Giảm UP TO 40% học phí IELTS tại IELTS Vietop

Thành thạo quy tắc nuốt âm trong tiếng Anh siêu đơn giản

Trang Đoàn Trang Đoàn
14.04.2023

Nuốt âm là một phần quan trọng cần nắm để chúng ta hoàn thiện dần khả năng nói của mình. Vậy bạn đã nắm được trong tay những quy tắc nuốt âm trong tiếng Anh chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của IELTS Vietop nhé!

Nuốt âm trong tiếng Anh là gì? 

Hiện tượng nuốt âm trong tiếng Anh có nghĩa là sự lược bỏ và “nuốt” đi một hoặc một số âm tiết trong từ hoặc cụm từ. Việc nuốt âm này sẽ khiến cho người nói phát âm một cách dễ dàng hơn.

Tuy nhiên nó có thể sẽ gây ra khó khăn cho người học tiếng Anh, đặc biệt là những người học kĩ năng nghe và nói. 

Nuốt âm là gì 
Nuốt âm là gì 

Bởi vì khi nuốt âm, từ hoặc cụm từ sẽ được tinh giản gọn hơn và số âm tiết cũng sẽ không giống như ban đầu. Vậy nên, nếu bạn không nắm được quy tắc nuốt âm và một số từ thường xuyên nuốt âm thì sẽ gặp một chút khó khăn với nó.

Nuốt âm được sử dụng một cách tự nhiên, tuy nhiên nó cũng sẽ có một số quy tắc nhất định. Việc nắm chắc một số trường hợp và quy tắc nuốt âm sẽ giúp cho bạn giao tiếp lưu loát và tự nhiên hơn.

Việc nuốt âm có thể khiến cho câu nói gọn hơn và từ đó giúp chúng ta nói nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

Xem ngay: Khóa học IELTS Speaking – Online và Offline cùng giáo viên IELTS 8.0+ Speaking

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Các dạng nuốt âm thường gặp

Nuốt âm cũng có một số dạng thường gặp, cụ thể hai trường hợp thường gặp nhất là nuốt nguyên âm và nuốt phụ âm.

Các dạng nuốt âm thường gặp
Các dạng nuốt âm thường gặp

Nuốt nguyên âm

Là trường hợp những nguyên âm không được nhấn âm, hay còn gọi là Unstressed, các âm này thường là các âm nhẹ, yếu và không phải là nguyên âm chính trong câu. Vậy nên, khi nói nhanh những âm này, người nói thường nuốt âm. 

Dưới đây là một số ví dụ của nguyên âm bị nuốt.

Âm “schwa” /ə/ bị nuốt khi đứng trước một số phụ âm như /m/, /r/ hoặc ở phía sau các phụ âm /p/, /t/, /k/

E.g.

  • Secretary (thư kí) => phiên âm /ˈsekrətəri/ => nuốt âm /ˈsekrət(ə)ri/.
  • Polite (lịch sự) => phiên âm /pəˈlaɪt/ => nuốt âm /p(ə)ˈlaɪt/.

Những nguyên âm trong tiếng Anh không đứng ngay sau một âm nhấn (stressed syllable) thì nếu nói nhanh sẽ bị nuốt khi nói. Thông thường, những nguyên âm bị nuốt là  /ə/ và /ɪ/. 

E.g.

  • Interesting (thú vị) => phiên âm /’ɪntərɪstɪŋ/ => nuốt âm /’ɪnt(ə)rɪstɪŋ/.
  • Different (khác nhau) => phiên âm /’dɪfərənt/ => nuốt âm /’dɪf(ə)rənt/

Những nguyên âm không nhấn đứng đầu thì cũng sẽ thường bị nuốt khi nói. Việc nuốt nguyên âm đầu này thường được sử dụng bởi những người bản ngữ hoặc những người có khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát như người bản ngữ. 

E.g. About (về) => phiên âm /ə’baʊt/ => nuốt âm /’baʊt/.

Nuốt phụ âm

Ngoài việc nuốt nguyên âm, sẽ còn rất nhiều trường hợp nuốt phụ âm. Hãy tìm hiểu một số trường hợp nuốt phụ âm dưới đây:

Nuốt âm /t/ và /d/ khi hai âm này đứng giữa 2 phụ âm khác. 

E.g. The next day (ngày tiếp theo) => phiên âm đúng thì sẽ đọc âm /t/ nhưng vì /t/ đang nằm giữa 2 phụ âm là /x/ và /d/ nên chúng ta sẽ đọc => The nex day => âm /t/ đã bị lược bỏ.

Nếu âm /t/ và /d/ dưới những phụ âm  /ʧ/ và /ʤ/ khi những phụ âm này được theo sau bởi 1 phụ âm thì 2 âm này cũng sẽ được nuốt khi nói.

E.g. Lunchtime (giờ ăn trưa) => phiên âm /ˈlʌntʃtaɪm/ => nuốt âm /ˈlʌn(t)ʃtaɪm/

Bỏ âm /t/ khi âm này được theo sau bởi một phụ âm dưới dạng câu phủ định. (Lưu ý: “can’t” được theo sau bởi một nguyên âm được giữ nguyên khi phát âm.

E.g. I can’t speak => âm /t/ trong câu thường sẽ bị nuốt đi khi nói. 

Đơn giản hóa một số tổ hợp phụ âm

Có lẽ việc phát âm với một tổ hợp từ gồm nhiều nguyên âm, phụ âm sẽ gây ra một số khó khăn nhất định cho người nói. Vậy nên đôi khi, trong tiếng Anh giao tiếp, người ta sẽ nuốt đi một phụ âm trong từ để đơn giản hóa phụ âm trong tổ hợp đó. 

