banner thi thu

Nên thi IELTS trên máy tính hay trên giấy?

Trang Đoàn Trang Đoàn
26.05.2023

Tôi nên thi IELTS trên máy tính hay trên giấy? Thi theo hình thức nào thì có lợi hơn? Điểm giống và khác nhau giữa hai hình thức thi là gì? Chắc hẳn, đây sẽ là những câu hỏi đối với bất cứ ai đang phân vân nên chọn hình thức thi IELTS nào cho phù hợp. Vì vậy, hôm nay Vietop sẽ phân tích giúp bạn nên thi IELTS trên máy tính hay thi IELTS trên giấy nhé!

Nên thi IELTS trên máy tính hay trên giấy?

Điểm giống nhau giữa thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy

Về cơ bản, thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy sẽ có sự giống nhau về hình thức thi, cấu trúc bài thi, dạng câu hỏi cũng như lệ phí thi.

Nên thi IELTS trên máy tính hay trên giấy
Nên thi IELTS trên máy tính hay trên giấy
  • Cấu trúc đề thi: Thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy đều có cấu trúc bài thi IELTS theo 4 kỹ năng, bao gồm: Listening (Nghe), Reading (Đọc), Writing (Viết) và Speaking (Nói). Số câu hỏi và dạng câu của từng phần theo cả hai hình thức thi đều giống nhau 100%. Listening gồm 40 câu với tổng cả 4 sections. Reading gồm 40 câu với 4 sections. Writing gồm 2 tasks và Speaking gồm 3 parts. 
  • Lệ phí thi: Có mức lệ phí thi là giống nhau, tại IDP và BC (Hội đồng Anh) thi IELTS trên giấy và thi trên máy đều có chi phí là 4.664.000  VNĐ. Ngoài ra, chi phí phúc khảo kết quả thi là 2.310.000 VNĐ, chi phí in kết quả thứ 2 là 200.000 VNĐ/bản, phí xuất thêm bảng điểm online là 100.000 VNĐ/bản và phí đổi ngày thi là 800.000 VNĐ.
  • Cơ chế chấm điểm: Giữa hai hình thức thi này không có sự khác nhau về cơ chế chấm điểm. Dù là với hình thức thi nào thì thí sinh cũng đều đối thoại 1:1 với giám khảo và được giám khảo chấm điểm trực tiếp đối với kỹ năng Speaking. Ba kỹ năng còn lại đều do giám khảo nước ngoài chấm. 

Những điểm khác nhau giữa thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy

Hình thức thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy tuy có điểm giống nhau song vẫn sẽ có những điểm khác nhau cơ bản. Bạn có thể tham khảo một số điểm với bảng dưới đây mà Vietop đã tổng hợp.

Tiêu chíThi IELTS trên giấyThi IELTS trên máy tính
Thời gian điền đáp án kỹ năng ListeningThí sinh có 10 phút để kiểm tra đáp án và điền đáp án vào tờ giấy kết quảThí sinh có 2 phút kiểm tra đáp án trước khi nộp bài
Thời gian chờ kết quả13 ngày3-5 ngày
Lựa chọn ngày thiCó ít sự lựa chọn ngày thi hơn, có khoảng 4-5 đợt thi trong 1 tháng, tùy thuộc vào từng trung tâm tổ chứcĐa dạng sự lựa chọn, được tổ chức hầu hết các ngày trong tháng
Dụng cụ thiBút chì, tẩy, giấy thi, giấy nhápMáy tính, trai nghe, bút chì, giấy nháp, bông bịt tai chống ồn
Địa điểm thiThông thường cuộc thi giấy được tổ chức tại các khách sạn lớn, ở các trường đại học, hoặc trung tâm khảo thí chính thứcCác trung tâm khảo thí chính thức
Thời gian lưu trữ kết quảTrong vòng 40 ngàyVĩnh viễn
Phân bổ thời gian thiThi Nghe – Đọc – Viết trong cùng 1 ngày, và có thể thi Nói vào ngày tiếp theoCó thể thi cả 4 kỹ năng trong một ngày

Xem ngay: Cách phát âm ed trong tiếng Anh chuẩn nhất

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Ưu – nhược điểm của hình thức thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy

Ưu - nhược điểm của hình thức thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy
Ưu – nhược điểm của hình thức thi IELTS trên máy tính và thi IELTS trên giấy

Thi IELTS trên giấy

Ưu điểmNhược điểm
1. Thi IELTS trên giấy là một hình thức thi truyền thống quen thuộc, phù hợp với những bạn không giỏi về kỹ thuật cũng như máy móc nói chung.
2. Hình thức này có thể giúp bạn dễ dàng gạch chân nhanh các từ khóa (keywords) trong các bài thi kỹ năng ListeningReading.
3. Thời gian thi Listening dài hơn, bạn có 10 phút để kiểm tra bài và điền đáp án vào phiếu kết quả.
4. Đối với kỹ năng Writing, bạn có thể phát huy tư duy sáng tạo trong việc lập dàn ý, vẽ bằng tay ra tờ giấy nháp, tăng khả năng tập trung. 
1. Thí sinh phải lật đi lật lại trang nhiều lần để làm bài thi kỹ năng Reading.
2. Đối với kỹ năng Writing, bạn có thể gặp khó khăn trong việc chỉnh sửa bài thi. Chỉnh sửa nhiều sẽ khiến bài của bạn không được sạch sẽ và có thể mất điểm về hình thức.
3. Nét chữ trên phiếu đáp án của bạn có thể bị giám khảo đọc sai.
4. Do không được mang đồng hồ vào phòng thi nên bạn có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát thời gian.
5. Thời gian trả kết quả lâu và lựa chọn thời gian thi hạn chế, chỉ có 4-5 đợt/tháng.

Thi IELTS trên máy

Ưu điểmNhược điểm
1. Đối với kỹ năng Writing, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa nội dung cũng như không cần phải lo lắng về chữ viết, có thể thay đổi cỡ chữ cũng như màu nền tùy ý. Tuy nhiên, nên chọn hai màu đen trắng.
2. Đối với kỹ năng Reading, màn hình sẽ được chia thành hai phần là Text và Question, tạo thuận lợi cho thí sinh khi làm kỹ năng đọc.
3. Đối với kỹ năng Listening, bạn có thể dễ dàng chỉnh âm thanh, có thể dễ dàng kiểm soát thời gian nhờ đồng hồ trên máy tính.
4. Thời gian trả kết quả nhanh, có nhiều đợt thi trong tháng cho bạn lựa chọn.
1. Kỹ năng Listening chỉ có 2 phút cuối để kiểm tra đáp án.
2. Các bạn thí sinh cần nắm được kỹ năng tin học cơ bản.
3. Mắt dễ bị mỏi khi tiếp xúc lâu với màn hình máy tính.
4. Đối với các bạn thí sinh chưa quen với hình thức thi này, các bạn có thể bị bối rối với cách bố trí đề thi trên máy khác so với cách thi truyền thống là theo chiều dọc.
5. Có thể gặp một số vấn đề kỹ thuật, ảnh hưởng đến tinh thần làm bài.

Đối tượng thi phù hợp với từng dạng hình thức

Thi IELTS trên giấyThi IELTS trên máy
1. Đối tượng chưa có kỹ năng tin học cơ bản, cảm xúc dễ bị ảnh hưởng vì vấn đề kỹ thuật hoặc không quen sử dụng các thiết bị điện tử.
2. Đối tượng trong suốt quá trình luyện tập đều làm bài thi trên giấy và đã quen với hình thức truyền thống.
3. Đối tượng có khả năng kiểm soát thời gian tốt, thích không gian thi thoải mái, rộng rãi
1. Đối tượng có kỹ năng tin học cơ bản, có khả năng kiểm soát cảm xúc tốt, giữ được bình tĩnh khi gặp vấn đề kỹ thuật hoặc đã quen sử dụng thiết bị điện tử trong khoảng thời gian dài.
2. Đối tượng đã từng luyện tập đề thi trên máy tính.
3. Đối tượng có nét chữ chưa được đẹp, biết cách tận dụng các chức năng có sẵn trên máy để kiểm soát thời gian làm bài một cách hiệu quả.

Xem ngay: Khóa học IELTS Cấp Tốc – Cam kết tăng ít nhất 0.5 – 1.0 band score SAU 1 THÁNG HỌC

Lời khuyên dành cho thí sinh trước khi thi IELTS

Lộ trình học IELTS 4.5 dành cho học sinh lớp 12 (tốt nghiệp THPT) tại IELTS Vietop. Lưu ý: lộ trình có thể thay đổi để phù hợp với trình độ học viên sau khi kiểm tra đầu vào
Lời khuyên dành cho thí sinh trước khi thi IELTS

Xác định hình thức thi phù hợp

Từ những ưu điểm và nhược điểm của hai hình thức thi IELTS trên máy và thi IELTS trên giấy mà Vietop đã rút ra, ngay từ khi bắt đầu luyện thi IELTS, các bạn nên lựa chọn luôn hình thức thi phù hợp với bản thân mình. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng hơn trong việc lên kế hoạch học tập cũng như ôn thi chứng chỉ IELTS.

Nếu bạn vẫn chưa thể chọn được hình thức thi phù hợp với mình, bạn có thể thử cả hai hình thức bằng cách vừa luyện đề trên máy tính vừa luyện đề thi trên giấy, nhất là với hai kỹ năng Reading và Listening. Để từ đó bạn có thể xác định được hình thức thi phù hợp với khả năng của mình là gì và lên kế hoạch học tập rõ ràng.

Đọc kỹ email của Ban Tổ Chức gửi đến

Trước kỳ thi IELTS, bạn cần đọc thật kỹ email của Ban Tổ Chức gửi đến. Chú ý những thông tin quan trọng như hình thức thi (trên giấy hay trên máy), địa điểm thi IELTS của hình thức đó, thời gian chi tiết của từng kỹ năng cũng như thời gian tập trung trước bắt đầu thi.

Hãy luôn kiểm tra thật kỹ mọi thứ để không một tình huống trớ trêu nào xảy ra cũng như không bị mất lệ phí thi oan bạn nhé!

Không ăn uống quá nhiều trước khi bắt đầu thi IELTS

Thí sinh thường sẽ được cho phép đi vệ sinh trong khoảng thời gian làm bài thi hai kỹ năng Reading và Writing. Thế nhưng, chắc hẳn bạn sẽ không muốn mất thời gian quý báu đấy để ra ngoài trong khi các câu hỏi chưa được hoàn thành một cách chỉn chu nhỉ? Vì vậy, để hạn chế tối đa trường hợp này, bạn không nên ăn uống quá nhiều trước giờ thi nhé. Chỉ nên ăn một lượng nhỏ và uống nước vừa đủ thôi.

Nên đăng ký thi thử ít nhất một lần

Cho dù bạn lựa chọn hình thức thi nào, bạn cũng nên đăng ký thi thử ít nhất một lần với hình thức ấy để có thể trải nghiệm trọn vẹn một kỳ thi IELTS trên giấy và thi IELTS trên máy khác nhau như thế nào. 

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian thi thử, bạn nên có ý thức tự giác, nghiêm túc với bài thi của mình để kiểm tra trình độ bản thân đang đến đâu, từ đó tìm ra phương pháp khắc phục điểm yếu và phát triển điểm mạnh bản thân. 

Hiện tại IELTS Vietop có ưu đãi lệ phí thi IELTS tại IDP từ 4.750.000đ còn 4.435.000đ khi đăng ký qua Vietop. Nhanh tay đăng ký nhé!

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã lựa chọn được hình thức thi phù hợp với bản thân mình và trả lời được thắc mắc nên thi IELTS trên máy tính hay trên giấy. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về chứng chỉ IELTS, bạn có thể tìm đọc chuyên mục Tự học IELTS trên Vietop nhé. Vietop chúc bạn chinh phục IELTS thành công!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra