và định hình trước nội dung quan trọng mà mình cần lắng nghe.

Đối với phần thi Reading:

  • Thí sinh có khả năng kiểm tra bảng tổng hợp tình trạng câu hỏi trong Phần Đọc bằng cách sử dụng nút “Review”. Trong bảng này, thí sinh sẽ được nhìn bao quát những câu đã trả lời, câu chưa được trả lời, và câu nào đã được đánh dấu để xem lại.

7. Cần chuẩn bị những gì khi thi TOEIC trên máy tính?

Để chuẩn bị cho việc thi TOEIC trên máy tính, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Trước khi đăng ký hoặc tham gia kỳ thi, thí sinh cần mang theo một trong ba loại giấy tờ tùy thân sau đây: Chứng minh nhân dân (CMND), thẻ Căn cước công dân (CCCD) hoặc Hộ chiếu (HC).
  • Các giấy tờ tùy thân phải còn hiệu lực và không bị sửa đổi hoặc hỏng dưới bất kỳ hình thức nào. Không được rách, hỏng, bong tróc hoặc thiếu phôi giấy. Giấy tờ tùy thân cần phải có đầy đủ hình ảnh, chữ ký và dấu xác nhận của Cơ quan Công an. Tất cả các chi tiết trên giấy tờ phải rõ ràng và dễ nhận biết.
  • Thẻ sinh viên: Nếu thí sinh là học sinh hoặc sinh viên, họ cần xuất trình thẻ học sinh hoặc thẻ sinh viên hiệu lực khi đăng ký tham gia kỳ thi. Thẻ sinh viên hoặc thẻ học sinh phải là bản gốc, còn nguyên vẹn, và thông tin trên thẻ phải rõ ràng và xác thực loại hình đào tạo chính quy.

8. Các câu hỏi thường gặp về hình thức thi TOEIC trên máy tính

Câu 1: Tại sao nên luyện thi TOEIC trên máy tính?

Sử dụng máy tính giúp bạn tiếp cận các bài tập và bài thi TOEIC trực tuyến một cách dễ dàng và tiện lợi.

Máy tính cung cấp các công cụ hỗ trợ như đồng hồ, bộ đếm từ, và chế độ làm bài tự động, giúp bạn không bị bỡ ngỡ khi thi thật.

Câu 2: Gợi ý phần mềm và trang web hỗ trợ luyện thi TOEIC trên máy tính?

Có nhiều phần mềm và trang web như ETS TOEIC Official Test Preparation, Quizlet, Kaplan TOEIC Online, và Magoosh TOEIC cung cấp bài tập, thẻ từ vựng và đề thi TOEIC để bạn luyện tập trên máy tính.

Câu 3: Nên lưu ý những gì khi thi TOEIC trên máy tính?

Hãy đảm bảo rằng máy tính của bạn và kết nối internet đang hoạt động ổn định để tránh sự gián đoạn khi bạn làm bài thi.

Hãy đọc kỹ hướng dẫn và quy tắc trước khi bắt đầu làm bài để đảm bảo rằng bạn thực hiện đúng và đạt được kết quả chính xác.

Câu 4: Thời gian làm bài cho mỗi phần của bài thi TOEIC trên máy tính là bao lâu?

Cấu trúc bài thi TOEIC của thi trên máy tính và thi trên giấy là hoàn toàn giống nhau. Vì thế, thời gian thi của hai hình thức này cũng giống nhau. Phần Listening là 45 phút và phần Reading là 75 phút. Tổng thời gian thi là 120 phút.

Câu 5: Thí sinh có thể sử dụng giấy nháp trong quá trình làm bài không?

Thông thường, trong bài thi TOEIC trên máy tính, thí sinh không được phép sử dụng giấy nháp hoặc bất kỳ loại tài liệu nào khác ngoài máy tính và những tài liệu được cung cấp bởi tổ chức thi. Thí sinh chỉ được sử dụng máy tính để trả lời các câu hỏi và làm bài thi theo đúng quy định. Việc sử dụng giấy nháp có thể bị coi là vi phạm quy tắc của kỳ thi.

Xem thêm:

9. Nên thi TOEIC trên máy tính hay thi TOEIC trên giấy?

Mỗi hình thức thi đều có ưu và nhược điểm riêng. Việc lựa chọn giữa thi TOEIC trên máy tính và trên giấy phụ thuộc vào sở thích và điều kiện của từng thí sinh. Dưới đây là một số yếu tố bạn nên xem xét:

  • Nếu bạn quen với việc làm bài trên máy tính và thích sử dụng công nghệ, thi TOEIC trên máy tính có thể là lựa chọn tốt.
  • Nếu bạn cảm thấy thoải mái hơn với việc làm bài trên giấy và quen với hình thức thi truyền thống, thi TOEIC trên giấy có thể phù hợp với bạn
  • Nếu bạn cần chứng chỉ sớm để xin việc, tăng lương, hoặc xin học bổng, thì thi trên máy tính có thể phù hợp hơn vì bạn sẽ nhận kết quả nhanh hơn.

Như vậy, bài viết ngày hôm nay IELTS Vietop đã cung cấp cho bạn đầy đủ mọi thông tin về thi TOEIC trên máy tính. Hy vọng rằng, với những phân tích vừa rồi của Vietop sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hình thức thi này. Đồng thời, giúp bạn chọn hình thức thi sao cho phù hợp với mục tiêu của bản thân. Vietop chúc bạn chinh phục tiếng Anh thành công!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra