Phân bổ thời gian làm IELTS Listening như nào cho hiệu quả? Bí kíp làm bài Listening đạt điểm cao

Trang Đoàn Trang Đoàn
31.05.2023

Phân bổ thời gian làm IELTS Listening như nào cho hiệu quả? Việc làm tốt phần Listening trong bài thi IELTS không chỉ dựa vào việc ôn luyện tốt, mà còn phụ thuộc vào cách bạn phân bổ thời gian làm Listening IELTS. Dưới đây là thông tin chi tiết về cách phân bổ thời gian làm Listening IELTS cho hợp lý để làm bài thi được điểm cao. 

1. Thời gian làm bài thi IELTS Listening

Đối với bài thi Listening IELTS, bạn sẽ có trung bình 30 phút để làm bài, trong đó bao gồm 4 phần nghe, mỗi phần sẽ có một khoảng thời gian để bạn đọc đề, điền đáp án, và sau khi kết thúc 30 phút, bạn sẽ có 10 phút để điền đáp án vào phiếu trả lời nếu bạn thi trên giấy. 

Thời gian làm bài thi IELTS Listening
Thời gian làm bài thi IELTS Listening

Với 30 phút này, nếu không biết cách phân bổ thời gian làm bài IELTS Listening một cách hợp lý, bạn sẽ rất dễ bị rối và khó tập trung để trả lời hết 40 câu hỏi trong 4 phần. Dưới đây là một vài hướng dẫn dành cho các bạn luyện kĩ năng Listening trong IELTS. 

Xem thêm:

Chinh phục IELTS Listening Section 2

[FAQs] Giải đáp thắc mắc về bài thi IELTS Listening

NÂNG TRÌNH IELTS - CHẮC SUẤT VÀO ĐẠI HỌC TOP ĐẦU Giảm UP TO 40% học phí IELTS

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

2. Nắm rõ cấu trúc bài thi trước khi phân bổ thời gian làm IELTS Listening

Để có thể biết cách phân bổ thời gian làm IELTS Listening hiệu quả, trước tiên bạn học cần nắm rõ cấu trúc bài thi phần này. Trung bình thời lượng bài thi IELTS Listening là 30 phút. Khi làm bài thi trên giấy, bạn sẽ có 10 phút để viết câu trả lời vào phiếu trả lời, tuy nhiên nếu thi trên máy, bạn chỉ có 2 phút để kiểm tra đáp án. 

Đối với bài thi IELTS Listening, bạn sẽ phải trải qua 4 phần với độ khó tăng dần, tổng cộng 40 câu chia đều ở mỗi phần. Trước khi bắt đầu bài nghe, bạn sẽ có một thời gian ngắn từ 30 giây đến 1 phút để xem câu hỏi và phần trả lời trước khi nghe, và thời gian để xem lại câu trả lời sau khi kết thúc mỗi phần. 

Điều mà bạn cần phải lưu ý trước khi làm bài nghe đó là đọc kĩ yêu cầu của đề bài, đặc biệt là các bài điền từ. Trong đề bài thường sẽ có những yêu cầu nhỏ bổ sung như: chỉ được điền một/ hai từ hoặc một/ hai số,…

Bên cạnh đó, việc có thể phân tích ý nghĩa và tìm từ đồng nghĩa cũng rất quan trọng, bởi rất có thể trong phần nghe, bạn sẽ không nghe được chính xác từ trong đáp án. 

Đối với 4 phần của bài IELTS Listening, mỗi phần sẽ có nội dung chi tiết như sau: 

  • Phần 1: Phần nghe thường sẽ là cuộc trò chuyện của hai người xoay quanh các chủ đề cơ bản trong cuộc sống hàng ngày như: đặt phòng, đặt bàn,… 
  • Phần 2: Phần này thường là đoạn độc thoại cũng với nội dung về cuộc sống hàng ngày. Người nói thường sẽ chia sẻ về kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm của bản thân. 
  • Phần 3: Ở phần này sẽ là cuộc hội thoại của nhiều người, thường là 3 hoặc 4, nói về giáo dục hoặc đào tạo, sẽ là một cuộc thảo luận hoặc tranh luận. 
  • Phần 4: Phần này là đoạn độc thoại nhưng liên quan đến học thuật. 

Xem thêm:

Cấu trúc đề thi IELTS và thời gian làm bài thi IELTS

Bí quyết nắm vững Time trong IELTS Listening

Chiến lược làm bài Section 4 trong IELTS Listening

3. Cách tính điểm thi IELTS Listening

 Đối với cách tính điểm thi IELTS Listening, band điểm mà bạn đạt được sẽ dựa vào số đáp án mà bạn trả lời đúng. Với mỗi khoảng đáp án đúng, bạn sẽ đạt được một band điểm nhất định như sau: 

Cách tính điểm thi IELTS Listening
Cách tính điểm thi IELTS Listening
Câu trả lời đúngThang điểm
39-409
37-388.5
35-368
32-347.5
30-317
26-296.5
23-256
18-225.5
16-175
13-154.5
11-124

4. Mẹo đọc câu hỏi nhanh khi phân bố thời gian làm IELTS Listening

Với kinh nghiệm thực tế từ nhiều thí sinh thi IELTS, ở section 1 của bài thi thường có khoảng thời gian khá dài để bạn đọc và nắm rõ yêu cầu của đề thi. Đây chính là khoảng thời gian bạn có thể tận dụng cho việc xem trước câu hỏi ở section 3 và 4, bởi hai section này khó và dài hơn rất nhiều, trong khi lại có ít thời gian để xem hơn. 

Trong section 2 thường là những dạng câu hỏi multiple choices hoặc dạng map, đều là những dạng câu hỏi khó và dễ nhầm lẫn, nên bạn cần tập trung tối đa khi nghe phần này. 

Ở Section 3 và 4, ngoài việc nghe, hiểu và bắt từ sao cho đúng, thì bạn còn cần có khả năng phán đoán để có thể làm một cách hiệu quả. 

Ngoài ra, bạn còn có 10 phút để chuyển đáp án vào giấy trả lời. Vì vậy, trong thời gian nghe, hãy chỉ tập trung nghe và điền luôn đáp án vào đề để có thể tập trung và làm bài hiệu quả hơn nhé!

5. Phân bổ thời gian làm IELTS Listening như thế nào cho hiệu quả 

Để tối đa hóa điểm số của mình trong bài thi IELTS Listening, thí sinh cần biết cách phân bổ thời gian làm IELTS Listening. Thời gian trong bài thi này là cố định, nhưng sẽ có những quỹ thời gian mà bạn có thể sử dụng với mục đích riêng. Dưới đây là cách phân bổ thời gian được cho là hiệu quả đối với hầu hết thí sinh luyện thi IELTS.

Phân bổ thời gian làm IELTS Listening như thế nào cho hiệu quả 
Phân bổ thời gian làm IELTS Listening như thế nào cho hiệu quả 

 phân bổ thời gian làm IELTS Listening ở Section 1

Quỹ thời gian Công việc 
25 giây đầu giới thiệuLướt qua toàn bộ đề và xem qua toàn bộ Part 1 
30 giây tiếp theo cho part 1Đọc part 1 (phần đầu của Part 1 câu 1 – 7) 
25 giây tiếp theo của part 1Đọc câu 7 – 10 của part 1
30 giây tiếp theo khi hết part 1Kiểm tra lại tất cả Part 1 về các đáp án đã trả lời và đọc lướt qua phần đầu của Part 2 (không đọc hết Part 2)

Phân bổ thời gian làm IELTS Listening ở Section 2

Khoảng thời gianCông việc 
30 giây đầu khi hết Part 1Đọc phần 1 part 2
30 giây tiếp trước khi bắt đầu Part 2Đọc kỹ phần 2 part 2
30 giây tiếp sau khi kết thúc part 2Kiểm tra lại tất cả các câu trả lời của Part 2 và đọc lướt qua các câu hỏi của Part 3 (không đọc hết Part 3)

Phân bổ thời gian làm IELTS Listening ở Section 3 và 4

Khoảng thời gianCông việc 
30 giây tiếp theo trước khi chuyển sang bài đầu tiên của Part 3Đọc kỹ bài 1 của phần 3
30 giây tiếp theo trước khi chuyển sang bài thứ 2 của Part 3Đọc kỹ bài 2 của phần 3
30 giây + 1 phút trước khi chuyển sang Part 4Đọc kỹ phần 4

Ở phần 4 chủ yếu là các câu hỏi điền từ, ngoài việc đọc lướt nhanh phần câu hỏi và câu trả lời của section này, bạn còn phải xác định loại từ cần điền cũng như đoán trước từ nào có thể điền vào vị trí trống. Đây cũng chính là cách để bạn có thể làm nhanh và chính xác phần bài làm này.

Điều quan trọng trong việc phân bổ thời gian làm IELTS Listening là bạn cần tận dụng từng giây từng phút trong thời gian làm bài, không được bỏ lỡ hay lơ đễnh bất cứ giây nào. Mỗi một giây trong phần thi Listening đều rất quan trọng đối với bài làm của bạn.

Xem ngay: Khoá học IELTS Cam kết 7.0+ đầu ra – Tăng ngay 1.0 band score IELTS chỉ sau 12 buổi học.

6. Phương pháp luyện thi và phân bổ thời gian làm IELTS Listening đạt điểm cao

Đối với rất nhiều bạn học IELTS, listening chính là kỹ năng giúp họ có thể kéo điểm cả bài. Để có được điểm IELTS Listening cao, ngoài phân bổ thời gian làm IELTS Listening, bạn cần có những phương pháp luyện thi hiệu quả. 

Tổng hợp từ viết tắt trong IELTS Listening thường dùng theo chủ đề
Phương pháp luyện thi và phân bổ thời gian làm IELTS Listening đạt điểm cao
  • Hãy thường xuyên luyện tập nghe và trả lời câu hỏi trong các đề thi thử IELTS. Bạn có thể tìm kiếm các tài liệu học và thi IELTS trên mạng hoặc đề thi từ các kỳ trước để thử sức. 
  • Trong thời gian bạn có để đọc trước câu hỏi, đừng bỏ qua mà hãy tận dụng nó tối đa. Đặc biệt ghi nhớ phải đọc kỹ đề bài, bởi có những bài yêu cầu bạn chỉ được viết một giới hạn từ nhất định. Cần chú ý cả dấu gạch nối giữa 2 thành phần bởi nó sẽ được tính là một tính từ. 
  • Đặc biệt chú ý đến chính tả khi nghe và viết lại. Nếu bạn nghe đúng nhưng việc chép lại sai chính tả cũng sẽ không mang đến đáp án đúng cho bạn. Vì vậy, đừng quên nâng cao vốn từ vựng thường xuyên để tránh việc viết sai chính tả nhé!
  • Cuối cùng, trong phần nghe sẽ có rất nhiều thông tin đưa ra để bẫy và gây sao nhãng cho thí sinh, nên trong quá trình học và thi, bạn đọc cần tập trung tối đa để có thể nắm bắt đầy đủ thông tin của phần nghe và tìm được thông tin mà mình cần. 

Trên đây là toàn bộ cách phân bổ thời gian làm IELTS Listening và những mẹo ôn thi giúp bạn đọc tự tin hơn khi làm phần này. Đừng quên luyện tập thường xuyên để có thể nâng cao trình độ và kỹ năng của mình nhé. Ngoài ra có thể tham khảo thêm một số bài viết trong chuyên mục IELTS Listening của Vietop nhé!

Bình luận

Nhận tư vấn MIỄN PHÍ
Hoàn thành mục tiêu IELTS ngay bây giờ!

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng
Vui lòng chọn mục đích học IELTS của bạn?
Vui lòng chọn thời bạn bạn muốn Vietop gọi điện tư vấn?
Vui lòng chọn trung tâm mà bạn muốn kiểm tra