E.g. Lecture (Bài học) => phiên âm /’lɛktʃə/ => đơn giản hóa phụ âm /’lɛk(t)ʃə/.

Những quy tắc nuốt âm trong tiếng Anh

Thành thạo quy tắc nuốt âm trong tiếng Anh siêu đơn giản
Thành thạo quy tắc nuốt âm trong tiếng Anh siêu đơn giản

Glottal Stop thay cho âm T

Glottal stop là hiện tượng đang nói thì bạn ngắt hơi hoàn toàn, điều đó khiến cho từ bị ngắt đột ngột như cách bạn sử dụng thanh dấu nặng “.’’ trong tiếng Việt. Việc ngắt âm này sẽ được dùng để thay thế cho âm “t” trong tiếng Anh và có 3 trường hợp thường sử dụng Glottal Stop, đó là:

  • Khi chữ “t” đứng ở cuối từ. 
  • Khi chữ “t” là một phần của âm nhưng không phải là trọng âm được nhấn trong từ. Cách này thì thường được sử dụng bởi những người bản xứ.
  • Khi người nói muốn nối âm “t” sang một phụ âm khác phía sau.

Ngoài âm “t” thì ở một số trường hợp, người ta còn sử dụng quy tắt này với nhưng âm khác như “p”, “k”.

Nuốt âm “n’t” khi phủ định

Trong câu phủ định, chúng ta sẽ gặp “n’t” là một trợ từ để hoàn thiện câu phủ định đó. Đối với cách đọc thì nếu bạn nói chậm lại sẽ thấy âm “t” được nhấn mạnh.

Đặc biệt đối với từ shouldn’t thì có tận 2 phụ âm được nhấn khá mạnh là “t” và “d”. Việc nhấn nhá như vậy sẽ giúp phát âm của bạn chuẩn hơn nhưng sẽ rắc rối và dễ bị nhầm âm hơn.

Vậy nên khi nói âm “n’t”, những người bản ngữ thường có xu hướng nói âm “n” rồi ngắt âm “t” phía sau. Khi đó cách nói của bạn sẽ nhẹ và nhanh hơn nhiều so với cách nói cũ.

Âm TH nhẹ

TH luôn là một phụ âm khó phát âm trong tiếng Anh, đặc biệt khi trước đó còn là âm “n” hoặc “d”. Lý do là vì âm “th” thường sẽ là một âm nói cần đủ chậm và phát âm cần quan tâm đến hơi phát ra.

Trong khi đó ân “n” và “d” thường là 2 âm được nói khá nhanh, khiến cho nhịp điệu sẽ mất cân bằng. Nó cần người nói nắm chắc được cấu trúc nói để phát âm đầy đủ.

Nhưng việc phát âm đầy đủ trong trường hợp này cũng không nhất thiết, vậy nên khi nói những từ có âm “th” này thường sẽ được miết nhẹ hơn so với ban đầu và một số người sẽ kết hợp với nối âm trong lúc nói để phát âm được dễ dàng hơn. 

E.g. And that => nuốt âm And (th)at.

Xem thêm:

Phân biệt cách phát âm /ʧ/ và /ʤ/ chuẩn

Cách phát âm /θ/ và /ð/ chuẩn quốc tế

Cách phát âm đuôi ed trong tiếng Anh chuẩn

Lược bỏ âm “h” ở đầu từ

Đối với một số trường hợp, với từ được bắt đầu bằng phụ âm “h” thì phụ âm này cũng sẽ thường được lược bỏ và sẽ đọc nối với phụ âm trước đó. 

E.g. Tell him => nuốt âm Tell (h)im.

Cách luyện tập nuốt âm đơn giản

Cũng giống như tiếng Việt, tiếng Anh có rất nhiều cách phát âm khác nhau tùy vào từng vùng miền và cả ý nghĩa của câu. Vậy làm cách nào để chúng ta có thể luyện được phát âm chuẩn chỉnh nhất?

  • Việc đầu tiên chúng ta cần quan tâm, đó chính là hãy xác định rõ mục đích học tập tiếng Anh của bạn. Ví dụ như, nếu bạn học tập tiếng Anh để giao tiếp thì tùy thuộc vào đối tượng bạn muốn giao tiếp thiên hướng sử dụng Anh – Anh hay Anh – Mỹ thì bạn có thể theo đó để rèn luyện khả năng của mình trước. 
  • Sau khi xác định rõ mục đích học tập thì việc tìm một nguồn nghe chất lượng, phát âm chuẩn là điều tiếp theo bạn cần quan tâm. Bạn có thể tham khảo những nguồn nghe chuẩn trong bài chia sẻ về Podcast trước đây của Vietop để có những nguồn nghe phát âm chuẩn theo các cấp bậc nhé!
  • Sử dụng phương pháp Shadowing để luyện nghe & nói theo từng đoạn nhỏ trong phần nghe của bạn. Hãy tập trung vào nhấn nhá, tông giọng và âm điệu để câu từ của bạn trở nên tự nhiên hơn. 

Trên đây là một số chia sẻ của IELTS Vietop với hy vọng có thể giúp các bạn nhận biết được đâu là nuốt âm và các quy tắc nuốt âm trong tiếng Anh. Từ đó cải thiện kỹ năng nghe và nói của các bạn. Hẹn gặp các bạn trong những chia sẻ kế tiếp. 

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra